เครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะเหมาะสำหรับคุณหรือไม่?

หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไปนับตั้งแต่มีการผลิตเครื่องตัดหญ้าเครื่องแรก ผู้ผลิตต่างพยายามทำให้ใช้งานง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และทนทานยิ่งขึ้น แต่สิ่งหนึ่งยังคงอยู่ คือเครื่องยนต์ แน่นอนว่าเครื่องตัดหญ้าก็มีเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาแตกต่างกันเช่นกัน แต่พื้นฐานที่พวกเขาดำเนินการยังคงเหมือนเดิม เครื่องตัดหญ้าแบ่งเป็น 2 จังหวะและ 4 จังหวะ เครื่องตัดหญ้ารุ่นเก่าเคยเป็นแบบ 2 จังหวะ แต่กำลังจะเลิกใช้ ข้อบังคับการปล่อยมลพิษใหม่เรียกร้องให้มีเครื่องตัดหญ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ส่งผลให้เครื่องตัดหญ้าสมัยใหม่เป็นแบบ 4 จังหวะมากกว่า

เครื่องยนต์ 2 จังหวะคืออะไร?

ขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน เครื่องยนต์จะเข้าสู่รอบการเผาไหม้ ซึ่งจะเกิดขึ้นซ้ำเป็นพันๆ ครั้งทุกนาที ในแต่ละรอบ ลูกสูบจะเคลื่อนขึ้นและลง ตำแหน่งบนสุดของลูกสูบเรียกว่า “Top Dead Center” (หรือ TDC) และตำแหน่งล่างเรียกว่า “Bottom Dead Center” (หรือ BDC) การเคลื่อนที่ของลูกสูบถูกสร้างขึ้นด้วย 2 จังหวะ: จังหวะแรกการบีบอัด และการเผาไหมจังหวะที่สอง: ไอเสียนั่นเอง ในจังหวะแรกจะบีบอัดส่วนผสมของเชื้อเพลิงซึ่งจุดประกายไฟโดยหัวเทียนเมื่อลูกสูบถึง TDC ขณะที่การระเบิดนี้ดันลูกสูบลง เราเข้าสู่จังหวะที่สอง ในระหว่างจังหวะนี้ ก๊าซไอเสียจะถูกผลักออกเมื่อส่วนผสมของเชื้อเพลิงสดถูกผลักเข้าไปในกระบอกสูบผ่านพอร์ตถ่ายโอน 

จะระบุเครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะได้อย่างไร

วิธีที่ง่ายที่สุดในการค้นหาว่าเครื่องตัดหญ้าของคุณมีเครื่องยนต์อะไรบ้าง โดยการดูจำนวนช่องเติมและถังเชื้อเพลิง โดยทั่วไปแล้ว เครื่องตัดหญ้าแบบ 2 จังหวะจะมีช่องเติมหนึ่งช่อง ในขณะที่เครื่องยนต์ 4 จังหวะจะมีช่องเติมน้ำมันสองช่อง บนเครื่องตัดหญ้าแบบ 2 จังหวะ คุณควรจะเห็นไอคอนปั๊มเชื้อเพลิง และถังน้ำมัน นอกจากนี้ยังสามารถมีข้อมูลเพิ่มเติม เช่น อัตราส่วนน้ำมันต่อเชื้อเพลิง และปริมาณเอทานอลสูงสุด สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด หากคุณไม่แน่ใจ ให้ตรวจสอบอีกครั้งว่าข้อมูลที่ได้รับจากผู้ผลิตในคู่มือการใช้งานที่มาพร้อมกับเครื่องตัดหญ้า

สามารถใช้เครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะโดยไม่ใช้น้ำมันได้ไหม

ในขณะที่เครื่องตัดหญ้า 4 จังหวะจะมีถังน้ำมัน และเชื้อเพลิงแยกกันสองถัง แต่เครื่องยนต์ 2 จังหวะจะต้องมีน้ำมันและเชื้อเพลิงผสมล่วงหน้า คุณไม่ควรใช้เครื่องตัดหญ้าแบบ 2 จังหวะโดยไม่ใช้น้ำมันไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ต้องผสมน้ำมันและเชื้อเพลิงล่วงหน้าก่อนเทลงในถังเชื้อเพลิงของเครื่องตัดหญ้า มีหลายกรณีที่ผู้คนลืมเติมน้ำมันลงในเชื้อเพลิงก่อนที่จะใช้เครื่องตัดหญ้า ผลลัพธ์สุดท้าย? เครื่องยนต์ที่เสียหายนั่นเอง 

สามารถใช้เชื้อเพลิงสองจังหวะในเครื่องยนต์ 4 จังหวะได้หรือไม่?

ไม่แนะนำให้ใช้เชื้อเพลิงผสม 2 จังหวะในเครื่องยนต์ 4 จังหวะ น้ำมันในน้ำมันเชื้อเพลิงอาจทำให้หัวเทียนเปรอะเปื้อนและทำให้เกิดควันมากขึ้นเมื่อเผาไหม้ แต่ในทางกลับกัน ถ้าคุณมีจำนวนมากอยู่รอบๆ มันสามารถใช้ในเครื่องยนต์ 4 จังหวะ แต่จำเป็นต้องเจือจางด้วยเชื้อเพลิงปกติ บางคนถึงกับใช้มันสำหรับรถยนต์ของพวกเขาโดยเจือจางเชื้อเพลิงผสม 1/2 แกลลอนกับน้ำมันมาตรฐานอย่างน้อย 10 แกลลอน ไม่แนะนำให้ทำแบบนี้เด็ดขาด 

                                                           


เครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะดีกว่า 4 จังหวะหรือไม่?

เครื่องยนต์ทั้ง 2 ประเภทมีข้อดีและข้อเสีย เครื่องตัดหญ้ารุ่นเก่ามักจะมีเครื่องยนต์ 2 จังหวะในขณะที่รุ่นใหม่กว่าเป็นแบบ 4 จังหวะ และมีเหตุผลที่ดีสำหรับสิ่งนั้น ลองมาดูกัน

น้ำหนัก : โดยทั่วไปแล้ว เครื่องยนต์ 2 จังหวะจะเบากว่าเนื่องจากต้องใช้ชิ้นส่วนน้อยลงเพื่อให้ทำงานได้ โครงสร้างโดยรวมของเครื่องยนต์นั้นง่ายกว่ามากเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น เครื่องยนต์ 2 จังหวะสามารถมีน้ำหนัก 2/3 ของน้ำหนักของเครื่องยนต์ 4 จังหวะที่เปรียบเทียบกันได้ ซึ่งหมายความว่าเครื่องตัดหญ้าแบบ 2 จังหวะจะมีน้ำหนักเบากว่า เคลื่อนย้ายง่ายกว่า และมีความเสี่ยงน้อยกว่าที่จะทำลายดินหรือสร้างร่องในขณะที่คุณตัดหญ้า 

แรงบิด : เครื่องยนต์ 2 จังหวะให้แรงบิดมากขึ้นที่ RPM ที่สูงขึ้น ในขณะที่เครื่องยนต์ 4 จังหวะให้แรงบิดมากขึ้นที่ RPM ที่ต่ำกว่า แรงบิดคือแรงที่เกิดจากเครื่องยนต์ที่ทำให้วัตถุหมุนบนแกนของมัน สิ่งนี้สำคัญมากสำหรับเครื่องตัดหญ้า เนื่องจากใบมีดเป็นวัตถุประเภทนั้นพอดี โดยหมุนไปรอบแกนของมัน และยิ่งมีแรงมากเท่าไร การตัดก็จะยิ่งดีและสะอาดมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งมักจะทำให้เครื่องตัดหญ้าแบบ 2 จังหวะมีเสียงดังมากเมื่อเทียบกับเครื่องตัดหญ้าแบบ 4 จังหวะ

การใช้เชื้อเพลิงและประสิทธิภาพ : มีจังหวะพิเศษในเครื่องยนต์ 4 จังหวะในระหว่างที่ปล่อยก๊าซไอเสีย และนี่ไม่ใช่กรณีของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ซึ่งจะทำให้ก๊าซไอเสียเหลืออยู่ในกระบอกสูบ ซึ่งจะไปรบกวนส่วนผสมของเชื้อเพลิงและอากาศ นอกจากนี้ เครื่องยนต์ 2 จังหวะจะใช้เชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยมากขึ้น สำหรับการเปรียบเทียบ ในเครื่องยนต์ 2 จังหวะ เชื้อเพลิงจะถูกใช้ทุกๆ 2 จังหวะ ในขณะที่ในเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ทุกๆ 4 จังหวะนั่นเอง นี่หมายถึงสองสิ่ง เครื่องตัดหญ้าแบบ 2 จังหวะจะกินเชื้อเพลิงมากขึ้นและก่อให้เกิดมลพิษมากขึ้น

ชำรุดสึกหรอ : เครื่องยนต์ 2 จังหวะจะทำงานที่ RPM ที่สูงขึ้นด้วยรอบการเผาไหม้ที่มากขึ้นต่อรอบลูกสูบ เมื่อพิจารณาถึงข้อเท็จจริงเหล่านี้แล้ว คุณสามารถคาดหวังได้ว่าเครื่องตัดหญ้าแบบ 2 จังหวะจะมีอายุการใช้งานสั้นลง ถึงแม้ว่าเครื่องตัดหญ้าแบบ 2 จังหวะจะมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่ก็อาจมีความทนทานน้อยกว่าด้วย

การบำรุงรักษาและการซ่อมแซม : เครื่องยนต์ 2 จังหวะมีชิ้นส่วนน้อยกว่าและการออกแบบโดยรวมที่เรียบง่ายกว่า ทำให้ง่ายต่อการซ่อมแซมและบำรุงรักษา 

เครื่องยนต์ : ข้อดีอย่างหนึ่งของเครื่องยนต์ 2 จังหวะก็คือสามารถวิ่งได้เกือบทุกตำแหน่ง คุณสามารถวางมันไว้ข้าง ๆ และพวกมันก็ยังวิ่งได้อย่างราบรื่น นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่พวกเขาใช้เครื่องยนต์สองจังหวะในเลื่อยยนต์ ในทางกลับกัน เครื่องยนต์สี่จังหวะต้องปรับระดับ เนื่องจากอาจเกิดปัญหากับการไหลของน้ำมันภายใน 

ราคา : โดยเฉลี่ยแล้ว เครื่องตัดหญ้าแบบ 4 จังหวะจะมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับรุ่น 2จังหวะ แต่อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์ 2 จังหวะต้องใช้เชื้อเพลิงผสมจึงจะทำงานได้อย่างเหมาะสม เชื้อเพลิงผสมคือเชื้อเพลิงที่ผสมกับน้ำมัน การเติมน้ำมันลงในเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่องอาจมีราคาแพงมากและเร็วมาก นอกจากนี้ วิธีเดียวที่จะใช้เครื่องตัดหญ้าแบบ 2 จังหวะในปัจจุบันคือ การซื้อรุ่นเก่าและมือสอง ซึ่งสามารถนำไปสู่การบำรุงรักษาที่สูงขึ้นเนื่องจากการสึกหรอตามการใช้งาน



เลือก เครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะ เพิ่มเติม