ประเภท ไขควง ที่เราควรรู้จักก่อนการใช้งาน

Customers Also Purchased

ไขควงเป็นเครื่องมือช่างประเภทหนึ่งที่ใช้สำหรับใส่และถอดสกรู ไขควงมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบเพื่อให้สอดคล้องกับตัวขับสกรูที่ถูกต้อง ตัวขับหรือหัวสกรูมีช่องรูปทรงและส่วนที่ยื่นออกมาซึ่งพอดีกับปลายไขควง แรงหมุนที่เรียกว่าแรงบิดสามารถใช้ได้ทั้งในทิศทางตามเข็มนาฬิกาหรือทวนเข็มนาฬิกา 

ไขควงเป็นหนึ่งในเครื่องมือช่างที่สำคัญที่สุดในชุดเครื่องมือ มีหลายสถานการณ์ และอาชีพที่ไขควงเป็นส่วนสำคัญในการทำงานเฉพาะที่หมุนรอบการคลายหรือขันรัดให้แน่น เรามาพูดถึงการใช้งานทั่วไปของไขควงกันดีกว่าจะมีอะไรบ้าง  เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้า การผลิตเครื่องกลและอุตสาหกรรม งานไม้และช่างไม้ งานโลหะและยึดไม้กับโลหะ เป็นต้น  

มีไขควงหลายประเภทให้เลือกใช้งาน แต่ละประเภทออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ ไขควงทั่วไปบางประเภทมีดังนี้

ไขควงปากแบน: เป็นไขควงประเภทพื้นฐานที่สุด โดยมีใบมีดแบนที่สวมเข้ากับหัวสกรูที่มีรู

ไขควงหัวแฉก: ไขควงนี้มีปลายเป็นรูปกากบาทที่สวมเข้ากับหัวสกรูหัวแฉกได้พอดี

ไขควงทอร์กซ์: ไขควงนี้มีปลายรูปดาว 6 แฉกที่สวมเข้ากับหัวสกรูท็อกซ์ได้พอดี

ไขควง Robertson: ไขควงนี้มีปลายเป็นรูปสี่เหลี่ยมที่พอดีกับหัวสกรู Robertson

ไขควงหกเหลี่ยม: ไขควงนี้มีปลายเป็นรูปหกเหลี่ยมที่สวมเข้ากับหัวสกรูหกเหลี่ยมได้พอดี

ไขควง Pozidriv: ไขควงนี้มีปลายรูปกากบาทที่คล้ายกับไขควงปากแฉก แต่มีเส้นขวางที่เล็กกว่า

ไขควงสามแฉก: ไขควงนี้มีปีกหรือง่ามสามแฉกที่สวมเข้ากับหัวสกรูสามแฉกได้ ซึ่งใช้กันทั่วไปในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ไขควงปากแบน: ไขควงนี้มีหมุดสองอันที่เสียบเข้ากับรูสองรูบนหัวสกรูของประแจ

ไขควงคลัตช์: ไขควงนี้มีกลไกคลัตช์ที่ช่วยให้สามารถปลดออกได้เมื่อมีแรงบิดถึงระดับหนึ่ง ป้องกันการขันแน่นเกินไป

ไขควงวงล้อ: ไขควงนี้มีกลไกวงล้อที่ช่วยให้คุณหมุนไขควงได้โดยไม่ต้องยกออกจากสกรูหลังจากหมุนแต่ละครั้ง

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของไขควงหลายประเภทที่มีจำหน่าย การเลือกประเภทไขควงให้เหมาะสมกับงานเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ควรสังเกตด้วยว่าไขควงบางประเภทเหมาะที่สุดสำหรับการใช้งานบางประเภท ตัวอย่างเช่น ไขควงที่ดีที่สุดของช่างไฟฟ้าจะถูกหุ้มฉนวนเพื่อปกป้องผู้ใช้ ในทางกลับกัน การใช้ไขควงปากแฉกมีความหลากหลายมากกว่า เนื่องจากเครื่องมือเหล่านี้เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปหลายประเภท


ประเภทของไขควง

ไขควงประเภทต่างๆ มักจะถูกกำหนดโดยรูปร่างของปลายไขควง ซึ่งสอดคล้องกับประเภทหัวเฉพาะของสกรูที่กำหนด อย่างไรก็ตาม ไขควงประเภทอื่นๆ เป็นแบบเฉพาะการใช้งานหรือมีไว้สำหรับอุตสาหกรรมเฉพาะ เราจะพูดถึงไขควงบางประเภทที่พบบ่อยที่สุดมีรายละเอียดอยู่ในหัวข้อด้านล่าง 

ไขควงแฉก - เป็นหนึ่งในประเภทที่พบบ่อยที่สุด แต่ไขควงปากแฉกคืออะไร? เครื่องมือเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้พอดีกับสกรูที่มีหัวแฉกซึ่งมีช่องรูปกากบาท  จึงเป็นชื่ออื่นของไขควงแฉก พวกเขาถูกคิดค้นเพื่อรับมือกับแรงบิดที่สูงขึ้น

ไขควงปากแบน - น่าจะเป็นเครื่องมือช่างทั่วไป ไขควงที่ปลายปากทำหน้าที่ขันสกรู และน็อตที่มีลักษณะของร่องผ่าเส้นผ่านศูนย์กลางของหัวสกรู และสามารถนำไปใช้เพื่อสกัดจุดที่ติดตายให้ออกจากกันได้

ไขควงหกแฉก และไขควงทอร์กซ์ - เวอร์ชันเหล่านี้เป็นแบบเดียวกันทั้งหมด Torx เป็นเครื่องหมายการค้าของหัวสกรูชนิดหนึ่งที่มีการบุกรุกรูปดาวหกแฉก ไขควงชนิดนี้นิยมใช้ในงานอุตสาหกรรมยานยนต์ งานอุตสาหกรรมนั่นเอง 

ไขควงหกเหลี่ยม -  ประแจหกเหลี่ยมหรืออัลเลนอาจดูไม่เหมือนไขควงทั่วไปที่มีหัว ด้าม และด้ามที่แตกต่างกัน แต่เป็นโลหะรูปตัว L ที่มีปลายหกเหลี่ยม พวกมันพอดีกับรูรูปหกเหลี่ยมในสกรู เหมาะสำหรับ  ประกอบเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ที่จัดวางเองได้ นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการซ่อมจักรยานอีกด้วย


ชิ้นส่วนของไขควง

ด้ามไขควง - ใช้สำหรับจับยึดและโดยทั่วไปจะมีรูปทรงเพื่อป้องกันการหมุนบนพื้นผิวเรียบ นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อเพิ่มความสบายในการจับ วัสดุที่ใช้ในกระบวนการผลิตมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และขณะนี้มีความหลากหลายมากขึ้นสำหรับเครื่องมือสำหรับใช้ในงานเฉพาะ โดยทั่วไปแล้ว ด้ามจับจะออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์และทำจากพลาสติกแข็ง เช่น เซลลูโลสอะซิเตทและยาง นอกจากนี้ยังสามารถหุ้มด้วยวัสดุที่อ่อนนุ่มและกันลื่น เช่น ยางเทอร์โมพลาสติก เพื่อปรับปรุงการยึดเกาะนั่นเอง 

เพลาหรือก้าน - โดยทั่วไปแล้วเพลาหรือก้านของไขควงจะทำจากเหล็กกล้าที่แข็งแรงเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดการบิดงอ หรือบิดเบี้ยวเมื่อใช้แรง ก้านจะกลมหรือหกเหลี่ยมเพื่อให้ใช้ประแจเพื่อเพิ่มแรงบิด โดยทั่วไปแล้วเพลาจะมีสีและวัสดุที่แตกต่างกันไปสำหรับส่วนปลายของไดรฟ์ซึ่งสามารถใช้แทนกันได้ 

ปลายไขควง - สามารถเป็นส่วนหนึ่งของด้ามได้หากไม่สามารถถอดออกได้ หรืออาจเป็นชิ้นส่วนที่ถอดเปลี่ยนได้ที่เรียกว่าดอกสว่าน ซึ่งคล้ายกับดอกสว่าน สิ่งเหล่านี้ออกแบบมาเพื่อใช้กับเครื่องมือหลายบิต ปลายอาจเรียกอีกอย่างว่าหัวไขควง


ไขควง คุณภาพดีและคุณภาพสูงมีจำหน่ายจากแบรนด์และผู้ผลิตชั้นนำมากมาย อย่างไรก็ตาม ไขควงที่ดีที่สุดนั้นจะขึ้นอยู่กับความต้องการเฉพาะของคุณเป็นส่วนใหญ่ ตัวอย่างเช่น ช่างไฟฟ้าจะมีข้อกำหนดที่แตกต่างจากงานอดิเรก