เคล็ดลับในการเลือก เครื่องปั๊มน้ำ และเครื่องสูบน้ำ ให้มีประสิทธิภาพ

Customers Also Purchased

ในปัจจุบันปั๊มน้ำเป็นอุปกรณ์ทางกลที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าที่เกิดจากมอเตอร์ให้เป็นพลังงานไฮดรอลิก และเครื่องไฮดรอลิกที่ทำงานเพื่อเพิ่มพลังงานกลโดยรวมของของเหลวในกรณีส่วนใหญ่คือน้ำ ในปัจจุบันปั๊มน้ำมีความจำเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากช่วยเคลื่อนย้ายน้ำร้อน และน้ำเย็นและของเหลวอื่นๆ ในระบบที่มีขนาดกะทัดรัด การทำงานในแต่ละวันจะกลายเป็นเรื่องยุ่งยากและมีพื้นที่กว้างใหญ่ให้ใช้งาน เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน ครัวเรือน อุตสาหกรรม เกษตรกรรม และร้านค้าเชิงพาณิชย์ส่วนใหญ่ ดังนั้นเมื่อจะซื้อปั๊มน้ำคุณควรทราบสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาปัจจัยบางประการ ในบทความนี้เราจะแนะนำเคล็ดลับในการเลือกซื้อปั๊มน้ำที่จะช่วยคุณคลายข้อสงสัยของคุณ ปัจจัยสำคัญที่ควรสังเกตก่อนซื้อปั๊มน้ำสำหรับใช้ในบ้านหรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆนั่นเอง 


ปั๊มน้ำไฟฟ้า Vs ปั๊มน้ำที่ใช้น้ำมัน
หากคุณกำลังจะซื้อปั๊มน้ำ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคุณเคยเจอปั๊มน้ำแบบใช้น้ำมัน และตอนนี้คุณกำลังสงสัยว่าอะไรคือความแตกต่างระหว่างปั๊มน้ำแบบไฟฟ้าและแบบใช้น้ำมัน? โดยพื้นฐานแล้ว ปั๊มน้ำที่ใช้น้ำมันมีจุดประสงค์เพื่อการใช้งานกลางแจ้ง เนื่องจากเครื่องยนต์ของปั๊มดังกล่าวสร้างคาร์บอนมอนอกไซด์จำนวนมาก ปั้มน้ำไฟฟ้าใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก และนอกจากนี้ปั๊มที่ใช้น้ำมันยังส่งเสียงได้มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับปั๊มน้ำไฟฟ้า ซึ่งสามารถทำงานในโหมดเงียบพิเศษได้นั่นเอง 

ปั๊มที่ใช้น้ำมัน - ปั๊มน้ำที่ใช้น้ำมันมีข้อดีหลายอย่างพกพาสะดวก และให้ปริมาณน้ำที่มากกว่าตัวอย่างเช่น พวกเขาสามารถสูบน้ำได้ 160 แกลลอนต่อนาที นั่นคือเหตุผลที่ในขณะที่เลือกปั๊มน้ำที่ใช้น้ำมันที่เหมาะสม คุณควรให้ความสำคัญกับ GPM มากกว่าแรงม้า เนื่องจากแรงม้าที่สูงไม่ได้แปลว่าปั๊มของคุณจะสูบน้ำได้มากเสมอไป นอกจากนี้ปั๊มน้ำแบบใช้น้ำมันยังมีเวลาการทำงานที่นานขึ้น คุณสามารถสูบน้ำอย่างต่อเนื่องได้ 2-3 ชั่วโมง บางรุ่นสามารถสูบได้อย่างต่อเนื่องนานกว่าสิบชั่วโมงโดยไม่ต้องเติมน้ำมันให้กับปั๊ม ซึ่งเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ยอดเยี่ยมสำหรับงานอุตสาหกรรมและการเกษตรต่างๆ

ปั๊มน้ำไฟฟ้า - ดังที่เราได้กล่าวไปแล้ว ปั๊มไฟฟ้าได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานในร่ม และกลางแจ้ง มีประสิทธิภาพน้อยกว่าเมื่อเทียบกับปั๊มน้ำที่ใช้แก๊ส อย่างไรก็ตาม ต้องการการบำรุงรักษาน้อยกว่า ซึ่งทำให้งานของคุณง่ายขึ้นมาก คุณไม่ต้องกังวลกับการบำรุงรักษาหรือเปลี่ยนรายละเอียดตลอดเวลาเพื่อให้ปั๊มทำงานต่อไปได้ ปั๊มน้ำไฟฟ้าทำงานโดยใช้สายไฟ ซึ่งบางครั้งอาจทำให้งานยุ่งยาก เช่นเดียวกับการซื้อสายไฟ คุณต้องให้ความสนใจกับความยาวของสายไฟมากที่สุด มิฉะนั้น ให้ใช้สายไฟต่อ บางครั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้ามีสายไฟสั้น ซึ่งทำให้การใช้งานยุ่งยาก ดังนั้น คุณควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อีกเล็กน้อย


เคล็ดลับในการเลือกปั๊มน้ำที่ดีที่สุด
เพื่อช่วยให้คุณเลือกปั๊มที่เหมาะสมและทำให้กระบวนการเลือกทั้งหมดสนุก และตรงไปตรงมายิ่งขึ้น ด้านล่างนี้เราขอแนะนำเคล็ดลับของเราในการใช้งาน เพื่อเป็นแนวทางให้คุณพิจารณาได้ 

- ระบุวัตถุประสงค์ที่คุณต้องการซื้อปั๊มน้ำให้ชัดเจน

- มีสองประเภทกว้างๆ ตามวิธีการทำงานของปั๊มน้ำ ประเภทการออกแบบการเคลื่อนที่เชิงบวก และแรงเหวี่ยง

- ปั๊มหอยโข่งใช้แรงเหวี่ยง นั่นคือเคลื่อนของเหลวจากจุดศูนย์กลางในลักษณะเป็นวงกลม ปั๊มหอยโข่งมาตรฐานเป็นปั๊มน้ำประเภททั่วไปที่สามารถจัดการงานถ่ายโอนของเหลวทั่วไปได้

- ปั๊มหอยโข่งเหมาะสำหรับการใช้งานต่างๆ เช่น การระบายน้ำในสระ การขจัดน้ำนิ่งจากห้องใต้ดินหรือถังเก็บน้ำ

- หากคุณกำลังจัดการกับน้ำเสีย หรือน้ำที่เป็นโคลนและทรายที่มีปริมาณของแข็งสูง คุณต้องเลือกใช้เครื่องสูบน้ำทิ้ง (หรือเครื่องสูบน้ำกึ่งขยะ) มีช่องระบายอากาศขนาดใหญ่กว่าเพื่อให้ปล่อยเศษขยะออกได้ง่าย ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบสำหรับการปั๊มขยะหนัก (ปั๊มกึ่งถังขยะมีไว้สำหรับอนุภาคขนาดเล็ก)

- ปั๊มไดอะแฟรมมีแรงม้ามากกว่า ใช้งานได้หลากหลายและอาจใช้ได้กับงานหนักทุกประเภท อย่างไรก็ตาม ปั๊มเหล่านี้เป็นตัวเลือกสุดท้ายของผู้ใช้เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นเราขอแนะนำให้คุณติดตั้งปั๊มไดอะแฟรมเฉพาะในกรณีที่ปั๊มอื่นไม่สามารถทำงานให้คุณได้

- พิจารณาว่าปั๊มไดอะแฟรมไม่มีใบพัด แต่ทำงานโดยใช้ช่องระบายอากาศ

- มุ่งสู่คุณภาพ มองหาผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงซึ่งให้การรับประกันผลิตภัณฑ์

- ตรวจสอบข้อกำหนดทางเทคนิคของเครื่องยนต์ของปั๊มอย่างระมัดระวัง เครื่องยนต์ที่ดีมีอายุการใช้งานอย่างน้อย 2,500 ชั่วโมง

- การบำรุงรักษาเครื่องสูบน้ำเป็นอีกแง่มุมที่สำคัญ คุณต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และไส้กรองเป็นประจำหรือไม่? หรือบางทีคุณจำเป็นต้องรักษาหัวเทียนให้สะอาด? ข้อกำหนดในการบำรุงรักษาเป็นสิ่งที่คุณควรทำความคุ้นเคยก่อนที่จะได้รับเครื่องสูบน้ำ

- ไปหาใบพัดเหล็กหล่อ ปั๊มดังกล่าวมักจะสร้างมาอย่างดี และทนทาน

- หากคุณกำลังจะจัดการกับเศษขยะ ให้ความสนใจกับกระชอน ป้องกันไม่ให้ขยะมูลฝอยอยู่ห่างจากท่อไอดี และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับปั๊ม หลีกเลี่ยงการซื้อเครื่องสูบน้ำที่มีกระชอนพลาสติกและเลือกใช้กระชอนที่เป็นโลหะเพราะอาจแตกและหักได้ง่าย


เมื่อคุณทราบข้อมูลพื้นฐานและคุณสมบัติบางอย่างแล้ว คุณก็พร้อมที่จะซื้อ ปั๊มน้ำ ที่ออกแบบมาสำหรับความต้องการของคุณแล้ว