คู่มือการซื้อกล้องระดับให้มีประสิทธิภาพ

Customers Also Purchased

กล้องระดับ เป็นเครื่องมือที่มักใช้ในการสำรวจและสร้างไซต์งาน ใช้เพื่อตรวจสอบ หรือกำหนดจุดที่อยู่บนระนาบแนวนอนเดียวกัน กล้องระดับหรือระดับอัตโนมัติ ทำงานบนกลไกการชดเชยที่ประกอบด้วยปริซึมแบบแกว่ง เครื่องมือนี้มักเป็นที่ต้องการของผู้สร้าง ผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจ และผู้รับเหมา เนื่องจากใช้งานง่าย และคุณลักษณะการตั้งค่าที่รวดเร็ว กล้องระดับมีหลากหลายรูปแบบ และอาจสับสนได้ง่ายว่าจะเลือกแบบไหน มีปัจจัยบางอย่างที่คุณสามารถพิจารณาได้ในขณะที่ซื้อกล้องระดับ และเราพร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการเลือกล้องระดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความแม่นยำ - โดยปกติความแม่นยำของกล้องระดับ ส่วนใหญ่จะสูงมาก และอาจสูงกว่าที่ต้องการได้ การให้คะแนนความถูกต้องยังสามารถพิจารณาได้ ในขณะที่ซื้อกล้องระดับรุ่นต่างๆ มีระดับความแม่นยำต่างกันเล็กน้อย และขึ้นอยู่กับประเภทของไซต์ที่คุณต้องการให้อุปกรณ์ใช้ แม้ว่าการจัดอันดับจะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่คุณควรเปรียบเทียบระดับความแม่นยำของระดับแสงหนึ่งกับอีกรุ่นหนึ่ง ในกรณีที่คุณต้องการเครื่องมือที่มีระดับความแม่นยำสูงสุด 

ความชัดเจนของเลนส์ - เป็นปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณาในขณะที่เลือกกล้องระดับ ในการตรวจสอบความชัดเจน คุณสามารถมองผ่านอุปกรณ์ได้ กล้องระดับคุณภาพสูงจะให้ภาพที่คมชัดเสมอเมื่อมองผ่าน ในขณะที่ภาพที่มองผ่านกล้องระดับคุณภาพต่ำจะมีสีขุ่นเล็กน้อย แม้ว่าราคาของเครื่องมือจะไม่ได้ตัดสินคุณภาพของเครื่องมือเสมอไป แต่กล้องระดับราคาถูกส่วนใหญ่พบว่ามีความชัดเจนของเลนส์น้อยกว่า ความชัดเจนของภาพเป็นตัวกำหนดความแม่นยำของระดับ ดังนั้นยิ่งชัดเจนมากเท่าไหร่ กล้องระดับก็จะยิ่งแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น

กำลังขยาย - เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาขณะเลือกกล้องระดับ ในกล้องระดับเกือบทั้งหมดมาพร้อมกับกำลังขยาย 20X, 24X, 26X, 28X, 32X และอื่นๆ กำลังขยายที่สูงขึ้นไม่ได้หมายความว่ากล้องระดับจะดีกว่า คุณจะสังเกตเห็นว่าด้วยการขยายที่เพิ่มขึ้น มุมมองภาคสนามผ่านเครื่องมือจะแคบลงอย่างมาก ด้วยกำลังขยาย 32X ขึ้นไป ผู้ใช้จะสามารถดูพื้นที่ขนาดเล็กมากผ่านกล้องระดับได้เท่านั้น และในกรณีส่วนใหญ่ ผู้ใช้จะค้นหาพนักงาน หรือโฟกัสที่บริเวณนั้นได้ยากขึ้น โดยปกติ ระดับแสงที่มีกำลังขยาย 24X ถึง 28X นั้นดีที่สุดจะแนะนำ วิธีที่ดีที่สุดในการตรวจสอบก็คือการเปรียบเทียบตัวเองโดยมองผ่านกล้องระดับด้วยกำลังขยายที่แตกต่างกัน

ตัวชดเชย - เป็นหน่วยสำคัญในกล้องระดับ เป็นลูกตุ้มทั่วไปที่ถูกแขวนด้วยลวดโดยมีการเคลื่อนไหวที่หน่วง ระดับแสงที่ทันสมัย และคุณภาพสูงเกือบทั้งหมดมีตัวชดเชยการปรับระดับอัตโนมัติ การเคลื่อนที่ของตัวชดเชยถูกทำให้ชื้นโดยอากาศ หรือแม่เหล็ก ในขณะที่เครื่องมือบางอย่างมีทั้งสองอย่าง ในขณะที่มีกล้องระดับคุณภาพสูงบางตัวที่มีการชดเชยโดยทั้งอากาศ และแม่เหล็ก เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องชดเชยแรงลม เครื่องชดเชยแรงแม่เหล็กช่วยให้ติดตั้งอุปกรณ์และไซต์งานได้แม่นยำและรวดเร็วยิ่งขึ้น

คุณภาพปริซึม - คุณต้องการเปรียบเทียบคุณภาพของปริซึมในขณะที่เลือก มีกล้องระดับคุณภาพดีบางระดับที่ประกอบด้วยปริซึมเกรดคุณภาพสูงที่ช่วยให้ผู้ใช้มองเห็นผ่านการปรับระดับฟองจากด้านหลัง ฟีเจอร์ประเภทนี้มีประโยชน์มากเพราะช่วยให้ตั้งค่าได้ง่ายและให้ความแม่นยำที่ดีกว่า

ระดับ IP - เช่นเดียวกับเครื่องมือทางเทคนิคอื่นๆ กล้องระดับยังมีระดับการป้องกันมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรียกว่าพิกัด IP ซึ่งระบุความต้านทานของเครื่องมือที่มีต่อองค์ประกอบฝุ่นและน้ำ ฝุ่นและน้ำเป็นองค์ประกอบหลักที่ระดับแสงจะสัมผัสได้เมื่อใช้ในสถานที่ก่อสร้าง คุณต้องการพิจารณาการให้คะแนนนี้หากคุณมีแนวโน้มที่จะใช้เครื่องมือนี้ในสถานที่ก่อสร้างที่มีอัตราการสัมผัสสูงกว่า ระดับการมองเห็นบางระดับถูกสร้างขึ้นในลักษณะที่สามารถจุ่มลงในน้ำได้โดยไม่เกิดความเสียหายทางกายภาพหรือการทำงาน โปรดจำไว้เสมอว่ายิ่งมีระดับ IP มากเท่าไหร่ เครื่องมือก็จะยิ่งทนทานต่อน้ำ และฝุ่นมากขึ้นเท่านั้น 

การกำหนดเป้าหมาย - คุณลักษณะการกำหนดเป้าหมายยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องเปรียบเทียบเมื่อเลือกกล้องระดับ ระดับการมองเห็นที่มีคุณภาพดีมีหลายระดับ แต่การกำหนดเป้าหมายพนักงานอาจเป็นเรื่องท้าทายและอาจใช้เวลานาน ด้วยระดับการมองเห็นบางระดับ การกำหนดเป้าหมายสามารถทำได้ในไม่กี่วินาทีโดยไม่จำเป็นต้องมองผ่านเครื่องมือเพื่อทำการปรับเปลี่ยน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ตรวจสอบความสามารถในการกำหนดเป้าหมาย

วัสดุฐาน - ควรพิจารณาคุณภาพของฐาน และวัสดุที่ทำขึ้นด้วย เนื่องจากต้องติดตั้งเครื่องมือบนขาตั้งกล้องที่อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุปกรณ์หากฐานไม่แข็งแรง โดยปกติฐานของระดับการมองเห็นส่วนใหญ่ทำจากพลาสติกแข็งหรือโลหะ พลาสติกนั้นดีเพราะไม่เสี่ยงต่อการสึกกร่อนหรือการบังของสีต่างจากระดับแสงที่มีฐานโลหะ แต่ฐานที่ทำจากพลาสติกนั้นไม่แข็งแรงมากเมื่อเทียบกับตัวโลหะ แผ่นฐานโลหะแข็งแรงกว่ามากและมีโอกาสน้อยที่จะร้อยเกลียวบนขาตั้งกล้อง

ช่วงการมองเห็น - คือช่วงการมองเห็นหรือพื้นที่ที่สามารถครอบคลุมได้อย่างมีประสิทธิภาพจากจุดคงที่เพื่อดำเนินการปรับระดับ นี่เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับไซต์ก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่เพื่อปรับระดับ ระดับการมองเห็นที่มีช่วงที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่าจะสามารถครอบคลุมได้จนถึงระยะทางที่จำกัดเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น หากช่วงที่มีประสิทธิภาพของระดับการมองเห็นคือ 30 เมตร จะสามารถครอบคลุมพื้นที่ได้จนถึง 30 เมตร หรือน้อยกว่านั้นเท่านั้น ด้วยระยะที่กว้างกว่า พื้นที่จะครอบคลุมมากขึ้น ดังนั้น คุณควรเลือก กล้องระดับที่มีช่วงประสิทธิผลเฉพาะตามพื้นที่ของสถานที่ทำงาน และงานที่จะต้องทำให้เสร็จ 

การก่อสร้าง - ต้องไม่ลืมโครงสร้างภายนอกขณะเลือก กล้องระดับ เครื่องมือนี้ใช้โดยทั่วไปสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง และเป็นที่แน่ชัดว่าเครื่องต้องสัมผัสกับสภาพภายนอกที่ขรุขระ และแม้ในสภาพกลางแจ้ง และองค์ประกอบสภาพอากาศต่างๆ บางครั้งเครื่องสามารถล้มลงโดยไม่ได้ตั้งใจและล้มลงได้ หากมีแนวโน้มว่าจะเกิดสถานการณ์แบบนี้ คุณควรเลือกหน่วยที่แข็งแกร่ง ซึ่งสามารถทนต่อสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดและยังคงใช้งานได้ยาวนาน หากจำเป็นต้องใช้เครื่องมือในไซต์งานที่มีการสั่นสะเทือนมาก คุณอาจพิจารณาเลือกชุดป้องกันการสั่นสะเทือนจากแรงกระแทก ระดับแสงที่สร้างด้วยโลหะนั้นดีที่สุดสำหรับไซต์ก่อสร้างที่ใช้งานหนัก


หากคุณกำลังซื้อ กล้องระดับ คุณต้องมีเหตุผล และการเลือกที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้คุณเสียใจไปตลอดชีวิต ก่อนตัดสินใจซื้อ หาข้อมูลเปรียบเทียบก่อนใช้งาน