เปิดตัวนวัตกรรม Drop Control ทีมีในเครื่องมือช่างของ BOSCH เท่านั้น!

Customers Also Purchased

จะดีกว่าไหมหากว่าเครื่องมือช่างมีระบบป้องกันการเกิดอุบัติเหตุภายในตัว โดยเบื้องต้นทาง Bosch ได้แบ่งระบบการป้องกันความปลอดภัยออกหลายด้าน เพื่อครอบคลุมความปลอดภัยให้มากที่สุด เพื่อเป็นตัวเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพราะช่างที่มีฝีมือ ควรคู่กับเครื่องมือช่างที่มีประสิทธิภาพ การคิดค้นและออกแบบเครื่องมือๆต่างๆนั้นจะต้องคำนึกถึงการใช้งานจริง เพราะตามที่ได้กล่าวในบทความก่อนหน้านี้ว่า ระบบความปลอดภัยถือเป็นมาตรฐานเบื้องต้นที่ผู้ผลิตต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกเสมอ เลยจะมาพูดถึง นวัตกรรม Drop Control ที่ Bosch คิดค้นขึ้นมา เพื่อใส่ลงไปในเครื่องเจียรไฟฟ้าไร้สายเพื่อที่จะช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดจากการทำงาน  ระบบDrop Control นี้เป็นระบบที่ถูกคิดค้นมาเพื่อจัดการกับปัญหาอย่างตรงจุด และเรียกได้ว่า เป็นการจัดการที่ต้นเหตุโดยตรง เพราะเครื่องเจียรถือเป็นเครื่องมือที่ต้องใช้ความชำนาญในการใช้งานมาก เป็นเครื่องมือที่มีรอบในการหมุนสูงถึง 10,000-12,000 รอบ/นาที  หากเป็นเครื่องเจียรในรุ่นก่อนจะไม่มีระบบนี้ เลยทำให้มีโอกาสจะเกิดอุบัติเหตุง่าย ด้วยระบบการหมุนที่สูงมาก จึงส่งผลต่ออัตตราการเร่ง และการหยุดทำงานของใบพัดที่เมื่อปิดสวิทซ์ก็จะค่อยๆลดอัตตราความเร่งของการหมุนแต่ละรอบลงจนกว่าเครื่องจะหยุด แน่นอนว่า ด้วยความเร็วดังกล่าว ถึงแม้เครื่องจะมีอัตตราที่ลดลงแล้วก็ยังถือว่าเครื่องยังหมุนอยู่ในความเร็วที่ถือว่าเร็วและสามารถสร้างความเสียหายได้ ด้วยความเร็วของเครื่องที่ได้บอกไปนั้น จะขอเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนเลยว่า เมื่อเทียบกับความเร็วรถแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 220 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งตรงนี้ถือเป็นความเร็วที่สูงมาก และช่างมืออาชีพส่วนใหญ่ต่างก็ต้องเจอกับปัญหาไม่ต่างกันคือ เมื่อเครื่องเจียรหล่น หรือใบเจียรถูกไม้บีบตัวทำให้เครื่องเหวี่ยงจนไม่สามารถควบคุมได้ โดยนวัตกรรม Drop Control นี้ จะเข้ามาช่วยควบคุมการทำงานของใบพัด ควบคุมการหมุน ให้หยุดทำงานทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดต่างๆ จากความเร็ว 10,000-12,000 รอบ/นาที ก็จะหยุดทำงานทันทีภายใน 3-5 วินาที ด้วยระบบการควบคุมที่มีประสิทธิภาพสูง ไม่ว่าเครื่องจะตกในลักษณะไหน  หากมีระบบ Drop Control ก็สามารถเอาอยู่แน่นอน 


 


สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ

1. ปัญหาที่พบส่วนมากก็คือ เครื่องเจียรมีน้ำหนักเยอะ เมื่อใช้งานเครื่องจะหมุนด้วยความเร็วสูงสุดถึง 10,000-12,000 รอบ/นาที ทำให้ควบคุมยากมากและด้วยความเร็วที่ค่อนข้างมากทำให้เครื่องมือชนิดนี้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุสูงมากเมื่อเทียบกับเครื่องมือชนิดอื่น   

2. เมื่อเกิดอุบัติเหตุช่างส่วนใหญ่มักจะปล่อยมือออกจากเครื่องแบบกระทันหัน ทำให้เครื่องพลัดตกโดยที่ยังทำงานอยู่  ด้วยแรงในการหมุนที่สูงมากส่งผลให้เครื่องเหวี่ยงไปมาเอง  

3. พฤติกรรมการใช้งานของช่างส่วนใหญ่มักจะมองข้ามเรื่องเล็กน้อยไป เช่นไม่ปิดสวิทซ์จนกว่าตัดเสร็จข้อนี้อาจจะทำให้เป็นสาเหตุในการเกิดอุบัติเหตุได้ 

4. เมื่อปิดสวิทซ์ เครื่องจะไม่หยุดการทำงานทันที แรงในการหมุนจะค่อยๆลดลงเองตามลำดับ ส่วนนี้คือส่วนสำคัญที่ช่างไม่ได้คำนึกถึง ทำให้ผลที่ตามมาคือ เมื่อวางเครื่องลงในขณะที่ใบพัดยังไม่หยุดทำงาน อาจจะทำให้ใบพัดไปโดนกับวัตถุอย่างอื่น หรือทำให้เครื่องเจียรหล่น และขณะที่ใบพัดยังหมุนอยู่ทำให้ควบคุมอยาก

5. อุบัติเหตุไม่ได้เกิดขึ้นกับกลุ่มช่างด้วยกันเท่านั้น อาจจะเกิดกับคนภายนอกก็ด้วย เช่น สะเก็ดที่ตัดกระเด็น 

6. สาเหตุที่ทำให้เครื่องเจียรสะบัดเกิดจากการที่เราใส่ใบเจียรเข้าไปลึกเกินไป จับเครื่องเจียรผิดฝั่ง  เลยทำให้เหล็ก หรือ ไม้ หนีบใบตัดเอาไว้แล้วส่งผลทำให้เครื่องสบัด หรือใบเจียรหัก 

7. เครื่องเจียรสามารถเจียรและตัดได้ทั้ง ไม้ เหล็กและปูน ซึ่งวัสดุเหล่านี้ต่างก็มีใบที่เหมาะกับการใช้งานแต่ละประเภทอยู่แล้ว แต่ว่าส่วนใหญ่ชอบนำใช่งานผิดประเภททำให้เกิดอุบัติเหตุนั้นเอง 


กระบวนการทำงาน ขอระบบ Drop Control 

- เป็นการผสานการะทำงานระหว่าง ระบบเซ็นเซอร์อัจฉริยะทั้ง 2 ระบบ  และระบบ Disk Brake ที่ทรงประสิทธิภาพที่สุด 

- ขอบอกเลยว่าระบบ Drop Control ในปัจจุบันมีแค่ยี่ห้อ Bosch เท่านั้น ตัวเครื่องจะมีเซ็นเซอร์ในการตรวจจับความเร็วและอัตราการเร่งของเครื่อง

- นอกจากนั้นแล้วยังมีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับแรงกระแทก เมื่อเครื่องตกกระเเทกพื้นตามความแรงที่ได้ตั้งค่าไว้ ระบบเซ็นเซอร์จะส่งคำสั่งไปยังมอเตอร์ เพื่อควบคุมและสั่งการให้มอเตอร์หยุดการทำงานทันที 

- จากนั้นระบบ Disk Brake  ที่สามารถทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อให้ใบเจียรหยุดหมุนทันที 

- จากนั้นจะมีไฟสีแดงขึ้นมาเพื่อเป็นการแจ้งว่าขณะนี้เครื่องได้หยุดการทำงานแล้วให้ปิดแล้วเปิดเครื่องเพื่อเริ่มการทำงานต่อไปได้เลย 

- อีกกรณีคือเวลาแบตหมด ถอดเปลี่ยน แต่ลืมปิดสวิทซ์ หากเป็นเครื่องทั่วเมื่อใส่แบตเข้าไปจะทำให้เครื่องทำงานทันทีทำให้เราไม่ทันระวัง แต่หากมีระบบ Drop Control เครื่องจะยังไม่ทำงาน จนกว่าเราจะปิดและเปิดสวิทซ์ใหม่ 

- ระบบนี้สร้างขึ้นมาเพื่อความปลอดภัยเเบบละเอียดโดยคิดค้นมาจากปัญหา และเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด สามารถใช้ในการแก้ไขปัญหาได้จริง 

                                                  


ข้อได้เปรียบของการมีระบบ Drop Control 

1. เป็นส่วนหนึ่งในระบบ Protection ที่มีการคิดค้นออกมาใหม่ล่าสุด

2. เป็นเครื่องเจียรที่มีระบบป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ตรงจุด

3. เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานระหว่าระบบ Drop Control และระบบปกป้องการkickback ให้ผลลัพธ์ชัดเจนยิ่งขึ้น

4. ระบบ Drop Control คือระบบที่คิดขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาที่พบได้จริง และเพื่อตอบสนองผู้ใช้งานทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นช่างมืออาชีพ หรือช่าง DIY

5. นอกจากระบบเซ็นเชอร์ตรวจจับแรงกระแทกแล้วนั้น ยังหมดห่วงเรื่อง การเสื่อมสภาพของตัวเครื่อง เพราะใช้วัสดุอย่างดีในการประกอบเครื่องมือ

6. มีระบบเซ็นเซอร์ที่ทำงานในทุกจุดของตัวเครื่อง ไม่ว่าจะตกกระแทกในลักษณะไหนก็ตาม ระบบก็จะสามารถทำงานได้ทันที โดยลัษณะการกระแทกนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นพื้นแข็ง เท่านั้น


ข้อแนะนำในการใช้เครื่องเจียร์ 

1. ใช้มือข้างที่ถนัดในการจับ โดยลักษณะการจับคือ ให้สังเกตุที่ใบเลื่อย โดยใบเจียรต้องหมุนออกเท่านั้น 

2. ในกรณีที่ใช้ตัดเหล็ก หรือแผ่นอะไรก็ตามไม่ควรดันเครื่องไปข้างหน้า เพราะทิศทางในการหมุนของใบเจียรนั้นเมื่อเราดันไปข้างหน้าอาจะทำให้ สะเก็ด หรือ ในกรณีที่ใบเจียรแตกมันจะเด่งเข้ามาหาเรา 

3. การที่ดันครื่องไปด้านหน้าทำให้เราไม่สามารถครวบคุมน้ำหักส่วนหัวของเครื่องเจียรได้ อาจจะทำให้เครื่องเจียรเข้าไปลึกเกินไป ใบเจียรโดนบีบและผลที่มาก็คือทำให้เครื่องสับและเกิดkickback 

4. ข้อสังเกตุง่ายๆ ถ้าไม่รู้ว่าใบเลื่อยหมุนไปถ้าไหน ให้ดูที่การใช้งาน ถ้าสะเก็ดกระเด็นมาโดนตัว แสดงว่า เราจับเครื่องมือไม่ถูก เวลาเกิดอุบัติเหตุอาจจะทำให้มันย้อนกลับเข้ามาหาด้วยเอาได้ 

ดูสินค้าเพิ่มเติมของ Bosch