วิธีในการขจัดสนิม และทำความสะอาดกรรไกรตัดแต่งกิ่งของคุณ

Customers Also Purchased

ถ้าหากคุณจะตัดแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้ หรือ ดอกไม้ของคุณ เครื่องมือที่คุณต้องใช้นั้นก็คือกรรไกรตัดกิ่ง เครื่องมือชนิดนี้มีประโยชน์ ในการตัดแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้ของคุณให้เป็นรูปทรงได้ดี แต่อย่างไรก็ตาม คุณอาจพบปัญหาจริงเมื่อคุณใช้งานไปนานๆ และเริ่มปล่อยให้กรรไกรตัดแต่งกิ่งของคุณขึ้นสนิม แม้ว่าคุณจะมีชุดกรรไกรตัดแต่งกิ่งที่ดีแค่ไหน ถ้าเกิดปล่อยให้สนิมขึ้นอีก ใบมีดจะไม่มีประสิทธิภาพ และไม่ปลอดภัยต่อการใช้งาน นั่นเป็นเหตุผลที่คุณจะต้องทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อป้องกันไม่ให้กรรไกรตัดแต่งกิ่งของคุณขึ้นสนิมนั่นเอง 

เริ่มต้นด้วยการป้องกัน

คุณอาจไม่ต้องจัดการกับกรรไกรตัดแต่งกิ่งที่เป็นสนิม ถ้าคุณป้องกันปัญหาสนิมตั้งแต่แรก นั่นคือสิ่งที่คุณต้องการเริ่มต้น ก่อนอื่น คุณต้องแน่ใจว่าคุณทำความสะอาดได้ดี ล้างกรรไกรตัดแต่งกิ่งของคุณหลังจากใช้แล้ว และปล่อยให้แห้ง ส่วนหลังนั้นสำคัญเพราะหากคุณเก็บไว้ในขณะที่ยังเปียกอยู่ ความชื้นก็จะดักจับ ทำให้สนิมขึ้นได้ง่ายขึ้น ใช้ผ้าขี้ริ้วหรือแปรงทำความสะอาดใบมีดด้วยสบู่ล้างจาน หรืออะไรทำนองนั้นในปริมาณที่พอเหมาะ เมื่อคุณทำความสะอาดเครื่องมือ และเครื่องมือแห้งแล้ว หากจำเป็นคุณควรลับใบมีดด้วย ที่สำคัญที่สุด คุณต้องแน่ใจว่าได้ขจัดคราบเหนียว หรือยางไม้ที่อาจติดอยู่ที่กรรไกรตัดแต่งกิ่ง หากคุณได้ตัดผ่านวัสดุจากพืช ยางจากกิ่งก้านที่สามารถเกาะติดกับใบมีดได้ อาจทำให้เหนียว และเสี่ยงต่อการเกิดสนิม และความหมองคล้ำนอกจากการทำความสะอาด การทำให้แห้ง และการลับเครื่องมือแล้ว คุณจะต้องเปลี่ยนไปใช้น้ำยาทำความสะอาด น้ำยาขจัดสนิม เช่น WD-40 นี่เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญที่สุดในคลังแสงป้องกันสนิมของคุณ และสามารถใช้ได้โดยการฉีดพ่นหรือถูด้วยผ้าขี้ริ้วบนใบมีด


1. กำจัดสนิมด้วยน้ำส้มสายชู

หากการป้องกันไม่ได้ผล วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีในการเริ่มทำความสะอาดกรรไกรตัดแต่งกิ่ง เห็นได้ชัดว่าน้ำส้มสายชูหาได้ง่าย และเมื่อรวมกับวิธีการทำให้วิธีนี้เป็นวิธีทำความสะอาดสนิมที่ง่ายและเข้าถึงได้มากที่สุดวิธีหนึ่ง วางกรรไกรตัดแต่งกิ่งของคุณในชามน้ำส้มสายชู จุ่มชิ้นส่วนโลหะลงในสารละลายแล้วปล่อยให้นั่งค้างคืน วิธีแก้ปัญหาควรเป็นส่วนผสมของน้ำส้มสายชูกับน้ำประมาณ 50/50 เมื่อแช่น้ำนานพอสมควรแล้ว ให้นำออกแล้วขัดด้วยแปรงขัด ถึงบางครั้งแม้แต่น้ำมันทำความสะอาด หรือน้ำส้มสายชูก็ไม่เหมาะกับจารบีแบบเก่า 

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือวิธีนี้ไม่เหมาะสำหรับทุกคนหรือทุกคู่ของกรรไกรตัดแต่งกิ่ง โลหะต่างๆ ทำปฏิกิริยากับน้ำส้มสายชูต่างกันไป ดังนั้นถึงแม้จะใช้ได้ดีกับโลหะผสมส่วนใหญ่ กับโลหะอื่นๆ เช่น สแตนเลส แต่ก็สามารถกัดกร่อนได้ หากไม่แน่ใจ ให้ลองใช้น้ำส้มสายชูสักเล็กน้อยแล้วดูว่าได้ผลไหมก่อนที่จะใช้กับกรรไกรตัดแต่งกิ่งของคุณ

2. กำจัดสนิมด้วยโซดา

หากคุณไม่มีน้ำส้มสายชูในมือ คุณสามารถทดแทนพวกเขาสำหรับกระบวนการข้างต้น กรดฟอสฟอริกในโซดาสามารถช่วยกัดกร่อนสนิมได้ นั่นเอง 

3. กำจัดสนิมด้วยมะนาวและเกลือ

วิธีนี้ใช้ได้ผลเนื่องจากเคมีพื้นฐานเล็กน้อย ความเป็นกรดตามธรรมชาติของมะนาวรวมกับลักษณะการเสียดสีของเกลือสามารถช่วยขจัดคราบสนิมได้ เพื่อให้วิธีนี้ใช้ได้ผล ให้เคลือบบริเวณที่เป็นสนิมด้วยเกลือ แล้วใช้น้ำมะนาว ปล่อยให้ส่วนผสมทั้งสองผสมกันประมาณ 1-2 ชั่วโมงก่อนที่จะขัดด้วยเปลือกมะนาว หรือถ้าสนิมนั้นติดทนเป็นพิเศษ ให้เปลี่ยนเป็นแผ่นขัดโลหะ

4. กำจัดสนิมด้วยเบกกิ้งโซดา

แทนที่จะใช้โซดากระป๋อง คุณสามารถลองใช้เบกกิ้งโซดาหนึ่งกล่องเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสนิมของคุณ เช่นเดียวกับโซดาอัดลม ทั้งหมดนี้ใช้ได้ดีกับคราบสนิมเล็กน้อย นอกจากนี้ยังสามารถมีประสิทธิภาพเมื่อใช้กับสิ่งที่ทำจากโลหะน้ำหนักเบา ดังนั้นหากตรงกับคำอธิบายของกรรไกรตัดแต่งวิธีนี้อาจคุ้มค่าที่จะลอง ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำจนเป็นแป้งเหนียวข้นแล้วเกลี่ยให้ทั่วโลหะ คุณจะต้องการเกลี่ยให้หนาขึ้นบนจุดที่เกิดสนิมมากที่สุด ปล่อยวางทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนที่จะใช้แปรงขัดเพื่อขัดออกนั่นเอง 

5. กำจัดสนิมด้วยเครื่องมือไฟฟ้า

สิ่งนี้อาจดูรุนแรงไปหน่อย แต่ถ้าคุณมีสนิมที่สะสมอยู่อย่างหนาแน่น ถ้าหากคุณได้ลองใช้วิธีการข้างต้นแล้วและยังไม่ได้ทำ คุณอาจต้องการพิจารณาตัวเลือกนี้ เครื่องมือไฟฟ้าที่ใช้อย่างถูกต้องและระมัดระวังสามารถเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเคาะสนิมที่หลุดออกมา ไม่ใช่แค่เครื่องมือไฟฟ้าที่สามารถทำได้ คุณควรใช้สว่านที่มีหัวแปรงลวด เพื่อขจัดสนิม เครื่องเจียร์แบบตั้งโต๊ะอาจใช้งานได้เช่นกัน ไม่ว่าคุณจะเลือกอะไรก็ตาม โปรดใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง สวมถุงมือ และแว่นตานิรภัย ก่อนที่จะลับคมเครื่องมือของคุณก่อนใช้งาน 

6. กำจัดสนิมด้วย Naval Jelly 

มีประสิทธิภาพมากในการขจัดคราบสนิมที่ฝังแน่นออกจากกรรไกรตัดแต่งกิ่งของคุณ หากต้องการใช้อย่างถูกต้อง คุณจะต้องใช้บริเวณที่เป็นสนิม ควรละลายสนิมในเวลาประมาณ 5 ถึง 10 นาที ควรสังเกตว่าวิธีนี้เหมาะสำหรับโลหะที่หนากว่าเท่านั้น หากกรรไกรตัดแต่งกิ่งของคุณทำจากโลหะที่บางกว่า วิธีนี้อาจจะรุนแรงเกินไปสำหรับมัน และคุณควรใช้วิธีการอื่นที่อ่อนกว่าแทน


อย่างที่คุณเห็น มีตัวเลือกมากมายให้คุณเลือกเมื่อต้องเผชิญกับปัญหาการเกิดสนิมบน กรรไกรตัดแต่งกิ่ง ของคุณอันไหนที่เหมาะกับคุณขึ้นอยู่กับว่าสนิมสะสมบนกรรไกรมากน้อยแค่ไหน โลหะมีความทนทานแค่ไหน ขอย้ำอีกครั้งว่า WD-40 ผ่านการทดสอบและพิสูจน์แล้วว่าเป็นสารกำจัดสนิมอย่างแท้จริง หากคุณไม่มี WD-40 อยู่ในมือ วิธีใดวิธีหนึ่งข้างต้นสามารถช่วยให้คุณกำจัดสนิม และทำให้เครื่องมือของคุณพร้อมที่จะใช้งานสำหรับงานใดก็ตามที่คุณใช้มันอีกครั้ง