เลือก เลื่อยฉลุ ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ

Customers Also Purchased

ในปัจจุบันมีเลื่อยฉลุมากมายให้คุณเลือก และคุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเป็นเลื่อยฉลุที่เหมาะกับคุณ เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับคุณ เราได้รวบรวมรายการทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับเลื่อยฉลุเพื่อให้คุณมีเลื่อยฉลุที่สมบูรณ์แบบสำหรับความต้องการของคุณ เลื่อยฉลุเป็นเครื่องมือไฟฟ้าที่มีใบมีดแบบลูกสูบซึ่งใช้ในการตัดส่วนโค้งที่มีรูปทรงต่างกัน รวมถึงการออกแบบลายฉลุ ใช้สำหรับหลากหลายวัตถุประสงค์ตั้งแต่การตัดท่อโลหะไปจนถึงวัสดุก่ออิฐนั่นเอง 

เลื่อยฉลุคืออะไร 

เลื่อยฉลุเป็นหนึ่งในเครื่องมือประเภทเลื่อย และเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่คนงานทั่วโลกใช้ ทั้งนี้เนื่องมาจากหลายปัจจัย โดยสองปัจจัยนี้มาจากความเก่งกาจ และความสะดวกในการใช้งาน เลื่อยฉลุนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1946 เมื่อวิศวกรชาวออสเตรียชื่อ Albert Kaufmann สังเกตเห็นจักรเย็บผ้าของภรรยาของเขาและเปลี่ยนเข็มเป็นใบมีด คุณคิดว่าเขาจะรู้ว่าเขาสร้างอะไรขึ้นมา? อาจจะไม่ แต่เรารู้สึกขอบคุณสำหรับนวัตกรรมของอัลเบิร์ต

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2489 เทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลงไป และเลื่อยฉลุก็ปรับตัวตามกาลเวลา แต่ก็ยังคงยึดมั่นในแนวคิดดั้งเดิม ใบมีดเคลื่อนที่ในการเคลื่อนที่แบบลูกสูบ เลื่อยฉลุสามารถสั่นเมื่อทำการตัด ต้องขอบคุณคุณสมบัติการโคจรเพิ่มเติมมากมายที่เพิ่มเข้ามาเมื่อเวลาผ่านไป เนื่องจากการออกแบบที่ค่อนข้างเบา เลื่อยฉลุจึงสามารถขนย้ายจากไซต์หนึ่งไปยังอีกไซต์หนึ่ง และเก็บไว้ในเวิร์กชอปของคุณได้โดยไม่ต้องยุ่งยากมากนัก 


ประเภทของเลื่อยฉลุ

เลื่อยฉลุแบบมีสาย - เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดวัสดุแข็งเนื่องจากมีการจ่ายพลังงานอย่างต่อเนื่องที่จำเป็นสำหรับการทำงาน เครื่องมือช่างจิ๊กซอว์เหล่านี้สามารถเชื่อมต่อกับเต้ารับติดผนังมาตรฐานหรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่จ่ายไฟ 120 AC ทนทานและเชื่อถือได้ เครื่องมือเหล่านี้ได้รับการออกแบบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและใบเลื่อยลูกสูบ  การพกพาของ เลื่อยฉลุแบบมีสายนั้นขึ้นอยู่กับความยาวของสายไฟที่ผู้ผลิตรวมไว้ในรุ่น เลื่อยฉลุแบบมีสายมีสายยาวไม่เกิน 3 เมตร และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อยู่ในเวิร์กช็อปที่ไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องการพกพามากนัก  เป็นผลมาจากการจ่ายไฟโดยตรงผ่านเต้ารับ จิ๊กซอว์แบบมีสายมักจะมีประสิทธิภาพมากกว่าจิ๊กซอว์ไร้สาย อย่างไรก็ตาม นี่คือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆ เนื่องมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจิ๊กซอว์

เลื่อยฉลุแบบไร้สาย - นำเสนอการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความสะดวก และความอเนกประสงค์ ไม่จำเป็นต้องต่อสายไฟ ดังนั้นจึงป้องกันความเสี่ยงจากการสะดุดล้มได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปแล้วพลังของเลื่อยฉลุจะถูกสร้างขึ้นผ่านแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบเปลี่ยนได้ แรงดันแบตเตอรี่จะมีผลโดยตรงต่อพลังของเลื่อยฉลุ เลื่อยฉลุแบบไร้สายใช้พลังงานแบตเตอรี่เหล่านี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดไม้ในพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง เลื่อยฉลุไร้สายยังมีความสามารถในการตัดส่วนโค้ง และรูได้อย่างแม่นยำนั่นเอง 


วิธีใช้เลื่อยฉลุ

ความปลอดภัยเป็นกุญแจสำคัญในการเรียนรู้วิธีการใช้เลื่อยฉลุ คุณต้องแน่ใจว่าคุณสวม อุปกรณ์ความปลอดภัย ที่เหมาะสม รวมทั้งหน้ากากและแว่นตา และนอกจากนี้ คุณต้องแน่ใจว่าคุณมีใบมีดที่ถูกต้องสำหรับการตัด อาจมีการระบุความเหมาะสมของใบมีดบนบรรจุภัณฑ์หรือฉลาก วัสดุที่คุณกำลังเตรียมตัดควรยึดเข้ากับพื้นผิวการทำงานอย่างแน่นหนา และคุณควรตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่าพื้นที่ตัดไม่ขยายเกินขอบของพื้นผิวการทำงาน

ไม่ว่าคุณจะตัดเส้นตรงด้วยเลื่อยฉลุ หรือต้องการการตัดแบบโค้งก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องระมัดระวังเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวาดเส้นด้วยดินสอของเส้นตัด บรรทัดนี้จะให้คำแนะนำเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่ตัดเนื้อหามากเกินไป ยิ่งระดับความแม่นยำมากเท่าใด โอกาสของความแม่นยำในการตัดก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่ามีการปรับการตั้งค่าเลื่อยฉลุตามลักษณะของการตัดเฉือน ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการปรับการตั้งค่าการโคจร และความเร็วที่เหมาะสมกับวัสดุ ควรปรับความเร็วได้ ขึ้นอยู่กับประเภทของการตัดที่คุณทำ ความเร็วต่ำจะเหมาะสำหรับการตัดที่แม่นยำสูง ในขณะที่ความเร็วสูงจะช่วยให้การตัดไม้หรือลามิเนตที่มีการสั่นสะเทือนต่ำ

คุณควรจับที่จับให้แน่นขณะเตรียมตัด และฐานของเลื่อยฉลุควรราบเรียบกับชิ้นงานตลอดกระบวนการตัด อาจจำเป็นต้องปรับการตั้งค่าตามระดับความต้านทานที่พบ เมื่อได้ใช้มาตรการป้องกันความปลอดภัยที่จำเป็นแล้ว และคุณมั่นใจที่จะดำเนินการต่อ คุณเพียงแค่บีบทริกเกอร์เลื่อยฉลุเพื่อให้ใบมีดทำงาน คุณอาจต้องรอสักครู่เพื่อให้ใบมีดเริ่มทำงานด้วยความเร็วเต็มที่

เมื่อเลื่อยฉลุทำงานเต็มที่แล้ว คุณควรวางแผ่นฐานให้แน่น และชิดกับวัสดุ จากนั้นคุณอาจนำเลื่อยฉลุไปตามเส้นตัด หากคุณรู้สึกว่าถูกตีกลับหรือรู้สึกตึง คุณควรลดความเร็วตัด การตัดควรดำเนินต่อไปจนถึงจุดสิ้นสุดของเส้นที่ลาก วัสดุส่วนเกินควรปล่อยทิ้งอย่างอิสระ โดยไม่เกิดความเสียหายใดๆ กับคุณหรือสัมผัสกับสายไฟ อาจใช้กระดาษทราย เพื่อทำให้ขอบที่หยาบหลังจากใช้เลื่อยฉลุนั่นเอง 

คุณสมบัติหลักของเลื่อยฉลุที่ต้องมองหา

ใบเลื่อย - มีใบเลื่อยฉลุหลากหลายประเภทที่เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ประเภทของใบมีดจะมีผลกับความเร็วของเครื่องจักร และการตกแต่งวัสดุด้วย ใบเลื่อยฉลุอาจแบ่งตามประเภทของด้าม จำนวนฟัน องค์ประกอบของวัสดุ หรือความเหมาะสมสำหรับการตัดวัสดุเฉพาะ คุณอาจเลือกใบมีดอเนกประสงค์สำหรับราคาที่ไม่แพงและสะดวก แต่ใบมีดบางรุ่นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดวัสดุเฉพาะ นอกจากนี้ คุณจะต้องทราบถึงประเภทของของใบมีด T-Shank และ U-Shank  ใบเลื่อย T-Shank เป็นใบเลื่อยที่ใช้กันทั่วไปมากที่สุดหลังจากใช้แทนใบมีด U-Shank สาเหตุหลักมาจากระบบใบมีดที่ไม่ต้องใช้เครื่องมือซึ่งพบได้ในเลื่อยฉลุสมัยใหม่หลายตัว ความยาวระยะชักของใบมีดหมายถึงความยาวของใบมีดในการเคลื่อนไหวครั้งเดียว ซึ่งเรียกว่าจังหวะ อัตราจังหวะที่สูงขึ้นหมายถึงใบมีดครอบคลุมระยะทางมากขึ้นเมื่อตัดวัสดุ

มอเตอร์และแบตเตอรี่ - หากไม่มีมอเตอร์เลื่อยฉลุของคุณก็ไร้ประโยชน์ และนั่นไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการใช่ไหม มอเตอร์ให้พลังงานแก่เลื่อยฉลุ มอเตอร์ขับเคลื่อนด้วยเต้ารับไฟฟ้าผ่านเลื่อยฉลุแบบมีสาย หรือแบตเตอรี่ในรุ่นไร้สาย มอเตอร์สามารถเป็นแบบแปรงถ่านหรือแบบไร้แปรงถ่านก็ได้ มอเตอร์ไร้แปรงถ่านได้รับความนิยมมากกว่ามอเตอร์แบบมีแปรงถ่านแบบดั้งเดิม สาเหตุหลักมาจากการไม่มีแปรงที่มีอยู่จริง ซึ่งหมายความว่ามอเตอร์ไม่มีการสึกหรอทางกายภาพ ใช้งานได้ยาวนานขึ้น และสามารถกระจายพลังงานไปทั่วเลื่อยฉลุได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง 

ฐานรอง - ฐานหรือแผ่นรอง คือด้านล่างของเลื่อยฉลุที่ปกป้องใบมีด นอกจากนี้ยังให้ประโยชน์กับงานที่คุณกำลังตัด ทำให้มีความแม่นยำสูงสุด และลดการสั่นสะเทือนตลอดจนปกป้องชิ้นงานของคุณจากรอยขีดข่วน ฐานรองจะปรับได้ โดยมีจิ๊กซอว์บางตัวรวมถึงรองเท้าที่สามารถยืดออกได้ ปกป้องฟันที่สึกของใบมีด และช่วยให้ใบมีดมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นโดยใช้ฟันที่ไม่ได้ใช้ หากคุณจำเป็นต้องเอียงตัวกับจิ๊กซอว์ รองเท้าจะขยับตามการเคลื่อนไหวเอียงของคุณ


คุณลักษณะเพิ่มเติม

ตอนนี้เราได้พูดถึงคุณสมบัติหลักที่จำเป็นสำหรับเลื่อยฉลุแล้ว มาดูกันว่าคุณจะเพิ่มอะไรได้บ้างที่ทำให้การทำงานของคุณง่ายขึ้นมาก อย่างแรกคือไฟ LED ที่พบในเลื่อยฉลุหลายตัว สิ่งเหล่านี้ช่วยให้แสงในสภาพแวดล้อมที่สลัวทำให้มองเห็นใบมีด และการใช้งานได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เลื่อยฉลุบางตัวมีทั้งไฟ LED คุณลักษณะเพิ่มเติมถัดไป ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่พบได้บ่อยมากคือ การปรับความเร็วแบบแปรผัน เช่นเดียวกับชื่อที่แนะนำ การตั้งค่าเหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถควบคุมความเร็วเลื่อยฉลุของคุณ เพื่อให้ตรงกับงานที่คุณกำลังตัด สิ่งนี้มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ทำงานกับวัสดุต่างๆ มากมายการปรับความเร็วตัวแปรสามารถพบได้ในตัวเลือกปุ่มหมุน หรือปุ่มกดโดยเลื่อยฉลุบางตัวจะรวมทั้งสองฟังก์ชันไว้ในฟังก์ชันเดียวที่ใช้งานง่าย ปุ่มกดล็อคยังเป็นคุณสมบัติที่จับคู่กัน ด้วยคุณสมบัตินี้ทำให้คุณสามารถล็อคความเร็วที่คุณเลือก โดยไม่ต้องกดเองขณะตัด คุณสมบัติเพิ่มเติมถัดไป และสุดท้ายที่เราจะกล่าวถึงคือเครื่องเป่าลมเหล่านี้พบได้ในเลื่อยฉลุหลายตัว และจุดประสงค์หลักของเลื่อยฉลุนี้คือการรักษาพื้นผิวของพื้นที่ทำงานของคุณให้สะอาด โดยปกติแล้วจะเปิดสวิตช์เหล่านี้ทันทีที่เลื่อยฉลุของคุณทำงาน เพื่อกำจัดฝุ่นทั้งหมด และยังเพิ่มคุณสมบัติด้านความปลอดภัยเป็นสองเท่าอีกด้วย 


เป็นสิ่งที่ดี ที่คุณจะระบุสิ่งที่คุณต้องการก่อนเลือกซื้อ เลื่อยฉลุ หวังว่าบทความข้างต้นจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณ