เครื่องมือช่าง ที่ต้องมีสำหรับช่างยนต์

ถ้าคุณอยากจะมี เครื่องมือช่างยนต์ ของตนเอง คุณต้องรู้ก่อนว่าเครื่องมือใดจำเป็นและเครื่องมือใดไม่สำคัญ หากใช้งานไม่ถูกประเภทอาจลงเอยด้วยการลงทุนในเครื่องมือที่ราคาแพงเกินไป และไม่ถูกต้อง รายการเครื่องมือช่างยนต์ต่อไปนี้จะเป็นแนวทางสำหรับคุณที่ต้องการเครื่องมือช่างยนต์ที่ใช้มากที่สุด อย่างไรก็ตามคุณจะรู้ว่าคุณต้องการเครื่องมือเหล่านี้ทุกชิ้นเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการใช้งานซ่อม บำรุงต่างๆ นี่คือรายการเริ่มต้นที่สมบูรณ์แบบสำหรับเครื่องมือไฟฟ้า เครื่องมือช่าง และเครื่องมือกลที่จะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ไขควงชุดไขควงที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชุดเครื่องมือพื้นฐาน ใช้ไม่เพียงแต่สำหรับการใส่และถอดสกรูเท่านั้น ไขควงที่ดีสามารถทำงานเป็นแท่งงัดแบบอ่อนและทำหน้าที่เป็นดริฟท์ได้ มองหาชุดที่มีความยาวและขนาดด้ามจับที่หลากหลาย เป็นหนึ่งในเครื่องมือช่างที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ไขควงมีคุณค่าในการใช้เชิงปฏิบัติการการซ่อมรถยนต์ คุณไม่ควรลืมซื้อเครื่องมือเหล่านี้ เนื่องจากมีประโยชน์หลายอย่างในการซ่อมเครื่องยนต์เพื่อเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง หรือเปลี่ยนหัวเทียน เครื่องมือนี้มีหลายรูปแบบและส่วนใหญ่มีราคาไม่แพง ดังนั้นคุณจึงสามารถซื้อชุดที่สมบูรณ์ซึ่งประกอบด้วยไขควงขนาดเล็กที่สามารถใช้กับงานอิเล็กทรอนิกส์ หรือหัวแบนขนาดใหญ่ซึ่งสามารถใช้เป็นเครื่องมืองัดแงะได้ คุณควรพกไขควงในชุดเครื่องมือช่างสำหรับมือใหม่เสมอ 

เคล็ดลับต่างๆ ของไขควง
ดังที่คุณทราบดีว่าไม่มีสกรูตัวเดียวที่จะใช้กับโครงการงานต่างๆ หรืองานไม้ทั้งหมด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีไขควงและดอกไขควงประเภทต่างๆ พร้อมที่จะใส่หรือถอดสกรูชนิดใดก็ได้ที่คุณเจอ สิ่งสำคัญคือต้องจับคู่ปลายไขควงกับหัวสกรู แต่การใช้ไขควงชนิดที่เหมาะสมนั้นสำคัญยิ่งกว่า เรามาทำความรู้จักกับไขควงบางตัวกันดีกว่าที่เป็นที่นิยม

หัวแบน: เป็นไขควงมาตรฐานอีกรูปแบบหนึ่งที่พบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน โดยปากไขควงมีลักษณะเป็นแผ่นโลหะเรียบแบน คล้ายกับสัญลักษณะตัวลบ (-) เหมาะสำหรับใช้ขันและคลายสกรูหัวผ่า และสามารถนำไปใช้เพื่อสกัดจุดที่ติดตายให้ออกจากกันได้

หัวแฉก: ไขควงชนิดนี้เป็นรูปแบบพื้นฐานที่มีปากไขควงมีลักษณะคล้ายเครื่องหมายกากบาท (เครื่องหมายบวก (+) ใช้ขันและคลายสกรูหัวแฉกที่ติดตั้งในงานต่างๆ ได้ตามต้องการ ไขควงปากแฉกมีหลายแบบและหลายขนาดให้เลือกใช้งานอีกมากมาย ดังนั้นควรเลือกให้เหมาะกับลักษณะการใช้งานที่สุด 

ราคา: เครื่องมือช่างที่สำคัญที่สุดประเภทหนึ่งคือไขควง ไขควงเหล่านี้เป็นไขควงสำหรับเครื่องมือช่างที่จำเป็นจากผู้ค้าปลีกผู้เชี่ยวชาญซึ่งจะทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น แต่ยังมีอีกทางเลือกหนึ่งคือชุดไขควง ไขควงชุด 6ตัว T SERIES SET SATA 09309 คุณสามารถมีทั้งคุณภาพระดับพรีเมียมและราคาไม่แพง

ส่วนใหญ่แล้วคุณจะต้องเลือกระหว่างสองประเภทหลัก ด้ามไขควงที่มีดอกไขควงที่เปลี่ยนได้ หรือไขควงชุดหนึ่งชุด ซึ่งแต่ละอันมีด้ามจับของตัวเอง มีข้อดี และข้อเสียสำหรับแต่ละรายการ และสิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือพื้นที่ ที่ยึดบิตใช้พื้นที่น้อยกว่ามาก หากคุณกำลังมองหาสิ่งที่กะทัดรัดสำหรับพกพาในกระเป๋าเครื่องมือของคุณเราแนะนะนำ ไขควงที่เปลี่ยนหัวได้ของ SATA


ประแจในฐานะช่างยนต์ คุณจะทำงานกับชิ้นส่วนยานยนต์จำนวนมากที่ได้รับการป้องกันด้วยรัด และสลักเกลียว และในระหว่างการซ่อมแซม ส่วนประกอบส่วนใหญ่จะต้องถูกถอดออก ชุดประแจที่สมบูรณ์เป็นส่วนประกอบสำคัญของชุดเครื่องมือช่างสำหรับมือใหม่ เนื่องจากสลักเกลียวมีหลายขนาด ประแจคุณภาพส่วนใหญ่มีจำหน่ายตั้งแต่สลักเกลียวขนาด 6 มม. - 24 มม. และสามารถอยู่ได้นานหลายปี ในระหว่างการศึกษา คุณจะใช้ประแจหลายตัว เพื่อให้สามารถใส่ผิดที่ได้ง่าย โดยให้พิจารณาเสมอหลังจากซ่อมเสร็จ” 

เคล็ดลับในการเลือกประแจ
เมื่อซื้อชุดประแจหรือเครื่องมือชิ้นเดียว หลายๆ อย่างมีส่วนในการดึงเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมออกมา เราเข้าไปดูรายละเอียดด้านล่างแล้วไปต่อกันที่ประแจประเภทต่างๆ ที่คุณอาจต้องมีในชุดเครื่องมือของคุณ วัสดุจับและเครื่องมือ - มีประแจหลายประเภท ซึ่งแต่ละอันมีการใช้งานพิเศษเฉพาะตัว เมื่อเลือกซื้อประแจที่ดีที่สุด ให้ดูวิธีการผลิต ประแจมือที่ดีที่สุดใช้กระบวนการหลอมเหล็กโลหะผสมคาร์บอน มักมีเครื่องหมาย "Cr-V" ย่อมาจากวัสดุผสมของโครเมียมเพื่อความทนทานต่อการกัดกร่อน และวาเนเดียมเพื่อเพิ่มความแข็งแรง และนอกจากนี้ประแจหลายตัวยังมีการชุบโครเมียม นิกเกิลเพื่อให้ทนต่อการกัดกร่อนได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง วิธีที่ดีที่สุดในการซื้อเครื่องมือเหล่านี้อยู่ในชุดให้ตรวจสอบว่าคุณมีทั้งขนาดเมตริกและขนาดมาตรฐาน (SAE) ในชุดที่คุณซื้อ ไม่มีการบอกชนิดของรัดที่คุณจะเจอ การเพิ่มขึ้นของการวัดมักจะเป็นมิลลิเมตรสำหรับหน่วยเมตริกและใน 1/16 นิ้วสำหรับมาตรฐาน (SAE)

ประเภทของประแจที่นิยมใช้

ประแจปากตาย - ด้ามจับและปากประแจมีลักษณะแบน ส่วนปากประแจทั้งสองด้านจะเปิดมีรูปทรงคล้ายกับตัวยู โดยแต่ละฝั่งเบอร์จะแตกต่างกัน ซึ่งเป็นกลไกทำงานที่ไม่ซับซ้อน ใช้งานง่าย และใช้งานในที่แคบได้ดี และยังมีประแจปากตายคู่ เพียงแต่จะแตกต่างกันตรงปากประแจจะมีด้านเดียวและอีกด้านเป็นด้ามจับตรงแบน ทำจากเหล็กกล้าชุบแข็งตึขึ้นรูปพิเศษที่มีความแข็งแกร่งทนทาน ต้านทานต่อแรงกระแทกสูง จึงเหมาะสำหรับขันสกรูขนาดใหญ่ที่ต้องใช้แรงขันให้แน่นมาก 

ประแจแหวน - ลักษณะของหัวประแจจะเป็นวงแหวนกลมเพียงด้านเดียวโดยภายในวงแหวนจะมีร่องเหลี่ยมทั้งแบบ 6 เหลี่ยม กับ 12 เหลี่ยม ส่วนอีกด้านจะเป็นด้ามจับที่ออกแบบมาให้จับถนัดมือ ไม่ลื่น และมีความแข็งแรงทนทาน มีหลากหลายไซต์ให้เลือกใช้งาน เพื่อให้สามารถขันหรือคลายเข้ากับหัวน็อต/หัวโบลต์ได้อย่างพอดีและแน่นหนา จึงถือเป็นเครื่องมือช่างที่เหมาะสำหรับใช้งานหนัก เช่น งานซ่อมบำรุงรถยนต์, เครื่องจักร, เรือ, และงานก่อสร้าง เป็นต้น

เคล็ดลับความปลอดภัยของประแจ

- การใช้แรงบิดที่มากเกินไปจะทำให้เกลียวหลุดหรือทำให้เกลียวเสียหาย ดังนั้นประแจคุณภาพจึงได้รับการออกแบบมาเพื่อรักษาระดับแรงยก และน้ำหนักบรรทุกที่ต้องการให้อยู่ในสมดุลที่ปลอดภัย

- ผู้ใช้ไม่ควรวางด้ามจับส่วนขยายหรือ "ตัวโกง" บนด้ามประแจเพื่อเพิ่มการงัด ควรใช้ประแจขนาดที่เหมาะสมแทน เมื่อเป็นไปได้ ควรดึงประแจ ไม่ดัน นอกจากนี้ ให้แน่ใจว่าได้ตั้งท่าของคุณไว้ในกรณีที่หมุดหลุดหรือหลุดออกอย่างกะทันหัน 

- ตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าประแจเข้าที่บนน็อตหรือโบลต์ที่ยึดไว้จนสุด อย่าเอียงประแจเป็นมุม


ประแจวัดแรงบิดเครื่องมือนี้คุณจะได้รับในชุดเครื่องมือประแจ หรือบางทีคุณจะต้องซื้อด้วยตัวเอง ประแจแรงบิดเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการถอดสลักเกลียวที่แน่น หรือเมื่อคุณต้องการระยะเอื้อมเพียงเล็กน้อยพร้อมที่จับที่ดีในการซ่อม คุณจะต้องใช้ซ็อกเก็ตร่วมกับประแจแรงบิด ซ็อกเก็ตขนาดต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหน่วยเมตริกจะมีประโยชน์ ซ็อกเก็ตจะช่วยให้คุณเข้าถึงส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์หรือที่อื่นๆได้ หากคุณทำงานกับรถยนต์เป็นจำนวนมากและต้องการเร่งกระบวนการขันหรือคลายสลักเกลียวให้เร็วขึ้น ประแจแรงวัดบิดเป็นเครื่องมือสำคัญที่คุณจะต้องมีในกล่องเครื่องมือของคุณ แต่ก่อนที่จะใช้งาน มีบางสิ่งที่คุณจะต้องพิจารณาก่อน! เมื่อคุณเริ่มใช้งานประแจแรงวัดบิดที่ดีที่สุด ให้คำนึงถึงสี่สิ่งต่อไปนี้

- เลือกประแจวัดแรงบิดที่แม่นยำ บางทีสิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อคุณซื้อประแจวัดแรงบิดก็คือการอ่านที่แม่นยำ ค้นหาประแจที่มีความแม่นยำน้อยกว่า ±5% ด้วยการตั้งค่าตีน/ปอนด์เสมอ คุณจะพบว่าประแจวัดแรงบิดที่มีพิกัดดีกว่ามีความคลาดเคลื่อน ±2% ซึ่งถือว่าดีมาก ส่วนที่ดีที่สุดคือ ประแจที่ใหม่กว่าเหล่านี้ไม่แพงอย่างที่คุณคิด

- พิจารณาว่าจะใช้เครื่องมือนี้บ่อยแค่ไหน มีประแจวัดแรงบิดราคาแพงในตลาดอยู่บ้าง ก่อนที่คุณจะซื้อหนึ่งในเครื่องมือตั๋วขนาดใหญ่เหล่านี้ คุณจะต้องการคิดว่าคุณจะใช้เครื่องมือนี้บ่อยเเค่ไหน มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะต้องเสียเงินหลายบาท กับเครื่องมือที่คุณจะต้องใช้สำหรับการซ่อมแซมไม่บ่อยนักที่บ้าน อย่างไรก็ตามหากคุณเป็นช่างมืออาชีพ และต้องการเครื่องมือคุณภาพสูงที่มีความแม่นยำและเชื่อถือได้ ใช่แล้วการลดจำนวนเงินลงในเครื่องมืออาจคุ้มค่าสำหรับคุณ

- เลือกคุณภาพในโลกเทคโนโลยีนี้ ประแจวัดแรงบิดอาจมีการอ่านค่า LED หรืออาจมีเสียงบี๊บหรือเสียงหึ่งเมื่อคุณเข้าใกล้การตั้งค่าเป้าหมาย เราไม่ได้บอกว่าคุณสมบัติเหล่านี้ไม่ได้ช่วยหรือไม่มีประโยชน์ สิ่งที่เราพูดคือบางครั้งผู้คนจะเลือกคุณสมบัติเหล่านี้มากกว่าเครื่องมือที่สร้างขึ้นคุณภาพซึ่งจะช่วยให้คุณอ่านข้อมูลได้อย่างแม่นยำ และใช้งานง่าย ที่ไปโดยไม่บอกว่ามีเครื่องมือที่มีเทคโนโลยีที่ทำมาอย่างดีและมีคุณภาพดีเยี่ยมนั่นเอง

- ความสะดวกสบายและคุณสมบัติเสริม หากประแจวัดแรงบิดไม่ได้รับการปรับให้เหมาะสมเพื่อความสะดวกสบาย อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดข้อมือหรือข้อได้ ประแจวัดแรงบิดในปัจจุบันจำนวนมากมาพร้อมกับด้ามจับที่เป็นยาง ด้ามเป็นสัน หรือด้ามเหล็กที่มีการยกกระชับมือ บางรุ่นมาพร้อมหัวที่ยืดหยุ่นได้ (มากถึง 15 องศา) 

- พื้นที่จัดเก็บ อย่าประมาทกระเป๋าหิ้วที่ดีสำหรับประแจวัดแรงบิดของคุณ การสึกหรอซ้ำๆ หรือการเคาะซ้ำๆ ในชุดเครื่องมืออาจทำให้สูญเสียความไวและความแม่นยำเมื่อเวลาผ่านไป มองหาประแจแรงบิดพร้อมกล่องใส่อุปกรณ์ป้องกัน


คีม : คีมที่ใช้งานได้ดีรอบด้านอีกตัวหนึ่งทำงานเหมือนประแจ แต่บีบเพื่อจับรูปร่างและขนาดที่คุณต้องการ ชุดคีมข้อต่อแบบธรรมดาเป็นเครื่องมือพื้นฐาน แต่ให้พิจารณาเพิ่มคีมล็อก คีมล็อกร่อง และคีมปากแหลมด้วย คีมพื้นฐานทั้งสี่นี้จะให้บริการคุณได้ดี เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับช่างซ่อมรถยนต์เพราะช่วยให้จับวัตถุไฟฟ้า หรือแคบได้ง่ายในระหว่างการซ่อมแซม สามารถใช้คีมเก็บมือให้ห่างจากสายตาในระหว่างการซ่อมแซม นอกจากนี้ คีมยังสามารถใช้สำหรับการตัดลวด และงานเบรก หรือแม้แต่การถอดน็อตหรือสลักเกลียวที่แน่นได้ คีมมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับรุ่น ความยาว และรูปทรง และแต่ละแบบก็ช่วยเติมเต็มจุดประสงค์ในการซ่อมรถยนต์โดยเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น หัวเทียนเป็นคีมรุ่นพิเศษที่มีกรามเป็นแผ่น จึงสามารถจับหัวเทียนได้อย่างแน่นหนาโดยไม่ทำลายองค์ ประกอบโดยรอบนั่นเอง 

เมื่อเราพูดถึงเครื่องมือสำหรับกลไก เราจะไม่พลาดที่จะพูดถึงคีมจับ เครื่องมือนี้ช่วยให้คุณจับอะไรก็ได้อย่างแน่นหนา พวกเขาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณเมื่อต้องรับมือกับถั่วและสลักเกลียวที่ดื้อรั้น นอกจากนี้ยังสามารถปิดหม้อน้ำที่รั่วได้ แม้ว่าคุณจะอยู่ภายใต้งบประมาณที่จำกัด แต่อย่าลืมซื้อเครื่องมือเหล่านี้อย่างน้อยหนึ่งอย่าง


ชุดบล็อก พร้อมลูกบล็อคการบำรุงรักษาเครื่องยนต์หรือการซ่อมรถยนต์อื่นๆจะต้องใช้บล็อก ชุดบล็อกที่สำคัญที่สุดที่คุณต้องการคือ 3/8 นิ้วโดยมีเพียงชุดบล็อคเมตริกที่มาพร้อมกับ ยานพาหนะส่วนใหญ่ที่คุณจะใช้งานจะต้องใช้ลูกบล็อคขนาดมาตรฐาน ดังนั้นนี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี สำหรับการซ่อมชิ้นใหญ่อีกชิ้น คุณจะต้องการบล็อคขนาด 1/4 นิ้วและ 1/2 นิ้วพร้อมชุดบล็อกให้เข้ากัน เมื่อคุณซื้อชุดบล็อกครบชุด คุณจะใช้สิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่ตลอดอายุงานด้านการบำรุงรักษารถยนต์ของคุณ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในชุดเครื่องมือช่าง บางครั้งคุณจำเป็นต้องเว้นระยะห่างระหว่างมือกับโบลต์เพิ่มเล็กน้อย 

ชุดบล็อก ซึ่งประกอบด้วยวงล้อและซ็อกเก็ตที่ถอดออกได้ขนาดต่างๆ มีประโยชน์เสมอเมื่อพกติดตัว ไม่ว่าคุณจะทำงานเกี่ยวกับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือโครงการอื่น ๆ คุณแทบจะจำเป็นต้องมีโครงการดังกล่าว เราได้รวบรวมคำถามพื้นฐานบางอย่างที่จะทำให้คุณประทับใจในขณะที่ซื้อชุดซ็อกเก็ตที่ดีที่สุด

สิ่งที่ต้องมองหาเมื่อซื้อชุดบล็อก พร้อมลูกบล็อก

ขนาดชุดบล็อก - โดยทั่วไปคือ 1/4 นิ้วและ 3/8 นิ้ว ซึ่งสัมพันธ์กับขนาดของไดรเวอร์ที่เชื่อมต่อกับบล็อก ขนาดและแรงบิดเป็นข้อแลกเปลี่ยนระหว่างทั้งสอง ขนาด 1/4 นิ้วจะพอดีกับพื้นที่ที่แคบกว่า แต่ขนาด 3/8 นิ้วจะให้แรงบิดมากกว่า สำหรับแรงบิดที่มากขึ้น ชุดบล็อกที่ใหญ่กว่าบางชุดจะมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1/2 นิ้วสองสามชุด จำนวนฟันบนบล็อกเป็นสิ่งที่ชุดบล็อกจำนวนมากจะบันทึก ควบคุมจำนวนการแกว่งของส่วนโค้งเพื่อให้วทำงาน ข้อควรพิจารณาอีกประการหนึ่งคือคุณจะใช้ซ็อกเก็ตเมตริกหรือ SAE เป็นส่วนใหญ่หรือไม่ แม้ว่าชุดซ็อกเก็ตส่วนใหญ่จะมีทั้งสองชุด แต่ชุดที่เล็กกว่าบางชุดจะชอบชุดหนึ่งมากกว่าชุดอื่น

เคสและอุปกรณ์อื่นๆ - น่าแปลกที่ปลอกหุ้มที่บรรจุลูกบล็อกก็มีความสำคัญเช่นกัน คุณไม่ต้องการให้ชุดบล็อกของคุณสับสนเพราะมีส่วนประกอบที่ดูคล้ายคลึงกันมากกว่า 100 รายการ ชุดราคาไม่แพงบางชุดมาพร้อมกับเคสที่ใส่ไม่พอดี ซึ่งหมายความว่าลูกบล็อกอาจหลุดออกมาเมื่อคุณเปิด แถบต่อขยายรวมอยู่ในชุดหลายชุดสำหรับการจ่ายไฟเพิ่มเติม และการเข้าถึงพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง ส่วนใหญ่มีลูกบล็อกลึก และสลักเกลียวยาวเพื่อการเข้าถึงที่ดีกว่า บางชุดมีข้อต่อที่คุณอาจยึดติดกับวงล้อเพื่อให้ได้มุมที่กว้างขึ้นสำหรับน็อตที่เข้าถึงยากในบริเวณที่คับแคบ

                                     

คุณลักษณะที่คุณควรระวัง

จำนวนลูกบล็อก - เต้ารับมีหลายขนาด และประกอบเข้ากับรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ของเรา ดังนั้น เพื่อให้คลังแสงของคุณมีขนาดกะทัดรัด ให้ซื้อชุดบล็อกที่มาพร้อมกับความเป็นไปได้ของซ็อกเก็ตจำนวนมากที่สุดเสมอ ตรวจสอบสิ่งที่แนบมาเพิ่มเติมและทางเลือกวงล้อที่จะปรับปรุงการทำงาน

รูปร่างและขนาด - ลูกบล็อกมีหลายขนาดและรูปร่าง รวมทั้ง 1/4 นิ้ว 3/8 นิ้ว 1/2 นิ้ว 3/4 นิ้ว และ 1 นิ้ว อันที่เล็กกว่านั้นถูกสร้างขึ้นอย่างสุขุมมากขึ้น โดยเน้นที่ความหนาแน่น และความทนทานน้อยกว่า และไม่ต้องการแรงบิดมากนัก ลูกบล็อกที่ใหญ่ขึ้นมาพร้อมกับวงล้อที่ยาวขึ้น ซึ่งทำให้ใช้แรงบิดมากขึ้นได้ง่ายขึ้น

ผิวและความทนทาน - ชุดบล็อกเกือบทั้งหมดได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานได้ยาวนานและแข็งแรง บางคนถึงกับมีการรับประกันตลอดอายุการใช้งาน อย่างไรก็ตามชุดเหล่านี้มีที่นุ่มบางที่สึกหรอตามกาลเวลา เนื่องจากสปริงของเฟืองล้อสึกหรอ กลไกการปลดอย่างรวดเร็วอาจหลวมหรือไม่มีประสิทธิภาพ การใช้งานอย่างหยาบอาจทำให้ขอบลูกบล็อกโค้งมน ซึ่งทำให้ไม่มีประสิทธิภาพ การขัดพื้นผิวซึ่งป้องกันบล็อกจากการกัดกร่อนก็มีความสำคัญเช่นกัน แบล็กออกไซด์หรือโครเมียมเป็นวัสดุที่ใช้กันทั่วไปในซ็อกเก็ต

ความกะทัดรัดและพกพาสะดวก - คุณมีตัวเลือกในการซื้อชุดพื้นที่จัดเก็บที่มีเครื่องมือทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับใช้งานในรถของคุณ ซึ่งอาจรวมถึงไฟฉาย สปินเนอร์ซ็อกเก็ต และประแจวงล้อต่างๆ หรือคุณจะซื้อแยกชิ้นต่างหากก็ได้ สิ่งของอาจดูเทอะทะ แต่ก็ยังสามารถพกติดตัวไปได้ การออกแบบขนาดเล็กยังช่วยให้ทุกอย่างอยู่ในระยะแขน


แท่งแงะบาร์ ชุดเครื่องมือกลสำหรับมือใหม่ทุกชุดต้องการแท่งแงะคุณภาพสูง ครั้งแรกที่คุณพยายามทำงานเกี่ยวกับระบบกันสะเทือน คุณจะติดขัดถ้าไม่มีแท่งแงะ สิ่งเหล่านี้จำเป็นสำหรับการซ่อมรถยนต์และใช้เพื่องัดแขนควบคุมเพื่อคลายข้อต่อลูกหมากหรือคลายสิ่งของที่ติดอยู่ การมีแท่นงัดแงะและรู้วิธีใช้งานจะเป็นตัวกำหนดว่าคุณจะใช้เวลานานแค่ไหนในการแก้ปัญหางานซ่อม คุณสามารถซื้อแท่งแงะเล็กๆ อันหนึ่งได้เพราะมันใช้งานได้หลากหลายและสามารถช่วยให้คุณทำงานต่างๆ ได้สำเร็จ และยังมีราคาถูกกว่าชุดอุปกรณ์ครบชุดอีกด้วย หากงานซ่อมของคุณต้องการแท่งแงะขนาดใหญ่ 

ปรับได้เทียบกับคงที่
นวัตกรรมล่าสุดในแท่งแงะคือการแนะนำแท่งแงะแบบปรับได้ซึ่งสามารถทำงานได้หลายความยาว เหมาะสำหรับเวลาที่คุณต้องการแรงงัดมากขึ้น เนื่องจากคุณสามารถยืดก้านออกได้ อย่างไรก็ตาม โมเดลเหล่านี้มักจะมีราคาแพง และหนักกว่าด้วย หากคุณกำลังมองหาบางอย่างที่ถูกกว่าหรือเบากว่า ควรใช้เหล็กงัดแบบตายตัว คุณไม่สามารถเปลี่ยนความยาวได้ แต่จะเบากว่า ดังนั้นการเก็บไว้ในกล่องเครื่องมือหรือเข็มขัดเครื่องมือทั้งวันจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

คุณภาพ
คุณภาพเป็นคุณสมบัติอื่นที่คุณควรให้ความสำคัญอย่างมาก หากคุณเคยประสบกับความโชคร้ายในการใช้แท่งแงะที่งอเมื่อคุณต้องการมากที่สุด คุณจะรู้ว่าการใช้เครื่องมือคุณภาพต่ำนั้นไม่สะดวกโดยทั่วไปแล้ว หากราคาดีเกินจริง แสดงว่าคุณกำลังดูแถบแงะคุณภาพต่ำ แม้ว่าสิ่งนี้จะไม่เป็นความจริงสำหรับเครื่องมือทั้งหมด แต่ก็ยากที่จะให้ราคาต่ำในหมวดหมู่นี้โดยไม่ต้องตัดมุมระหว่างทาง และนั่นก็มักจะหมายความว่าคุณภาพจะได้รับผลกระทบ

พลังและความสบาย
ผู้ใช้จำเป็นต้องพิจารณาถึงพลังในแถบแงะ และความสะดวกสบายเมื่อใช้งาน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องระบุแท่งแงะที่เบา ทรงพลังเพื่อลดอาการเมื่อยล้าเมื่อทำงาน ด้านความสะดวกสบายเป็นสิ่งสำคัญในการลดแรงกระแทก และความเจ็บปวดขณะทำงาน สิ่งที่ควรพิจารณาที่สำคัญในแท่งงัดคือวัสดุที่ใช้ในการสร้างด้ามจับ และโครงสร้างตัวรถ การกระจายน้ำหนักยังมีบทบาทสำคัญในประสิทธิภาพของแท่งงัด เมื่อเครื่องมือมีความสมดุลอย่างถูกต้อง ผู้ใช้สามารถรับแรงกระแทกจากแรงกดได้สูงสุดและได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นนั่นเอง

วิธีการกำหนดที่จับให้เหมาะสม
ประเภทของหน้า และรูปแบบของกรงเล็บเป็นลักษณะสำคัญที่ควรพิจารณาก่อนซื้อแท่งงัด แต่การพิจารณาวัสดุของด้ามจับก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน แท่งแงะแบบติดแน่นและแบบสั้นอาจให้ผู้ใช้ควบคุมได้มากกว่าแท่งแงะแบบปรับได้หรือแบบยาวขึ้น แม้ว่าทั้งสองชุดจะใช้แรงต่างกันก็ตาม ด้ามจับที่ยาวขึ้นมักให้ประโยชน์แก่ผู้ใช้มากขึ้น ใช้แรงน้อยลง และเหมาะสำหรับงานที่ยากลำบาก โดยทั่วไปแล้ว ควรเลือกแท่งงัดแบบสั้นสำหรับงานที่มีความแม่นยำ เช่น การถอดตะปูหรือการขึ้นรูป ในทางกลับกัน แท่งงัดแบบด้ามยาวเหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานวางกรอบ การงัดทะเบียนพื้น และการเปิดฝากระป๋องสี

แท่งแงะแบบไหนที่เหมาะกับคุณ
หลายคนเริ่มต้นด้วยการพยายามหารุ่นที่แพงที่สุดหรือแพงน้อยที่สุดที่หาได้ อย่างไรก็ตาม คุณควรให้ความสำคัญกับความต้องการเฉพาะของคุณก่อน ด้วยวิธีนี้ คุณจะจำกัดการค้นหาให้เหลือเพียงเครื่องมือที่มีคุณลักษณะที่คุณต้องการเพื่อให้ได้รับประสบการณ์ที่ดี เมื่อคุณรู้แล้วว่าคุณสมบัติเหล่านั้นคืออะไร คุณสามารถเลือกรุ่นที่ถูกที่สุดที่มีคุณสมบัติเหล่านั้นได้ เป็นราคาต่ำสุดสำหรับความคุ้มค่าที่สุดสำหรับคุณ ซึ่งทำให้เป็นมูลค่าโดยรวมที่ดีที่สุดสำหรับเงินที่จ่ายไป


บล็อกไฟฟ้า ใช้พลังงานจลน์จากการหมุนที่เก็บไว้เพื่อส่งแรงบิดจำนวนมาก การใช้งานสำหรับบล็อกไฟฟ้า ได้แก่ โครงการก่อสร้าง การขันน็อต และสลักเกลียวที่ต้องการแรงบิดในการขันสูง เช่น ในการบำรุงรักษายานยนต์ และอุปกรณ์หนัก และการประกอบผลิตภัณฑ์ หน้าที่หลักของบล็อกไฟฟ้าคือ การส่งแรงบิดสูงให้กับน็อต และสลักเกลียว พวกมันทำงานด้วยค้อนที่ทำงานด้วยสปริงซึ่งจะตัดการเชื่อมต่อจากเอาต์พุตชั่วคราว ปล่อยให้มันหมุนเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ การหมุนนี้ทำให้ค้อนสามารถเก็บพลังงานจลน์สูงสุดได้ สปริงดันค้อนลง ซึ่งจะกระทบกับทั่งส่งพลังงาน และจ่ายพลังงานที่เก็บไว้ทั้งหมดในเวลาอันสั้นเพื่อให้ได้กำลังสูงสุด กระบวนการนี้ทำซ้ำเพื่อหมุนเพลาส่งออก

สิ่งสำคัญคือคุณต้องบล็อคไฟฟ้าหรือแบบไร้สายที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นเครื่องช่วยชีวิต เครื่องมือนี้เป็นหนึ่งในเครื่องมือช่างที่สำคัญที่สุดสำหรับการซ่อมรถยนต์ เครื่องมือนี้จะช่วยคุณในการขับถอด/ใส่น็อต และสกรูดึงออกทันที คุณจะใช้บล็อคไฟฟ้านี้ในงานสำหรับงานซ่อม ประกอบ หรือบำรุงรักษา เนื่องจากมีเสียงรบกวนในระดับต่ำ และการขันแน่นโดยไม่เกิดปฏิกิริยา ส่วนใหญ่มีราคาที่สามารถแข่งขันได้และช่วยคุณประหยัดเวลาได้มาก 

บล็อกไฟฟ้า มีหลายประเภท

แบบใช้ลม: เป็นบล็อกไฟฟ้าที่ใช้บ่อยที่สุดในอุตสาหกรรม แรงหมุนมาจากมอเตอร์ลมและอากาศอัด
ไฮดรอลิก: บล็อกไฟฟ้าทำงานด้วยระบบไฮดรอลิกใช้น้ำมันไฮดรอลิก และมอเตอร์ไฮดรอลิกเพื่อให้มีแรงหมุน
ไฟฟ้า: บล็อกไฟฟ้ากลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นกับเครื่องมือไฟฟ้าไร้สาย ตัวขับกระแทกไฟฟ้าเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานขนาดเล็ก แต่สามารถรับแรงบิดและความเร็วได้มากขึ้นจากประแจกระแทกที่ทำงานด้วยลม

ข้อควรพิจารณาที่สำคัญของบล็อกไฟฟ้า 

กำลัง: กำลังซึ่งวัดโดยแรงบิดเป็นหนึ่งในข้อพิจารณาหลักในการเลือกบล็อกไฟฟ้า แรงบิดมีหน่วยเป็นนิวตันเมตร (Nm) ตัวเลขยิ่งสูง แรงยิ่งมาก ประแจผลกระทบมีกำลังตั้งแต่ 100Nm ขึ้นไปและสูงกว่า 1000Nm บล็อกไฟฟ้ามีฟังก์ชันเพิ่มเติมเมื่อคลายสลักเกลียวซึ่งแตกต่างจากสว่านอื่นๆ ส่วนใหญ่ ซึ่งเรียกว่าแรงบิด 'การแตกหัก' หรือ 'การหักน็อต' บล็อกไฟฟ้ามีพลังมาก ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังในระหว่างการใช้งานเพื่อป้องกันไม่ให้สลักเกลียวหลุดออก และเพื่อป้องกันไม่ให้วัสดุของคุณเสียหาย

ขนาด: ขนาดของบล็อกไฟฟ้า ส่วนใหญ่ลงไปที่สลักเกลียวที่จำเป็นต้องเลิกทำ และแรงบิดที่ต้องการ ยกตัวอย่างเช่น: บล็อกไฟฟ้า  1005Nm (เครื่องมือขนาดใหญ่) จะทำงานกับสลักเกลียว M12 ถึง M30 (M12 = เส้นผ่านศูนย์กลาง 12 มม., M14 = เส้นผ่านศูนย์กลาง 14 มม. เป็นต้น) บล็อกไฟฟ้า  280Nm (ขนาดกลาง) จะทำงานร่วมกับสลักเกลียว M8 -M16 เครื่องมือ 180Nm ขนาดกะทัดรัดที่เล็กกว่าจะใช้งานได้กับสลักเกลียว M8 - M16

ความเร็ว: บล็อกไฟฟ้าบางตัวมีความเร็วให้เลือก การเพิ่มการตั้งค่าความเร็วบนบล็อกไฟฟ้ามักจะเพิ่มกำลังแรงบิด ความสามารถในการเปลี่ยนการตั้งค่าความเร็วของบล็อกไฟฟ้านั้นมีประโยชน์ เนื่องจากสามารถช่วยป้องกันความเสียหายที่เกิดจากการใช้แรงมากเกินไปนั่นเอง 

การใช้งาน: งานเหล็กมักจะต้องใช้บล็อกไฟฟ้า ที่ทนทานต่องานหนักมากและมีแรงบิดสูง อุตสาหกรรมรถยนต์มักใช้บล็อกไฟฟ้า  18v. ไร้สาย ซึ่งพบได้บ่อยในกลุ่มบริษัทยางรถยนต์ในการถอดน็อตล้อ บล็อกไฟฟ้าบางประเภทเหมาะสำหรับนั่งร้าน แต่ไม่ต้องใช้แรงบิดสูง ผู้ผลิตส่วนใหญ่จะระบุว่าบล็อกไฟฟ้าสามารถใช้กับนั่งร้านได้หรือไม่ สามารถใช้บล็อกไฟฟ้ารอบๆ บ้านของคุณเพื่อขันสลักเกลียวต่างๆให้แน่นได้ แต่ให้คุณแน่ใจว่าคุณไม่ได้ใช้แรงบิดมากเกินไปเพราะอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายได้นั่นเอง

                                       

ความปลอดภัยของของบล็อกไฟฟ้า

- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ถูกปิดเมื่อไม่ใช้งาน ในการดำเนินการนี้ ให้ถอดแบตเตอรี่ออกหรือถอดปลั๊กเครื่องมือ สิ่งนี้ควรทำเช่นกันเมื่อเปลี่ยนดอกสว่านบนบล็อกไฟฟ้า

- อ่านคู่มือและทำความเข้าใจวิธีการทำงาน แม้แต่สำหรับผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ เมื่อได้รับบล็อกไฟฟ้าใหม่ ก็เป็นความคิดที่ดีเสมอที่จะอ่านคู่มือเพื่อให้แน่ใจว่าคุณคุ้นเคยกับโหมดการทำงานและคุณสมบัติของบล็อกไฟฟ้าก่อน สิ่งนี้ยังช่วยให้แน่ใจว่าคุณได้รับประสิทธิภาพที่ดีที่สุดจากเครื่องมือของคุณ

- จับเครื่องแน่น บล็อกไฟฟ้าสามารถสร้างแรงบิดได้มาก หากคุณไม่ถือเครื่องแน่นอาจทำให้เคล็ด หรือทำให้ข้อมือของคุณเสียหายได้ ดูแลตลอดการใช้งาน

- สวมเสื้อผ้าและอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม คุณควรสวมแว่นตาเมื่อใช้บล็อกไฟฟ้า เผื่อในกรณีที่มีสิ่งแตกหักระหว่างการใช้งาน เช่นเดียวกับเครื่องมือไฟฟ้าส่วนใหญ่ ควรสวมถุงมือ


มัลติมิเตอร์ หลายปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการพึ่งพารถยนต์สมัยใหม่ในด้านส่วนประกอบไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในฐานะช่างซ่อมรถยนต์ ทั้งมือใหม่หรือมีประสบการณ์ คุณต้องมีมัลติมิเตอร์เพื่อตรวจจับกระแสไฟขึ้นที่เกี่ยวข้องระหว่างการซ่อม มัลติมิเตอร์เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ใช้ในการวินิจฉัยความท้าทายทางไฟฟ้าโดยการวัดความต้านทาน กระแสไฟ และแรงดันไฟฟ้าในรถยนต์ ดังนั้นจึงเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับช่างยนต์มือใหม่ และมีประโยชน์ในการวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ ฟิวส์ แบตเตอรี่ และอื่นๆ อีกมากมาย 

การแสดงผลของมัลติมิเตอร์แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ มัลติมิเตอร์แบบเข็ม กับ มัลติมิเตอร์แบบดิจิตอล เพื่อให้เหมาะสมกับการทดลองเรื่องนั้นๆ ซึ่งมัลติมิเตอร์ แต่ละเครื่องจะมีรายละเอียดปลีกย่อยและข้อควรระมัดระวังในการใช้งานแตกต่างกันไป 

มัลติมิเตอร์แบบเข็ม

ตามที่คุณสงสัย ใช้เข็มแบบคลาสสิกสำหรับการวัดแรงดัน กระแส และความต้านทาน สิ่งเหล่านี้มีความดั้งเดิมมากกว่าและแทบไม่ได้ใช้ในทุกวันนี้ อย่างไรก็ตามบางคนอาจโต้แย้งว่ามัลติมิเตอร์แบบเข็มมีความไวมากกว่าแบบดิจิตอล และหลายคนยังคงเป็นที่ต้องการ หลังจากการเปลี่ยนแปลงของแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงเพียงเล็กน้อย เข็มบนมัลติมิเตอร์สามารถเบี่ยงเบนได้ ซึ่งส่งผลต่อความแม่นยำของการอ่านค่าที่วัดได้ และอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณเห็นบนมิเตอร์แบบดิจิตอล หากคุณกำลังจัดการกับวงจรที่มีการวัดที่มีความไวสูง มัลติมิเตอร์แบบอนาล็อกอาจเหมาะกับความต้องการของคุณ

มัลติมิเตอร์แบบดิจิตอล (DMM)

ประกอบด้วยจอ LCD ปุ่มสำหรับเลือกช่วง ตัวแปลงอนาล็อกเป็นดิจิตอล และวงจรภายในสำหรับการปรับสภาพสัญญาณ มีการใช้กันทั่วไปในโลกปัจจุบันและใช้เป็นหลักในการตรวจสอบปัจจัยหนึ่งในสามของกฎของโอห์ม กระแสไฟ และความต้านทาน มัลติมิเตอร์แบบดิจิตอลยังใช้เพื่อตรวจสอบสถานะของวงจรหรือระบบเพื่อความปลอดภัยและเพื่อตรวจสอบว่าอุปกรณ์นั้นปลอดภัยในการทำงาน มีรุ่นให้เลือกหลายร้อยแบบ ดังนั้นคุณต้องกรองตัวเลือกของคุณและพิจารณาปัจจัยต่างๆ เมื่อเลือก DMM ที่ถูกต้องสำหรับคุณ 

การทำงาน
มัลติมิเตอร์พื้นฐานมีคุณสมบัติมาตรฐาน เช่น การวัดกระแสไฟ AC และ DC แรงดันไฟ ความต้านทาน และความจุ มิเตอร์อื่นๆ มีการทดสอบที่หลากหลาย (การทดสอบไดโอด การทดสอบแบตเตอรี่ การทดสอบความต่อเนื่อง การทดสอบทรานซิสเตอร์) และฟังก์ชันพิเศษ (ช่วงอัตโนมัติ กราฟแท่งแบบแอนะล็อก อินเทอร์เฟซสำหรับพีซี RS-232, RMS จริง) ซึ่งทำให้มีประโยชน์มากกว่ามัลติมิเตอร์แบบมาตรฐาน ดูคู่มือผู้ใช้ของอุปกรณ์เพื่อตรวจสอบฟังก์ชันที่มีให้และเลือกมิเตอร์ของคุณตามนั้น 

ความปลอดภัยของมัลติมิเตอร์
เมื่อต้องรับมือกับไฟฟ้าแรงสูง สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าควรใช้มิเตอร์ตัวใด ขึ้นอยู่กับปริมาณกระแสที่ไหลผ่านตัวนำ คุณอาจต้องการเลือกอุปกรณ์ที่เป็นจุดตัดระหว่างมัลติมิเตอร์และแคลมป์มิเตอร์

แคลมป์มิเตอร์
แคลมป์มิเตอร์สร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือทดสอบวัตถุประสงค์เดียวสำหรับช่างไฟฟ้า แคลมป์มิเตอร์คือเครื่องทดสอบไฟฟ้าที่รวมโวลต์มิเตอร์กับมิเตอร์วัดกระแสแบบแคลมป์ แคลมป์มิเตอร์มีหม้อแปลงไฟฟ้าในตัวเพื่อวัตถุประสงค์ในการวัดกระแสเท่านั้น ซึ่งสามารถวัดได้มากถึงหนึ่งในสิบของหน่วย แคลมป์มิเตอร์ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับวงจรต่างจากมัลติมิเตอร์เพื่อวัดกระแส สิ่งที่คุณต้องทำคือวางแคลมป์ไว้รอบๆ สายไฟเพื่อวัดกระแสโดยไม่รบกวนการทำงานของวงจร แคลมป์มิเตอร์เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานไฟฟ้า เนื่องจากสามารถวัดกระแสไฟ AC ขนาดใหญ่ได้ ตรวจสอบคู่มือของผู้ผลิตเพื่อดูว่ารุ่นใดเหมาะสำหรับหมวดหมู่ใด (CAT) ยิ่งหมายเลข CAT ต่ำ การป้องกันก็จะยิ่งน้อยลง


เครื่องมือช่างยนต์ ที่คุณต้องมีก่อนจะเริ่มทำงาน