คู่มือการเลือกซื้อเครื่องขัดกระดาษทรายให้ตอบโจทย์กับการใช้งานของคุณ

Customers Also Purchased

หากคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบงานไม้แล้วละก็ คุณจะรู้ดีว่าขั้นตอนการตกแต่งขั้นสุดท้ายมีความสำคัญต่องานไม่เเค่ไหน การเตรียมงานหนัก การประกอบชิ้นส่วนต่างๆ และการยึดเข้าด้วยกันทั้งหมดนำไปสู่ขั้นตอนสุดท้าย การวางพื้นผิวที่เรียบเนียน และเรียบร้อยอย่างมืออาชีพในงานของคุณ

การมีเครื่องขัดกระดาษทรายเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในแง่ของเวลามากขึ้นสำหรับคุณในการตรวจสอบความพอดี และเสร็จสิ้นของงาน แทนที่จะใช้เวลาทั้งวันไปกับงานขัดมันทั้งหมด เครื่องขัดกระดาษทรายไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณทำงานได้เร็วขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณได้ผลลัพธ์การขัดที่สม่ำเสมอทุกครั้ง


การเลือกประเภทเครื่องขัดกระดาษทรายที่เหมาะสม

การขัดเป็นงานไม้ที่ใช้แรงมาก ซึ่งผู้ผลิตได้คิดค้นเครื่องขัดกระดาษทรายหลากหลายประเภทเพื่อให้ครอบคลุมขั้นตอนต่างๆ ของกระบวนการทำงาน ตั้งแต่การขัดหยาบเบื้องต้นไปจนถึงงานละเอียดที่มุม มีเครื่องขัดกระดาษทรายที่ออกแบบมาสำหรับงานนี้

เครื่องขัดกระดาษทรายมือถือ

เครื่องขัดกระดาษทรายแบบใช้มือถือเป็นรุ่นที่พวกเราส่วนใหญ่คุ้นเคยกันมากที่สุด และโดยปกติแล้วเครื่องขัดกระดาษทรายจะมีขนาดเล็กกว่า และน้ำหนักเบากว่าซึ่งสะดวกต่อการใช้งาน  โดยทั่วไปแล้วจะยึดไว้เหนือฐาน และรองรับโดยที่วางมือด้านบนสำหรับการใช้งานสองมือ แม้ว่าบางรุ่นจะมีด้ามจับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของเครื่องขัดกระดาษทรายที่ทรงพลังกว่า

เครื่องขัดกระดาษทรายแบบตั้งโต๊ะ

เครื่องขัดกระดาษทรายแบบตั้งโต๊ะเป็นเครื่องจักรสำหรับงานหนักที่อาจรวมเครื่องขัดกระดาษทรายไฟฟ้าตั้งแต่สองเครื่องขึ้นไปไว้ในเครื่องเดียว ชุดค่าผสมทั่วไปคือเครื่องขัดสายพาน และจานขัด โดยที่มอเตอร์สำหรับงานหนัก และแผ่นรองจานขนาด 5 นิ้ว สิ่งเหล่านี้มีประโยชน์อย่างยิ่งหากคุณทำงานกับวัสดุชิ้นเล็กๆ การตั้งค่าอื่นๆคือเครื่องขัดแกนหมุน ซึ่งใช้แกนหมุนทรงกระบอกที่ติดตั้งในแนวตั้งหรือแนวนอน ซึ่งคุณสามารถกดชิ้นงานที่คุณกำลังขัดได้


วิธีเปรียบเทียบเครื่องขัดกระดาษทราย

ปัจจุบันมีเครื่องขัดกระดาษทรายแบบใช้มือถือ และแบบตั้งโต๊ะในตลาดปัจจุบัน หากคุณมีงบประมาณอยู่ในใจ คุณสามารถหาเครื่องขัดกระดาษทรายที่เหมาะกับความต้องการของคุณได้อย่างง่ายดาย อันที่จริงแล้ว คุณอาจสามารถลงทุนในเครื่องขัดกระดาษทรายได้มากกว่าหนึ่งเครื่อง เนื่องจากเครื่องมือเหล่านี้ใช้งานง่ายและราคาไม่แพงนักในปัจจุบัน 


พลังงาน

เครื่องขัดกระดาษทรายไฟฟ้าแบบมีสายมีมอเตอร์ไฟฟ้า และเช่นเดียวกับเครื่องมือไฟฟ้าส่วนใหญ่ มีพิกัดเป็นแอมป์ ในทำนองเดียวกัน เครื่องขัดกระดาษทรายแบบพกพาที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มีมอเตอร์ที่มีหน่วยเป็นโวลต์ ความจุของแบตเตอรี่มักจะระบุเป็นแอมแปร์-ชั่วโมง

เครื่องจักรที่ใหญ่กว่า เช่น รุ่นตั้งโต๊ะ มีมอเตอร์ที่จัดอันดับในแง่ของแรงม้า เช่นกัน มอเตอร์ขนาด 1/2 HP ทั่วไปสามารถใช้กระแสไฟ 3.5 แอมป์สำหรับรุ่นตั้งโต๊ะได้

สุดท้าย โมเดลนิวเมติกที่ทำงานโดยเครื่องอัดอากาศมักจะได้รับการจัดอันดับเป็น CFM (ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที) ในแง่ของอัตราการไหลของอากาศที่จำเป็นในการใช้งาน เครื่องขัดกระดาษทรายที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องอัดอากาศมักจะมีประสิทธิภาพมากกว่า และวิ่งได้เร็วกว่าเครื่องขับเคลื่อนไฟฟ้าที่มีขนาดใกล้เคียงกัน แต่ในทางตรงกันข้าม พวกเขามักจะต้องการคอมเพรสเซอร์ที่สามารถจ่าย cfm ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งมักจะเป็นรุ่นที่มีราคาแพงกว่า


ความเร็ว

เครื่องขัดกระดาษทรายส่วนใหญ่จะอ้างอิงตัวเลขความเร็วในแง่ของการหมุนต่อนาที (RPM) ยิ่ง RPM สูงเท่าไหร่ แผ่นดิสก์ก็จะยิ่งหมุนเร็วขึ้น นั่นคือกรณีสำหรับเครื่องขัดแบบวงโคจรและรุ่นเครื่องขัดดิสก์อยู่แล้ว

สำหรับรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยสายพาน ความเร็วจะกำหนดเป็นฟุตต่อนาที (FPM) ยิ่ง FPM สูง ผิวของสายพานก็จะวิ่งเร็วขึ้น FPM ที่สูงขึ้นหมายถึงอัตราการกำจัดสต็อคที่สูงขึ้น ซึ่งหมายถึงการผ่านและเวลาที่จำเป็นในการทำงานบนพื้นผิวน้อยลง

สำหรับเครื่องขัดกระดาษทรายแบบแผ่น ความเร็วจะแสดงเป็น Orbits per Minute ซึ่งบ่งชี้ว่าเครื่องสามารถส่งกระดาษทรายผ่านจุดที่กำหนดได้เร็วเพียงใด

สำหรับเครื่องขัดแบบตั้งโต๊ะ จะมีอัตราการสั่นที่กำหนดให้เช่นกัน โดยปกติ จะกำหนดเป็นจำนวนครั้งต่อนาที แกนหมุนแบบตั้งโต๊ะที่แกว่ง 60 ครั้งต่อนาทีจะเปลี่ยนกระดาษทรายทุกวินาที โดยปกติแล้วจะมีตัวเลขจังหวะเพื่อให้คุณทราบถึงขอบเขตของการแกว่ง


ขนาดและกระดาษทราย

เครื่องขัดกระดาษทรายแบบใช้มือถือสามารถใช้ 1/2, 1/3 หรือ 1/4 ของแผ่นกระดาษทรายมาตรฐาน ในขณะที่เครื่องขัดกระดาษทรายแบบวงโคจร และเครื่องขัดแบบจานสามารถใช้แผ่นดิสก์ที่มีขนาดตั้งแต่เส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้วถึง 9 นิ้วขึ้นไป

สำหรับเครื่องขัดกระดาษทราย มีขนาดสายพานมาตรฐานที่จะพอดีกับรุ่นที่สร้างขึ้นสำหรับพวกเขา เครื่องขัดกระดาษทรายขนาดเล็กสามารถใช้เข็มขัดที่มีความกว้าง 3 นิ้วและยาว 18 นิ้ว ในขณะที่ความยาวที่นิยมมากขึ้นนั้นยาวได้ถึง 21 นิ้ว เครื่องขัดแบบตั้งโต๊ะสามารถใช้สายพานที่มีความกว้าง 4 นิ้วและยาว 24 นิ้ว หรือนานกว่านั้นสำหรับการขัดงานหนัก

เมื่อใดก็ตามที่คุณซื้อกระดาษทรายหรือเพียงแค่ตรวจสอบกระดาษที่มาพร้อมกับเครื่องขัดกระดาษทราย ให้สังเกตกรวด ตัวเลขนี้หมายถึงการประมาณจำนวนอนุภาคในแต่ละตารางนิ้วของกระดาษ ยิ่งตัวเลขสูง อนุภาคที่มีฤทธิ์กัดกร่อนก็จะยิ่งแน่นและละเอียดยิ่งขึ้น

กระดาษทรายที่หยาบและหยาบที่สุดมีกรวดในช่วง 40 ถึง 60 เม็ด 150 ถึง 180 กรวดถือว่าใช้ได้แล้ว ในขณะที่มีกระดาษทรายขัดที่มีปลายข้าว 360 ขึ้นไปที่สามารถขัดวัสดุให้เป็นพื้นผิวเรียบแบบซาตินได้ เลือกขนาดกระดาษทราย ให้เหมาะกับงานของคุณ


เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณ ในการพิจารณาเลือกซื้อ เครื่องขัดกระดาษทราย ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ เพื่อให้ได้งานออกมาอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง.