10 อุปกรณ์ในการจัดเก็บเครื่องมือช่างให้มีประสิทธิภาพ

ในกรณีส่วนใหญ่ วิธีจัดเก็บ เครื่องมือช่าง จะขึ้นอยู่กับห้องที่คุณมีในโรงรถ หรือห้องใต้ดินหรือไม่ ในบทความนี้เราจะให้แนวคิดสองสามข้อในการจัดระเบียบพื้นที่ทำงาน และจัดเก็บเครื่องมือช่าง เพื่อให้คุณพร้อมในครั้งต่อไปที่ต้องการ และแน่นอนว่าการจัดเก็บเครื่องมือช่างของคุณจะขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องมือที่คุณจัดเก็บด้วย ไม่ว่าคุณจะใช้ระบบการจัดเก็บแบบไหน เครื่องมือที่คุณต้องการก็ควรอยู่ใกล้ตัวเสมอ เครื่องมือยังต้องถูกจัดเก็บในลักษณะที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้จัดเก็บอุปกรณ์ความปลอดภัยที่เหมาะสมในลักษณะที่เข้าถึงได้ง่ายด้วยเครื่องมือที่คุณใช้งาน 

กล่องเครื่องมือ หมายถึงที่ใช้เก็บสิ่งของต่างๆ เช่น ประแจ ไขควง คีม คัตเตอร์ ค้อน ขวาน เครื่องเจาะ และเครื่องมือฮาร์ดแวร์อื่นๆ เป็นต้น ไม่ว่าคุณจะทำการซ่อม บำรุงรักษาบ้าน และรถยนต์ด้วยตนเองหรือไม่ก็ตาม ถ้าหากคุณมีเครื่องมือพื้นฐาน และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย หากคุณกำลังมองหากล่องเครื่องมือประเภทต่างๆ ที่คุณสามารถใช้เพื่อจัดเก็บและจัดระเบียบอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ของคุณ ลองดูบทความต่อไปนี้

คุณสมบัติพิเศษที่ต้องพิจารณา

ขนาดกล่องเครื่องมือ - เมื่อซื้อกล่องเครื่องมือ ควรพิจารณาจำนวนเครื่องมือที่คุณมีอยู่ในคอลเลคชันของคุณในปัจจุบัน รวมถึงจำนวนพื้นที่ที่คุณต้องการสำหรับการซื้อในอนาคตด้วย คุณต้องการกล่องเครื่องมือที่สามารถรองรับจำนวนเครื่องมือที่คุณมีได้อย่างสะดวกสบาย แต่ยังมีพื้นที่สำหรับเพิ่มเติมหากจำเป็น หากมีขนาดเล็กเกินไป คุณจะต้องซื้อกล่องเครื่องมืออื่น ใหญ่เกินไปและคุณอาจจบลงด้วยน้ำหนักที่ไม่จำเป็น

ช่องเก็บของ - คุณต้องพิจารณาขนาดของช่องแต่ละช่องด้วย และหากช่องนั้นถอดออกได้หรือปรับได้ คุณต้องมีพื้นที่เพียงพอสำหรับสิ่งของขนาดใหญ่และช่องขนาดเล็กสำหรับเครื่องมือขนาดเล็ก หากไม่มีพวกมัน คุณจะเสียเวลาอย่างมากในการเอาทุกอย่างออกจากกล่องเครื่องมือของคุณเพื่อค้นหาบางสิ่งที่ฝังอยู่ด้านล่าง

ใช้ในร่มหรือกลางแจ้ง - กล่องเครื่องมืออลูมิเนียมเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานกลางแจ้งเนื่องจากเป็นสนิม พวกเขายังมีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรง สแตนเลสยังกันสนิมได้ด้วย แต่คุณจะต้องเสียเงินเพิ่มอีกนิด พลาสติกเป็นตัวเลือกที่ถูกที่สุดและไม่เป็นสนิมอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามมีความทนทานน้อยกว่า สำหรับการใช้งานในร่ม กล่องเครื่องมือไม้มักจะเป็นที่ต้องการเพราะดึงดูดสายตา ค่อนข้างทนทาน และอาจมีน้ำหนักน้อยกว่ากล่องเครื่องมือที่เป็นโลหะ

ที่จับหรือล้อที่สะดวกสบาย - กล่องเครื่องมือสไตล์กระเป๋าเดินทางหลากหลายแบบพร้อมล้อเลื่อนและที่จับสามารถพบได้ในร้านขายเครื่องมือช่างส่วนใหญ่ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการคลุมพื้นเรียบโดยใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อย หากจำเป็นต้องพกกล่องเครื่องมือของคุณเนื่องจากพื้นไม่เรียบ เช่น ถ้าคุณทำงานในสถานที่ก่อสร้าง ก็อาจคุ้มค่าที่จะมองหาสิ่งของที่มีที่จับที่สะดวกสบาย มองหาที่จับที่มีด้ามจับยาง และร่องสำหรับนิ้วของคุณ

รูปร่าง - หากกล่องเครื่องมือของคุณจะถูกจัดแสดงในเวิร์กช็อปของคุณ คุณอาจต้องการซื้ออันที่ดึงดูดสายตาเมื่อวางอยู่บนชั้นวางของคุณ นอกจากนี้ การมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่สวยงามยังส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของคุณอีกด้วย และจะส่งเสริมให้คุณรักษาความสะอาดและจัดระเบียบในทุกๆที่นั่นเอง 

ตัวเลือกกันน้ำ - หากคุณกำลังจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เปียกชื้น หรือเพียงต้องการหลีกเลี่ยงเครื่องมือไม่ให้ถูกทำลายจากฝน กล่องเครื่องมือแบบพกพาที่ดีที่สุดสำหรับคุณจะต้องกันน้ำได้ เพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากในการซื้อเครื่องมือใหม่หรือพกกล่องเครื่องมือเก่าที่เป็นสนิม ตรวจสอบให้แน่ใจว่าภาชนะนั้นกันน้ำได้

ล้อ - เครื่องมือเกือบทั้งหมดทำมาจากเหล็กกล้าที่ทนทานหรือโลหะอื่นๆ ดังนั้นการเพิ่มเครื่องมือเหล่านี้เพียงไม่กี่ชิ้นในกล่องเครื่องมือก็ทำให้การขนย้ายยากขึ้นได้ ล้อสามารถสร้างความแตกต่างได้มาก สำหรับกล่องเครื่องมือของช่าง ให้มองหาลูกล้อสไตล์ตลับลูกปืนที่ทนทานซึ่งหมุนได้ง่ายและหมุนได้ ลูกล้อเหล่านี้ช่วยให้กล่องเครื่องมือหมุนและเคลื่อนย้ายได้ง่ายนั่นเอง

กลไกการล็อค - กลไกการล็อคมาในรูปทรงและรูปแบบต่างๆ บางตัวมีแก้วน้ำในตัวที่ล็อคและปลดล็อคด้วยกุญแจ เช่นเดียวกับล็อคเข้าที่ประตู ในขณะที่บางรุ่นมีสลักสำหรับล็อคด้วยแม่กุญแจ กล่องเครื่องมือพลาสติกบางกล่องมีรูง่ายๆ สำหรับสอดตัวล็อคเพื่อปิดฝา


เพื่อให้แน่ใจว่าเราให้คำแนะนำที่ดีที่สุดแก่คุณ กล่องเครื่องมืออาจแตกต่างกันในแง่ของความทนทาน ความจุในการจัดเก็บ การจัดระเบียบ ความปลอดภัย และปัจจัยอื่นๆ ทำให้ยากต่อการค้นหาว่ากล่องเครื่องมือแบบไหนที่จะเหมาะกับความต้องการของคุณมากที่สุด จะมีกล่องเครื่องมือแบบไหนบ้างไปดูกันเลย

กล่องเครื่องมือพลาสติก กล่องเครื่องมือที่ทำจากพลาสติกมักเป็นที่ต้องการของคุณ เนื่องจากไม่เพียงแต่ประหยัดเท่านั้น แต่ยังมีจำหน่ายในรูปทรง และขนาดต่างๆ ที่หลากหลาย ซึ่งเหมาะกับความต้องการที่แตกต่างกันของผู้ใช้แต่ละคน เนื่องจากพลาสติกมีน้ำหนักเบามาก จึงนิยมใช้กล่องเครื่องมือพลาสติกซึ่งต้องคำนึงถึงน้ำหนักบรรทุกทั้งหมด ที่สามารถบรรทุกได้ในเวลาใดก็ตาม คุณลักษณะอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้กล่องเครื่องมือพลาสติกเป็นที่นิยมอย่างมากคือ ปกติแล้วกล่องเครื่องมือจะเป็นแบบโปร่งใส ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถดูเครื่องมือได้อย่างง่ายดายว่าวางเครื่องมือใดไว้ในลิ้นชักหรือช่องเก็บของ นอกจากนี้ กล่องเครื่องมือพลาสติกสามารถทำความสะอาดได้ง่ายด้วยน้ำ และสบู่ธรรมดาหรือผงซักฟอก ดังนั้นจึงถือว่าสะดวกในการใช้งาน

กล่องเครื่องมือพลาสติกก็เป็นทางเลือกที่ดี นั่นหมายถึงคุณสามารถจัดเก็บเครื่องมือช่างที่มีประโยชน์ของคุณในลักษณะที่จัดวางอย่างปลอดภัยและ โดยที่เครื่องมือเหล่านี้พร้อมเสมอ ข้อได้เปรียบที่สำคัญอย่างหนึ่งของกล่องเครื่องมือความคล่องตัว และความสะดวกในการจัดเก็บ คุณสามารถเปลี่ยนงานได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องทิ้งเครื่องมือที่สำคัญที่สุดของคุณ

กล่องเครื่องมืออะลูมิเนียม ถูกนำมาใช้ในการสร้างกล่องเครื่องมือด้วยเหตุผลเดียวกันกับที่ใช้ในการผลิตเครื่องบินสมัยใหม่ทั้งหมด  มีความแข็งแรงและน้ำหนักเบา กล่องเครื่องมือเหล่านี้ทำจากแผ่นอลูมิเนียมที่มีความหนาเพียงพอ แผ่นมักจะมีพื้นผิวที่ขรุขระ หรือรูปแบบแผ่นเพชรที่ขรุขระซึ่งมักใช้สำหรับพื้นผิวอลูมิเนียมต่างๆ ซึ่งอาจเรียบ และลื่นเกินไปสำหรับการใช้งานบางอย่าง

นอกจากจะเป็นวัสดุที่แข็งแรงและทนทานแล้ว อลูมิเนียมมักนิยมใช้ทำกล่องเครื่องมือประเภทต่างๆ เนื่องจากไม่เป็นสนิมและจะไม่เสื่อมสภาพเป็นระยะเวลานานอย่างสำคัญ กล่องเครื่องมือเหล่านี้ยังใช้ในรถบรรทุกเนื่องจากช่วยป้องกันความชื้น และสนิมของเครื่องมือนั่นเอง 

กล่องเครือมือเหล็ก  รองจากอะลูมิเนียม เหล็กเป็นสารที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการทำกล่องเครื่องมือ แต่ถึงแม้ว่ากล่องเครื่องมือเหล่านี้จะหนักกว่ากล่องเครื่องมืออะลูมิเนียมที่มีขนาด ความจุ และขนาดเท่ากัน แต่ก็มีข้อดีอื่นๆ ที่ไม่สามารถทำได้จริงผ่านการใช้อลูมิเนียม ยกตัวอย่างเช่น เหล็กมีความแข็งแกร่งกว่าอลูมิเนียม ดังนั้นจึงสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า รวมทั้งต้านทานการบุบและความเสียหายอื่นๆ ที่เกิดขึ้นขณะจัดเก็บ เคลื่อนย้าย จัดเรียง และขณะหยิบเครื่องมือออกจากกล่อง คุณสมบัตินี้ยังทำให้กล่องเครื่องมือที่ทำจากเหล็กเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องทำงานในสภาพอากาศที่รุนแรง 

ความทนทานและความแข็งแรงของกล่องเครื่องมือเหล็กเพิ่มขึ้นอีกด้วยการทาแป้งพิเศษหุ้มผนังด้านในและด้านนอก สีฝุ่นนี้ทำให้ทนต่อการเกิดสนิมและการกัดกร่อนได้ดียิ่งขึ้น กล่องเครื่องมือเหล็กมีความแข็งแรงเป็นพิเศษ ทำความสะอาดและดูแลรักษาง่าย

กล่องเครื่องมือไม้ หากคุณเห็นกล่องเครื่องมือไม้ที่ใช้ในโรงรถ เหมาะสำหรับการใช้งานบ่อยๆที่เคลื่อนย่ายไปมา เช่น คนทำความสะอาดหน้าต่างหรือคนงานอื่นๆ มีโอกาสสูงที่จะเป็นที่จับเครื่องมือแบบที่มีที่จับสำหรับพกพาไปรอบๆ แต่ไม่มีฝาปิด โดยทั่วไปจะทำเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึง และอื่นๆ เพื่อลดน้ำหนักของในกล่อง

แม้ว่ากล่องเครื่องมือที่ทำจากไม้จะเปราะบางต่อการบิ่น แต่คุณยังคงสามารถหารุ่นที่หรูหรา และมีราคาแพงซึ่งทำจากไม้เนื้อแข็งวิศวกรรม ไม้ลามิเนต และวัสดุอื่นๆ ที่คล้ายกัน หรือคุณสามารถ DIY กล่องเครื่องมือของคุณเองได้ ชุดเครื่องมือเหล่านี้ไม่ได้มีไว้สำหรับการใช้งานที่หยาบและยาก และมักจะใช้เพื่อจุดประสงค์ที่หรูหรา เนื่องจากค่อนข้างจะประดับประดาและดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดี

กล่องเครื่องมือช่างแบบพกพา ไม่ว่าจะเป็นมืออาชีพหรือมือสมัครเล่น ที่ใช้เครื่องมือ2-3อย่างเป็นครั้งคราวเพื่อซ่อมจักรยานหรืออื่นๆ ที่คล้ายกัน ชุดเครื่องมือพื้นฐานนี้เป็นกล่องเครื่องมือประเภททั่วไปที่ทุกคนรู้จัก และส่วนใหญ่ก็อาจมีเจ้าของเช่นกัน มาในรูปแบบกล่องขนาดกะทัดรัดพร้อมหูหิ้วสำหรับพกพาไปได้ทุกที่ ปกติกล่องเครื่องมือพกพาจะทำมาจากพลาสติกเนื่องจากเป็นวัสดุที่เบาที่สุดที่มีอยู่ มีวางจำหน่ายทั่วไปในหลากหลายดีไซน์ สี รูปร่างและขนาด

ตู้เครื่องมือช่าง กล่องเครื่องมือเหล่านี้มีลิ้นชักสำหรับจัดเก็บเครื่องมือและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ อย่างชัดเจน กล่องเครื่องมือเหล่านี้มักอยู่กับที่ ไม่เหมือนกับกล่องเครื่องมือแบบพกพาที่จะเคลื่อนย้ายไปมาได้อย่างง่ายดาย แต่อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับขนาด กล่องเครื่องมือเหล่านี้ยังสามารถขนย้ายจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งได้หากจำเป็น ปกติแล้วจะมีด้ามจับอยู่ด้านบนหรือด้านข้างเพื่อการนี้ แต่ถ้ามีขนาดค่อนข้างใหญ่ ก็ไม่จำเป็นต้องบอกว่ากล่องเครื่องมือแบบอยู่กับที่นั้นไม่มีที่จับ เพราะตั้งใจให้วางไว้ในจุดเดียวเท่านั้น เช่น โรงรถ โรงเก็บของนั่นเอง 

ลิ้นชักหลายชั้นสามารถแบ่งออกเป็นช่องต่างๆ ได้มากขึ้นในบางครั้งเพื่อการจัดระเบียบที่ดี นอกจากนี้ ลิ้นชักยังมีขนาดและความลึกแตกต่างกันไปตามการใช้งานที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น ลิ้นชักล่างสุดมักมีไว้สำหรับอุปกรณ์ที่หนักกว่า เช่น เครื่องเจาะ ค้อน ขวาน และอื่นๆ ในขณะที่ลิ้นชักบนสามารถใช้กับเครื่องมือที่เบากว่าและเล็กกว่าได้ คุณสามารถติดป้ายลิ้นชักหากคุณมักจะลืมสิ่งที่เก็บไว้

ตู้เครื่องมือล้อเข็น กล่องเครื่องมือเหล่านี้ยังมาในหลากหลายรูปแบบ รูปทรง และขนาด แต่ล้อนั้นเป็นแบบทั่วไปสำหรับทุกคน กล่องเครื่องมือแบบหมุนได้มักจะขายในรูปแบบตั้งตรง และประกอบด้วยลิ้นชักแบบดึงออกได้ ในขณะที่มีช่องแบบฝาปิดที่ด้านบน คุณสามารถนึกถึงกล่องเครื่องมือเหล่านี้เป็นตู้ลิ้นชักที่ติดตั้งบนล้อได้ กล่องเครื่องมือเหล่านี้ได้นั้นดีสำหรับช่างยนต์ เนื่องจากพวกเขาต้องการเครื่องมือที่หลากหลายในขณะที่ทำงานบนยานพาหนะ ที่สามารถเคลื่อนที่ไปมาได้อย่างสะดวก 

กล่องเครื่องมือรถเข็นแบบพกพา กล่องเครื่องมือเหล่านี้มักทำด้วยพลาสติกความหนาแน่นสูง ใช้งานได้หลากหลายเช่นเดียวกับกล่องเครื่องมือ ไม่เพียงแต่น้ำหนักเบาเท่านั้น แต่ยังพกพาสะดวกและสามารถลากไปได้ทุกที่ที่คุณต้องการ มีขนาดกะทัดรัดและยืดหยุ่น อีกทั้งการออกแบบในสไตล์รถเข็นช่วยให้เคลื่อนย้ายได้ง่ายขึ้น กล่องเครื่องมือเหล่านี้มาพร้อมกับสี่ล้อ หรือบางครั้งมีเพียงสองล้อเท่านั้นเนื่องจากให้ความมั่นคงมากขึ้น เมื่อกล่องอยู่กับที่นั่นเอง 

กล่องเครื่องมือแบบพกพาเหล่านี้เป็นตัวเลือกสำหรับช่างประปา และช่างไม้ เช่นเดียวกับเจ้าของบ้านที่ทำงานในโครงการ DIY ที่สำคัญ เนื่องจากพวกเขาสามารถเข็นไปรอบๆ ได้อย่างง่ายดาย 

กล่องเครื่องมือขนาดเล็ก กล่องเครื่องมือเหล่านี้เป็นชุดอุปกรณ์จัดระเบียบที่ช่างฝีมือสามารถใช้เพื่อจัดเก็บอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ขนาดเล็ก เช่น ตะปู สกรู หมุด และสิ่งของอื่นๆ ที่คล้ายกันได้อย่างปลอดภัย ชุดเหล่านี้สามารถใช้เดี่ยวๆ หรือใส่ไว้ในกล่องเครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อให้คุณมีรายการทั้งหมดพร้อมใช้เมื่อคุณทำงาน

กระเป๋าเครื่องมือ กระเป๋าเครื่องมือ ,uด้านที่อ่อนนุ่มช่วยให้ถือเครื่องมือขนาดต่างๆ ได้ และด้วยที่จับบุนวม สายสะพายไหล่ และแม้แต่ล้อที่หมุนได้ พวกมันจึงเคลื่อนที่ได้เพียงพอสำหรับการพกพาจากห้องหนึ่งไปยังอีกห้องหนึ่ง ออกไปที่รถ หรือรอบๆ ไซต์งาน นอกจากนี้ ปกติแล้ว กระเป๋าเหล่านี้ยังได้รับการออกแบบให้มีกระเป๋าด้านนอกหลายแบบ ทำให้สะดวกในการเข้าถึงเครื่องมือที่ใช้บ่อยของคุณได้ด้วยนั่นเอง 

                                

ประโยชน์ของกล่องเครื่องมือ
- จัดระเบียบเครื่องมือของคุณ มีโอกาสดีที่คุณจะมีเครื่องมือบางอย่างในที่พักของคุณ แม้ว่าคุณจะอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ขนาดเล็กก็ตาม คุณสามารถรวมทุกอย่างไว้ในกล่องเครื่องมือ เพื่อให้คุณรู้ว่ามันอยู่ที่ไหน

- ขนส่งเครื่องมือของคุณ กล่องเครื่องมือจำนวนมากพกพาสะดวก ซึ่งจะเป็นประโยชน์หากคุณกำลังทำงานในโครงการและจำเป็นต้องพกค้อน ไขควง สว่าน ฯลฯ จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง

- ปกป้องเครื่องมือของคุณ เก็บอุปกรณ์ของคุณให้พ้นทางและปกป้องจากองค์ประกอบโดยเก็บไว้ในกล่องเครื่องมือ หลายชนิดสามารถกันน้ำหรือกันน้ำเพื่อกันความชื้น ดังนั้นเครื่องมือของคุณจะทำงานได้ดีในครั้งต่อไปที่คุณต้องการ

คำถามที่พบบ่อย
ถาม: ฉันควรมองหาอะไรในกล่องเครื่องมือ?
ให้คุณมองหากล่องเครื่องมือที่ใหญ่พอที่จะเก็บทุกสิ่งที่คุณต้องการได้ แต่ยังคงเบาและทนทานพอที่จะถือได้ โครงสร้างเหล็กนั้นยอดเยี่ยม แต่เรซินที่ทำงานหนักก็มีประโยชน์เช่นกัน และมักจะมีน้ำหนักเบากว่ามาก

ถาม: ฉันจะจัดระเบียบกล่องเครื่องมือได้อย่างไร?
หากเป็นกล่องเครื่องมือ ให้แยกเครื่องมือของคุณออกเป็นลิ้นชัก โดยมีวงล้อและลิ้นชัก ประแจในอีกลิ้นชัก ไขควงในลิ้นชักหนึ่ง และค้อนและค้อนในอีกลิ้นชักหนึ่ง หากใช้กล่องเครื่องมือแบบพกพา ให้วางสิ่งของที่ยาวกว่าไว้ที่ด้านล่าง และใช้ถาดที่ถอดออกได้เพื่อเก็บไขควง สิ่ว ประแจ มีดอเนกประสงค์ และของชิ้นเล็กๆ อื่นๆนั่นเอง 

ถาม: คุณทำความสะอาดกล่องเครื่องมืออย่างไร?
ทำความสะอาดกล่องเครื่องมือของคุณด้วยน้ำยาขจัดคราบไขมันหรือน้ำยาล้างจาน เพียงตรวจสอบให้แน่ใจว่ากล่องเครื่องมือแห้ง ก่อนที่จะนำเครื่องมือกลับเข้ากล่อง


เมื่อคุณทราบเกี่ยวกับกล่องเครื่องมือประเภทต่างๆ ที่มีอยู่ในตลาดแล้ว อย่าลืมเลือก กล่องเครื่องมือ ที่เหมาะสมเพื่อใช้เก็บเครื่องมืออันล้ำค่าและอุปกรณ์ทั้งหมดของคุณให้มีประสิทธิภาพ