ประเภทวัสดุของล้อรถเข็น ที่คุณต้องรู้ก่อนใช้งาน

Customers Also Purchased

ล้อรถเข็น คือชุดประกอบที่มีล้อและที่ยึดลูกล้อรองรับ และทำให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายรถเข็น ชั้นวาง และอุปกรณ์อื่นๆ ล้อรถเข็นมีวัสดุต่างๆ มีเส้นผ่านศูนย์กลางล้อ ความกว้างของดอกยาง อัตราน้ำหนักบรรทุก และความสูงโดยรวม เพื่อให้อุปกรณ์ของคุณเคลื่อนที่ได้ในสภาพแวดล้อมการทำงานหลายประเภท ในบทความนี้เราจะช่วยให้คุณพิจารณาว่าล้อรถเข็นประเภทไหนที่เหมาะกับความต้องการของคุณมากที่สุด 

มีวัสดุประเภทต่างๆ ที่ใช้ในล้อเลื่อนอุตสาหกรรม และวัสดุแต่ละชนิดมีลักษณะเฉพาะของตัวเองซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานเฉพาะด้าน วัสดุทั่วไปบางอย่างที่ใช้ในล้อเลื่อนอุตสาหกรรม ได้แก่ :

1. เหล็ก - ล้อเหล็กมีความทนทานสูงและเหมาะสำหรับงานหนัก สามารถรับน้ำหนักได้สูงและทนทานต่อการสึกหรอ อย่างไรก็ตาม ล้อเหล็กอาจมีเสียงดังและอาจทำให้พื้นเสียหายได้

2. เหล็กหล่อ - ล้อเหล็กหล่อขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรงทนทาน พวกเขาสามารถทนต่อการบรรทุกหนักและภูมิประเทศที่ขรุขระได้ อย่างไรก็ตาม ล้อเหล็กหล่อมีน้ำหนักมากและอาจทำให้พื้นเสียหายได้

3. โพลียูรีเทน - ลูกล้อโพลียูรีเทนมีความทนทานสูงและให้การยึดเกาะดีเยี่ยมบนพื้นผิวเรียบ อีกทั้งยังทนทานต่อสารเคมี น้ำมัน และการขัดถูอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ล้อโพลียูรีเทนอาจเกิดรอยด่างได้ง่ายและอาจไม่เหมาะสำหรับพื้นที่ขรุขระ

4. ไนลอน - ลูกล้อไนลอนมีน้ำหนักเบาและดูดซับแรงกระแทกได้ดีเยี่ยม เหมาะสำหรับใช้บนพื้นผิวที่ไม่เรียบและทนทานต่อสารเคมีและน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ล้อไนลอนอาจไม่เหมาะกับการใช้งานที่อุณหภูมิสูง

5. ยาง - ล้อล้อยางมีความยืดหยุ่นสูงและดูดซับแรงกระแทกได้ดีเยี่ยม เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานบนพื้นผิวเรียบและสามารถยึดเกาะได้ดี อย่างไรก็ตาม ล้อยางอาจสึกหรออย่างรวดเร็วและอาจไม่เหมาะสำหรับการบรรทุกน้ำหนักมาก

เมื่อเลือกวัสดุสำหรับล้อเลื่อนอุตสาหกรรม ให้คำนึงถึงความสามารถในการรับน้ำหนัก ประเภทของพื้นผิวที่ล้อจะกลิ้ง และข้อกำหนดเฉพาะสำหรับการใช้งานของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องเลือกวัสดุที่เหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าล้อมีสมรรถนะสูงสุดและอายุการใช้งานที่ยาวนาน


ความคล่องแคล่ว

เมื่อพิจารณาถึงความคล่องแคล่วล้อรถเข็นมี 2 ประเภทพื้นฐาน แบบแรกล้อแบบแข็ง หรือที่เรียกว่าล้อรถเข็นแบบตายตัว สามารถหมุนไปข้างหน้าและข้างหลังได้เท่านั้น แบบที่สองลูกล้อหมุนมีร่องน้ำที่ช่วยให้ล้อหมุนได้ รางน้ำเป็นส่วนทรงกระบอกของลูกล้อหมุนที่มีรางลูกปืน หรือราง การออกแบบลูกล้อหมุนแบบดั้งเดิมนั้นอาศัยหลักสำคัญ ซึ่งเป็นสลักหรือหมุดย้ำที่ยึดรางน้ำไว้ด้วยกัน ในการออกแบบนี้ สิ่งสำคัญต้องได้รับความเครียดในระดับสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากแรงกระแทกที่เกิดขึ้นเมื่ออุปกรณ์ชนกับสิ่งกีดขวางหรือเมื่อทิ้งน้ำหนักมากลงบนตัว ด้วยเหตุนี้สิ่งสำคัญจึงเป็นจุดล้มเหลวบ่อยครั้งสำหรับล้อหมุนแบบเดิม 

ลูกล้อที่ไม่มีสลักเป็นลูกล้อหมุนชนิดพิเศษที่มีร่องน้ำที่ไม่ได้ยึดด้วยสลักเกลียวหรือหมุดย้ำ ความเค้นจะกระจายอย่างทั่วถึงมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าโดยทั่วไปแล้วล้อที่ไม่มีแกนหมุนจะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าล้อหมุนแบบเดิม แนะนำให้ใช้กับงานลากจูงแบบใช้กำลังเพราะสามารถทนต่อแรงกดที่เกิดจากการเลี้ยวด้วยความเร็วได้ดีกว่า พวกมันยังรับมือกับแรงกระแทกได้ดีกว่า เช่น ภูมิประเทศที่ขรุขระ สิ่งกีดขวาง และการตกหล่น อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้วล้อที่ไม่มีแกนหลักจะมีต้นทุนเริ่มต้นที่สูงกว่าล้อรถเข็นแบบเดิม


วัสดุล้อและขนาดล้อรถเข็น
วัสดุและขนาดของล้อเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาเมื่อคุณจะเลือกล้อรถเข็น ล้อทำมาจากอะไร และใหญ่หรือเล็กแค่ไหน มีอิทธิพลต่อความง่ายในการเคลื่อนย้าย ซึ่งจะส่งผลต่อการยศาสตร์ของรถเข็น ความทนทานของเสียง ปริมาณเสียงรบกวน และอื่นๆ เป็นต้น

รถเข็นที่มีล้อที่ทำจากวัสดุที่แข็งกว่าจะเคลื่อนตัวได้ง่ายกว่ารถเข็นที่ทำจากวัสดุที่อ่อนนุ่ม นั่นเป็นเพราะล้อที่ทำจากวัสดุที่แข็งกว่าจะมีแรงต้านในการสตาร์ทที่ต่ำกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้น การต้านทานเริ่มต้นคือแรงที่ต้องเอาชนะเพื่อให้ล้อเคลื่อนที่ได้เมื่อหยุดนิ่ง ล้อที่ทำจากวัสดุที่แข็งกว่ายังมีแรงต้านการหมุนที่ต่ำกว่า ซึ่งหมายความว่าใช้แรงน้อยลงเพื่อให้ล้อเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที แต่โดยทั่วไปแล้วล้อที่ทำจากวัสดุที่นุ่มกว่าจะเงียบกว่าและใช้งานได้สะดวกกว่าเนื่องจากมีการสั่นสะท้านน้อยกว่า นอกจากนี้ยังสามารถช่วยรักษาวัสดุปูพื้นที่อ่อนนุ่ม เช่น ไม้เนื้อแข็งหรือกระเบื้อง ซึ่งอาจได้รับความเสียหายจากล้อที่แข็งกว่า

ขนาดล้อ - เส้นผ่านศูนย์กลางและความกว้างเป็นการวัดสองแบบที่ให้ขนาดของล้อ เส้นผ่านศูนย์กลางคือความสูงของล้อ (ความสูงรวมล้อและฐานล้อ) โดยทั่วไป ล้อที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางและความกว้างมากกว่าจะมีแรงต้านในการออกตัวและแรงต้านการหมุนที่ต่ำกว่า จะทำให้ล้อเคลื่อนตัวได้ง่ายกว่า พวกเขาสามารถทนต่อภาระที่หนักกว่าและโดยทั่วไปแล้วจะเงียบกว่า อย่างไรก็ตาม ล้อที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางมากขึ้นจะทำให้รถเข็นมีจุดศูนย์ถ่วงสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้มีความเสถียรน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบรรทุกของหนักกว่าที่วางซ้อนกันบนรถเข็น

- วัสดุล้อที่แข็งกว่า ความสามารถในการรับน้ำหนักที่สูงขึ้น ง่ายต่อการเริ่มต้นและหมุนต่อไป

- วัสดุล้อที่นุ่มกว่า กำลังรับน้ำหนักที่ต่ำกว่า ทนทานต่อการสตาร์ทและกลิ้งมากขึ้น

- ล้อขนาดใหญ่ ความสามารถในการรับน้ำหนักที่สูงขึ้น ง่ายต่อการเริ่มต้นและหมุนต่อไป

- ล้อเล็ก กำลังรับน้ำหนักที่ต่ำกว่า ทนทานต่อการสตาร์ทและกลิ้งมากขึ้น

วัสดุล้อรถเข็น

วัสดุล้อ

ลักษณะเฉพาะ

เหล็กหล่อ 

ความจุสูง และทนต่อการเสียดสีเพื่อการรีดที่ง่าย และอายุการใช้งานยาวนานบนคอนกรีต มีตัวเลือกอุณหภูมิสูง

เหล็กดัด

ทนทานต่อการแตกหัก การแตก และการบิ่นอย่างเหนือชั้น เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานในการใช้งานที่รุนแรงที่สุด

เหล็กหลอม

เกือบจะทำลายไม่ได้ในการใช้งานปกติและอายุการใช้งานยาวนาน ใช้ในกรณีที่การป้องกันพื้นเป็นข้อพิจารณารอง หรือสำหรับใช้กับแผ่นเหล็ก

โมโนพรีน

ขจัดเศษขยะในขณะที่ให้คุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมเช่นเดียวกับล้อลมโดยไม่ทำให้แบน

นีโอพรีน

ความต้านทานสูงจากน้ำมัน และสารเคมีในขณะที่ให้การกระแทกที่เพียงพอเพื่อลดระดับการกระแทก การสั่นสะเทือน และเสียงรบกวนได้อย่างมาก

ไนลอน

ทนทานต่อตัวทำละลาย สภาพแวดล้อมที่กัดกร่อน และอุณหภูมิสุดขั้ว

ฟีนอล

ป้องกันพื้นและทนทานต่อน้ำมัน จารบี น้ำมันเบนซิน และกรดอ่อนๆ แนะนำให้ใช้กับคอนกรีตเรียบ NR สำหรับการใช้งานแบบเปียกหรือใช้บนพื้นผิวที่ขรุขระ มีตัวเลือกอุณหภูมิสูง

โพลิโอเลฟิน

การออกแบบที่ถูกสุขอนามัยเป็นชิ้นเดียวน้ำหนักเบาเหมาะสำหรับการใช้งานที่เปียก และกัดกร่อน

โพรพิลีน

ต้านทานการดูดซึม และทนต่อสารเคมีและตัวทำละลายส่วนใหญ่

ยูรีเทน

ล้อเลื่อนง่ายรองรับน้ำหนัก ปกป้องพื้น และทนต่อสารเคมีได้ดีเยี่ยม

ยาง

ล้อที่สึกหรอยาวนานให้การปกป้องพื้นและการทำงานที่เงียบ รวมถึงตัวเลือกแบบใช้ลม กึ่งนิวเมติก และแบบไม่มีแบน

สแตนเลส

การออกแบบที่แข็งแรงและทนทาน เหมาะสำหรับใช้ในสภาพแวดล้อมที่เปียก กัดกร่อน หรือถูกสุขอนามัย

เหล็ก

ให้ความแข็งแรงและทนต่อแรงกระแทกด้วยอายุการใช้งานที่ยาวนานและประหยัดสำหรับการใช้งานในสภาพการใช้งานที่สมบุกสมบัน

ยางเทอร์โมพลาสติก (TPR)

ทนต่อสารเคมีและน้ำ ดูดซับแรงกระแทกและปกป้องพื้นในขณะที่ให้กลิ้งได้ง่าย มีตัวเลือกอุณหภูมิสูง


เลือก ล้อรถเข็น ให้เหมาะกับงานที่คุณต้องการ เพื่อที่จะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ