12 เคล็ดลับการบำรุงรักษา เครื่องตัดหญ้าของคุณอยู่ในสภาพดีเยี่ยม

Customers Also Purchased

การเลือกเครื่องตัดหญ้าใหม่อาจเป็นการตัดสินใจที่สำคัญ และเมื่อคุณตัดสินใจได้แล้วว่าจะซื้อรุ่นไหน คุณก็ต้องการให้เครื่องตัดหญ้ามีอายุการใช้งานนานที่สุด กุญแจสำคัญในการรับประกันว่าเครื่องตัดหญ้าของคุณจะใช้งานได้นานหลายปีคือการซ่อมบำรุงอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เครื่องตัดหญ้าอยู่ในสภาพดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นี่คือเคล็ดลับยอดนิยมสำหรับการบำรุงรักษาเครื่องตัดหญ้าที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าเครื่องของคุณจะอยู่กับคุณไปอีกหลายปี

ที่สำคัญโปรดทราบว่าเครื่องตัดหญ้าแบบใช้น้ำมันต้องการการดูแลมากกว่าแบบอื่นๆ แต่คำแนะนำเหล่านี้หลายๆ ข้อก็เกี่ยวข้องกับเครื่องตัดหญ้าประเภทอื่นๆ ด้วย เช่น เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าหรือไร้สาย


ลับคมใบมีด การดูแลให้ใบมีดมีความคมเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้เครื่องตัดหญ้าของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้หญ้าของคุณเติบโตอย่างแข็งแรง หากคุณตัดหญ้าด้วยใบมีดทื่อ มันจะฉีกหญ้าแทนที่จะตัดทิ้งอย่างหมดจด ทำให้ต้นไม้เสียหาย การลับใบมีดปีละครั้งหรือสองครั้งก็เพียงพอแล้ว อย่างน้อยที่สุด คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีดคมและพร้อมใช้งานเมื่อเริ่มต้นใช้งาน หากใบมีดงอ คุณสามารถลองใช้ค้อนตอกกลับเข้ารูป หรือหากไม่สามารถซ่อมแซมได้ ให้เปลี่ยนชุดใหม่อย่าตัดโดยที่ใบมีดยังงอ

เปลี่ยนหัวเทียน การเปลี่ยนหัวเทียนปีละครั้งนั้นไม่แพง และจะช่วยให้เครื่องตัดหญ้าของคุณอยู่ในสภาพที่เหมาะสมที่สุด นี่เป็นอีกหนึ่งงานที่สามารถเพิ่มลงในรายการตรวจสอบบริการของคุณได้

ตรวจสอบน้ำมันเครื่อง ก่อนเริ่มฤดูตัดหญ้า ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องจักรของคุณมีน้ำมันเครื่องอยู่ในเครื่องยนต์ ใช้ก้านวัดระดับน้ำมันเพื่อตรวจสอบระดับและเติมตามความจำเป็น 

ตรวจสอบน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อสิ้นสุดฤดูตัดหญ้าที่แล้ว คุณควรกำจัดเชื้อเพลิงที่เหลือออกจากเครื่องยนต์ น้ำมันเบนซินไม่แก่ก่อนวัย และหากใช้เครื่องตัดหญ้าตลอดฤดูหนาว น้ำมันก็จะเสีย

เช็คกรองอากาศ ตรวจสอบว่าแผ่นกรองอากาศสะอาดและไม่มีเศษผง หากไม่อุดตันจนเกินไป คุณอาจทำความสะอาดได้ แต่ถ้าสกปรกมาก อาจถึงเวลาต้องพิจารณาเปลี่ยนใหม่ ราคานี้ไม่แพง และการเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศอย่างเป็นระบบปีละครั้งไม่เคยเป็นความคิดที่แย่

เช็คยาง หากคุณมีเครื่องตัดหญ้าแบบนั่งขับ/หรือแบบเดินตาม คุณควรตรวจสอบว่าลมยางเต็มแล้ว ซึ่งจะช่วยให้เครื่องของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อคุณใช้งาน เช่นเดียวกับเครื่องตัดหญ้าประเภทอื่นที่มียางเป่าลม

การทำความสะอาดขั้นพื้นฐาน หลังจากใช้เครื่องตัดหญ้าทุกครั้ง คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องตัดหญ้าสะอาดและปราศจากเศษขยะก่อนที่จะนำกลับเข้าไปในโรงรถหรือโรงเก็บของ ไม่มีอะไรมาก เป็นเพียงกรณีง่ายๆ ในการตรวจสอบว่าไม่มีกอหญ้าหรือเศษซากอื่นๆ ติดอยู่ใต้เครื่องตัดหญ้า ป้องกันไม่ให้ใบมีดหมุนอย่างถูกต้อง ถ้าคุณไม่มีเครื่องตัดหญ้าแบบนั่งขับ สิ่งที่คุณต้องทำคือหมุนเครื่องตัดหญ้าที่ด้านข้างแล้วตรวจดูด้านล่างนั่นเอง 

เปลี่ยนน้ำมัน หากคุณมีเครื่องตัดหญ้าแบบใช้น้ำมัน การดูแลน้ำมันเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หากเครื่องยนต์ต่ำเกินไปและคุณยังคงใช้เครื่องตัดหญ้าต่อไป คุณอาจสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์ได้ วิธีที่ดีที่สุดในการอย่าลืมตรวจสอบน้ำมันคือการพัฒนานิสัยในการเติมน้ำมันทุกครั้งที่เติมน้ำมัน หากคุณทำส่วนนี้ของพิธีกรรม คุณจะไม่มีวันลืม 

ตรวจสอบใบมีด ขึ้นอยู่กับปริมาณที่คุณใช้เครื่องตัดหญ้า คุณอาจต้องตรวจสอบใบมีดประมาณครึ่งทางของฤดูตัดหญ้าเพื่อดูว่าจำเป็นต้องลับคมหรือไม่ หากเครื่องตัดหญ้าของคุณใช้เพียงเล็กน้อย คุณอาจข้ามขั้นตอนนี้ได้

ถ่ายเชื้อเพลิง หากคุณมีเครื่องตัดหญ้าน้ำมัน คุณควรจำไว้ว่าให้เอาเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ในถังออกก่อนที่จะเก็บเข้าที่สำหรับการใช้งานฤดูถัดไป เชื้อเพลิงเก่าจะเสียและอาจกัดกร่อนอวัยวะภายในของเครื่องตัดหญ้าของคุณ ถอดออกแล้วเติมน้ำมันใหม่ต้นปีหน้า

ถอดแบตเตอรี่ออก  หากคุณมีเครื่องตัดหญ้าแบบใช้แบตเตอรี่ คุณไม่ควรทิ้งแบตเตอรี่ไว้ตลอดกับตัวเครื่อง ถอดออกและอย่าลืมชาร์จสองสามครั้งในช่วงฤดูหนาวเพื่อให้เครื่องอยู่ในสภาพที่เหมาะสมที่สุด หากคุณปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเป็นเวลาหกเดือน เครื่องจะไม่ทำงานเช่นกันในปีต่อไป

ทำความสะอาดขั้นสุดท้าย สิ่งสุดท้ายที่ต้องทำก่อนเก็บเครื่องตัดหญ้าไว้ในโรงรถสำหรับฤดูหนาวคือการทำความสะอาดอย่างละเอียด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำจัดหญ้าที่ติดอยู่ด้านล่าง และโดยทั่วไป ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำความสะอาดและพร้อมที่จะจัดเก็บ


ดูแล เครื่องตัดหญ้า ของคุณและใช้งานได้ยาวนาน หากคุณดูแลเครื่องตัดหญ้าอย่างเหมาะสม หากคุณทำตามคำแนะนำของเรา คุณสามารถตั้งตารอที่จะใช้เครื่องตัดหญ้าแบบเดียวกันนี้ได้อีกหลายปี