6 คุณสมบัติของประแจคอม้า ที่คุณต้องการ

Customers Also Purchased

ประแจคอม้า หรือ ประแจท่อ เป็นประแจแบบปรับได้ ส่วนใหญ่มักจะใช้ประแจคอม้า กับท่อเกลียว ซึ่งมักจะเป็นเหล็กชุบสังกะสี เหล็กดำ หรือท่อโลหะที่คล้ายกัน เพื่อให้จับได้ง่ายสำหรับทำข้อต่อระหว่างท่อ ประแจคอม้าได้รับการออกแบบในลักษณะที่ขากรรไกรแบบปรับได้ล็อคเข้ากับท่อได้อย่างง่ายดาย เมื่อการยึดแน่นในบริเวณที่ต้องปรับ จะทำให้ง่ายต่อการกดไปข้างหน้าบนด้ามจับที่ดึงขากรรไกรให้เข้าที่ 

ประแจคอม้า หรือที่เรียกว่าประแจสติลสันหรือประแจลิงเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับจับและหมุนท่อ ข้อต่อ และวัตถุอื่นๆ ที่มีรูปร่างกลม เป็นประแจเลื่อนชนิดหนึ่งที่มีขากรรไกรที่สามารถขันหรือคลายให้พอดีกับท่อหรือวัตถุขนาดต่างๆ

ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนพื้นฐานสำหรับการใช้ประแจคอม้า:

1. เลือกขนาดที่เหมาะสม: เลือกประแจที่เหมาะสมกับขนาดของท่อหรือข้อต่อที่คุณกำลังทำอยู่ ขากรรไกรของประแจควรใหญ่กว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อเล็กน้อย

2. วางตำแหน่งประแจ: วางประแจบนท่อหรือข้อต่อเพื่อให้ขากรรไกรล่างสัมผัสกับชิ้นงานและขากรรไกรบนอยู่เหนือมัน

3. ปรับขากรรไกร: ปรับขากรรไกรเพื่อให้แนบกับชิ้นงาน แต่ไม่แน่นเกินไป ขากรรไกรควรอยู่กึ่งกลางของชิ้นงาน

4. หมุนประแจ: หมุนประแจไปในทิศทางที่คุณต้องการหมุนชิ้นงาน ฟันของประแจควรจับชิ้นงานอย่างแน่นหนา ทำให้คุณสามารถใช้แรงบิดได้

5. ใช้ประแจตัวที่สอง: หากคุณต้องการแรงงัดมากขึ้นหรือหมุนชิ้นงานได้ยาก คุณสามารถใช้ประแจตัวที่สองเป็นที่จับได้ เลื่อนประแจตัวที่สองไปเหนืออันแรกแล้วใช้ประแจเพื่อออกแรงเพิ่มเติม

6. ระวังอย่าให้ชิ้นงานเสียหาย: ระวังอย่าใช้แรงหรือแรงบิดมากเกินไป เพราะจะทำให้ชิ้นงานเสียหายหรือแตกหักได้ หยุดหมุนประแจทันทีที่ชิ้นงานหลวม

เมื่อทำตามขั้นตอนเหล่านี้ คุณสามารถใช้ประแจคอม้าเพื่อจับและหมุนท่อและอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย


ประแจคอม้ามีลักษณะอย่างไร?

ประแจคอม้าทำมาจากขากรรไกรสองอันคือขอเกี่ยวบนและขากรรไกรล่างซึ่งติดกับด้ามจับ ปากจับมีผิวหยาบเพื่อให้จับกระชับมือ ขณะขยับประแจ ขากรรไกรล่างสามารถหมุนขึ้นและลงเพื่อให้พอดีกับขนาดของวัตถุที่ถือด้วยประแจประแจคอม้าทำจากเหล็กและอลูมิเนียม เหล็กถูกใช้เพื่อทนต่อแรงกดของงานหนัก อะลูมิเนียมมีน้ำหนักเบา ทนต่อการกัดกร่อน และเหมาะสำหรับการใช้งานเป็นประจำ

ประแจคอม้ามีหลายขนาดและทำจากวัสดุที่หลากหลายเพื่อเพิ่มความสามารถในการใช้งานของเครื่องมือ สิ่งสำคัญคือต้องเลือกประแจที่เหมาะสมก่อนเริ่มงานกับท่อจริงๆ ประแจคอม้ามีหลายประเภทและแต่ละอันได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงจุดประสงค์เฉพาะงานของตัวประแจนั่นเอง 


6 คุณสมบัติประแจท่อที่คุณต้องการ 

1. ขนาด - ประแจคอม้ามีหลายขนาด สำหรับงานที่ใช้ในอุตสาหกรรมมักจะใหญ่กว่าประแจสำหรับใช้ในบ้าน กำหนดตำแหน่งที่คุณจะใช้ประแจท่อและเลือกขนาดที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของคุณ 

2. วัสดุ - อายุการใช้งานของประแจคอม้าจะขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทำ คุณสามารถประหยัดเงินได้ด้วยตัวเลือกที่ถูกกว่า แต่คุณจะไม่ใช้มันในระยะยาว นอกจากนี้ หัวประแจคอม้ายังประกอบด้วยเหล็กกล้าคาร์บอน เหล็กหลอม สแตนเลส หรือเหล็กหล่อ วัสดุทั้งสามนี้ยอดเยี่ยม อยู่ได้นาน ตัวเลือกที่ถูกกว่าคือเหล็กดัด ซึ่งมีราคาถูกกว่า แต่จะงอเมื่อเวลาผ่านไป ให้มองหากระเป๋า หรือกล่องใส่ ซึ่งจะช่วยป้องกันประแจคอม้าของคุณจากสนิม

3. สว่นหัวของประแจ - ประเภทของหัวพิมพ์มีความสำคัญเมื่อคุณไม่มีสถานที่ทำงานมากเกินไป หากคุณมักจะทำงานในที่ที่ยากต่อการใช้งาน คุณจะต้องมีหัวที่แคบและมีฟันที่ยึดเกาะมากกว่า แทนที่จะใช้ฟันซ้อน

4. ความจุกราม - หากคุณกำลังจะใช้ประแจคอม้าของคุณไปรอบๆ บ้านเป็นส่วนใหญ่ ความจุกรามระหว่าง 1 ถึง 6 นิ้วก็เพียงพอแล้ว

5. ด้ามจับ - และเช่นเดียวกับเครื่องมือทั้งหมด ประแจคอม้าก็ควรจะจับได้ถนัดมือเช่นกัน ที่จับควรจะสบายและกันลื่น

6. น้ำหนัก - ขณะจะถือประแจคอม้าไว้นานๆ ก็ไม่ควรหนักจนเกินไป ประแจที่หนักเกินไปจะทำให้ปวดข้อมือและกล้ามเนื้อได้หากถือไว้นานเกินไปนั่นเอง


โดยสรุปแล้ว การลงทุนในเครื่องมือ ควรทำบนพื้นฐานของการตัดสินใจอย่างมีข้อมูล และ ประแจคอม้า ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น เราหวังว่าคู่มือนี้จะช่วยให้งานของคุณง่ายขึ้น.