เครื่องยนต์ 4 จังหวะทำงานอย่างไร

เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ให้พลังงานแก่อุปกรณ์ไฟฟ้าภายนอกอาคารมากมาย รวมถึง เครื่องตัดหญ้า เครื่องกำเนิดไฟฟ้า รถแทรกเตอร์และรถไถเดินตาม เครื่องยนต์ 4 จังหวะของเราเป็นผู้นำระดับโลกในด้านการผลิตและคุณภาพ อะไรที่ทำให้เครื่องยนต์ 4 จังหวะแตกต่างกัน? ในเครื่องยนต์โอเวอร์เฮดวาล์ว (OHV) วาล์วจะอยู่เหนือลูกสูบ เพลาลูกเบี้ยวเคลื่อนวาล์วผ่านก้านกระทุ้ง ก้านกระทุ้ง และแขนโยก เครื่องยนต์ OHV 4 จังหวะให้การเผาไหม้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยปล่อยให้ส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงกระจายตัวทั่วถึงกันทั่วห้องเผาไหม้


ระบบ 4 จังหวะที่ขับเคลื่อนเครื่องยนต์ขนาดเล็กของคุณ ในการขับเคลื่อนอุปกรณ์ของคุณ เครื่องยนต์วาล์วเหนือศีรษะจะทำกระบวนการซ้ำ 4 ขั้นตอนตามรายละเอียดด้านล่าง องค์ประกอบที่ช่วยให้เครื่องยนต์สันดาปภายในทำงาน

  ขั้นตอนที่ 1: จังหวะการดูด

อากาศ และเชื้อเพลิงเข้าสู่เครื่องยนต์ขนาดเล็กผ่านคาร์บูเรเตอร์ เป็นหน้าที่ของคาร์บูเรเตอร์ในการจัดหาส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงเพื่อให้สามารถเผาไหม้ได้อย่างเหมาะสม ระหว่างจังหวะไอดี วาล์วไอดีระหว่างคาร์บูเรเตอร์กับห้องเผาไหม้จะเปิดขึ้น ซึ่งช่วยให้แรงดันบรรยากาศบังคับส่วนผสมอากาศและเชื้อเพลิงเข้าไปในกระบอกสูบเมื่อลูกสูบเคลื่อนลงด้านล่าง

ขั้นตอนที่ 2: จังหวะการบีบอัด

หลังจากที่ลูกสูบเคลื่อนไปที่ด้านล่างของการเดินทาง (จุดศูนย์กลางตายด้านล่าง) กระบอกสูบจะมีส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงสูงสุดที่เป็นไปได้ วาล์วไอดีจะปิดลงและลูกสูบจะกลับขึ้นสู่กระบอกสูบ นี่เรียกว่าจังหวะอัดของกระบวนการเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงถูกบีบอัดระหว่างลูกสูบและฝาสูบ

ขั้นตอนที่ 3: จังหวะการระเบิด

เมื่อลูกสูบถึงจุดสูงสุดของการเดินทาง (จุดศูนย์กลางตายบน) ลูกสูบจะอยู่ที่จุดที่เหมาะสมที่สุดในการจุดเชื้อเพลิงเพื่อเพิ่มกำลังสูงสุดให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายนอกอาคารของคุณ คอยล์จุดระเบิดสร้างแรงดันสูงมาก หัวเทียนทำให้ไฟฟ้าแรงสูงไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ ความร้อนที่เกิดจากประกายไฟจะจุดประกายก๊าซ ทำให้เกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ก๊าซที่มีความร้อนสูงยิ่งยวด ซึ่งจะบังคับลูกสูบกลับลงมาที่กระบอกสูบ นี้เรียกว่าจังหวะกำลัง

ขั้นตอนที่ 4: จังหวะไอเสีย

เมื่อลูกสูบถึงศูนย์กลางจุดตายด้านล่างอีกครั้ง วาล์วไอเสียจะเปิดขึ้น ขณะที่ลูกสูบเดินทางกลับขึ้นสู่กระบอกสูบ มันจะบังคับก๊าซที่เผาไหม้ใช้แล้วผ่านวาล์วไอเสียและออกจากระบบไอเสีย เมื่อลูกสูบกลับสู่ศูนย์ตายบน วาล์วไอเสียจะปิดและวาล์วไอดีจะเปิดขึ้น และกระบวนการเครื่องยนต์ 4 จังหวะจะทำซ้ำ

การวนซ้ำของวงจรนั้นจำเป็นต้องหมุนเพลาข้อเหวี่ยงเต็มสองครั้ง ในขณะที่เครื่องยนต์สร้างกำลังในช่วงหนึ่งในสี่จังหวะเท่านั้น เพื่อให้เครื่องทำงานต่อไป ต้องใช้มู่เล่ของเครื่องยนต์ขนาดเล็ก จังหวะส่งกำลังสร้างโมเมนตัมที่ผลักแรงเฉื่อยของล้อช่วยแรงและเพลาข้อเหวี่ยงจะหมุนระหว่างจังหวะไอเสีย ไอดี และแรงอัด


                                       

เครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะ ปะทะ 4 จังหวะ เเบบไหนดี