คำแนะนำการใช้งานแม่แรง และความปลอดภัยประเภทต่างๆ

Customers Also Purchased

แม่แรง ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยผ่อนแรงในการยกวัตถุที่มีน้ำหนัก มากให้สูงขึ้น เหตุผลหนึ่งที่ชัดเจนที่สุดที่ผู้คนใช้แม่แรงในรถยนต์คือ เปลี่ยนยางนั่นเอง และถ้าหากคุณต้องการเข้าถึงส่วนต่างๆ ของรถยนต์ที่อยู่ข้างใต้ คุณจะต้องมีแม่แรงในรถ แม่แรงรถยกรถขึ้นเพื่อให้คุณสามารถมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นใต้ท้องรถได้โดยไม่มีสิ่งกีดขวาง การมีแม่แรงในโรงรถของคุณมีประโยชน์เสมอ ก่อนที่คุณจะเข้าใจวิธีใช้แม่แรงในรถ คุณต้องรู้จักแม่แรงแต่ละประเภทก่อนใช้งาน จะมีแม่แรงแบบไหนเหมาะกับคุณบ้างไปอ่านบทความนี้กันได้เลย


แม่แรงกระปุกไฮดรอริก 

แม่แรงกระปุกเป็นหนึ่งในประเภทที่ใช้กันทั่วไป และหลากหลายที่สุดในตลาด ในการใช้งาน คุณต้องปั๊มที่จับขึ้นและลง และแม่แรงกระปุกไฮดรอลิกยกรถที่หนักที่สุดโดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากมีขนาดกะทัดรัด และรองรับน้ำหนักได้หลากหลายตั้งแต่ 2-12 ตัน (เหมาะสำหรับรถยนต์) ไปจนถึงขนาดหนักมากถึง 20 ตัน และแม้กระทั่ง 100 ตัน ขนาดที่พอเหมาะทำให้สะดวกมากสำหรับการจัดเก็บในโรงรถ และความเรียบง่ายในการใช้งาน เพื่อความมั่นคงยิ่งขึ้น คุณสามารถเลือกรุ่นที่มีฐานกว้างได้


แม่แรงแบบกรรไกร

แม่แรงแบบกรรไกรน่าจะเป็นสิ่งที่คุณมีในโรงรถของคุณ เป็นแม่แรงรถแบบทั่วไป และเก่าแก่ที่สุด และมีลักษณะคล้ายกับแขนขากรรไกร จึงมักจะเรียกว่าแม่แรงขากรรไกร ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับรถยนต์ และยางอะไหล่ เมื่อใช้สกรูที่เชื่อมทั้งสองด้าน คุณสามารถเปิดหรือปิดข้อต่อที่ยกหรือลดระดับอานได้ นอกจากจะใช้งานง่ายมากแล้ว แม่แรงแบบกรรไกรยังใช้พื้นที่เพียงเล็กน้อยในโรงรถของคุณ และมีน้ำหนักเบา และพกพาสะดวกอย่างเหลือเชื่อ ต่างจากแม่แรงไฮดรอลิกตรงที่ไม่ต้องกังวลว่าของเหลวจะรั่ว เปลี่ยนใหม่ และต้องการการบำรุงรักษาเพียงเล็กน้อยเท่านั่นเอง 


แม่แรงตะเข้

คุณอาจเคยเห็นแม่แรงตะเข้บ่อยตามร้านซ่อมรถใช่ไหม โดยจะดึงอุปกรณ์ที่มีล้อและวางไว้ในตำแหน่งที่สะดวก มีแขนยาวทำให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้าย เมื่อวางไว้ใต้ท้องรถ ด้ามยาวช่วยให้ยกขึ้นลงได้ง่ายและรวดเร็ว แม่แรงตะเข้ มีหลากหลายขนาดให้เลือก เพื่อตอบโจทย์ต่อการใช้งานนั่นเอง แม่แรงตะเข้ถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่เจ๋งที่สุดที่คุณมีได้ในโรงรถ และทำให้การยกรถเป็นเรื่องง่าย ไม่มีการก้มลงและหักหลังของคุณ


แม่แรงไฮลิฟท์

แม่แรงไฮลิฟท์ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับรถทุกคัน และการใช้งานในชีวิตประจำวัน เฉพาะเมื่อคุณต้องการลิฟต์สูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับรถออฟโรด และเจ้าของรถพ่วง คำเตือนที่สำคัญแม่แรงไฮลิฟท์มีแผ่นรองพื้นขนาดเล็กที่ทำให้ไม่มั่นคงมาก เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ต่างๆ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณใช้แม่แรงไฮลิฟท์ด้วยความระมัดระวัง


วิธีการใช้แม่แรงยกรถ

มันง่ายมากที่จะใช้แม่แรงเมื่อคุณเข้าใจว่ามันทำงานอย่างไร ในส่วนนี้ เราจะมาดูวิธีการใช้แม่แรงตะเข้ และแม่แรงแบบกรรไกรกัน ในทั้งสองกรณีตรวจสอบให้แน่ใจว่ารถของคุณอยู่ในเกียร์แรกด้วยเบรกมือหรือเกียร์จอดรถ ในกรณีของรถยนต์ออโต้ 

การใช้งานแม่แรงตะเข้

1. ก่อนที่คุณจะวางแม่แรง คุณจำเป็นต้องค้นหาจุดยกที่ปลอดภัย

2. สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนที่แข็งแรงที่สุดของแชสซีของรถ และมักจะอยู่ที่ด้านหน้าหรือหลังซุ้มล้อ แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อค้นหาจุดที่แม่นยำ คุณสามารถดูคู่มือสำหรับเจ้าของรถหรือสอบถามศูนย์บริการที่เชื่อถือได้ของคุณ

3. เมื่อคุณรู้แล้วว่าจุดยกที่ปลอดภัยอยู่ที่ไหน ให้วางแม่แรงไว้ข้างใต้

4. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าฐานวางอยู่ใต้ประตูของกรอบโดยตรง

5. เริ่มโดยปั๊มแขนปรับจนแผ่นฐานถึงตัวรถ จัดตำแหน่งให้ถูกต้องรับประกันว่ามีการกระจายน้ำหนักอย่างสม่ำเสมอ

6. ทำต่อในขั้นตอนที่ 3 จนกว่ารถจะออกจากพื้นไปยังตำแหน่งที่ต้องการ

7. เมื่อถึงเวลานำรถกลับ ให้เลื่อนแขนปรับความสูงไปที่ตำแหน่งแนวตั้งแล้วบิด การปล่อยอากาศในปั๊มจะค่อยๆ ลดระดับรถลงกับพื้น 

การใช้งานแม่แรงแบบกรรไกร

1. ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น การหาจุดยกที่ปลอดภัยของรถเป็นสิ่งสำคัญมาก แม่แรงแบบกรรไกรจะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากใช้ในจุดเฉพาะบนโครงเครื่อง แผ่นฐานติดตั้งเข้ากับร่องใต้ท้องรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. เมื่อคุณวางแม่แรงในตำแหน่งที่ถูกต้องแล้ว ให้เลื่อนที่จับแล้วบิดไปในทิศทางที่มีเครื่องหมาย “R” อย่าลืมว่าต้องช้าและมั่นคงเพื่อให้แน่ใจว่าการยกที่สม่ำเสมอและอยู่ในแนวเดียวกัน

3. เป็นนิสัยที่ดีที่จะถอดที่จับเมื่อรถถูกยกขึ้นจนสุด ช่วยลดโอกาสที่จะถูกล้มลง

4. ในการนำรถกลับสู่ตำแหน่งเดิม ให้หมุนที่จับไปในทิศทางที่มีเครื่องหมาย "L" จนกระทั่งถึงพื้น 


ข้อควรระวังและเคล็ดลับความปลอดภัยของแม่แรงที่จำเป็น

1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณใช้แม่แรงรถเฉพาะเมื่อพยายามยกรถขึ้นจากพื้น ไม่ควรยึดไว้กับที่เป็นเวลานาน

2. ใช้ขาตั้งแม่แรงเสมอเมื่อคุณทำงานใต้ท้องรถ ใช้แม่แรงรถอย่างเดียวไม่พอ หลายคนโดนทับใต้ท้องรถ แม่แรงรถจะปลอดภัยเมื่อเปลี่ยนล้อเท่านั้น

3. ห้ามยกรถโดยไม่กีดขวางล้อ คุณสามารถใช้ก้อนอิฐ ลิ่ม หรือตัวหนุนเพื่อปิดกั้นล้อที่อยู่ด้านข้างที่รถไม่ได้ยกขึ้น

4.ห้ามยกรถหากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับพื้นที่ปลอดภัย

5. เวลาจอดรถให้ใช้เกียร์หนึ่ง และใช้เบรกมือก่อนจะยกรถ ส่วนเกียร์ออโต้ ให้โยกเกียร์ไปที่ตัว P ช่วยลดความเสี่ยงของการเคลื่อนที่ 

6. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแม่แรงที่คุณเลือกนั้นเหมาะสมกับน้ำหนักของรถคุณ

7. จำเป็นต้องจอดรถบนพื้นราบก่อนที่จะยกขึ้น

8. ใช้แม่แรงรถบนพื้นราบเรียบ


คุณรู้จักแม่แรงในรถประเภทต่างๆ และวิธีใช้งาน และข้อควรระวังด้านความปลอดภัยที่ต้องปฏิบัติตาม เลือก แม่แรง ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ