6 ประแจที่คุณต้องมี ในกล่องเครื่องมือ

Customers Also Purchased

ในปัจจุบันมีประแจมากมายตามท้องตลาด แล้วประแจแบบไหนจะเหมาะกับการใช้งานของคุณ ในบทความนี้เราจะแนะนำ 9 ประแจที่จะเหมาะสมสำหรับงานของคุณ มีประแจตัวผู้และตัวเมีย ประแจตัวผู้ถูกสอดเข้าไปเหมือนกับหัวไขควง ประแจตัวเมียซึ่งโดยทั่วไปคิดว่าเป็นประเภทประแจทั่วไป มีซ็อกเก็ตที่กำลังหมุนหรืออยู่รอบๆ โดยทั่วไปแล้วประแจสองตัวนี้ใช้เพื่อคลายหรือขันน็อต โบลต์ สกรู หรือแม้แต่ฝาครอบเครื่องกล และปลอกทุกชนิดให้แน่นหรือขันให้แน่นนั่นเอง.


ประแจเลื่อน - เป็นประแจแบบปรับได้ เป็นหนึ่งในประแจที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ประแจเลื่อนมีปากข้างหนึ่งตายตัว แต่ปากอีกข้างหนึ่งสามารถเลื่อนไป-มา ปรับขนาดปากประแจ ให้ขนาดเหมาะสมกับน็อต หรือสกรู นิยมใช้ขัน หรือจับหัวสกรูหลายขนาดได้นั่นเอง


ประแจแหวนข้างปากตาย - ประแจชนิดนี้มีห่วงปิดที่ด้านหนึ่ง (ปลายกล่อง) สำหรับน็อตหกเหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยม ในขณะที่ปลายอีกข้างเป็นรูปตัว U แบบเปิด (ปลายเปิด) ประแจเหล่านี้มักใช้สำหรับน็อตที่คลายยาก ช่วยให้ช่างเทคนิคยานยนต์ และอุตสาหกรรมทำงานได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้น ปลายปิดสามารถคลายน็อตได้ ในขณะที่ใช้ปลายเปิดเพื่อคลายเกลียวออกจนสุด ประแจรวมมีจำหน่ายเป็นชิ้นเดียว แต่มักจะขายเป็นชุดที่มีประแจหลายขนาด 


ประแจปากตายคู่ - เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่พบได้บ่อยที่สุดในกล่องเครื่องมือ ประแจปากตายมีปลายรูปตัวยูสองอัน ซึ่งโดยทั่วไปจะมีขนาดต่างกันสองขนาด ดีไซน์แบบเปิดช่วยให้ติดเข้ากับข้อต่อในแนวนอนหรือแนวตั้งได้ง่าย ประแจนี้เหมาะสำหรับงานที่อยู่ในที่บังคับเพราะจับเหลี่ยมนอตได้พอดีนั่นเอง


ประแจแหวน - ประแจชนิดนี้มีวงแหวนปิดที่ปลายทั้งสองข้าง ซึ่งบางครั้งก็สูงหรือต่ำกว่าด้ามเล็กน้อย ซึ่งใช้สำหรับยึดน็อตแบบฝังโดยไม่ต้องปัดเศษส่วนปลาย ปลายปิดจะพอดีกับสลักเกลียวหกเหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยมและมีเส้นผ่านศูนย์กลางต่างกัน ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงน็อตหรือสลักเกลียวที่ไม่สามารถใช้ร่วมกับซ็อกเก็ตหรือประแจมาตรฐานได้ เป็นประแจชนิดที่ใช้กับแรงกด ขันมาก การใช้ประแจตัวนี้จะต้องอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมจึงจะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


ประแจหกเหลี่ยม - เนื่องจากรูปทรงหกเหลี่ยม ประแจแบบตัวผู้นี้เรียกอีกอย่างว่าประแจหกเหลี่ยม กุญแจอัลเลนมักจะมาในรูปตัว L หรือรูปตัว T และพอดีกับช่องหกเหลี่ยมในหัวสกรูและสลักเกลียว โดยทั่วไปคุณสามารถรับประแจอัลเลนได้ทั้งแบบเมตริกหรือแบบมาตรฐาน 


ประแจปอนด์ - ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อให้มีแรงบิดที่แม่นยำโดยไม่ต้องขันให้แน่น ปริมาณนี้สามารถปรับเทียบได้ และมีหลายประเภทให้เลือก เช่น แบบแมนนวล ดิจิตอล และรูปแบบอื่นๆ ประแจแรงปอนด์ มักใช้ในยานยนต์เพื่อขันน็อต และสลักเกลียวให้แน่น อย่างไรก็ตาม ประแจเหล่านี้ยังใช้กับจักรยาน อุปกรณ์การเกษตร และที่อื่นๆได้


การเลือกประแจ ที่ถูกต้องสามารถช่วยทำให้งานของคุณง่ายขึ้นนั่นเอง