คู่มือการซื้อแท่นตัดกระเบื้องให้เหมาะสม

Customers Also Purchased

การปรับปรุงพื้นหรือกระเบื้องบุผนังในบ้านของคุณอาจทำให้มีรูปลักษณ์ใหม่ แต่การทำให้พื้นที่ของคุณดูตรงตามที่คุณจินตนาการต้องใช้เวลาและเครื่องมือที่เหมาะสม เป็นการดีที่สุดที่จะเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้งานของคุณดูเหมือนโครงการ DIY อย่างแท้จริง แทนที่จะเป็นงานมืออาชีพ แน่นอน คุณจะต้องมีแผนตั้งแต่ต้นจนจบ และเริ่มต้นด้วยการซื้อเครื่องตัดกระเบื้องที่เหมาะสม คู่มือการซื้อเครื่องตัดกระเบื้องนี้สามารถช่วยให้คุณเข้าใจถึงตัวเลือกของคุณ และเครื่องมือปูกระเบื้องแบบมืออาชีพที่เหมาะกับงานของคุณได้


เลือกประเภทแท่นตัดกระเบื้องที่เหมาะสม

สิ่งแรกที่คุณต้องพิจารณาเมื่อเริ่มต้นงานปูกระเบื้องคือประเภทของเครื่องตัดกระเบื้องที่คุณควรใช้ มีสองตัวเลือกให้เลือก แบบแมนนวลและแบบไฟฟ้านั่นเอง เรามาดูความแตกต่างของทั้ง 2 แบบนี้กันเลย 

แท่นตัดกระเบื้องแบบแมนนวล - แท่นตัดกระเบื้องแบบแมนนวลอาจเป็นอุปกรณ์ที่ดีที่สุดหากคุณกำลังทำงานปูกระเบื้องขนาดเล็ก เครื่องมือเหล่านี้มักจะมีราคาที่ไม่แพงกว่าเครื่องมือไฟฟ้า ซึ่งจำเป็นสำหรับงานที่ใหญ่กว่า ส่วนงานขนาดเล็กจะเน้นที่การตัดที่แม่นยำมากกว่า และหัวกัดแบบแมนนวลก็สามารถบรรลุผลนี้ได้ดี งานขนาดเล็กอาจต้องใช้กระเบื้องที่ละเอียดอ่อนกว่า ซึ่งต้องการการสัมผัสที่นุ่มนวลกว่าของเครื่องมือแบบแมนนวล แท่นตัดกระเบื้องแบบแมนนวลมักทำจากเหล็กและล้อตัดทังสเตนคาร์ไบด์ แท่นตัดกระเบื้องแบบแมนนวลเหมาะสำหรับงาน DIY ที่บ้าน แต่อาจไม่เหมาะสำหรับงานขนาดใหญ่ที่มีกระเบื้องขนาดใหญ่และหนัก 

แท่นตัดกระเบื้องไฟฟ้า - สำหรับงานขนาดใหญ่ แท่นตัดกระเบื้องไฟฟ้าอาจเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมกว่าแท่นตัดกระเบื้องไฟฟ้ามีกำลังมากกว่ามาก และสามารถตัดกระเบื้องที่หนาและหนักได้ ซึ่งทำจากวัสดุที่แข็งแรง เช่น หิน และหินแกรนิต แท่นตัดกระเบื้องไฟฟ้าสามารถเจียรกระเบื้องได้อย่างง่ายดาย และสามารถตัดเป็นรูปทรงต่างๆ ได้ นอกเหนือจากเส้นตรงหรือแนวทแยงธรรมดา เช่นเดียวกับแท่นตัดกระเบื้องแบบแมนนวล เเท่นตัดกระเบื้องไฟฟ้าเหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานขนาดใหญ่ และมักใช้สำหรับงานเชิงพาณิชย์


กำหนดขนาดและความหนาของแท่นตัดกระเบื้องของคุณ

อีกแง่มุมที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกเเท่นตัดกระเบื้องคือขนาด ขนาดของเเท่นตัดกระเบื้องถูกกำหนดไว้ 2 วิธี ก่อนอื่นต้องแข็งแรงพอที่จะทำงานให้เสร็จ หากคุณกำลังปูกระเบื้องในพื้นที่ที่มีกระเบื้องสำหรับงานหนัก แท่นตัดกระเบื้องของคุณจะต้องตัดให้เร็วพอและมีกำลังการแตกหักที่แข็งแรงพอที่จะทำให้เกิดการตัดที่ง่ายและราบรื่น อย่างที่ 2 แท่นตัดกระเบื้องเองจะต้องสามารถมีความยาวที่ถูกต้องได้ ขึ้นอยู่กับขนาดกระเบื้องที่คุณใช้จากปลายด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง คุณสามารถใช้แท่นตัดกระเบื้องขนาดใหญ่สำหรับกระเบื้องขนาดเล็กได้ แต่อย่าใช้วิธีอื่น กระเบื้องต้องพอดีกับเครื่องตัดกระเบื้องเพื่อให้สามารถตัดได้ ขนาดหรือความยาวของเเท่นตัดกระเบื้องจะบอกคุณว่ากระเบื้องขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับได้และควรติดฉลากบนบรรจุภัณฑ์


เลือกแท่นตัดกระเบื้องตามวัสดุที่จะตัด

ยิ่งคุณต้องตัดวัสดุที่เหนียวมาก แท่นตัดกระเบื้องของคุณก็ต้องแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น แท่นตัดกระเบื้องเซรามิก หรือพอร์ซเลนไม่ต้องการความทนทานและความแข็งแรงมากนัก แต่หินแกรนิตและหินเป็นวัสดุที่แข็งมาก และจะต้องใช้เลื่อยไฟฟ้า กระเบื้องแข็งยังสามารถตัดด้วยเครื่องเจียรมือหรือเลื่อยเปียก แต่คุณภาพของการตัดจะขึ้นอยู่กับประเภทของใบมีดเพชรที่ใช้ งานการเกี่ยวกับกระเบื้องเซรามิกขนาด 12 นิ้วจะต้องใช้เครื่องตัดกระเบื้องขนาดเล็กที่อาจมีราคาไม่แพงนัก แต่เมื่อคุณได้กระเบื้องพอร์ซเลนที่ใหญ่และหนาขึ้น คุณจะต้องใช้แท่นตัดกระเบื้องที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งปกติราคาจะเพิ่มขึ้นตามความยาวและความแข็งแรงที่เพิ่มขึ้น 

ความแข็งและความทนทานของกระเบื้องได้รับการจัดอันดับในระดับ Porcelain Enamel Institute (PEI) มาตราส่วนเริ่มจากศูนย์ถึงห้า โดยศูนย์เป็นแผ่นกระเบื้องที่ไม่สามารถรองรับการสัญจรทางเท้าได้เลย (กระเบื้องบุผนัง) มากถึงห้าแผ่นด้วยแผ่นกระเบื้องที่สามารถรองรับการสัญจรที่หนาแน่นเป็นพิเศษ (ร้านค้า โถงทางเข้า ชั้นโรงแรม ฯลฯ) กระเบื้องมาในวัสดุทุกประเภท ได้แก่ 

- เซรามิค
- พอร์ซเลน
- ดินเผา
- หินอ่อน
- หินแกรนิต
- โมเสก
- กระจก


แท่นกระเบื้องเป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็วในการตัดกระเบื้องเซรามิกหรือพอร์ซเลน เป็นต้น เลือกแท่นตัดกระเบื้อง ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ