พื้นฐานสำคัญที่คุณต้องรู้ก่อนเลือกซื้อ ปั๊มลม

Customers Also Purchased


ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้รับเหมา ช่างกลสำหรับงานหนัก ช่างยนต์ หรือการใช้งานทั่วไป คุณต้องมีปั๊มลมที่สามารถติดตามได้ ดูคู่มือการซื้อปั๊มลม และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่ควรมองหาปั๊มลมในครั้งต่อไปของคุณ อ่านต่อเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งต่อไปนี้ 

- แรงม้า (HP)
- ความกดอากาศ (PSI)
- ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที (CFM)
- ขนาดถัง
- รอบการทำงาน
- ปัญหาความชื้น
- อายุการใช้งาน 


แรงม้า (HP)
ระดับแรงม้าควรเป็นวิธีที่ดีในการกำหนดขนาดของปั๊มลมที่คุณต้องการ แต่น่าเสียดายบางครั้งได้ให้คะแนนแรงม้าที่เกินจริงเพื่อช่วยให้ขายปั๊มลมได้มากขึ้น ปั๊มลมอุตสาหกรรมมักจะได้รับการจัดอันดับอย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมปั๊มลมอุตสาหกรรมขนาด 5 HP จึงมักจะใหญ่ และมีราคาแพงประมาณสามเท่าของปั๊มลมแบบใช้งานทั่วไป 5 HP ที่ประเมินค่าสูงเกินไป

เรามีวิธีหนึ่งที่จะบอกว่าคุณกำลังดู HP จริงหรือเกินจริงคือการดูว่าต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเท่าใดจึงจะใช้งานได้ มอเตอร์ขนาด 5 HP ที่แท้จริงจะดึงกระแสไฟประมาณ 24 แอมป์บนวงจร 220 โวลต์ (ไฟเฟสเดียว) ในขณะที่ปั๊มลมสำหรับงานทั่วไปที่ประเมินค่าเกินจริงส่วนใหญ่จะทำงานบนวงจรไฟฟ้าปกติขนาด 15 แอมป์ 110 โวลต์ซึ่งสามารถทำงานได้เพียง 2 แรงม้าจริง หากคุณสามารถเสียบปลั๊กเข้ากับไฟทั่วไป จะต้องมี HP จริงไม่เกิน 2 ตัว

HP เครื่องยนต์น้ำมันได้รับการจัดอันดับแตกต่างจาก HP มอเตอร์ไฟฟ้า ยกตัวอย่างเช่น ต้องใช้เครื่องอัดน้ำมันขนาด 10 แรงม้าเพื่อผลิตอากาศได้มากเท่ากับปั๊มลมไฟฟ้าขนาด 5 แรงม้าสำหรับอุตสาหกรรมนั่นเอง 


ความกดอากาศ (PSI)
ความกดอากาศมักจะกำหนดเป็นปอนด์ต่อตารางนิ้วหรือ PSI เครื่องมือลมส่วนใหญ่ต้องการ 90 PSI เพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง แต่เพื่อรักษา 90 PSI ที่เครื่องมือ คุณต้องใช้ปั๊มลมที่มีแรงดันในการปิดเครื่องสูงขึ้น ปั๊มลมอุตสาหกรรมจำนวนมากเป็นแบบสองขั้นตอน ซึ่งหมายความว่าสร้างขึ้นเพื่อปิดแรงดันในสองขั้นตอน ระยะแรกสร้างประมาณ 90 PSI และระยะที่สองสร้างเป็น 175 PSI ปั๊มลมสำหรับงานทั่วไปและงานเชิงพาณิชย์ขนาดเล็กส่วนใหญ่เป็นแบบขั้นตอนเดียวและปิดที่ 125 – 135 PSI ฟังดูเหมือนมีแรงดันอากาศมาก แต่โดยปกติแล้วจะเข้ามาที่ประมาณ 100 PSI และเมื่อคุณพิจารณาถึงแรงดันตกคร่อมที่เกิดจากข้อจำกัดของสายยาง และข้อต่อ คุณอาจมีแรงดันที่เครื่องมือไม่เพียงพอ


ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที (CFM) 
ปั๊มลม ต้องการลมในปริมาณหนึ่งเพื่อให้ทำงานต่อไปได้ ปริมาตรของอากาศที่ปั๊มลมผลิตขึ้นมีหน่วยเป็นลูกบาศก์ฟุตต่อนาที (CFM) คุณอาจเห็นการให้คะแนน CFM หลายครั้งที่แรงกดดันต่างๆ บนคอมเพรสเซอร์ บางครั้ง คุณจะเห็นพิกัดสูงสำหรับ displacement CFM ซึ่งเป็นคะแนนที่คำนวณตามขนาดและความเร็วของปั๊มคอมเพรสเซอร์ การให้คะแนนนี้ไม่ได้มีความหมายมากนักเพราะไม่มีแรงดันและไม่ได้พิจารณาถึงความไร้ประสิทธิภาพของปั๊ม พิกัด CFM ที่สำคัญที่สุดสำหรับปั๊มลมขนาดเล็กคือ 90 PSI เนื่องจากเป็นแรงดันที่จำเป็นในการใช้เครื่องมือส่วนใหญ่ การให้คะแนน CFM มักจะเกินจริงเช่นเดียวกับการให้คะแนนของ HP แต่คุณควรได้รับ 3-4 CFM ต่อ HP จริงที่ 90 PSI


ขนาดถังอัดอากาศ
ขนาดมีความสำคัญหรือไม่? คำตอบคือไม่มากเกินไป ถังอัดอากาศไม่ได้ผลิตอากาศ มันเก็บอากาศเท่านั้น การมีปั๊มและมอเตอร์ที่ใหญ่เพียงพอนั้นสำคัญกว่ามาก เพราะหากคุณผลิตอากาศได้มากเท่าที่ต้องการใช้ อากาศจะไม่มีวันหมด ไม่ว่าถังจะเล็กแค่ไหนก็ตาม

อย่างไรก็ตาม มีบางสถานการณ์ที่คุณสามารถประหยัดเงินได้ด้วยการใช้ปั๊มลมขนาดเล็กที่มีถังขนาดใหญ่ หากคุณใช้อากาศเป็นระยะเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น หากคุณมีปั๊มลมที่ผลิต 10 CFM อย่างต่อเนื่อง คุณสามารถนำ 20 CFM ออกจากถังได้ครึ่งหนึ่ง หากคุณต้องการใช้บล็อกไฟฟ้า (ประมาณ 20 CFM) เป็นระยะๆ และมีคอมเพรสเซอร์ขนาดเล็กที่มีถังขนาดใหญ่ คุณอาจมีอากาศเพียงพอในถังเพื่อทำงาน วิธีนี้จะทำให้คอมเพรสเซอร์สร้างแรงดันได้จนกว่าคุณจะต้องทำงานซ้ำ

ในทางกลับกัน หากคุณต้องการใช้เครื่องมืออย่างมั่นคง เช่น เครื่องขัด การผลิตอากาศให้มากเท่าที่คุณต้องการเป็นสิ่งสำคัญ ถังขนาดเล็กพกพาสะดวกกว่าและรับแรงดันได้เร็วกว่า ในขณะที่ปั๊มลมที่มีถังขนาดใหญ่จะไม่สตาร์ทและหยุดบ่อยเท่าที่ควร และทำให้อากาศเย็นขึ้นเล็กน้อย ถังขนาดใหญ่ไม่ได้หมายความว่าปั๊มลมทำงานน้อยลง มันเริ่มและหยุดน้อยลงนั่นเอง 

รอบการทำงาน
การรู้รอบการทำงานเป็นสิ่งสำคัญมากก่อนที่คุณจะซื้อปั๊มลม รอบการทำงานจะแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ และบอกคุณถึงจำนวนนาทีที่ปั๊มลมได้รับอนุญาตให้ใช้จนหมดในช่วงเวลา 10 นาที ตัวอย่างเช่น ปั๊มลมสำหรับงานอดิเรกคุณภาพต่ำมักจะมีรอบการทำงาน 50% ซึ่งหมายความว่าไม่ควรทำงานเกิน 5 นาทีจากช่วง 10 นาทีใดๆ หากคุณเกินรอบการทำงาน ปั๊มจะร้อนเกินไปและจะอยู่ได้ไม่นานเท่าที่ควร ปั๊มลมอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มีรอบการทำงานอย่างน้อย 75% และบางรุ่นสูงถึง 100% ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง 

รอบการทำงานที่ดีขึ้นสามารถช่วยคุณได้ดังนี้ หากคุณต้องการพ่นสีบ้านด้วยปั๊มลม10 CFM หากคอมเพรสเซอร์ของคุณมีรอบการทำงาน 65% และรอบการทำงานเพียง 50% ของปั๊มลมของคุณ คุณจะได้รับการทาสีโรงนาเพิ่มขึ้น 30% ในหนึ่งวัน สมมติว่าปืนฉีดของคุณทั้งคู่ต้องใช้ 10 CFM เพื่อนของคุณสามารถทาสีได้เพียง 5 นาที แล้วต้องรอ 5 นาที ในขณะที่คุณสามารถทาสีเป็นเวลา 6 1/2 นาทีและรอเพียง 3 1/2 ก่อนที่คุณจะเริ่มทาสีอีกครั้ง นั่นคือเพิ่มขึ้น 30% 

ในอีกตัวอย่างหนึ่ง คอมเพรสเซอร์ขนาด 5 แรงม้าสำหรับงานหนักที่มีรอบการทำงาน 100% สามารถผลิตอากาศได้ต่อเนื่องมากกว่าคอมเพรสเซอร์สำหรับงานหนัก 7.5 แรงม้าที่มีรอบการทำงานปกติ 75% โดยปกติแล้ว คุณจะได้รับความคุ้มค่ามากขึ้นด้วยการใช้จ่ายเงินเพิ่มอีกเล็กน้อยเพื่อซื้อคอมเพรสเซอร์ที่มีรอบการทำงานที่นานขึ้น 


ปัญหาความชื้น
เมื่อคุณอัดอากาศ มันจะร้อน และเมื่อมันเย็นลง น้ำจะควบแน่นออกมา ยิ่งคุณทำงานหนักเท่าไหร่ คอมเพรสเซอร์ก็จะยิ่งร้อนขึ้น และคุณก็จะมีปัญหาเรื่องความชื้นมากขึ้นเท่านั้น บางครั้งวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาความชื้นก็คือการใช้ปั๊มลมที่ใหญ่ขึ้น เพื่อไม่ให้ต้องทำงานหนักและร้อนจัด ความชื้นในอากาศอาจทำให้คุณมีปัญหาความชื้นไม่สม่ำเสมอได้ กับดักความชื้นทั่วไปจะมีจุดเก็บน้ำต่ำ ระบบนี้ออกแบบมาเพื่อรวบรวมหยดน้ำ ไม่ใช่ไอน้ำ ดังนั้นหากอากาศร้อน ความชื้นจะส่งผ่าน จากนั้นไอน้ำจะควบแน่นในท่อ เคล็ดลับคือการทำให้อากาศเย็นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ก่อนที่จะถึงกับดักความชื้น เพราะหากอากาศเย็นลงหลังจากกับดัก ความชื้นจะกลั่นตัวมากขึ้น ในอู่ซ่อมรถหรืองานอุตสาหกรรม คุณมักจะใช้เครื่องเป่าลมเย็นเพื่อทำให้อากาศเย็นลงและขจัดความชื้น 

เครื่องอบแห้งแบบดูดความชื้นเป็นอีกวิธีหนึ่งในการกำจัดความชื้น พวกเขาใช้ซิลิกาเจลเพื่อดูดซับความชื้นจากอากาศ และสามารถเปลี่ยนหรือให้ความร้อนซิลิกาเจลเมื่ออิ่มตัว หากคุณมีระบบที่เล็กกว่า คุณอาจใช้ระบบประปาที่คิดมาอย่างดี ท่อทองแดงหรืออลูมิเนียมไม่เป็นสนิมและระบายความร้อนได้ดีทั้งคู่ หากคุณใช้ขนาดที่ใหญ่กว่า มันจะทำงานเหมือนหม้อน้ำที่ใหญ่กว่าและทำให้อากาศเย็นลงได้ดียิ่งขึ้น


อายุการใช้งาน 
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณประหยัด 10-20% โดยการซื้อปั๊มลมของคุณที่ร้านกล่องใหญ่ในพื้นที่ หรือโดยการซื้อปั๊มลมอุตสาหกรรมราคาประหยัดและใช้งานได้ยาวนานเพียงครึ่งเดียวของปั๊มลมอื่น คุณประหยัดเงินได้จริงหรือ? ปั๊มลมของผู้รับเหมาบางยี่ห้อได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานได้ยาวนานกว่ารุ่นอื่นๆ ถึง 10 เท่า และโดยปกติแล้วราคาจะแตกต่างกันเล็กน้อย

อย่าซื้อปั๊มลมเว้นแต่ตัวแทนจำหน่ายสามารถบอกคุณเกี่ยวกับอายุการใช้งานได้ สำหรับเงินที่คุณต้องจ่ายไปเพื่อให้ได้ปั๊มลมที่ดีกว่า หรือใหญ่กว่า คุณอาจจะประหยัดเงินได้ในระยะยาว นอกจากการซื้อปั๊มลมคุณภาพสูงเพื่อให้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น คุณยังสามารถซื้อปั๊มลมที่ใหญ่ขึ้นได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น หากปั๊มลมขนาด 10 HP เป็นขนาดขั้นต่ำที่จำเป็นสำหรับการใช้งานของคุณ ให้ซื้อปั๊มลมขนาด 15 HP เพราะจะทำงานได้ประมาณ 2/3 มากและจะเย็นกว่ามาก ดังนั้นอาจมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นสองเท่านั่นเอง 


เลือก ปั๊มลม ที่เหมาะกับประเภทงานที่คุณทำต้องการ ไม่ว่าจะเป็นในไซต์งาน ที่ร้านค้าอุตสาหกรรมหนัก หรือที่บ้าน