ข้อดีและข้อเสียของ เครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะ


เมื่อตัดสินใจเลือกเครื่องตัดหญ้า คุณอาจไม่แน่ใจว่าคุณต้องการเครื่องยนต์ 2 จังหวะหรือ 4 จังหวะ หรือคุณอาจไม่รู้ถึงประโยชน์ของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ เครื่องยนต์มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา แต่การออกแบบเครื่องยนต์สันดาปที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซินหลักสองแบบยังคงอยู่กับเรา - 2 จังหวะและ 4 จังหวะ ในขณะที่คุณคงเคยได้ยินทั้งสองคำนี้มาก่อน แต่คุณทราบหรือไม่ว่าความแตกต่างระหว่างคำเหล่านี้กับข้อเท็จจริงที่ว่าเครื่องยนต์ 2 จังหวะมีประโยชน์มากกว่าในเครื่องตัดหญ้า

เครื่องยนต์ 2 จังหวะทำการหมุนหนึ่งครั้งสำหรับการระเบิดแต่ละครั้ง ในขณะที่เครื่องยนต์ 4 จังหวะจะทำการหมุนสองครั้งสำหรับการระเบิดแต่ละครั้ง เครื่องยนต์ 2 จังหวะมีน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันผสมไว้ล่วงหน้า ดังนั้นคุณจึงไม่มีช่องเติมน้ำมันบนตัวเครื่อง และคุณเพียงแค่ต้องซื้อเชื้อเพลิงประเภทเดียวเท่านั้น



ข้อดีของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ

เครื่องยนต์ 2 จังหวะมีพื้นฐานมาจากการออกแบบที่เรียบง่ายและโครงสร้างพื้นฐาน และมีน้ำหนักน้อยกว่าและต้นทุนในการผลิตน้อยกว่าทางเลือก 4 จังหวะ เครื่องยนต์ 2 จังหวะที่รอบต่อนาทีเท่ากัน (รอบต่อนาที) ก็ยิงได้มากเป็นสองเท่าของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ
- เครื่องยนต์ 2 จังหวะไม่มีวาล์วซึ่งง่ายต่อการประกอบและลดน้ำหนักลง
- เครื่องยนต์ 2 จังหวะจะยิงหนึ่งครั้งในทุกๆ รอบ ในขณะที่สี่จังหวะทุกๆ รอบ
- เครื่องยนต์ 2 จังหวะนี้ให้กำลังม้าที่ต่ำลง
- เครื่องยนต์ 2 จังหวะสามารถทำงานได้ในทุกตำแหน่ง เนื่องจากการไหลของน้ำมันไม่เกี่ยวข้องกับวาล์วใดๆ ที่ต้องกังวล

ข้อเสียของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ

เครื่องยนต์ 2 จังหวะมีอายุการใช้งานไม่นานเท่ากับเครื่องยนต์ 4 จังหวะเพราะสึกหรอเร็วกว่าเนื่องจากขาดระบบหล่อลื่นเฉพาะและก่อให้เกิดมลพิษมากขึ้น นอกจากนี้ น้ำมันสำหรับเครื่องยนต์ 2 จังหวะโดยเฉพาะอาจมีราคาแพงกว่าและเครื่องยนต์ก็ไม่ประหยัดน้ำมัน ซึ่งหมายความว่าน้ำมันจะแพงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
- เครื่องยนต์สองจังหวะมีอายุการใช้งานไม่นานเท่ากับเครื่องยนต์สี่จังหวะ ไม่มีระบบหล่อลื่นในเครื่องยนต์สองจังหวะ ชิ้นส่วนจึงสึกหรอเร็วกว่ามาก
- น้ำมันสองจังหวะมีราคาแพงกว่า
- เครื่องยนต์สองจังหวะใช้เชื้อเพลิงมากกว่า
- เครื่องยนต์สองจังหวะสร้างมลพิษได้มาก และวิธีที่เครื่องยนต์ได้รับการออกแบบให้ส่วนหนึ่งของอากาศ/เชื้อเพลิงรั่วออกจากห้องผ่านช่องระบายอากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุที่คุณเห็นฟิล์มบางๆ หรือเงาๆ ของน้ำมันรอบๆ 

ความแตกต่างอื่นๆสำหรับ เครรื่องตัดหญ้า 2 จังหวะ

เครื่องยนต์ 2 จังหวะมักจะส่งเสียงดังและมีควันมากกว่าเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ทำให้เกิดมลพิษทางเสียงและมลพิษทางอากาศมากขึ้น เครื่องยนต์ 2 จังหวะสามารถวิ่งได้ทุกตำแหน่ง แม้จะอยู่ด้านข้าง เครื่องยนต์ 4 จังหวะอาจสูญเสียการไหลของน้ำมันภายในหากน้ำมันสะสมที่ด้านหนึ่งของอ่างเก็บน้ำเมื่อตัดหญ้าบนทางลาดชัน เครื่องยนต์ 4 จังหวะมักจะสตาร์ทได้ง่ายกว่าประเภท 2 จังหวะ และมีแนวโน้มที่จะยืนขึ้นได้ดีกว่าภายใต้การใช้งานหนักอย่างต่อเนื่อง

การตัดสินใจเลือกเครื่องยนต์ที่เหมาะสมที่สุด

มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการตัดสินใจเลือกรูปแบบเครื่องยนต์ ที่สำคัญที่สุดคือคุณจะใช้มันอย่างไร หากราคาเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุด เครื่องยนต์ 2 จังหวะน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของคุณ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ดีไซน์เรียบง่ายกว่า และเหมาะสำหรับการใช้งานพื้นฐาน

ในทางกลับกัน เครื่องยนต์ 4 จังหวะมีค่าใช้จ่ายในการผลิตมากกว่า เนื่องจากมีเทคโนโลยีที่ดีกว่า ซึ่งรับประกันประสิทธิภาพและอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ดังนั้นหากเครื่องตัดหญ้าของคุณต้องทำงานมากกว่าระดับพื้นฐาน เครื่องยนต์ 4 จังหวะก็ควรเป็นทางเลือกของคุณ


เลือก เครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะ