PROtection เทคโนโลยีใหม่สุดล้ำ ที่พร้อมปกป้องคุณ

Customers Also Purchased

นวัตกรรม(Innovation) ถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาอย่างหนึ่งที่ถูกคิดค้นและสร้างขึ้นด้วยฝีมือของมนุษย์ ที่อาศัยกระบวนการคิดเพื่อที่จะนำมาแก้ไขปัญหาและต่อยอดให้ดีกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นสินค้า บริการ หรือเทคโนโลยีต่างๆนั้น มีการพัฒนาอยู่เสมอ ทำให้คำว่า นวัตกรรม(Innovation) คือสิ่งที่อาจจะเพิ่งมีการคิดค้นขึ้นมา(New Product) หรือเป็นการพัฒนาต่อยอดให้ดีกว่าเดิมก็ได้(Development) โดยคำว่า นวัตกรรมไม่จำเป็นจะต้องมีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทั้งหมด  แต่สิ่งที่เรียกว่าเป็นนวัตกรรมนั้นต้องเป็นประโยชน์กับธุรกิจ และถูกคิดขึ้นมาเพื่อสามารถใช้ในการแก้ปัญหาได้จริงเท่านั้น  

พอพูดถึงนวัตกรรม ในการแข่งขันในตลาดเครื่องมือช่างนั้นมีหลายรูปแบบมากเพราะแต่ละบริษัทจะต้องมีการคิดค้นสินค้าออกมาเพื่อทำการแข่งขันกัน แต่โจทย์ที่ผู้ผลิตต้องคำนึกถึง นอกจากการคิดค้น นวัตกรรมใหม่ ด้านการใช้งานหรือการเพิ่มเทคโนโลยีเข้ามาแล้วนั้น ตามหลักของสากล Safety First ถือเป็นข้อกำหนดเบื้องต้น ที่ต้องผู้ผลิตจะต้องมีการคำนึกถึง และใส่ใจเรื่องความปลอดภัยด้านการใช้งานก่อนเป็นอับดับแรกเสมอ โดยนวัตกรรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุก็ถือเป็นอีก 1 ปัจจัยหลักในการเลือกซื้อผลิตภัฑณ์ นอกเหนือจากคุณสมบัติอื่นๆที่ให้มา เพราะการเกิดอุบัติเหตุขณะปฏิบัติงาน คือสิ่งที่ไม่สามารถรับรู้ได้ล่วงหน้า ถึงแม้ว่าสาเหตุส่วนใหญ่จะมาจากความประมาทขณะใช้เครื่องมือ ในระหว่างการปฏิบัติงาน ดังนั้นจึงต้องมีฝึกอบรมการใช้เครื่องมือ และการฝึกอบรมเรื่องความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน จึงเป็นสาเหตุในการคิดค้นนวัตกรรมต่างๆขึ้นมา ซึ่งในหลักความเป็นจริงแล้ว งาน/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ เครื่องจักร ถือเป็นงานที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก และส่วนใหญ่ก็มักสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อ ร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สิน ด้วยระบบการทำงาน และกลไกลของมอเตอร์ที่ผู้ใช้งานนั้นไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด เลยจะขอยกตัวอย่างระบบการทำงานของเครื่องเจียรซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่างส่วนใหญ่ แม้กระทั้งช่างมืออาชีพต่างต้องเคยเจอมาในลักษณะคล้ายกัน


สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ

การทำงานกับครื่องมือที่มีอัตราเร่งความเร็วมากเกินไป ทำให้ยากต่อการควบคุมและอาจจะนำมาซึ่งอุบัติเหตุต่อร่างกายโดยตรง 

ไม่ได้สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันในระหว่างการทำงาเพราะความประมาทและเคยชิน เครื่องมือทุกชนิดมีอันตรายอยู่ในตัวอยู่แล้ว ดังนั้นบางชนิดอาจจะมีอุปกรณ์ในการป้องกันการทำงาน ทั้งต่ออุปกรณ์สำหรับตัวเครื่อง และสำหรับผู้ใช้งาน  

ทำงานด้วยความประมาท หยอกล้อเล่นกันขณะทำงาน หรือขาดสติก็จะนำมาซึ่งสาเหตุในการเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

ขาดการดูแลซ่อมบำรุงเครื่องมื่อเครื่องใช้ หรือดูแลแบบไม่ถูกวิธี อาจจะส่งผลการประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องมือ และอาจทำให้เกิดอันตรายตามมาเช่น ถ้าเกี่ยวกับระบบไฟก็อาจจะทำให้ ไฟรั่วด้านใน ไฟซ็อต 

ใช้เครื่องมือในขณะชำรุด เช่น สวิทซ์ติดๆ ดับๆ ทำให้ควบคุมยากหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาเราไม่สามารถควบคุวเครื่องมือได้ในทันที 

ขาดความรู้และความเข้าใจในการใช้เครื่องมือ เครื่องบางชนิดก็ต้องอาศัยความชำนาญในการใช้เครื่องมือ เช่น เครื่องมือที่เกี่ยวกับไฟฟ้า อาจจะต้องรู้เกี่ยวกับกำลังไฟ มอเตอร์ เพราะเครื่องมือประเภทนี้ผู้ใช้ต้องมีความรู้เกี่ยวกับระบบภายในและสถานการณ์ที่เหมาะสมในการใช้งานเป็นต้น   

ทำการเคลื่อนย้ายของที่มีขนาดใหญ่ มีน้ำหนักมาก ด้วยท่าทางหรือวิธีการที่ไม่ปลอดภัย การยกสิ่งของที่มีน้ำหนัก จำเป็นต้องใช้เครื่องมือในการช่วยยกเพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดกับสินค้าและผู้ที่เคลื่อนย้าย 

นำเครื่องมือไปใช้แบบไม่เหมาะสมกับงาน  เครื่องมือแต่ละอย่างนั้น ถูกออกแบบมาโดยจำกัดวิธีการใช้งานแบบต่างๆ เครื่องเจียรใช้ได้แค่กับใบเจียรขนาด 4 นิ้วเท่านั้น ไม่สามารถใส่ใบพัดที่มีขนาด 5 นิ้ว หรือนำไปตัดต้นไม้ได้ ข้อนี้หากใช้งานผิดประเภทที่เห็นได้ชัดคือทำให้ใบพัดแตกหัก ด้วยความเร็วในการทำงานของตัวเครื่อง ทำให้แรงสะท้อนมาที่ตัวผู้ใช้งาน ทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา

สถานที่ทำงานไม่เหมาะสม ไม่มีระบบเตือนภัย เครื่องมือบางประเภทก็เป็นวัตถุไวไฟ หรือมีสารเคมี ทำให้ง่ายบต่อการเกิดเชื้อเพลง แต่หากผู้ใช้งานไม่รู้ว่าสถานที่นั้นๆ มีความพร้อมในการปฏิบัติงานหรือไม่ก็จะนำมาซึ่งปัญหาดังกล่าว  

พื้นที่ในการปฏิบัติงาน ไม่เหมาะสม ไม่มีระบบถ่ายเทอากาศ เมื่อความร้อนมากเกินไปอาจจะส่งผลกระทบทำให้เครื่องมือร้อนไม่สามารถใช้งานได้ หรืออาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เลย  

ด้วยสาเหตุต่างๆ ที่ได้กล่าวมาเบื้องต้น ทาง BOSCH จึงมีการกำหนด PROtection ที่เป็นระบบป้องกันความปลอดภัยที่มีเฉพาะแค่ในยี่ห้อ BOSCH เท่านั้น ซึ่งระบบป้องกันต่างๆนั้น จะถูกใส่ลงไปในเครื่องมือช่างตามรูปแบบ ลักษณะการใช้งาน เพราะแต่ละระบบที่ออกแบบมานั้น ทาง BOSCH ได้มีการรคิดและออกแบบตามปัญหาที่พบในการใช้งาน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างตรงตัวมากที่สุด โดยแยกออกเป็น เทคโนโลยีป้องกันการบาดเจ็บโดยตรงเลย และเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกัน โดยได้มีการคิดค้นเกี่ยวกับนวัตกรรมการป้องกันออกมาหลายรูปแบบประกอบด้วย

1. Injury protection technology  คือ เทคโนโลยีป้องกันการบาดเจ็บโดยตรงจะ ประกอบไปด้วย 

1.1 Sensor-based solution

ระบบ Kikback Control  เป็นระบบป้องกันการการเหวี่ยง หรือการตีกลับของเครื่องเจียร โดยจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับการหมุน และเครื่องจะหยุดการทำงานทันที่ที่เกิดเหตุการณณ์ดังกล่าว 

ระบบ Drop Control  จะควบคุมการหมุนของใบเจียร เมื่อเครื่องตก โดยเครื่องจะมีเซ็นเซอร์ในการตรวจจับแรงกระแทก ใบเจียรก็จะหยุดมุมทันที 

1.2 Mechanical /electrical solutions

ระบบ Intelligent Brake System เป็นระบบที่ เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับอาการที่ผิดปกติของเครื่อ หากพบว่าเครื่องเกิดปัญหา ระบบเบรกอัจริยะ ก็จะทำงานโดยทันที 

ระบบ PROtection Switches เป็นระบบที่ สวิทซ์ควบคุมการทำงานของเครื่องที่ทำงานควบคู่กับระบบสั่งการเบรกอัจฉริยะ เมื่อปล่อยมือออก เครื่องก็จะหยุดการทำงานทันที 


ระบบ Restart Protection เป็นระบบที่ ป้องกันการทำงานในกรณีที่เครื่องโดยหยุดการทำงานแบบกระทันหัน เช่น แบตหมด หรือไฟดับ ไฟแสดงสถานะจะแจ้งเตื่อนเป็นสีแดง โดยเมื่อมีการใส่แบตเตอร์รี่ หรือไฟมาแล้ว เครื่องจะไม่ทำงานทันทีจนกว่าจะปิดเเล้วเปิดเครื่องใหม่ 

ระบบ Rotation Control Clutch ลักษณะการทำงานคลายกับระบบ Kikback Control ในกรณีที่สว่านกำลังเจาะมักจะเกิดเหตุการณ์การรัดตัวของวัตถุนั้นๆ หรือชนกับวัตถุที่เเข็ง เครื่องจะหยุดทำงานทันที เพราะปกกันไม่ให้สว่านเหวี่ยงตัว 


2. Preventative safety technology คือ เทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกัน ประกอปไปด้วย 

2.1 Anti-vibration solutions

ระบบ Vibration Control เป็นระบบที่เปลี่ยนการสั่นสะเทือนจากาการกระแทกแบบเดิม ให้เป็นการทำงานแบบโช๊คอัฟแทน ช่วยให้เวลาเจาะ ทำให้เครื่องไม่สั่นเกินไป ลดแรงปะทะเพิ่มประสิทธิภาพในการเจาะที่แม่นยำมากขึ้น

2.2 Dust solution 

ระบบ Bosch Click & Clean Systems เป็นระบบที่ช่วยทำความสะอาด

ระบบ SpeedClean เป็นระบบอุปกรณ์เสริมที่ช่วยในการทำความสะอาดแบบรวดเร็ว เช่น ดอกสว่านจะเป็นแบบพิเศษที่สามารถต่อกับเครื่องดูดฝุ่นโดยตรงจากหัวสว่านเพื่อไม่ให้ฝุ่นกระจายตัว และมีอุปกรณ์เสริมอีกหลายประเภทสำหรับใส่กับเครื่องมือช่างของ BOSCH 

สรุปคือ เครื่องมือช่างของ BOSCH ถือเป็นเครื่องมือที่มีมาตรฐานทั้งด้านประสิทธิภาพในการทำงาน อายุการใช้งานความทนทาน การนำเอาเทคโนโลยีต่างๆมาปรับใช้ การพัฒนาเครื่องมือ และการใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ในทุกกระบวนการทำงาน

ดูสินค้าเพิ่มเติมของ Bosch