วิธีดูแลรักษาและจัดเก็บเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้

Customers Also Purchased

หากคุณต้องการให้เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ของคุณอยู่ในสภาพการทำงานที่ดี ในบทความนี้คือเคล็ดลับง่ายๆ ที่เราจะบอกคุณเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ของคุณให้มีประสิทธิภาพ


หล่อลื่นใบมีดของเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ 

เมื่อคุณไม่ได้ใช้เครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ ให้เก็บไว้ในที่ร่ม การใช้สารหล่อลื่น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ถอดปลั๊กหรือแบตเตอรี่ออกจากตัวเครื่องแล้ว และใบมีดไม่ขยับ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าปลดล็อคสวิตช์แล้วหรืออยู่ในตำแหน่ง OFF นั่นเอง  หลังจากนั้นใช้เศษผ้าทาน้ำมันเครื่องบางๆ ที่ขอบใบมีดด้านบน

หมายเหตุ: บางครั้งในระหว่างการใช้งานที่ยาวนานขึ้น เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ของคุณอาจต้องได้รับการหล่อลื่น สิ่งนี้จะชัดเจนหากใบมีดเฉื่อย หากเป็นเช่นนี้ ให้หยุดมอเตอร์ ถอดปลั๊กเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้แล้วใช้สารหล่อลื่น

รักษาใบมีดของคุณให้คม

ใบมีดตัดของเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ ทำจากเหล็กชุบแข็งเคลือบไททาเนียมคุณภาพสูง และเมื่อใช้งานปกติก็จะมีความคมอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม หากใบมีดของเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ชนกับวัตถุแข็งโดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น รั้วลวด หิน แก้ว ตะปู ฯลฯ ใบมีดอาจเกิดรอย หรือเสียหายได้ หากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น หรือหากคุณสังเกตเห็นว่าประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้เริ่มลดลง ให้นำไปที่ศูนย์บริการที่ได้รับอนุญาตเพื่อทำการลับใบมีดหรือปรับแต่งการบริการ 

เปลี่ยนชิ้นส่วนตามความจำเป็น

คุณจะต้องตรวจสอบเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้เป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนทั้งหมดทำงานตามปกติหรือไม่ ไม่อย่างนั้นจะทำให้การเล็มไม่ปลอดภัย ก่อนตัด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าล็อคไกคันเร่ง เค้น และสวิตช์หยุดทำงาน และตรวจสอบให้แน่ใจว่า handguard นั้นไม่เสียหายและติดอย่างแน่นหนา อย่าลืมตรวจสอบชิ้นส่วนต่างๆ เช่น พัดลมระบายความร้อน หน้าจอสปาร์คของท่อไอเสีย และคลัตช์ ทำความสะอาดหากสกปรกและเปลี่ยนหากชำรุด คุณจะต้องไม่ลืมเปลี่ยนหัวเทียนด้วยหากหัวเทียนสกปรกหรือชำรุด สุดท้าย ตรวจสอบสาย การเชื่อมต่อ และสลักเกลียวทั้งหมดเป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่าแน่นและไม่เสียหาย

ทำความสะอาดทุกอย่าง

การรักษาเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ให้สะอาดเป็นหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อยืดอายุการใช้งาน เช็ดฝุ่น ชิ้นส่วนพืช และเศษซากอื่นๆ หลังการใช้งานแต่ละครั้ง ห้ามใช้น้ำเมื่อทำความสะอาดเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่นไฟฟ้าหรือไร้สาย ที่อาจสร้างความเสียหายให้กับงานภายใน ทำความสะอาดหรือเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศเมื่อเริ่มสกปรก คุณจะต้องทำความสะอาดบริเวณคาร์บูเรเตอร์ พัดลมระบายความร้อน และช่องอากาศเข้าเป็นประจำ สัปดาห์ละครั้งหากคุณใช้เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ทุกวัน อย่าลืมทำความสะอาดถังน้ำมันเชื้อเพลิง ไส้กรอง และท่ออย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อฤดูกาล 

จัดเก็บอย่างถูกต้อง

เมื่อคุณไม่ได้ใช้เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ ให้เก็บไว้ในที่ร่ม และเพื่อช่วยป้องกันการใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น เด็ก หรือเพื่อนบ้านที่ขอยืมทุกอย่าง ให้ล็อกไว้ ชั้นบนสุด หรือเพียงที่ใดที่หนึ่งให้พ้นสายตานั่นเอง  

-  เก็บที่จับให้แห้ง สะอาด และปราศจากเศษ น้ำมันหรือจารบี

- ทำความสะอาดเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ หลังใช้งานทุกครั้ง ห้ามฉีดหรือฉีดด้วยน้ำหรือของเหลวอื่นๆ

- ห้ามทำความสะอาดด้วยตัวทำละลาย หรือสารซักฟอกที่มีฤทธิ์แรง

- ยึดใบมีดเครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ ไว้ในฝักเสมอเมื่อขนย้าย


การรักษา เครื่องตัดแต่งพุ่มไม้ ให้อยู่ในสภาพดีจะทำให้การใช้งานของคุณมีประสิทธิภาพนั่นเอง