เคล็ดลับการใช้งานเลื่อยมือ ให้มีประสิทธิภาพ

เลื่อยมือเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่ใช้งานได้หลากหลายที่สุดในคอลเลคชันเครื่องมือของคุณ ไม่ว่าคุณจะเป็นมืออาชีพหรือแค่ชอบทำงาน DIY ที่บ้าน มีแบบเลื่อยที่เหมาะกับการใช้งานและความต้องการของคุณ เลื่อยมือสามารถตัดผ่านไม้ พลาสติก โลหะ และวัสดุก่อสร้างที่มีน้ำหนักเบาได้ โดยทั่วไปแล้ว เลื่อยจะทำมาจากเหล็ก ควรเก็บไว้ในที่แห้งและสะอาด เพื่อป้องกันการเกิดสนิมบนใบมีดหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นกับฟันเลื่อยหรือด้ามจับ ซึ่งจะช่วยให้มั่นใจได้ถึงอายุผลิตภัณฑ์ที่ยาวนานและประสิทธิภาพการตัดที่เหมาะสมที่สุด


เลื่อยมือใช้ทำอะไร?

ขึ้นอยู่กับขนาดและการวัด TPI (ฟันต่อนิ้ว) เลื่อยมือสามารถใช้ได้กับการใช้งาน และอุตสาหกรรมที่หลากหลาย รวมถึงการก่อสร้าง การทำสวน เกษตรกรรม ประปา ไฟฟ้า DIY และงานไม้ สามารถใช้ตัดไม้เนื้ออ่อน พลาสติก โลหะ และวัสดุก่อสร้างที่มีน้ำหนักเบา เช่น แผ่นยิปซั่ม หาเลื่อยที่ดี และเหมาะสมกับงาน การทำงานกับเลื่อยที่ตรงกับงานของคุณจะทำให้กระบวนการง่ายขึ้น เมื่อคุณมีสิ่งที่คุณต้องการเพื่อสร้างรอยบากที่กำหนดไว้หรือการตัดที่ใหญ่ขึ้น การทำงานแต่ละอย่างจะง่ายขึ้น ในการพิจารณาว่าเลื่อยใดดีที่สุด ให้พิจารณาคุณลักษณะเหล่านี้เพื่อค้นหาเครื่องมือที่เหมาะสมที่สุด 

1. ฟันแหลมคม เลื่อยที่ไม่มีฟันแหลมคมทำให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีจุดหมาย ใช้นิ้วลูบไล้ฟันเบาๆ ก่อนซื้อ หากผิวของคุณติดขัดที่ขอบเล็กน้อย แสดงว่าผิวของคุณได้รับการลับให้คมอย่างเหมาะสม

2. ตรวจสอบ ใบมีด หรือส่วนโค้ง ให้ตรง ไม่บิดเบี้ยว 

3. ความสมดุลของเลื่อยควรรู้สึกสบาย และสะดวกในมือของคุณโดยไม่ทำให้หนักเกินไป

4. งอใบเลื่อยทุกใบควรงอเมื่อคุณงอ เมื่อคุณปล่อยวางก็ควรจะตรงทันที

5. ตรวจสอบใบเลื่อยเพื่อหาฟันตรง จัดสายตาของคุณจากด้านหลังของเลื่อยไปทางด้านหน้า หากฟันหลายซี่ยื่นออกมาเกินกว่าฟันซี่อื่น ฟันเหล่านี้อาจเกิดฟันหยาบได้ ใบมีดยังสามารถบิดได้หากฟันด้านหนึ่งอยู่ไกลออกไป

6. ตรวจสอบความตึงในตัวของเลื่อย คุณสามารถเห็นการโค้งเล็กน้อย เมื่อคุณงอเครื่องมือด้วยขอบตรง แต่เครื่องมือดังกล่าวจะต้องสปริงกลับเป็นเส้นตรง เลื่อยที่มีความตึงที่ถูกต้องควรมีส่วนโค้งที่สม่ำเสมอโดยไม่ทำให้เอียง เมื่อทำงานกับโลหะ แรงตึงสูงเป็นสิ่งสำคัญในการตัดตรงในวัสดุที่แข็งกว่า

7. ตรวจสอบเม็ดมะยมโดยจับเลื่อยจนสุดแขนของคุณ ดูที่ฟันสำหรับส่วนโค้งออกด้านนอกที่กึ่งกลาง 

8. ใบมีดที่หนาขึ้นสร้างความมั่นคงมากขึ้น แต่ตัดวัสดุได้มากขึ้น หากคุณต้องการความยืดหยุ่นมากขึ้นและการตัดที่บางลง เช่น เมื่อสร้างเฟอร์นิเจอร์ ใบมีดที่บางลงอาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด คุณต้องการความสมดุลที่ถูกต้องระหว่างความหนาและความยืดหยุ่นสำหรับแต่ละงาน

10. รูปทรงของฟันของใบเลื่อย ฟันที่ฉีก และฟันขวางนั้นสอดคล้องกับความต้องการที่แตกต่างกัน สำหรับงานตัดไม้ทั่วไป ใบมีดที่มีฟันสี่ซี่ต่อนิ้ว (TPI) จะดีที่สุด หากคุณกำลังทำงานกับวัสดุที่บางกว่า 18 ถึง 32 TPI นั้นเหมาะสมที่สุด และวัสดุที่หนากว่าอาจต้องใช้ TPI เพียงสองถึงสามตัว

เทคนิค และเคล็ดลับการ เลื่อย

คุณสามารถพัฒนาทักษะการเลื่อยของคุณให้สมบูรณ์แบบได้เสมอโดยใช้ลูกเล่นพิเศษสองสามอย่าง ไม่ว่าคุณจะทำงานกับไม้ ผนังแห้ง หรือโลหะ ต่อไปนี้คือเคล็ดลับที่สามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากในการทำงานของคุณได้

 1. มีด้ามจับที่ดี ขยายนิ้วชี้ของคุณไปตามที่จับของเลื่อยเพื่อความมั่นคงยิ่งขึ้น การทำเช่นนี้คุณกำลังชี้ใบมีดไปตามเส้นตัด การยึดเกาะที่ดีเยี่ยมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการควบคุมเลื่อย และการตัดเฉือนที่แม่นยำ เลือกที่จับเครื่องมือที่ตรงกับขนาดมือของคุณ ด้ามที่ใหญ่เกินไปอาจลดแรงและความแม่นยำได้

2. ใช้ที่หนีบกล่องตุ้มปี่ หากคุณกำลังตัดมุม 45 หรือ 90 องศา กล่องตุ้มปี่สามารถช่วยตัดได้อย่างแม่นยำ

3. วางข้อศอกไว้ใกล้ตัว ร่างกายของคุณมีแนวโน้มตามธรรมชาติที่จะเลื่อย ให้ห่างจากการเคลื่อนไหวในแนวตั้งฉาก การรักษาข้อศอก และแขนไว้ใกล้กับด้านข้างของร่างกายจะช่วยหลีกเลี่ยงการเอียงหรือบิดใบมีด

4. ใช้ 2x4 เป็นแนวทาง หากคุณไม่สามารถตัดเส้นตรงโดยใช้เส้นที่ทำเครื่องหมายไว้ คุณสามารถยึด 2x4 ถัดจากจุดเริ่มต้นเพื่อทำหน้าที่เป็นแนวทางสำหรับการตัดสี่เหลี่ยม

5. อย่ากดดันใบเลื่อยมากเกินไป คุณคงไม่อยากใส่น้ำหนักลงในเลื่อยหรือก้มหน้าทำมุมแปลกๆ เพราะจะทำให้คุณต้องทำงานมากขึ้น และทำให้ความแม่นยำของใบมีดเปลี่ยนไป

6. รักษาความปลอดภัยงานของคุณ ก่อนเลื่อย ให้หนีบวัสดุไว้กับโต๊ะหรือเลื่อยที่แข็งแรงเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ

7. ใบมีดสะอาดและลับคม เครื่องมือจะตัดได้ดีเมื่อสะอาด เก็บเลื่อยให้ห่างจากกาวเปียก สิ่งสกปรก และน้ำ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสนิมและการกัดกร่อน คุณยังต้องการลับฟันให้คมเท่าที่จำเป็นสำหรับการตัดที่สะอาด 


คำแนะนำ บางครั้งคุณอาจต้องการทาขี้ผึ้งหรือน้ำมันบนใบเลื่อยเพื่อลดการยึดเกาะ คุณยังสามารถใช้ขอเกี่ยวเลื่อยเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการตัดของคุณ เครื่องมือนี้ช่วยให้คุณสามารถจับชิ้นงานที่คุณกำลังตัดอยู่ได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้เลื่อยทำมุมตรงและเหลี่ยม ทำให้เหมาะสำหรับชิ้นส่วนขนาดเล็ก ที่ใดๆ ที่ฟันเลื่อยอาจเกาบริเวณอื่นขณะตัด ให้วางกระดาษทรายไว้ใต้ใบมีดโดยให้ด้านที่มีฤทธิ์กัดกร่อนพับเข้าไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันทำเครื่องหมายบนเนื้อไม้นั่นเอง