วิธีการเลือกบล็อคไฟฟ้า ให้เหมาะกับการใช้งาน

Customers Also Purchased

ถ้าคุณประสบปัญหา น็อตหรือสลักเกลียวที่ขึ้นสนิมที่ติดอยู่จนแน่น เครื่องมือที่เหมาะกับงานลักษณะนี้คือ บล็อคไฟฟ้าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ ที่มีแรงบิดมากกว่าสว่านส่วนใหญ่ และสามารถดูแลน็อต หรือโบลต์ที่ติดได้ในเวลาไม่กี่นาที สามารถประหยัดเวลา และความยุ่งยากได้ ในบทความนี้ เราจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบล็อคไฟฟ้า และคู่มือการซื้อเพื่อให้คุณใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


บล็อคไฟฟ้าทำงานอย่างไร

ภายในเครื่องมือมีมวลหมุน บล็อคไฟฟ้า สร้างพลังงาน มอเตอร์สร้างพลังงานโดยใช้การหมุนแล้วดันเข้าไปในทั่งที่อยู่ปลายเครื่องมือ ทำให้เกิดแรงบิดมหาศาล ผู้ปฏิบัติงานจึงรู้สึกถึงแรงกระแทกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น นอกจากจะสร้างแรงบิดได้มากแล้ว บล็อคไฟฟ้ายังมีความแม่นยำมาก ซึ่งทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานจำนวนมาก การใช้งานบล็อคไฟฟ้าจะปลอดภัยกว่ามากเมื่อทำงานในสถานที่ก่อสร้าง หรือเมื่อยึดน็อตยึดกับล้อ แทนที่จะใช้มือ แม้ว่าบล็อคไฟฟ้าทั้งหมดจะทำงานในลักษณะเดียวกัน หากคุณทำการเปรียบเทียบบล็อคไฟฟ้า จะสังเกตเห็นได้ง่ายว่ามีความแตกต่างกันมากมายในเครื่องมือชนิดนี้ 


ข้อควรพิจารณาที่สำคัญเมื่อซื้อบล็อคไฟฟ้า 

กำลัง - ซึ่งวัดโดยแรงบิดเป็นหนึ่งในข้อพิจารณาหลักในการเลือกบล็อคไฟฟ้าเลย แรงบิดจะมีหน่วยเป็นนิวตันเมตร (Nm) ตัวเลขยิ่งสูง แรงยิ่งมาก บล็อคไฟฟ้ามีกำลังตั้งแต่ 100Nm ขึ้นไปและสูงกว่า 1000Nm นั่นเอง 

บล็อคไฟฟ้ามีฟังก์ชันเพิ่มเติมเมื่อคลายสลักเกลียวซึ่งแตกต่างจากสว่านอื่นๆ ส่วนใหญ่ ซึ่งเรียกว่าแรงบิด 'การแตกหัก' หรือ 'การหักน็อต' นี่คือเวลาที่บล็อคไฟฟ้าใช้พลังงานเริ่มแรกเพื่อคลายสลักเกลียวที่แน่นเป็นพิเศษ (อาจเป็นผลมาจากสนิม) ก่อนที่จะใช้แรงบิดมาตรฐาน ต่อไปในช่วงที่เหลือของการคลาย บล็อคไฟฟ้าจะใช้สิ่งนี้โดยอัตโนมัติ แรงบิดวัดเป็น Nm แม้ว่าจะมีแนวโน้มสูงกว่าแรงบิดมาตรฐานของบล็อคไฟฟ้าก็ตาม ตัวอย่างเช่น บล็อคไฟฟ้า 1000Nm สามารถมีแรงบิดในการขันน็อตที่ 1700Nm นั่นเอง บล็อคไฟฟ้ามีกำลังมาก ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังระหว่างการใช้งานเพื่อป้องกันไม่ให้สลักหลุดและเพื่อป้องกันไม่ให้วัสดุเสียหาย 


ขนาด - ของบล็อคไฟฟ้าส่วนใหญ่ลงไปที่สลักเกลียวที่จำเป็นต้องเลิกทำและแรงบิดที่ต้องการ ยกตัวอย่างเช่น : บล็อคไฟฟ้า 1005Nm (เครื่องมือขนาดใหญ่) จะทำงานกับสลักเกลียว M12 ถึง M30 (M12 = เส้นผ่านศูนย์กลาง 12 มม., M14 = เส้นผ่านศูนย์กลาง 14 มม. เป็นต้น) บล็อคไฟฟ้า 280Nm (ขนาดกลาง) จะทำงานร่วมกับสลักเกลียว M8 -M16 เครื่องมือ 180Nm ขนาดกะทัดรัดที่เล็กกว่าจะใช้งานได้กับสลักเกลียว M8 - M16 ดังนั้น การเลือกบล็อคไฟฟ้าที่ถูกต้องสำหรับขนาดของโบลต์ที่ต้องขันให้แน่น หรือคลายจึงเป็นสิ่งสำคัญมากนั่นเอง 

ความเร็ว - บล็อคไฟฟ้าบางตัวมีความเร็วให้เลือก การเพิ่มการตั้งค่าความเร็วบน บล็อคไฟฟ้ามักจะเพิ่มกำลัง (แรงบิด) ความสามารถในการเปลี่ยนการตั้งค่าความเร็วของบล็อคไฟฟ้านั้นมีประโยชน์ เนื่องจากสามารถช่วยป้องกันความเสียหายที่เกิดจากการใช้แรงมากเกินไป


แหล่งพลังงาน - บล็อคไฟฟ้าส่วนใหญ่ไร้สาย แรงดันไฟหลักที่ใช้คือ 18V. แต่บางรุ่นมีไฟ 12V. มีแต่โดยทั่วไปแล้วจะไม่ทรงพลังเท่ากับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 18V. เป็นบล็อคไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากสามารถผลิตแรงบิดได้เกือบสองเท่าของตัวเลือกแบบมีสาย โดยปกติแล้วจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่สองก้อน ดังนั้นในขณะที่แบตเตอรี่หนึ่งกำลังชาร์จอีกก้อนหนึ่งก็สามารถใช้ได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้มีขอบเขตการเคลื่อนไหวมากขึ้นในขณะที่ปฏิบัติงานในมือ


ประเภทหัวจับ - มีหัวจับขนาดต่างๆ เพียงไม่กี่ขนาดสำหรับบล็อคไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดเป็นแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีขนาด 3/8", 1/2", 3/4" และ 1" ขนาดหัวจับจะสอดคล้องกับซ็อกเก็ตกระแทกที่คุณมี หรือต้องการใช้กับเครื่อง


การใช้งาน - งานเหล็กมักจะต้องใช้บล็อคไฟฟ้าที่ทนทานต่องานหนักมากและมีแรงบิดสูง อุตสาหกรรมรถยนต์มักใช้ประแจผลกระทบ 18V. ซึ่งพบได้บ่อยในกลุ่มรถยนต์ในการถอดน็อตล้อ บล็อคไฟฟ้าบางประเภทเหมาะสำหรับนั่งร้าน แต่ไม่ต้องใช้แรงบิดสูง สามารถใช้บล็อคไฟฟ้ารอบ ๆ บ้านเพื่อขันสลักเกลียวต่างๆให้แน่น แต่ให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ใช้แรงบิดมากเกินไปเพราะอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายได้นั่นเอง 


ความปลอดภัยของ บล็อคไฟฟ้า

บล็อคไฟฟ้า เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังอย่างยิ่ง และสามารถสร้างความเสียหายได้มากมายหากไม่ได้ใช้อย่างเหมาะสม 

- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ถูกปิดเมื่อไม่ใช้งาน ในการดำเนินการนี้ ให้ถอดแบตเตอรี่ออกหรือถอดปลั๊กเครื่องมือ สิ่งนี้ควรทำเช่นกันเมื่อเปลี่ยนบล็อคบนเครื่องมือ

- อ่านคู่มือและทำความเข้าใจวิธีการทำงาน แม้แต่สำหรับผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ เมื่อได้รับบล็อคไฟฟ้าใหม่ ก็เป็นความคิดที่ดีเสมอที่จะอ่านคู่มือเพื่อให้แน่ใจว่าคุณคุ้นเคยกับโหมดการทำงานและคุณสมบัติของเครื่องมือ สิ่งนี้ยังช่วยให้แน่ใจว่าคุณได้รับประสิทธิภาพที่ดีที่สุดจากเครื่องของคุณ

- จับบล็อคไฟฟ้าให้แน่น บล็อคไฟฟ้าสามารถสร้างแรงบิดได้มาก หากคุณไม่ถือเครื่องให้แน่น อาจทำให้เคล็ด หรือทำให้ข้อมือของคุณเบาดเจ็บได้ 

- สวมเสื้อผ้าและอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม คุณควรสวมแว่นตาเมื่อใช้งานบล็อคไฟฟ้า ในกรณีที่มีสิ่งแตกหักระหว่างการใช้งาน เช่นเดียวกับเครื่องมือไฟฟ้าส่วนใหญ่ ควรสวมถุงมือ


ดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ iTOOLMART