คู่มือการซื้อเครื่องเจียรหรือลูกหมู ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

Customers Also Purchased

เครื่องเจียรหรือที่คนไทยเรียกกันว่าลูกหมู เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่ใช้งานง่ายสำหรับการตัด การขัด และการขึ้นรูปที่หลากหลาย หากคุณกำลังทำงานกับไม้ โลหะ หรือหิน มีล้อเจียรมุมที่จะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นมากและถือเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ควรมีติดบ้านของคุณ 

ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเครื่องเจียรไฟฟ้า  เพราะเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับขนาดของมัน แต่มีจานที่หมุนเร็วถึง 8,000 รอบต่อนาที ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีอุปกรณ์ป้องกันดวงตาเสมอเมื่อใช้งาน เนื่องจากการใช้อุปกรณ์ป้องกันดวงตาจะส่งเศษ ประกายไฟ และชิ้นส่วนที่บินออกไปด้วยความเร็วสูงเสมอ เครื่องเจียรไฟฟ้ามีตัวป้องกันด้วยเหตุผล และโดยทั่วไปไม่แนะนำให้ทำงานโดยปราศจากอุปกรณ์ดังกล่าว ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกเมื่อใช้เครื่องเจียรไฟฟ้านั่นเอง 


ประเภทของเครื่องเจียร

มีเครื่องเจียรหลากหลายแบบ ที่แตกต่างกันออกไป และการเปรียบเทียจะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้ว่าเครื่องเจียรแบบไหนที่เหมาะกับความต้องการของคุณมากที่สุด 

- เครื่องเจียรมุม เรียกว่าทำมุม 90 องศาที่หัวเกียร์และจานที่แนบมาทำเมื่อถือไว้ในมือ เป็นไปได้มากว่าคำนี้สร้างขึ้นเพื่อแยกความแตกต่างจากเครื่องเจียรแบบตรง ซึ่งใช้แผ่นดิสก์และล้อตรงส่วนท้ายของเครื่องเจียร 

- เครื่องเจียรคอยาว เครื่องเจียรแบบตรงมีล้อทำมุม 90 องศา (เมื่อเทียบกับเครื่องเจียรมุม) ซึ่งมีประโยชน์สำหรับการเจียรขอบด้านนอกของชิ้นส่วนและชิ้นส่วนด้านในของชิ้นส่วนเมื่อติดหินเจียรแบบต่างๆ มุมทำให้มีประโยชน์สำหรับโครงการต่างๆ ที่เครื่องเจียรมุมอาจใช้งานยากเล็กน้อย

- เครื่องเจียรคอตรง เครื่องเจียรทำงานแบบเดียวกับที่เครื่องเจียรคอยาว แต่แทนที่จะใช้แผ่นขัด พวกเขาใช้แม่พิมพ์ที่ทำงานเหมือนกับดอกสว่านที่ใช้งานจริง โดยทั่วไปแล้ว วัสดุกัดกร่อนที่ใช้จะมีขนาดเล็กกว่าเพื่อเข้าไปในพื้นที่แคบ และเหมาะสำหรับการลบคมขอบโลหะที่หยาบ 


เครื่องเจียรแบบมีสาย และไร้สาย 

เครื่องเจียรไฟฟ้าแบบมีสาย - เครื่องเจียรไฟฟ้าแบบมีสายคือเครื่องที่ต้องเสียบปลั๊กไฟก่อนจึงจะสามารถทำงานได้ ข้อได้เปรียบที่ชัดเจน เวลาทำงานไม่แน่นอนและพลังที่สม่ำเสมอ ที่คุณต้องการ เครื่องเจียรไฟฟ้าแบบมีสายมีน้ำหนักเบากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นไร้สาย และโดยทั่วไปแล้วจะมีราคาถูกกว่าอีกด้วย แน่นอนว่าการใช้งานคุณต้องอยู่ในระยะของเต้ารับที่เหมาะสม หากคุณจะใช้เครื่องเจียรไฟฟ้าแบบมีสาย และมีความเสี่ยงเล็กน้อยที่คุณจะเลื่อยเข้าไปในสายไฟโดยบังเอิญเช่นกัน

เครื่องเจียรไฟฟ้าไร้สาย - เครื่องเจียรไฟฟ้าไร้สายที่ใช้แบตเตอรี่ เหมาะสำหรับงานนอกสถานที่ที่ต้องการให้คุณใช้เครื่องเจียร ขึ้นบันได หรือบนนั่งร้านเพื่อใช้งานได้สะดวก เครื่องเจียรไร้สายมีมอเตอร์ไฟฟ้าไร้แปรงถ่านที่ทันสมัย และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน จึงมีอายุการใช้งานยาวนานระหว่างการชาร์จด้วยเช่นกัน เช่นเดียวกับรุ่นไร้สายส่วนใหญ่ เทคโนโลยีการชาร์จอย่างรวดเร็วได้มาถึงตอนนี้ในการลดเวลาหยุดทำงานเมื่อชาร์จเครื่องมือของคุณให้น้อยที่สุด คาดว่าอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงจะได้รับการชาร์จที่เหมาะสมกับแบตเตอรี่ขนาด 6 Ah ที่หมดแล้ว พวกเขายังมีน้ำหนักอย่างน้อย 1 กิโลกว่าๆมากกว่าเครื่องเจียรมุมขนาดเล็กแบบมีสายที่เทียบเท่ากัน


ขนาดของเครื่องเจียร

เครื่องเจียรไฟฟ้าที่ใช้เฉพาะจานขนาด 7 นิ้วถือเป็นเครื่องขนาดกลาง ในขณะที่เครื่องเจียรที่ใส่จานขนาด 7 นิ้วและ 9 นิ้วจะจัดอยู่ในประเภทขนาดใหญ่ เครื่องเจียรเหล่านี้ได้รับการออกแบบมากขึ้นสำหรับการกัดลึก และเจาะพื้นผิวขนาดใหญ่ในคราวเดียว และมีแรงม้าที่เข้าคู่กัน

เครื่องเจียรขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ส่วนใหญ่เป็นแบบมีสาย โดยมีมอเตอร์ทรงพลังสำหรับเครื่องเจียรขนาดเล็ก ตัวอย่างเช่น เครื่องเจียรมุมปานกลางที่ดีจะมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังตั้งแต่ 3 แรงม้า (3 HP) ขึ้นไป ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่คุณคาดหวังจากเครื่องเจียรทางอุตสาหกรรม เป็นต้น

เครื่องเจียรขนาดใหญ่มีมอเตอร์ที่มีกำลังเกิน 5 แรงม้า และสิ่งเหล่านี้อาจใช้งานหนักได้ เครื่องเจียรขนาดเล็กอาจมีน้ำหนักมากกว่า 2 กิโลกรัมเล็กน้อย ในทางกลับกัน เครื่องเจียรมุมขนาดใหญ่สามารถชั่งน้ำหนักได้เกือบ 6 กิโลกรัม และวัดความยาวได้มากกว่า 20 นิ้ว


คุณสมบัติที่จะมองหา

- การป้องกันการโอเวอร์โหลดช่วยให้มอเตอร์เครื่องเจียรทรงพลังปลอดภัยเมื่อทำงานภายใต้ภาระหนัก

- เนื่องจากเครื่องเจียรขนาดใหญ่มาพร้อมกับมอเตอร์แบบมีแปรงเท่านั้น คุณลักษณะการปิดอัตโนมัติเพื่อแจ้งให้คุณทราบว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนแปรงของมอเตอร์จึงช่วยปกป้องมอเตอร์จากความเสียหาย

- ที่จับด้านข้างแบบปรับได้หรือถอดออกได้ช่วยให้คุณใช้เครื่องมือในพื้นที่จำกัดได้

- อุปกรณ์ยึดสูญญากาศช่วยให้คุณเชื่อมต่อเครื่องเจียรกับเครื่องดูดฝุ่นเพื่อลดเศษและฝุ่นที่ปลิวไปรอบๆได้ 

วิธีเปรียบเทียบเครื่องเจียร

มีบางสิ่งที่ควรพิจารณาเมื่อเปรียบเทียบเครื่องเจียรไฟฟ้าแบบต่างๆ และประเด็นที่เราจะบอกมีดังนี้ 

ขนาดดิสก์ - ขนาดดิสก์เป็นตัวกำหนดว่าจานใดที่คุณสามารถใช้กับเครื่องเจียรมุมของคุณ และความลึกของการตัดที่คุณสามารถใช้กับเครื่องเจียรนัยได้ ดิสก์ขนาด 7 นิ้วขึ้นไปช่วยให้คุณทำงานบนพื้นที่ผิวได้มากขึ้นในแต่ละครั้งเช่นกัน แต่คุณต้องลงทุนในเครื่องเจียรมุมที่หนักกว่าและมีราคาแพงกว่า

พลัง - กำลังไฟฟ้าสำหรับเครื่องเจียรมุมมักจะกำหนดเป็นวัตต์ (W) และมักจะระบุเป็นกำลังวัตต์สูงสุด ซึ่งเป็นกำลังสูงสุด สำหรับรุ่นแบบมีสาย กำลังไฟฟ้าเข้าจะกำหนดเป็นแอมป์ (A) ในขณะที่รุ่นไร้สายระบุอินพุตเป็นโวลต์ (V) อินพุตสำหรับเครื่องเจียรมุมแบบใช้ลมจะแสดงเป็น CFM (ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที) ซึ่งมักมีแรงดันใช้งานที่แนะนำเป็นปอนด์ต่อตารางนิ้ว (PSI) ที่ระบุไว้ข้างๆ เครื่องเจียรขนาดกลาง และขนาดใหญ่ยังระบุกำลังในแง่ของแรงม้า (HP) ด้วยเช่นกัน เพื่อให้เปรียบเทียบได้ง่ายขึ้นโดยใช้ตัวเลขที่เล็กกว่า 1,000 วัตต์ หรือ 1 กิโลวัตต์ อยู่ที่ประมาณ 1.34 แรงม้า

ความเร็ว - เมื่อเปรียบเทียบความเร็วระหว่างรุ่นเครื่องเจียร โปรดทราบว่ารุ่นที่ใช้จานที่มีขนาดเล็กกว่าสามารถให้ RPM ที่เร็วกว่ารุ่นที่มีขนาดใหญ่กว่าได้ การหมุนต่อนาที (RPM) ของเครื่องเจียรมักถูกกำหนดไว้ในแง่ของ "ความเร็วไม่โหลด" นั่นคือการหมุนที่เร็วที่สุดที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องติดตั้งแผ่นดิสก์ เครื่องเจียรปานกลางมีมอเตอร์ที่วิ่งได้เร็วกว่า 8,000 รอบต่อนาที ในขณะที่เครื่องเจียรขนาดใหญ่มีความเร็วรอบที่ช้ากว่าประมาณ 6,000 รอบต่อนาที แต่ให้กำลังมากกว่า


เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณ ในการพิจารณาเลือกซื้อ เครื่องเจียร ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ.