คุณสมบัติของเลื่อยองศาที่คุณควรรู้ก่อนใช้งาน

Customers Also Purchased

เลื่อยองศาเป็นเครื่องมือพิเศษที่ช่วยให้คุณตัดได้หลากหลายมุม ใบเลื่อยมีใบมีดติดตั้งอยู่บนสวิงอาร์มที่หมุนไปทางซ้าย หรือขวาเพื่อสร้างการตัดเป็นมุม คุณสามารถใช้เลื่อยองศาเพื่อตัด กรอบรูป วงกบประตู วงกบหน้าต่าง และอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว

อะไรทำให้เลื่อยองศาเป็นที่ต้องการของหลายคนในงานไม้? มันขึ้นอยู่กับงานที่คุณสามารถทำได้ด้วยเลื่อยองศา นี่คือเครื่องมือไฟฟ้าที่สามารถทำสิ่งต่างๆ ที่เลื่อยอื่นๆ มากมายไม่สามารถทำได้ และยังมีความสามารถรอบด้านมากมายในการตัดเฉือน ทั้งในลักษณะที่ทรงพลังและแม่นยำ เลื่อยองศามีความสามารถในการหมุน และสร้างการตัดมุม คุณสามารถเห็นเลื่อยองศาได้ในหลายๆ แบบ และในบทความนี้เราจะพูดถึงประเภท และคุณสมบัติต่างๆของเลื่อยองศาที่คุณควรรู้ก่อนใช้งาน


ประเภทของเลื่อยองศา 

เลื่อยองศาแบบมีสาย - เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังอย่างเหลือเชื่อ และเช่นเดียวกับชื่อที่แนะนำ ได้พลังมาจากแหล่งไฟฟ้าแบบมีสาย ข้อดีอย่างหนึ่งของเลื่อยองศาแบบมีสายมีกำลังมากกว่าเลื่อยองศาแบบไร้สาย วัดการหมุนรอบต่อนาที เลื่อยองศาสามารถเข้าถึง RPM สูงถึง 5,000 ในเลื่อยองศาที่เลือก สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อสำหรับการตัดไม้ที่ยากอย่างง่ายดาย ไม่ว่าคุณจะใช้ประเภทใดก็ตาม โดยทั่วไป คุณจะพบว่าเลื่อยองศาแบบมีสายจะมีความแตกต่างกันตามขนาด โดยขนาดที่นิยมและเป็นที่รู้จักมากที่สุดคือเลื่อยวงเดือนขนาด 10” และ 12” 

เลื่อยองศาไร้สาย - มีปัจจัยหลักอย่างหนึ่ง นั่นคือการออกแบบที่กะทัดรัดซึ่งเหมาะสำหรับการพกพา เลื่อยองศาไร้สายใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ และผู้ผลิตหลายรายมีแพลตฟอร์มแบ่งปันแบตเตอรี่ของตนเอง ซึ่งเป็นระบบที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ซื้อเครื่องมือเฉพาะภายในแบรนด์เดียว เพียงเพราะว่าเลื่อยองศาเหล่านี้มีขนาดกะทัดรัด ไม่ได้หมายความว่ามันขาดกำลัง เลื่อยองศาไร้สายรุ่นที่มีมอเตอร์แบบไม่มีแปรงสามารถเข้าถึงความเร็วตัดสูงถึง 5,700 รอบต่อนาที ซึ่งค่อนข้างเหลือเชื่อเมื่อเทียบกับรุ่นแบบมีสาย นอกจากความทรงพลังแล้ว เลื่อยองศาไร้สายจำนวนมากยังรวมถึงคุณสมบัติที่ช่วยผู้ใช้ในการทำงานในสภาพแวดล้อมที่รุนแรงที่สุด เช่น อุปกรณ์ต่พ่วง LED เพื่อช่วยในการตัดในสภาวะแสงน้อย และระบบความแม่นยำที่ให้ระยะการมองเห็น คุณจึงทำได้ แน่ใจว่าคุณกำลังตัดอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด บางรุ่นมาพร้อมกับตัวเชื่อมต่อเครื่องดูดฝุ่นในการทำงาน 


คุณสมบัติของเลื่อยองศา

เช่นเดียวกับเครื่องมือทั้งหมด มีคุณสมบัติหลักบางประการที่คุณควรระวังเมื่อต้องการซื้อเลื่อยองศาใหม่ เนื่องจากผู้ใช้แต่ละคนมีความแตกต่างกัน และจะมีความต้องการเครื่องมือต่างกันไป ความต้องการจึงอาจขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ 

ใบมีด

หากไม่มีใบเลื่อย คุณจะไม่สามารถทำการตัดใดๆ ได้ เป็นใบมีดที่ใช้ตัดไม้ และพบได้หลายแบบ อย่างแรก มีความแตกต่างกันตามขนาด หากคุณใช้เลื่อยองศาขนาด 12” หรือ 10” ควรใช้ใบมีดขนาดตามลำดับ เพราะวิธีนี้จะได้ผลกับคุณมากกว่า ใบมีดมีได้หลายรูปแบบ โดยบางยี่ห้อผลิตใบมีดตั้งแต่ 32 ถึง 100 ซี่

โดยทั่วไป ยิ่งใบมีดมีฟันมากเท่าใด คุณก็ยิ่งต้องจ่ายเงินมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถเข้าถึงความเร็วสูงสุดของ RPM ได้ และตัดไม้ได้อย่างรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อโดยมีข้อผิดพลาดน้อยที่สุดคุณจะพบว่าใบมีดส่วนใหญ่ทำจากทังสเตนคาร์ไบด์ อย่างไรก็ตาม ใบมีดบางส่วนจะเป็นปลายไทเทเนียมและทำจากวัสดุอื่นๆ มีตัวเลือกมากมายสำหรับใบมีด ให้คุณเลือกได้หลากหลายมากขึ้น ใบเลื่อยค่อนข้างทนทานและมีคุณสมบัติเพิ่มเติมมากมาย คุณสมบัติดังกล่าวรวมถึงการเคลือบแบบไม่ติดเพื่อป้องกันการสะสมตัว และมุมของตะขอที่เพิ่มขึ้น


มอเตอร์และแบตเตอรี่

มอเตอร์ให้พลังในการเลื่อยตลอดทั้งใบทำให้ใบมีดไปถึงความเร็วสูง เพื่อการตัดที่มีประสิทธิภาพ ด้วยเลื่อยองศาแบบมีสาย พลังงานจะถูกสร้างขึ้นจากเต้ารับไฟฟ้า ซึ่งในขณะที่เลื่อยองศาแบบไร้สายจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่

มอเตอร์ที่ใช้เลื่อยองศาแบบมีสายมักพบได้ในช่วงกำลัง 15 แอมป์ และสามารถเข้าถึงความเร็วได้ตั้งแต่ 3,200-5,000 รอบต่อนาที เมื่อเลือกเลื่อยองศาแบบไร้สาย คุณจะพบว่าหลายยี่ห้อมีแบตเตอรี่ที่สามารถใช้ร่วมกันระหว่างเครื่องมือไฟฟ้าของแบรนด์เดียวกันได้ ผู้ผลิตหลายรายกำลังสร้างระบบแพลตฟอร์มแบตเตอรีของตัวเองที่เอื้ออำนวยต่อสิ่งนี้ และอาจช่วยเรื่องงบประมาณของคุณได้มาก หากคุณเป็นเจ้าของเครื่องมือไฟฟ้าไร้สายหลายยี่ห้อจากแบรนด์เดียว

นอกจากนี้ คุณจะพบว่ามอเตอร์ของเลื่อยองศาไร้สายอาจมีแปรงถ่าน ซึ่งเป็นวิธีการสร้างมอเตอร์แบบดั้งเดิม แต่เก่ากว่าด้วยแปรงทองแดงที่สึกหรอตามกาลเวลา ในช่วงที่ผ่านมา มอเตอร์ไร้แปรงถ่านได้เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และไม่จำเป็นต้องใช้แบบมีแปรงถ่านอีกต่อไป มอเตอร์เหล่านี้จะทำงานเย็นลงและจะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่ามอเตอร์แบบมีแปรงถ่าน


โต๊ะเลื่อย

เมื่อคุณได้ยินเกี่ยวกับโต๊ะเลื่อยองศา ก็หมายถึงฐานที่ติดกับเลื่อยองศาซึ่งช่วยให้คุณตัดได้สะดวกยิ่งขึ้น นี่คืองานหลักของโต๊ะ และเป็นสิ่งสำคัญมากที่คุณจะต้องตระหนักถึงขนาดของบอร์ดของคุณเมื่อทำการตัด เพื่อที่จะทำงานกับโต๊ะได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากพื้นที่โต๊ะอาจมีจำกัด หลายคนอาจจะออกแบบขาตั้ง และโต๊ะเลื่อยองศาของตัวเอง เพื่อเพิ่มความยาวสำหรับการตัดกระดานที่ยาวขึ้นนั่นเอง


ตุ้มน้ำหนัก

คุณสมบัติหลักประการสุดท้ายของเลื่อยองศา คือมาตราส่วน นี่เป็นเพราะการตัดที่คุณทำ และการตัดมุมเรียกว่า 'ตุ้มปี่' บนมาตราส่วนหลายเมตรจะ 'หยุด' สต็อปเหล่านี้เป็นมุมทั่วไปบางส่วนที่ต้องตัด ซึ่งคือ 45° และ 90° เพื่อตั้งชื่อตัวอย่าง อย่างไรก็ตาม ใบเลื่อยตัดองศาบางยี่ห้อมีจุดตัดสูงสุด 10-12 สต็อป ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สะดวกสบายอย่างเหลือเชื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณทำงานกับบางมุมซ้ำๆ


คุณลักษณะเพิ่มเติม

นอกจากคุณสมบัติหลักที่พบในเลื่อยองศาแล้ว ยังมีคุณสมบัติเพิ่มเติมอีกมากมายที่สามารถช่วยในการปรับปรุงผลลัพธ์สุดท้ายของงานของคุณได้ คุณสมบัติเพิ่มเติมบางอย่างที่พบได้ทั่วไปในเลื่อยองศา ได้แก่ ช่องเก็บฝุ่น และถุงเก็บฝุ่น ซึ่งดักจับฝุ่นที่เหลือจากการตัดของคุณนั่นเอง คุณสมบัติเด่นอีกประการหนึ่งที่มักพบในเลื่อยองศาได้แก่ แนวการตัด สิ่งเหล่านี้สามารถอยู่ในรูปแบบ LED/แนวสายตาภายในทั้งเลื่อยองศา ซึ่งสร้างเส้นที่มองเห็นได้เพื่อช่วยคุณในการตัดได้ง่ายขึ้น มีคุณลักษณะเพิ่มเติมอื่นๆ มากมาย ไม่จำกัดเฉพาะคุณสมบัติเหล่านี้ที่เราได้พูดถึงไป 


หวังว่าคุณจะได้รู้คุณสมบัติของเลื่อยองศาไปพอสมควรแล้ว ทีนี้หากคุณกำลังซื้อ เลื่อยองศา อย่าลืมเปรียบเทียบคุณสมบัติต่างๆก่อนว่าตรงกับการใช้งานสำหรับคุณเองหรือไม่.