5 เคล็ดลับในการซื้อเครื่องดูดฝุ่น

Customers Also Purchased

หากคุณต้องการเครื่องดูดฝุ่นใหม่ แต่คุณไม่รู้ว่าเครื่องดูดฝุ่นแบบไหนที่จะเหมาะกับคุณ มีทั้งแบบตั้งตรง สะพาย มีสาย หรือไร้สาย เพื่อที่จะช่วยให้คุณค้นหาเครื่องดูดฝุ่นที่เหมาะสม เราได้รวบรวมคู่มือการซื้อเครื่องดูดฝุ่นที่จะทำให้คุณใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

1. ประเภทของเครื่องดูดฝุ่น 

เครื่องดูดฝุ่นแบบตั้งตรง - จะเหมาะอย่างยิ่งหากคุณมีบ้านหลังที่ใหญ่ และเหมาะสำหรับทำความสะอาดพรมอย่างล้ำลึก และเก็บพวกขนสัตว์เลี้ยงของคุณได้อย่างง่ายดาย และคุณอาจพบว่าราคาถูกกว่าเครื่องดูดฝุ่นประเภทอื่น ให้คุณคิดไว้เสมอว่าถ้าบ้านคุณมี 2 ชั้นละก็ บันไดอาจดูเป็นอุปสรรคสำหรับคุณ เครื่องดูดฝุ่นควรมาพร้อมอุปกรณ์ยึดที่มีประโยชน์มากมาย แต่อาจยกตัวเครื่องที่มีความหนัก และจัดเก็บได้ยากกว่า และถูกจำกัดด้วยความยาวของสายไฟ นั่นเอง 

เครื่องดูดฝุ่นทรงกระบอก - มีขนาดกะทัดรัดกว่าและดีกว่าสำหรับบ้านขนาดเล็ก เหมาะสำหรับยกขึ้นสูงหรือดูดฝุ่นใต้เฟอร์นิเจอร์ และมักจะเบากว่าและผลักและดึงได้ง่ายขึ้น คุณอาจถูกจำกัดด้วยความยาวของสายไฟ โดยปกติจะหดเข้าไปในตัวทำความสะอาด และบางครั้งสายไฟอาจไม่สะดวกที่จะเคลื่อนตัวบนพรม และยังจัดเก็บได้ยากกว่า

เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย - โดยทั่วไปจะมีน้ำหนักเบา และเคลื่อนย้ายได้ง่าย ทำให้เหมาะสำหรับบ้านขนาดเล็ก ง่ายต่อการจัดเก็บ และเหมาะสำหรับการทำความสะอาดแบบเบาๆ และเนื่องจากความยาวสายไฟไม่ถูกจำกัด คุณจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำความสะอาดในพื้นที่เข้าถึงยาก คุณจะต้องชาร์จแบตเตอรี่ของเครื่องดูดฝุ่นเป็นประจำ เพื่อที่จะได้ใช้งานให้มีประสิทธิภาพ

2. ตัวกรองที่เหมาะสม

การได้รับตัวกรองที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเครื่องดูดฝุ่นดูดอากาศที่มีอนุภาคฝุ่น กรองพวกมัน อากาศในบ้านของคุณก็จะยิ่งสะอาดขึ้น เครื่องดูดฝุ่นพื้นฐานมีตัวกรองแบบธรรมดา ในขณะที่เครื่องดูดฝุ่นขั้นสูงมีการปรับปรุงการกรอง แผ่นกรองฝุ่นละอองประสิทธิภาพสูง (HEPA) ช่วยลดจำนวนสารก่อภูมิแพ้เล็กๆ น้อยๆ และสิ่งนี้สามารถช่วยคุณได้มากหากคุณเป็นโรคหอบหืดหรือภูมิแพ้ ตัวกรองใดก็ตามที่คุณเลือก ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้รักษาความสะอาด ตัวกรองอุดตันหมายความว่าเครื่องดูดฝุ่นของคุณมีประสิทธิภาพน้อยลง และคุณจะขจัดสิ่งสกปรก และฝุ่นละอองน้อยลง หากเครื่องทำความสะอาดของคุณมีตัวกรองแบบใช้ไม่ได้ตลอดอายุการใช้งาน คุณจะต้องเปลี่ยนแผ่นกรองเหล่านี้เป็นประจำเพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ 

3. แบบมีถุงหรือไม่มีถุง

เมื่อคุณตัดสินใจเลือกเครื่องดูดฝุ่นแบบที่ดีที่สุดแล้ว คุณจะต้องคิดก่อนว่าคุณต้องการเครื่องดูดฝุ่นแบบมีถุงหรือแบบไม่มีถุง เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดแบบมีถุงจะดูดสิ่งสกปรก และฝุ่นลงในถุง จากนั้นนำและกำจัดทิ้ง เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดแบบไร้ถุงบรรจุในภาชนะที่คุณต้องล้างเอง ถ้าหากคุณเป็นโรคหอบหืด หรืออาการแพ้ต่างๆ ควรใช้เครื่องทำความสะอาดแบบถุง เพราะคุณจะไม่สัมผัสกับฝุ่นที่คุณดูดฝุ่นโดยตรงนั่นเอง เครื่องดูดฝุ่นแบบไร้ถุงเก็บฝุ่นช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อถุง แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีตัวกรองที่ต้องทำความสะอาดหรือเปลี่ยนเพิ่มเติม คุณจะต้องเผชิญกับฝุ่นและสิ่งสกปรกมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นปัญหาได้หากคุณเป็นโรคภูมิแพ้ได้

4. หุ่นยนต์ดูดฝุ่น

หากคุณไม่ชอบการดูดฝุ่นแบบปกติทั่วไป ในปัจจุบันคือมีหุ่นยนต์ดูดฝุ่นทำความสะอาดให้คุณ หุ่นยนต์ดูดฝุ่นเคลื่อนที่ไปรอบๆ บ้านของคุณโดยใช้กล้องในตัว และเทคโนโลยีเซ็นเซอร์อัจฉริยะ สิ่งที่คุณต้องทำคือตั้งค่าให้อยู่ในตำแหน่งที่คุณต้องการทำความสะอาด จำไว้ว่าหุ่นยนต์ทำความสะอาดนั้นไม่ได้ทรงพลังเท่ากับเครื่องดูดฝุ่นทั่วไป ดังนั้นคุณอาจจะยังต้องการเครื่องดูดฝุ่นแบบเดิมๆ นั่นเอง

5. ตัดสินใจว่าจะซื้อเครื่องดูดฝุ่นรุ่นไหน ลองใช้ดูก่อน

ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจซื้อเครื่องดูดฝุ่นประเภทใด ให้ไปที่ร้านขายและลองใช้ดู ตรวจสอบว่าใช้งานง่าย และมีคุณสมบัติที่คุณต้องการ คุณอาจพบว่าเครื่องดูดฝุ่นบางตัวหนักเกินไป ยากต่อการเคลื่อนย้าย หรือเพียงแค่ไม่มีเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับบ้านของคุณ


เลือก เครื่องดูดฝุ่น ที่มีคุณภาพควรใช้งานได้หลากหลายเพียงพอในการทำความสะอาดพื้นผิวที่หลากหลายและทนทานพอที่จะทำงานได้ดีหลายปี