10 เครื่องมือช่าง ที่คุณควรมีติดบ้านไว้

ในปัจจุบันการมี เครื่องมือช่าง ที่เหมาะสมในมือสำหรับคุณ หรือการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วทั่วบ้านเป็นสิ่งสำคัญ คุณอาจมีพื้นฐานบางอย่างอยู่แล้ว เช่น ค้อนและไขควง แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าคอลเล็กชันเครื่องมือช่างของคุณยังขาดอยู่ และคุณมีงานบางรายการที่ต้องทำ อาจถึงเวลาแล้วที่คุณจะลงทุนในชุดเครื่องมือสำหรับใช้งานที่บ้าน การค้นหาชุดเครื่องมือที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ และในบทความนี้เราจะมาแนะนำ เครื่องมือช่าง 10 ประเภทที่คุณต้องมีติดบ้านเอาไว้จะมีเครื่องมืออะไรบ้างไปดูกันเลย


ไขควง เป็นเครื่องมือสำหรับช่างที่มีไว้ขัน หรือคลายสกรู ที่มีหัวเป็นร่อง และตะปูเกลียว ลักษณะการใช้งานนั้น จะใช้จับด้ามและขันหัวน็อตให้หมุนยึดเข้าไปในรูปน็อต เพื่อยึดติดอุปกรณ์ชิ่นอื่นเข้าด้วยกัน โดยลักษณะของไขควงนั้นจะประกอบไปด้วย ด้ามจับ ลำตัวหรือก้าน และสุดท้ายคือ ปากไขควง สำหรับชนิดของไขควงนั้น สามารถแยกออกเป็น 2 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดนั้นก็มีวิธีใช้งานกับน็อตที่แตกต่างกันไป เพื่อไม่ให้หัวน็อตเกิดความเสียหายหากว่าใช้ไขควงคนละชนิดหับหัวน็อต และเพื่อความสะดวกในการใช้งานด้วยส่วนหนึ่ง ไขควงแฉก และไขควงแบน คือประเภทที่นิยมใช้งานกันมากที่สุด 

หากคุณคุ้นเคยใช้งานกับไขควงราคาถูก ชุดคุณภาพสูงจะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว เพราะไขควงเหล่านี้ถูกสร้างให้ดีขึ้น ทำงานได้ดีขึ้น และใช้งานได้นานขึ้น และถึงแม้จะมีราคาแพงกว่า แต่ก็สามารถช่วยประหยัดเงินของคุณได้ในระยะยาว เมื่อคุณพิจารณาถึงต้นทุนในการเปลี่ยนหรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกไขควงที่เหมาะสมจะต้องอาศัยความรู้เล็กน้อยในส่วนของคุณ มีปัจจัยและวัตถุประสงค์หลายประการที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกไขควง

แน่นอน คุณต้องการวัสดุชั้นดี ปลายแหลมที่ทนทาน และการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ คุณลักษณะอื่น ๆ เช่น ปลายแม่เหล็กหรือฝาครอบกระแทกอาจไม่จำเป็นหรือไม่ต้องการตามกรณีการใช้งานของคุณ จากที่กล่าวมา เราได้รวบรวมปัจจัยต่างๆที่คุณควรรู้รอบด้านเกี่ยวกับไขควง และความมั่นใจในการเลือกไขควงที่ดีที่สุดสำหรับคุณนั่นเอง 

ที่จับของไขวง 
ที่จับคือส่วนหนึ่งของไขควงที่คุณจับและสิ่งที่ติดก้านไว้ โดยทั่วไปแล้วจะสร้างจากไม้หรือจากพอลิเมอร์ที่เรียกว่าอะซิเตท หรือแม้แต่โลหะ มีข้อควรพิจารณาในการออกแบบด้ามจับมากมายที่ต้องคำนึงถึงเมื่อไขควง มีฟีเจอร์หนึ่งอาจเป็นที่ต้องการได้ ขึ้นอยู่กับกรณีการใช้งานของคุณ หรือแม้แต่ความชอบส่วนตัว

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนชอบด้ามจับแบบอะซิเตทแบบแข็ง เนื่องจากง่ายต่อการรักษาความสะอาด ทนต่อสารเคมี และดำเนินการอย่างรวดเร็ว โดยทั่วไปแล้ว พวกมันมีความทนทานมากกว่าและจะไม่พังเหมือนที่จับยางบางตัว หากมือของคุณเปียกหรือมันเยิ้ม มันอาจจะค่อนข้างลื่น และคนอื่นอาจชอบอุปกรณ์จับยึดตามหลักสรีรศาสตร์ที่มีการเคลือบพื้นผิวหรือยาง พวกเขารู้สึกเป็นธรรมชาติและไม่เมื่อยล้า ซึ่งดีมากถ้าคุณใช้เครื่องมือตลอดทั้งวัน ยังให้การยึดเกาะและแรงบิดที่ดีขึ้นเมื่อใช้งานในสภาพเปียกหรือมัน แม้ว่าในบางสถานการณ์ ยางอาจพังได้ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ และอีกประเภทก็คือ ด้ามก็ไม้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ไม้ดูสวยงาม และเมื่อสารเคลือบเงาเสื่อมสภาพ จะมีพื้นผิวที่สวยงามเพื่อการยึดเกาะที่มั่นคงนั่นเอง 

ด้ามไขควง
ด้ามเป็นชิ้นส่วนโลหะที่ติดกับด้ามจับโดยมีใบมีด และส่วนปลายที่ปลายอีกด้าน ด้ามไขควงเกือบทั้งหมดทำมาจากเหล็กกล้าคาร์บอน แม้ว่าสแตนเลสก็เป็นที่นิยมเช่นกัน ด้ามมีอยู่ในรูปทรงต่างๆ แต่มักจะเป็นทรงกลม สี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือหกเหลี่ยม และรูปร่างอาจมีบทบาทในการใช้ไขควงที่แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น ไขควงด้ามกลมจะหมุนได้ง่ายขึ้นเมื่อคุณพันมือเพื่อความมั่นคง โดยทั่วไปจะพบได้ในไขควงอเนกประสงค์และสำหรับงานเบา แต่ในทางกลับกัน ด้ามสี่เหลี่ยมและฐานสิบหกมีแนวโน้มที่จะแข็งแกร่งกว่าและพบได้บ่อยในไขควงสำหรับงานหนัก รูปร่างยังให้พื้นผิวที่ยอดเยี่ยมสำหรับการติดประแจ หรือคีมข้อต่อแบบลื่นนั่นเอง  โดยรวมแล้วไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่ต้องพิจารณาแต่เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อสำรวจกรณีการใช้งานของคุณเอง

ปลายไขควง
ปลายไขควงเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของไขควง แต่ก็เป็นส่วนที่บอบบางที่สุดด้วย ควรจะแม่นยำพอที่จะหมุนสกรูได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทนทานพอที่จะต้านทานการบิด การปัดเศษ และการหัก ผู้ผลิตเครื่องมือระดับไฮเอนด์ใช้วัสดุ และกระบวนการผลิตที่ดีที่สุด ดังนั้นคุณภาพของมันจึงดีกว่ามาก และคุณมีแนวโน้มที่จะได้รับเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมมากขึ้นเมื่อคุณซื้อจากยี่ห้อที่มีชื่อเสียง

นอกเหนือจากคุณภาพของวัสดุแล้ว ยังมีคุณสมบัติอื่นๆ ที่ควรคำนึงถึงอีกด้วยหลายยี่ห้อจำนวนมากมีการออกแบบที่เป็นเอกสิทธิ์ของตนเอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหมายถึงการยึดสกรูให้เข้าที่ได้ดีขึ้น เพิ่มอายุการใช้งาน ป้องกันการรั่วซึม หรือทั้งสามอย่างรวมกัน มีปลายแม่เหล็กและฟันปลาเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ยอดเยี่ยม แม้ว่าอาจไม่เหมาะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ตัวอย่างเช่น ปลายแม่เหล็กจะดึงดูดขี้เลื่อยโลหะที่สามารถอุดตันหัวสกรูและอาจเป็นอันตรายได้หากคุณกำลังทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า

เคล็ดลับอื่น ๆ คือการพ่นด้วยลูกปัดหรือแกะสลักด้วยเลเซอร์เพื่อเพิ่มการกัดเล็กน้อยและป้องกันการหลุด โดยส่วนตัวแล้วฉันชอบเคล็ดลับการสลักและแม่เหล็ก มันทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเพราะยึดสกรูเข้าที่และคุณจะไม่ทำสกรูตกบ่อยเท่าที่ควร ฉันสามารถใช้อย่างอื่นได้เสมอหากสถานการณ์กำหนด

                                                                               

วัสดุของไขควง

เหล็กกล้าคาร์บอน - เป็นโลหะผสมที่มีปริมาณคาร์บอน ซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแรง และความต้านทานการกัดกร่อน เหล็กกล้าคาร์บอนมีความแข็งแรงเป็นพิเศษและมีอายุการใช้งานยาวนาน ทำให้เป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับใช้ในการผลิตไขควง ปริมาณคาร์บอนในท้ายที่สุดจะเป็นตัวกำหนดว่าโลหะผสมเหล็กจะทนทาน หรือทนต่อการกัดกร่อนเพียงใด นอกจากนี้กระบวนการอบชุบด้วยความร้อนยังส่งผลกระทบอย่างมากต่อความแข็ง และความเสถียรของโลหะ เมื่อปริมาณคาร์บอนในโลหะผสมเหล็กเพิ่มขึ้น มันจะแข็งขึ้นและแข็งแรงขึ้น แต่มีความเหนียวน้อยลงและตัดเฉือนได้ยากขึ้น นี่คือเหตุผลที่ฉันแนะนำให้เลือกเครื่องมือที่ผลิตโดยผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงเสมอ บางยี่ห้ออาจใช้วัสดุและกระบวนการผลิตที่ด้อยกว่าซึ่งแลกกับความแข็งแกร่งเพื่อให้ง่ายต่อการตัดเฉือน และต้นทุน

Chromoloy vanadium หรือ CMV เป็นโลหะผสมเหล็กกล้าคาร์บอนที่มีการเติมองค์ประกอบที่เรียกว่าวาเนเดียม วานาเดียมช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความต้านทานการกัดกร่อนเมื่อเติมลงในโลหะผสมต่างๆ ซึ่งทำให้เป็นตัวเลือกสำหรับผู้ผลิตไขควงระดับไฮเอนด์หลายรายและวัสดุที่เราชอบมากที่สุด ความแข็งแกร่งที่พัฒนาขึ้นทำให้สบายใจได้ และโดยทั่วไปราคาก็สมเหตุสมผลมากเมื่อเทียบกับโลหะผสมเหล็กกล้าคาร์บอนอื่นๆ

ข้อเสียที่ใหญ่ที่สุดของเหล็กกล้าคาร์บอนคือการเกิดสนิม ต้องใช้พื้นผิวที่ทนทานเพื่อป้องกันการเกิดออกซิเดชันและสารเคมี และถึงแม้จะเป็นปัญหาก็ตาม ดังนั้น การทำความสะอาดและบำรุงรักษาเครื่องมือของคุณเป็นประจำจึงเป็นสิ่งสำคัญ

สแตนเลส - เหล็กกล้าไร้สนิมเป็นโลหะผสมของเหล็กที่มีโครเมียมจำนวนมาก ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความแข็งเป็นพิเศษซึ่งป้องกันการกัดกร่อนและป้องกันสนิม เหล็กกล้าไร้สนิมมีประโยชน์อย่างมากสองประการที่ทำให้เป็นวัสดุที่ดีมากสำหรับการก่อสร้างไขควง อย่างแรกเหล็กกล้าไร้สนิมจะแข็งขึ้นเมื่ออบด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสม และจะทนต่อการกัดกร่อน และสารเคมีได้ดีกว่าเหล็กกล้าคาร์บอนมาก ทำให้ไม่จำเป็นต้องเคลือบพื้นผิว

แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นวัสดุที่แข็ง จึงตัดเฉือนได้ยากกว่าและอาจเปราะได้ภายใต้เงื่อนไขบางประการ นอกจากนี้ยังมีราคาแพงกว่าซึ่งอาจช่วยอธิบายได้ว่าทำไมจึงไม่ได้รับความนิยมเท่ากับเหล็กกล้าคาร์บอน จากมุมมองของเรา วัสดุนี้เป็นวัสดุที่ดีแต่ไม่จำเป็นต้องดีกว่าทางเลือกเหล็กกล้าคาร์บอนคุณภาพสูงเสมอไป ดังนั้นการชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียก่อนตัดสินใจซื้อจึงเป็นสิ่งสำคัญ

พอลิเมอร์ - เป็นเพียงสารประกอบที่ประกอบด้วยโมเลกุลขนาดเล็กกว่าจำนวนมาก เรียกว่าโมโนเมอร์ ซึ่งถูกพันเข้าด้วยกันเพื่อสร้างเป็นสายยาว และโครงสร้างที่ซับซ้อนอื่นๆ โพลีเมอร์สามารถผลิตได้จากโมโนเมอร์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติหรือสังเคราะห์ และคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับโมเลกุลเฉพาะที่ใช้ สำหรับโครงสร้างด้ามไขควง อะซิเตทเป็นพอลิเมอร์ที่ใช้กันทั่วไปมากที่สุด และเป็นวัสดุในอุดมคติในหลายๆ ด้าน เนื่องจากมีความทนทานและประหยัดในการผลิต ทั้งยังทนต่อแรงกระแทก การเสียดสี และทนต่อสารเคมีอีกด้วย เห็นได้ชัดว่าถ้าคุณทำงานในสภาวะที่รุนแรงหรือกัดกร่อน สิ่งเหล่านี้เป็นลักษณะที่พึงประสงค์

อะซิเตทไม่ได้ไม่มีความผิดอย่างไรก็ตาม พื้นผิวที่ไม่มีรูพรุนทำให้เคลื่อนไหวได้รวดเร็ว แต่จะลื่นมากเมื่อมือเปียกหรือมันเยิ้ม ด้วยเหตุผลนี้ ผู้คนจำนวนมากจึงชอบมือจับที่เป็นยางมากกว่า เนื่องจากมีแรงบิดมากกว่าและการยึดเกาะที่ดีกว่าในสภาพที่ลื่นไหล ผู้ผลิตรายอื่นเลือกโพลีเมอร์เช่น Santoprene ซึ่งมีความทนทานใกล้เคียงกัน แต่มีพื้นผิวมากกว่าอะซิเตท

ไม้ - นานก่อนที่โพลีเมอร์จะมีจำหน่ายทั่วไป ไม้เป็นวัสดุที่นิยมใช้ในการสร้างด้ามไขควง แม้ว่าจะไม่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน แต่ผู้ผลิตหลายรายยังคงเสนอเครื่องมือที่ใช้ไม้แบบดั้งเดิม และสำหรับบางคนก็มีประโยชน์อย่างแท้จริง ไม้มีพื้นผิวที่สวยงามและให้การยึดเกาะที่มั่นคงและมั่นใจเมื่อมือของคุณเปียกหรือมันเยิ้ม สวยงามน่าอยู่ ดูแลง่าย และปั้นให้เข้ากับมือคุณได้จริง เมื่อเวลาผ่านไป มันจะกลายเป็นเครื่องมือเฉพาะสำหรับผู้ใช้แต่ละคน

แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้างเช่นกัน อย่างแรกพวกเขาต้องการความสนใจมากขึ้น หากไม่มีการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม ไขควงไม้สามารถแตก แห้ง หรือแตกเป็นชิ้นๆ ได้ง่าย เนื่องจากมันไม่ทนทานต่อสารเคมีมากนัก คุณจึงต้องทำความสะอาดไขควงของคุณจริงๆ หลังการใช้งานแต่ละครั้ง ไขควงไม้ยังเสียหายได้ง่ายและต้องใช้งานด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากไม้มีความละเอียดอ่อน การหยดหรือการใช้อย่างแรงจะส่งผลเสียเมื่อเวลาผ่านไปและเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับมืออาชีพทุกคน

ข้อควรระวังในการใช้ไขควง

- เลือกขนาดปากไขควงให้เข้ากับร่องของสกรู

- ไขควงต้องสะอาด หลังจากการใช้งานควรเช็ด เพื่อไม่ให้ไขควงลื่นมือ

- อย่านำไขควงไปใช้งานผิดประเภทเช่น นำไปแกะสลัก หรือนำไปแทงวัสดุ 

- หมั่นดูแลรักษา และเช็คสภาพปากไขควงเสมอว่า ปากไขควงนั้น บิ่นหรือชำรุดหรือไม่


ค้อน เครื่องมือที่ใช้สำ หรับการตอกหรือทุบบนวัตถุอื่น เช่น การตอกตะปู เพื่อต้องการที่จะจัดชิ้นส่วนให้เข้ารูป และการทุบทำ ลายวัตถุ อย่างไรก็ตาม ค้อนได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานเฉพาะทาง ซึ่งจะมีรูปร่างกับโครงสร้างที่หลากหลายแต่มีโครงสร้างพื้นฐานที่เหมือนกัน คือ ด้ามจับและหัวค้อน โดยหัวค้อนจะมีน้ำ หนักมาก เมื่อแรงของค้อนที่กระทบเป้าหมายมีมากเท่าใดงานที่ได้ก็จะขึ้นอยู่กับมวลของค้อนและความเร่งของการตอก ดังนั้นเมื่อค้อนยิ่งมีน้ำ หนักมากและตอกด้วยความเร่งมาก แรงที่ได้จากค้อนก็จะยิ่งมากตามไปด้วย

ค้อน มีหลากหลายชนิด แต่ที่ควรมีติดบ้านไว้ คือ ค้อนหงอน ที่สามารถใช้ได้ทั้งตอก ทุบ และถอนตะปู วัสดุ เช่น ตะปู ไม้ หรือโลหะอย่างง่ายดาย แนะนำให้เลือกค้อนที่มีขนาดน้ำหนักอยู่ที่ 16 ออนซ์ ซื้อตัวนี้ตัวเดียวจบครับ 

สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกค้อน
ค้อนที่ดีที่สุดนั้นปลอดภัย ไม่ทำให้เมื่อยล้าเกินควร และช่วยงาน DIY หลายอย่าง ในการเลือกค้อนให้เหมาะกับงาน ให้ดูที่หน้า ความยาว และน้ำหนัก แม้ว่าค้อนระดับมืออาชีพอาจมีความทนทาน หนักกว่า หรือยาวกว่าค้อนทั่วไป แต่งานส่วนใหญ่ในบ้านก็ต้องการค้อนที่ธรรมดากว่า ช่วยในการเลือกค้อนที่จับถนัดมือและไม่ทำให้เมื่อยล้าเกินควร

ด้ามค้อน - ค้อนควรรู้สึกสบายเมื่ออยู่ในมือ ให้การยึดเกาะที่ดีพอที่จะป้องกันไม่ให้หลุดออกจากมือของผู้ใช้ ดูดซับแรงกระแทกเพื่อไม่ให้ข้อมือหลุดออก และไม่แตกด้วยแรงกระแทกจากแรงกระแทก แม้ว่าทั้งด้ามเหล็กและไฟเบอร์กลาสจะทนทานพอที่จะดูดซับแรงในการตอก แต่วัสดุก็มีความแตกต่างกัน ด้ามจับที่ดีช่วยให้ควบคุมค้อนได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมือของผู้ใช้มีเหงื่อออก การควบคุมที่ดีขึ้นจะช่วยลดโอกาสในการทุบภาพขนาดย่อแทนที่จะเป็นเล็บจริง ค้อนเหล็ก และไฟเบอร์กลาสล้วนมีด้ามจับบางประเภท ค้อนด้ามไม้มักไม่มีด้ามจับเนื่องจากโดยทั่วไปแล้วจะจับถนัดมือโดยธรรมชาติ 

สำหรับค้อนส่วนใหญ่ ด้ามจับ เป็นยางสังเคราะห์ที่ช่วยลดแรงกระแทกพร้อมรับแรงกระแทกจากการกระแทก หนังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งแม้ว่าจะมีราคาแพงกว่าก็ตาม มีค้อนรุ่นเก่าเมื่อหลายสิบปีก่อนที่มีด้ามจับหนังแข็งเป็นมันเงาซึ่งได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดีจากน้ำมันจากมือของพ่อค้า ทำให้หนังน่าเชื่อถือพอๆ กับวัสดุสังเคราะห์

                                      

น้ำหนัก - น้ำหนักเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกค้อน หนักเกินไปและมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อรวมทั้งทำให้ข้อมือบาดเจ็บได้ เบาเกินไปและไม่มีอุ้มพอที่จะขับเล็บกลับบ้าน สำหรับช่างทั่วไปโดยเฉลี่ยที่ทำงานรอบๆบ้าน ค้อนที่มีน้ำหนักระหว่าง 16 ถึง 20 ออนซ์มักจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ไปที่ด้านล่างสุดของช่วงนั้นสำหรับงานในครัวเรือนที่เรียบง่าย และไปยังจุดสิ้นสุดที่สูงขึ้นหากจัดการกับกรอบ หรือโครงการขนาดใหญ่อื่นๆ ค้อนที่มีน้ำหนักมากถึง 32 ออนซ์มีอยู่ แต่โดยทั่วไปแล้วจะใช้สำหรับงานเฉพาะนั่นเอง 

ความยาว - ยิ่งค้อนยิ่งยาว ศักยภาพการแกว่งก็ยิ่งนานขึ้น ซึ่งจะสร้างโมเมนตัมมากขึ้นสำหรับการตอกที่หนักขึ้น ดังนั้นช่างไม้อาจใช้ค้อนขนาด 18 นิ้วสำหรับทำกรอบ และค้อนขนาด 16 นิ้วที่สั้นกว่าสำหรับงานทั่วไป ควรปฏิบัติตามเหมาะสม ด้ามจับที่ใช้งานทั่วไปได้ยาวประมาณ 16 นิ้ว แม้ว่าค้อนด้ามสั้นจะดูน่ากลัวน้อยกว่า แต่จริงๆ แล้วมันเป็นกลไกลและอันตรายทีเดียว การพลาดตะปูที่มีค้อนด้ามสั้นทำให้มือของผู้ใช้ตกอยู่ในอันตรายจากการถูกตอกตะปู ซึ่งอาจส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย นอกจากนี้คุณจะต้องออกแรงมากขึ้นในการเอาตะปูออกด้วยค้อนเหล่านี้ มากกว่าการใช้ค้อนมาตรฐาน เสี่ยงต่อการตึงของกล้ามเนื้อและการลื่นไถล


ชุดประแจ เชื่อว่าหลายๆคนคงใช้งานประแจเป็นประจำอยู่แล้วใช่ไหม ประแจเป็นเครื่องมือช่างที่ใช้และพบในชีวิตประจำวัน โดยคุณมักจะมองข้ามไปจนกว่าจะหยิบใช้งานอีกครั้ง เวลาใช้งานมักจะหยิบประแจอะไรก็ได้ที่อยู่ใกล้ๆ เพื่อจัดการกับงานที่คุณทำอยู่ แต่จริงๆแล้วมีประแจหลายประเภทที่แตกต่างกันออกไป บางประเภทได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อรองรับงานเฉพาะเท่านั้น  

ประแจโดยทั่วไปมีทั้งตัวผู้ และตัวเมีย ประแจตัวผู้จะถูกสอดเข้าไปเช่นเดียวกับหัวไขควง ประแจตัวเมียจะมีเต้ารับที่พอดี หรือรอบๆวัตถุที่จะหมุน ทั้งสองใช้เพื่อคลาย หรือขันน็อตสลักเกลียว สกรู และแม้แต่ฝาปิด และงานประกอบได้ นี่คือหนึ่งใน เครื่องมือช่าง ที่ยอดนิยม อันดับต้นๆเลยทีเดียว ชุดประแจก็จะเป็นอุปกรณ์ที่ควรมีติดบ้านเอาไว้ เราแนะนำให้ซื้อเป็นกล่องไว้เวลาหลากหลายขนาด เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือช่างที่ขาดไม่ได้ ใช้สำหรับขันหรือคลายหัวน็อตที่มีลักษณะเป็นเหลี่ยม โดยที่ไม่ต้องออกแรงมาก มีแค่ประแจเลื่อนตัวเดียวก็สามารถใช้ขันน็อตได้เกือบทุกขนาด

ในปัจจุบันมีประแจหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทมีการใช้งานพิเศษเฉพาะตัว เมื่อเลือกซื้อประแจที่ดีที่สุด ให้ดูวิธีการผลิต ประแจมือที่ดีที่สุดใช้กระบวนการหลอมเหล็กโลหะผสมคาร์บอน มักมีเครื่องหมาย "Cr-V" ย่อมาจากวัสดุผสมของโครเมียมเพื่อความทนทานต่อการกัดกร่อน และวาเนเดียมเพื่อเพิ่มความแข็งแรง นอกจากนี้ประแจหลายตัวยังมีการชุบโครเมียม นิกเกิลเพื่อให้ทนต่อการกัดกร่อนได้ดียิ่งขึ้น คุณยังสามารถหาผลิตภัณฑ์ที่จับอลูมิเนียมที่ลดน้ำหนักได้อีกด้วย ประแจที่ดีจะติดฉลากกำกับไว้อย่างชัดเจนและถาวร

ด้านที่จับ คุณต้องการสิ่งที่สะดวกสบายแต่แข็งแรงด้วย สำหรับเครื่องมือส่วนใหญ่ เราชอบเหล็กขัดมัน ทำความสะอาดได้ง่าย และให้การยึดเกาะที่ดีและสะดวกสบาย ด้ามจับแบบจุ่มยังช่วยให้เครื่องมือไม่หลุดออกจากมือคุณง่าย ทำความสะอาดได้ง่ายเช่นกัน

วิธีเลือกประแจที่ถูกต้อง
กุญแจสำคัญในการเลือกประแจที่ถูกต้องสำหรับงานเฉพาะคือการทำความเข้าใจว่าแต่ละขนาดหมายถึงอะไร ประแจแต่ละตัวในชุดจะถูกประทับตราด้วยหน่วยวัดเป็นนิ้วหรือมิลลิเมตร (มม.) การวัดเหล่านี้ระบุประเภทของสลักเกลียวหรือน็อตที่ประแจจะพอดี SAE หรือ Standard: ประแจมาตรฐานหรือ SAE (สมาคมวิศวกรยานยนต์) วัดเป็นเศษส่วนของนิ้ว ประแจขนาดเล็กจะอยู่ที่ประมาณ 1/4 นิ้ว ในขณะที่ประแจขนาดใหญ่จะมีขนาด 1 นิ้วขึ้นไป หน่วยเมตริก ประแจเมตริกจะทำงานกับน็อตและสลักเกลียวที่มีการวัดแบบเมตริก ประแจเมตริกขนาดเล็กจะวัดได้ประมาณ 8 มม. ในขณะที่ประแจขนาดใหญ่จะวัดได้ประมาณ 20 มม.

วัสดุ - ประแจควรแข็งแรงพอที่จะใช้งานได้หลายปี ตรวจสอบและให้แน่ใจว่าทำด้วยวัสดุที่ปราศจากการกัดกร่อน ประแจที่ทนต่อการกัดกร่อนมีทั้งเหล็กหล่อ โครเมียมวานาเดียม หรือเหล็กดัด ประแจคุณภาพดีที่สุดมักทำด้วยวัสดุโครเมียมวาเนเดียม การชุบวัสดุประแจด้วยโครเมียมช่วยเพิ่มความทนทานต่อการกัดกร่อน นอกจากนี้ ให้มองหาวัสดุประแจที่มีผิวกระจก นอกเหนือจากการทำให้มั่นใจว่าวัสดุมีความทนทานต่อการกัดกร่อนแล้ว คุณต้องการให้แน่ใจว่าวัสดุที่ใช้ในการผลิตมีความทนทาน คุณคงไม่อยากลงเอยด้วยชุดประแจที่หักหรือบิ่นเมื่อคุณพยายามขันหรือคลายโบลต์ที่ไม่ยืดหยุ่น

การปรับตัว - เป็นความคิดที่ดีที่จะมองหาประแจที่สามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ตัวอย่างเช่น ชุดประแจบางตัวในคู่มือนี้มีเครื่องมือที่มีหัวที่ยืดหยุ่นได้ หากคุณต้องการประแจสำหรับบริเวณที่มีสิ่งกีดขวางอยู่เป็นประจำ วิธีนี้เหมาะอย่างยิ่งและจะทำให้งานของคุณง่ายขึ้นมาก คุณจะต้องซื้อชุดประแจที่มีขนาดใกล้เคียงกับช่วงที่สมบูรณ์มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากทำให้แน่ใจว่าคุณจะมีเครื่องมือขนาดที่เหมาะสมเสมอสำหรับสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ บางชุดข้ามขนาดที่ใช้น้อยกว่า (เช่น 9 และ 11 มิลลิเมตรสำหรับเมตริกหรือ 19/32 สำหรับ SAE) ดังนั้นโปรดตรวจสอบขนาดที่รวมไว้เสมอก่อนซื้อ

ความทนทาน - เช่นเดียวกับเครื่องมืออื่นๆ ประแจต้องแข็งแรง ชุดประแจที่ดีที่สุดจะมีเครื่องมือที่สามารถทนต่องานหนักได้เป็นระยะเวลานานโดยไม่เกิดความเสียหาย ในสภาพแวดล้อมที่อาจใช้บางครั้ง พวกเขาจะต้องทนต่อการเกิดสนิมและการกัดกร่อน โดยปกติแล้วการชุบโครเมียมจะใช้เพื่อป้องกัน และรับประกันว่าชุดประแจของคุณจะให้บริการคุณนานหลายปี การต้านทานการกัดกร่อนมีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณวางแผนที่จะใช้งานกลางแจ้งหรือสำหรับงานต่างๆ เช่น ระบบประปาที่เครื่องมือต่างๆ มักต้องสัมผัสกับความชื้น ประแจที่ขัดเงาด้วยโครเมียมหรือเคลือบด้วยสีฝุ่นจะทำงานได้ดีที่สุด เนื่องจากเหมาะสำหรับการต้านทานการเกิดสนิมและการกัดกร่อน ในขณะที่ยังทำให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

พื้นที่จัดเก็บ - เมื่อคุณซื้อชุดประแจโดยเฉพาะชุดที่ใหญ่กว่าตัวหนึ่งที่สามารถมีได้เกิน 20 ชิ้น คุณต้องคำนึงถึงการจัดเก็บ เพียงแค่โยนเครื่องมือของคุณลงอาจทำให้หาขนาดที่คุณต้องการได้ยากและน่าหงุดหงิดมากหากคุณรีบร้อน ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดคือการเลือกชุดประแจที่มาพร้อมกับที่เก็บของ ซึ่งมักจะอยู่ในรูปแบบของกล่องเครื่องมือ มันจะทำให้ง่ายต่อการจัดระเบียบทุกอย่าง และค้นหาเครื่องมือที่คุณต้องการได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง 


คีม เป็นเครื่องมือช่างที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานที่หลากหลายและสามารถใช้งานได้หลากหลาย รวมถึงการจับ ล็อค บิด จับ งอ หรือตัดวัสดุ เช่น สายไฟ คีมมีหลายขนาด และหลายสไตล์ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ตั้งแต่คีมปอกสายไฟและสนิปดีบุก ไปจนถึงโบลต์ และคัตเตอร์ตัดท่อ คีมบางตัวมีกลไกการล็อคเพื่อยึดวัสดุ หรือวัตถุที่เลือกไว้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องปรับใหม่ และยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นตะคริวหรือบาดเจ็บที่มือของผู้ใช้จากการใช้งานในระยะยาวนั่นเอง

คีมสามารถทำจากวัสดุต่างๆ ได้หลายชนิด แต่โดยทั่วไปจะทำจากเหล็กกล้า เหล็กกล้าคาร์บอน หรือโลหะผสมเหล็กชุบแข็งอื่นๆ เพื่อให้มั่นใจถึงความทนทานสูงสุด นอกจากนี้ยังช่วยให้ใช้งานได้หนักโดยไม่กระทบกับผิวเคลือบ และป้องกันการกัดกร่อน ทำให้ใบมีดแข็งแรง คีมมีหลายรูปแบบ ออกแบบมาให้จับถนัดมือเพื่อความสบายของผู้ใช้ สิ่งเหล่านี้อาจเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้ที่ใช้งานบ่อยๆ เนื่องจากด้ามจับเหล่านี้จะช่วยรองรับฝ่ามือและนิ้วมือ และป้องกันอาการตึงหรือตะคริว

คีมประเภทใดที่พบบ่อยที่สุด?
- คีมปากจระเข้  เป็นเครื่องมือช่างที่มีลักษณะการนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย ปากคีมมีคมไว้สำหรับตัดด้านข้าง และสามารถใช้จับชิ้นงานได้อยู่ภายในตัวเดียวกัน

- คีมปากจิ้งจก ใช้สำหรับจับโลหะแบนหรือสายไฟ ปากคีมมีลักษณะเรียวแหลม และ มีขนาดเล็ก เหมาะกับการใช้งานในที่แคบ และ งานไฟฟ้า 

- คีมปากขยาย ปากคีมมีลักษณะโค้งมนและสามารถขยายออก ลด ให้แคบลงได้ ลักษณะด้านใน จะทำโค้งเว้าไว้ทั้งสองข้างและมีร่องฟัน เพื่อใช้ในการจับ งานกลม บริเวณปลายปากจะแบนเรียบมีร่องฟัน สามารถปรับปากให้แคบ หรือขยายให้กว้างได้ด้วยสลักเกลียว ซึ่งทำหน้าที่เป็นจุดหมุนใช้จับงานทั่วๆไป 

- คีมปากกลม ปากด้านนอกมีลักษณะกลม ส่วนปากด้านในจะเจียระไนให้มีลักษณะแบนทั้งสองข้าง ด้ามหุ้มด้วยปลอกพลาสติกหุ้มเหมาะสำหรับงานดัด งานที่เป็นรูห่วง หรือดัดห่วง และงานที่มีความละเอียด เช่น งานไฟฟ้า งานอิเล็กทรอนิกส์

- คีมตัด เป็นเครื่องมือช่างที่ใช้สำหรับงานตัดโดยเฉพาะ ปากคีมมีลักษณะคล้ายกับปากนกแก้ว ส่วนปลายของปากจะมีลักษณะเป็นคมตัดโดยหันขวางกับด้านคม ที่ด้ามจับมีฉนวนหุ้มเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ใช้สำหรับตัดเหล็ก เส้นลวด คีมชนิดนี้ไม่สามารถจับชิ้นงานได้ 

คุณใช้คีมทำสิ่งต่างๆ ด้วยเหตุนี้ การเลือกชุดคีมที่ดีจึงเป็นเสาหลักของโครงการต่างๆ มากมาย หากคุณต้องการบรรลุเป้าหมาย คุณต้องเลือกชุดคีมที่เชื่อถือได้ ในคู่มือผู้ซื้อฉบับนี้ เราจะช่วยคุณทำอย่างนั้น

                                      

ความทนทาน - เมื่อคุณซื้อเครื่องมือต่างๆ ให้คุณคำนึงเมื่อเครื่องมือของคุณเกิดสนิม หรือแตกหักหลังจากใช้งานเพียงไม่กี่ครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ คุณควรเลือกชุดคีมที่ทนทาน และมีอายุการใช้งานยาวนาน วัสดุที่ใช้คีมทำมาจากวัสดุ อย่างไรก็ตามคุณควรพิจารณาถึงระดับของงานฝีมือที่ใช้ในการผลิต คีมสามารถทำได้ด้วยวัสดุชั้นเยี่ยม แต่มีฝีมือไม่ดี ซึ่งจะทำให้แตกหักง่าย นี่เป็นคุณลักษณะที่มองข้ามได้ง่าย แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าหากคุณต้องการให้คีมของคุณมีอายุการใช้งานยาวนาน

วัสดุ - คีมส่วนใหญ่ทั้งหมดทำจากเหล็ก แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เหล็กทั้งหมดที่ผลิตได้เท่ากัน ยี่ห้อต่างๆมีกฎหมายของตนเองเกี่ยวกับการผสมเหล็ก ซึ่งนำไปสู่คุณภาพของเหล็กที่แตกต่างกันไปเหล็กกล้าของสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มที่จะมีความสม่ำเสมอ และเชื่อถือได้มากเนื่องจากกฎระเบียบของประเทศนั้นเข้มงวดมาก ด้วยเหตุนี้เราจึงชอบเหล็กกล้าที่มาจากสหรัฐอเมริกา และเครื่องมือที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา แต่อย่างไรก็ตามนี่ไม่ได้หมายความว่าเหล็กจากประเทศอื่นๆ ไม่ดีเสมอไป คุณสามารถหาคุณภาพจากประเทศอื่นๆได้นั่นเอง

ความสามารถในการตัด - แม้ว่าคีมจะไม่ได้ใช้สำหรับการตัดเป็นหลัก แต่หลายคนก็ใช้คีมเพื่อตัดสายไฟและสิ่งของประเภทนั้น คุณควรมองหาเครื่องมือที่ชุบแข็งแบบเหนี่ยวนำ เนื่องจากจะสามารถรองรับสายไฟที่แข็งกว่าได้โดยไม่งอหรือบุ๋ม คีมบางตัวจะแจ้งว่า "ไม่ได้ผลิตมาเพื่อเหล็กกล้า" ซึ่งหมายความว่าไม่สามารถตัดลวดเหล็กได้ อย่างไรก็ตามพวกมันยังสามารถตัดสิ่งต่างๆ เช่นทองแดง และอลูมิเนียมได้ นี่อาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการหากคุณไม่ได้ใช้ลวดเหล็กบ่อยๆ อย่างไรก็ตามหากคุณเป็นมืออาชีพที่ทำงานกับลวดเหล็กจำนวนมาก คุณควรหลีกเลี่ยงสายที่ไม่ได้ทำขึ้นเพื่อตัดวัสดุประเภทนี้

ค่าใช้จ่าย - คีมแตกต่างกันเล็กน้อย บางตัวมีราคาแพงมาก ในขณะที่บางตัวก็ถูกจนคุณแทบไม่อยากเชื่อ ค่าใช้จ่ายมักจะเชื่อมโยงกับคุณภาพของเครื่องมือ ถ้าชุดคีมมีมากกว่า ชุดก็น่าจะแพงกว่า มันขึ้นอยู่กับคุณภาพของเครื่องมือ ยี่ห้อ และจำนวนของเครื่องมือที่รวมอยู่ด้วย งบประมาณของคุณขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของคุณเอง ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่สามารถบอกคุณได้ว่าคุณควรซื้อคีมหนึ่งชุดเป็นจำนวนเท่าไหร่ เราสามารถบอกคุณได้ว่ายิ่งใช้เงินมากเท่าไหร่ คุณก็จะได้ชุดคีมคุณภาพสูง และหากคุณมีงบประมาณจำกัด คุณอาจต้องการพิจารณาซื้อชุดที่มีเครื่องมือน้อยกว่า แทนที่จะซื้อชุดราคาถูกพร้อมเครื่องมือจำนวนมาก ด้วยวิธีนี้เครื่องมือจะมีคุณภาพสูง


ไฟฉาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ทำงานส่วนตัวหรือสถานที่ก่อสร้างระดับมืออาชีพ การจัดแสงที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานที่จำเป็น ไฟฉาย LED ทำงานถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในบรรดาไฟทำงานประเภทต่างๆ เนื่องจากใช้งานได้หลากหลาย ประหยัดพลังงาน ราคาไม่แพง และสว่างกว่า

คุณสามารถใช้เพื่อทำให้สว่างขึ้นทั้งเป็นสปอตไลท์สำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก หรือเพิ่มความสว่างให้กับพื้นที่ขนาดใหญ่ ดังนั้นมันจะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างถูกต้อง ก่อนตัดสินใจซื้อ คุณควรทราบคำตอบสำหรับคำถามเหล่านี้ เหตุใดคุณจึงต้องใช้หลอดไฟนี้ เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับประเภทของไฟ LED ทำงาน และความสว่างของแสงในที่ทำงานของคุณ สำหรับการนับลูเมนที่เหมาะสม นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึง 2 ปัจจัยสำคัญคือ 

ประเภทไฟฉาย LED ใช้สามประเภทตามการใช้งาน

- แบบพกพา ขนาดเล็ก กะทัดรัด เคลื่อนย้ายสะดวก และจัดเก็บง่าย ทำให้เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับใช้ในสถานที่ก่อสร้าง โรงจอดรถ และโครงการปรับปรุงบ้าน

- ขาตั้งเหมาะสำหรับงานให้แสงสว่าง เนื่องจากเป็นไฟอเนกประสงค์และปรับความสูงได้โดยใช้ขาตั้งหรือขาตั้งกล้อง

- พับเก็บได้ ด้วยขนาดที่เล็ก ไฟเหล่านี้จึงใช้สายไฟแบบหดได้ ช่วยให้คุณสามารถติดตั้งบนผนัง หรือเพดานสำหรับตัวเลือกแสงถาวร

ความสว่าง ใช้ในการวัดความเข้มของความสว่าง ดังนั้น ยิ่งจำนวนลูเมนสูงเท่าไหร่ แสงก็จะยิ่งสว่างขึ้นเท่านั้น คุณต้องตรวจสอบความสว่างของไฟ LED ตามความสว่างในที่ทำงานของคุณ นอกจากนี้ จำนวนชิป LED ในโมดูลฟ้าผ่าจะส่งผลต่อความสว่างอีกด้วย ยิ่งไฟฉายของคุณมีลูเมนสูงเท่าไร ไฟฉายก็จะยิ่งผลิตแสงโดยรวมมากขึ้นเท่านั้น จากนั้นเลนส์ หรือรีเฟลกเตอร์จะกำหนดไฟล์การฉายแสงและวิธีการใช้ลูเมนทั้งหมด) ซึ่งส่งผลต่อความสว่างเช่นกัน ไฟฉายส่วนใหญ่มีระยะระหว่าง 20 ลูเมน (ซึ่งค่อนข้างต่ำและเหมาะสำหรับการอ่านหนังสือในที่มืด) ถึง 1,000-2,000 ลูเมน ไฟฉายบางตัวทำให้ค่าลูเมนสูงขึ้น แต่เพื่อให้เข้าถึงสิ่งที่สว่างกว่าอย่างเพียงพอ และมีประสิทธิภาพในระยะเวลาที่เหมาะสมไฟฉายจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่เนื่องจากต้องใช้ฮีตซิงก์และแบตเตอรี่เพื่อรองรับพลังงานดังกล่าว

ระยะลำแสงวัดเป็นเมตรหรือฟุต วิธีนี้จะวัดว่าแสงไปถึงไกลแค่ไหนก่อนจะลดแสงลง พูดง่ายๆคือ มันวัดว่าคุณจะมองเห็นได้ไกลแค่ไหนโดยใช้ไฟฉายของคุณ ในแง่ของระยะลำแสง มีการกระจายแสงสองประเภท ประเภทหนึ่งที่ให้แสงในแง่ของความยาว และอีกประเภทหนึ่งที่ให้แสงในวงกว้าง ขึ้นอยู่กับประเภทของรีเฟล็กเตอร์หรือเลนส์ที่ไฟฉายของคุณมีเป็นหลัก โดยทั่วไปไฟฉายที่มีบริเวณกว้างที่มีแสงมักจะมีระยะลำแสงที่สั้นกว่า แต่กระจายลูเมนทั้งหมดไปยังพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการให้แสงเดินทางในระยะทางไกล คุณจะต้องเลือกไฟฉายที่ปล่อยแสง ช่วงที่ไกลกว่า แทนช่วงที่กว้างกว่า ผู้คนเลือกใช้ไฟฉายประเภทนี้สำหรับกิจกรรมที่ต้องเดินทางไกล เช่น การค้นหาและกู้ภัย ปั่นจักรยาน เดินป่าตอนกลางคืน เป็นต้น

แหล่งพลังงานของไฟฉาย

อัลคาไลน์ที่ใช้แล้วทิ้ง - เป็นแบตเตอรี่มาตรฐานที่ใช้ในไฟฉายส่วนใหญ่ มาในขนาดมาตรฐาน AAA, AA, C และ D เป็นที่ต้องการเนื่องจากความพร้อมใช้งานง่าย อายุการเก็บรักษานานขึ้น และความหนาแน่นของพลังงานสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่อื่นๆ ข้อดีอย่างหนึ่งของมันคือเอาต์พุตแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้นสำหรับขนาดและน้ำหนักที่เล็ก

ลิเธียมแบบใช้แล้วทิ้ง - แบตเตอรี่เหล่านี้เกือบจะเหมือนกับแบตเตอรี่อัลคาไลน์ ยกเว้นว่ามีกำลังขับที่สูงกว่าและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า อายุการเก็บรักษาประมาณสิบปี ซึ่งทำให้เป็นที่นิยมมากกว่าแบตเตอรี่อัลคาไลน์ อย่างไรก็ตาม ข้อเสียเพียงอย่างเดียวคือราคาแพงกว่าแบตเตอรี่อื่นๆ เล็กน้อย

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบชาร์จไฟได้ - แบตเตอรี่ Li-Ion สามารถชาร์จใหม่ได้หลายร้อยครั้ง และยังให้กำลังที่ดีเยี่ยม เช่น แบตเตอรี่ลิเธียม พวกเขายังมีหลายขนาด แต่มีราคาแพงกว่าแบตเตอรี่แบบใช้แล้วทิ้งเล็กน้อย นอกจากนี้ คุณจะต้องซื้อที่ชาร์จคุณภาพดีเพื่อป้องกันความเสียหายของแบตเตอรี่

ความทนทานของไฟฉาย

ทนต่อแรงกระแทก - มองหาไฟฉายที่ทำจากอะลูมิเนียมชุบผิว สแตนเลส หรือไททาเนียม โลหะเหล่านี้มีความแข็งแรงและทนทาน ซึ่งหมายความว่าจะไม่แตกหักง่ายเมื่อตกลงมาแม้บนพื้นผิวที่แข็งเช่นคอนกรีต นอกจากนี้ การใช้โลหะที่แข็งแรงจะทำให้แข็งแกร่งขึ้น ทำให้สามารถใช้เป็นอาวุธในการป้องกันตัวเองจากผู้โจมตี ในกรณีที่คุณไม่มีอาวุธจริงติดตัวคุณ 

กันน้ำ/กันฝุ่น - ระดับ IPX ของไฟฉายที่รู้จักกันทั่วไป การกันน้ำของไฟฉายเป็นสิ่งสำคัญหากคุณต้องการให้ไฟฉายของคุณใช้งานได้เป็นระยะเวลานาน ผ่านฝน พายุ และอุบัติเหตุอื่นๆ ที่อาจจมอยู่ในน้ำ

- IPX4: ระดับนี้หมายความว่าไฟฉายสามารถทนต่อการกระเซ็นของน้ำที่อาจเป็นผลมาจากฝนตกหนัก และอื่นๆ
- IPX7: ระดับ IPX7 ระบุว่าไฟฉายสามารถจมอยู่ใต้น้ำได้ประมาณ 1 เมตรในช่วงเวลาสั้นๆ โดยปกติคือ 30 นาที
- IPX8: ระดับ IPX8 ช่วยให้ไฟฉายสามารถจมอยู่ใต้น้ำได้อย่างสมบูรณ์ที่ระดับความลึกของน้ำอย่างน้อยสองสามชั่วโมงก่อนที่จะเริ่มทำงานผิดปกติ


เลื่อยมือ เลื่อยมือเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่ใช้งานได้หลากหลายที่สุดในคอลเลคชันเครื่องมือ ไม่ว่าคุณจะเป็นมืออาชีพหรือแค่ชอบทำ DIY ที่บ้าน มีแบบเลื่อยที่เหมาะกับการใช้งานและความต้องการของคุณ เลื่อยมือสามารถตัดผ่านไม้ พลาสติก โลหะ และวัสดุก่อสร้างที่มีน้ำหนักเบาได้ โดยทั่วไปแล้ว เลื่อยจะทำมาจากเหล็ก ควรเก็บไว้ในที่แห้งและสะอาด เพื่อป้องกันการเกิดสนิมบนใบมีดหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นกับฟันเลื่อยหรือด้ามจับ ซึ่งจะช่วยรับประกันอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพการตัดที่เหมาะสมที่สุด

การตัดด้วยมือไม่ง่ายเหมือนการตัดกระดาษด้วยกรรไกร เลื่อยเลือยตัดโลหะเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่คุณควรมีในบ้านสำหรับตัดสิ่งของที่คุณต้องการ เลื่อยมือก็จะเป็นอีกอุปกรณ์ที่มีหลากหลายหน้าตาและประเภท แต่ที่เราแนะนำก็คือ เลื่อยลันดา ใช้ในการตัดวัสดุต่าง ๆ ที่เราต้องการซ่อมแซม ไม่ว่าจะเป็นท่อ PVC ท่ออลูมิเนียม ตะปู นอต สกรู หรือไม้นั่นเอง 

เลื่อยมือใช้ทำอะไร?

ขึ้นอยู่กับขนาดและการวัด TPI (ฟันต่อนิ้ว) เลื่อยมือสามารถใช้ได้กับการใช้งานและอุตสาหกรรมที่หลากหลาย รวมถึงการก่อสร้าง การทำสวน เกษตรกรรม ประปา ไฟฟ้า DIY และงานไม้ สามารถใช้ตัดไม้เนื้ออ่อน พลาสติก โลหะ และวัสดุก่อสร้างที่มีน้ำหนักเบา เช่น แผ่นยิปซั่ม กลุ่มผลิตภัณฑ์ของเราประกอบด้วย เลื่อยมือ เลื่อยเผชิญปัญหา เลื่อยตัดโลหะ (มาตรฐาน รุ่นจูเนียร์ และมินิ) เลื่อยแผ่น เลื่อยคัน เลื่อยเดือย เลื่อยฮาร์ดพอยต์ และเลื่อยเอนกประสงค์ ไม่ว่าคุณต้องการอะไร RS Components สามารถช่วยคุณค้นหาสิ่งที่คุณกำลังมองหาได้

การเลือกเลื่อยมือไม่ได้ยากขนาดนั้น แต่มีข้อควรพิจารณาบางประการที่คุณต้องระวังหากต้องการใช้เงินให้คุ้มค่าและรับสิ่งที่คุณสามารถใช้ได้จริง เราจะแสดงปัจจัยที่สำคัญที่สุดบางประการให้คุณพิจารณา หากคุณกำลังมองหาเครื่องมือที่เชื่อถือได้สำหรับโครงการงานไม้ครั้งต่อไปของคุณ

เลื่อยมือตามประเภท - ขั้นแรก คุณต้องเลือกประเภทเลื่อยมือที่เหมาะสมสำหรับโครงการที่คุณพยายามทำให้สำเร็จ เลื่อยมือประเภทต่างๆ ที่คุณสามารถเลือกได้มีดังนี้ 

- เลื่อยเลือยตัดโลหะมีใบมีดขนาด 10 ถึง 12 นิ้ว โดยทั่วไปจะได้รับการสนับสนุนโดยกรอบรูปตัว C ซึ่งสร้างแรงตึงบนใบมีดได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อการตัดที่มีประสิทธิภาพ ใบเลื่อยเหล่านี้ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับการตัดผ่านโลหะและวัสดุพลาสติก และตัดได้ค่อนข้างดีด้วยคมฟันที่ละเอียด

- เลื่อยแผงอยู่ด้านที่ยาวกว่า มาพร้อมใบมีดที่มีขนาดกว้างถึง 26 นิ้ว และเหมาะสำหรับไม้ขนาด 2 x 4s และแผ่นขนาดใหญ่กว่า ด้ามจับที่ทำมุมเล็กน้อยทำให้เกิดแรงตึงเพียงพอที่ทำให้คุณตัดผ่านแผ่นไม้ขนาดใหญ่ได้อย่างสบายยิ่งขึ้น

ฟันเลื่อย - ในการเลือกเลื่อยมือคุณต้องพิจารณาฟันต่อนิ้วหรือ TPI มันค่อนข้างง่าย ยิ่งฟันน้อยลงเท่าใด ช่องว่างก็จะยิ่งมากขึ้นระหว่างการตัดแต่ละครั้ง ในขณะเดียวกัน ยิ่งฟันมากเท่าไหร่ก็ยิ่งตัดได้แม่นยำมากขึ้นเท่านั้น ช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างฟันทำให้สามารถตัดไม้หรือไม้ขนาดใหญ่หรือหนาได้เร็ว อย่างไรก็ตามจะไม่ปล่อยให้ผิวเรียบมาก ในทางกลับกัน ฟันที่มากขึ้นจะทำให้คุณดูเรียบเนียนขึ้น แต่เนื่องจากคุณกำลังดึงฟันเข้าไปในเนื้อไม้มากขึ้น จึงต้องใช้แรงมากขึ้นในการตัดผ่านแต่ละชิ้น

การเลือกเลื่อยด้วย TPI ที่เหมาะสมอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกเลื่อยมือขวาสำหรับโครงการของคุณ ดังนั้น ต้องแน่ใจว่าคุณรู้ว่าคุณต้องการการตัดแบบเรียบสำหรับการตกแต่งขั้นสุดท้าย หรือหากคุณต้องการวิธีที่รวดเร็วในการผ่าไม้

การโค้งงอ - สังเกตว่าเลื่อยมือส่วนใหญ่งอเล็กน้อยหรืองอ ใบมีดโค้งงอน้อยลงทำให้ตัดเส้นตรงได้ง่ายขึ้น แต่จะต้องใช้แรงมากขึ้นกว่าจะผ่านได้ ใบมีดที่บางกว่าและโค้งงอได้มากกว่าทำให้การตัดผ่านได้ตรงไปตรงมายิ่งขึ้น แต่คุณต้องนิ่งขึ้นหากคุณต้องการสิ่งที่โค้งงอได้ดี แต่ตัดตรงง่ายกว่าคุณควรลองใช้เลื่อยตัดไม้ การตัดจะทำให้เส้นยืดออกอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้คุณตัดเป็นเส้นตรงได้ง่ายขึ้น เลื่อยเลือยตัดโลหะรองรับขอบใบมีดทั้งสองข้าง และลดการงอเล็กน้อย ช่วยให้คุณตัดเป็นเส้นตรงได้ง่ายขึ้นนั่นเอง 

ใบเลื่อย - ใบเลื่อยมือมักจะทำด้วยเหล็กที่ทนทานซึ่งชุบแข็งให้มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า รูปร่างใบมีดแตกต่างกันไปตามประเภทเลื่อยมือต่างๆ 

ความยาว - เมื่อวัดความยาวของใบเลื่อย ให้ปล่อยที่จับไว้ ด้วยใบเลื่อยที่ยาวขึ้น คุณสามารถตัดไม้ได้มากขึ้นโดยใช้สโต๊คน้อยลง ไม่ส่งผลต่อความแม่นยำในการตัดของคุณจริงๆ ดังนั้นเมื่อเลือกเลื่อยมือ ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับความชอบของคุณ

ที่จับ- ที่จับหรือที่จับก็จำเป็นเช่นกันที่จะต้องพิจารณา ด้ามจับที่ดีช่วยให้ตัดไม้ได้สบายขึ้น หากคุณกำลังทำงานไม้จำนวนมากด้วยเลื่อยมือ คุณควรเลือกอันที่มีด้ามจับตามหลักสรีรศาสตร์ มันจะช่วยให้คุณควบคุมมันได้เต็มที่และสบายกว่าใคร


ระดับน้ำ เป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้สำหรับการวัดระดับที่แม่นยำในงานจำนวนมาก ตั้งแต่บางอย่างง่ายๆ เช่น การวางชั้นวาง ไปจนถึงการตรวจสอบระดับอิฐในกำแพงใหม่ เครื่องมือมือถือนี้ใช้งานง่ายและเป็นวิธีง่ายๆ ในการรักษาความแม่นยำในงาน ระดับน้ำบรรจุของเหลวที่มีฟองอากาศอยู่ข้างใน คำแนะนำบนขวดจะระบุเมื่อฟองอยู่ตรงกลางโดยแสดงให้ผู้ใช้ทราบว่าเป็นระดับ ระดับน้ำแบบดิจิทัลยังมีคุณลักษณะการอ่านข้อมูลแบบดิจิทัลเพื่อความแม่นยำและความมั่นใจเป็นพิเศษ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ลองใช้ระดับที่ยาวที่สุดที่พอดีกับพื้นผิวที่กำลังตรวจสอบบนระนาบแนวนอนหรือแนวตั้ง

ระดับน้ำมีหน้าที่ในการตรวจความเรียบร้อยการวัดของเราไม่ให้ลาดเอียง โดยระดับน้ำส่วนมากจะมีหน้าตาเหมือนไม้บรรทัดเหล็กที่บรรจุหลอดแก้วน้ำเขียวๆ และมีฟองขนาดเล็กข้างใน คือสิ่งที่เราใช้ตรวจสอบความลาดเอียง โดยการนำไปขนาบกับจุดที่ต้องการวัด หากฟองอากาศอยู่ตรงกลาง แสดงว่าระดับดังกล่าวขนานหรือตั้งฉากแล้วนั่นเอง  

ลักษณะที่ต้องพิจารณา

- ความแม่นยำ – แสดงเป็นบวก (+) หรือลบ (-)

- ขนาดฟองอากาศ ขนาดใหญ่กว่าจะมองเห็นได้ดีกว่า และควรอยู่ภายในเส้นที่ทำเครื่องหมายไว้เสมอ ขนาดฟองสัมพันธ์กับของเหลวที่ใช้

- สีของเหลวถูกแต่งสีเพื่อให้มองเห็นฟองได้ง่ายขึ้น สีนี้อาจจางลงเมื่อเวลาผ่านไปและสัมผัสกับแสงแดด

- เส้นบนหลอดหรือขวด  เส้นอ่านเหล่านี้ควรมีความชัดเจน

- การใช้งาน ขวดนมมีความละเอียดอ่อน ดังนั้นจำเป็นต้องมีการดูแล ปลายควรเป็นยางและแข็งแรงและทนทาน ระดับอลูมิเนียมเหมาะสำหรับสถานที่ก่อสร้าง มือถือก็มีประโยชน์เช่นกัน

คุณสมบัติที่มีประโยชน์อื่นๆ ได้แก่ ร่องวีในพื้นผิวที่สามารถติดกับท่อ หรือแม่เหล็ก ฐานแม่เหล็ก ระดับน้ำแม่เหล็กเหล่านี้ช่วยให้ใช้งานแบบ 'แฮนด์ฟรี' ซึ่งสะดวกสำหรับงานเหล็ก

คุณสมบัติที่สำคัญของระดับน้ำ

ความแม่นยำ - ทุกระดับน้ำควรมีความทนทานต่อความถูกต้องซึ่งจะเผยแพร่ให้คุณตรวจสอบก่อนซื้อ โดยปกติแล้วจะระบุเป็น “+ หรือ – 0.Xmm ต่อเมตร” ดังนั้นคุณจึงมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับความแม่นยำตามที่ต้องการ

ขนาดฟอง - ยิ่งเป็นฟองยิ่งดีเพราะมองเห็นได้ง่ายขึ้น ประเด็นคือขนาดของฟองจะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของของเหลวซึ่งจะขยายตัว และหดตัวเมื่อร้อนและเย็นซึ่งส่งผลต่อขนาดของฟอง ฟองอากาศควรอยู่ภายในบรรทัดการอ่านเสมอ ประเด็นการขายจะเกี่ยวกับความมั่นใจในการขยายตัวของของเหลวและการรับประกันอุณหภูมิในการทำงาน ยิ่งสิ่งเหล่านี้มีความแม่นยำมากขึ้น แต่ระดับจะแพงกว่า

สีของฟอง - ระดับน้ำส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีสีของเหลวเพื่อให้มองเห็นฟองได้ง่ายขึ้น สีจะจางลงจากของเหลวเมื่อเวลาผ่านไป และในแสงแดด แต่ใช้เวลานานเท่าใดคือเครื่องหมายของคุณภาพ แต่แน่นอนว่าคุณไม่มีทางบอกสิ่งนี้ล่วงหน้าได้ ยกเว้นโดยการรับประกัน และอาจเป็นราคา!

การอ่านบรรทัด - เหล่านี้เป็นเส้นที่สอดเข้าไปในหลอดหรือขวดหรือในบางกรณีจะมีการทาสี ต้องมีความชัดเจนและมองเห็นได้ง่ายโดยไม่กระทบต่อการเคลื่อนที่ของฟองสบู่

การป้องกัน - ขวดหรือหลอดมีความละเอียดอ่อนมากและจำเป็นต้องได้รับการปกป้องอย่างไรก็ตามระดับจะลดลง และมีชีวิตที่สัมผัสได้โดยเฉพาะหากอยู่ในไซต์อาคาร ส่วนปลายควรเป็นยางที่แข็งแรงหรือใกล้เคียงกันเพื่อลดแรงกระแทกและโครงสร้างที่แข็งแรงแต่น้ำหนักเบา มองหาขวดยากันกระแทกและฝาปิดท้ายเมื่อซื้อระดับน้ำ

การใช้งาน - ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะใช้ระดับน้ำของคุณที่ไหน ผู้ผลิตจะใช้ระดับอะลูมิเนียมที่ทนทาน อย่างไรก็ตาม หากทำงานกับวัสดุที่ละเอียดอ่อนกว่า เช่น ท็อปครัว คุณอาจพิจารณาตัวเครื่องที่นุ่มกว่าซึ่งทำจากพลาสติก เพื่อความแม่นยำ อลูมิเนียมบางระดับจะมีพื้นผิวที่กัดหนึ่งหรือหลายพื้นผิว ซึ่งเป็นพื้นผิวที่กลึงด้วยความแม่นยำเพื่อให้แน่ใจว่าพื้นผิวเรียบ และเป็นแนวนอนอย่างสมบูรณ์

การจับ - คุณต้องสามารถรักษาระดับน้ำให้อยู่กับที่เพื่อให้อ่านค่าได้อย่างแม่นยำ ดังนั้นการจับมือจะเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะในระดับน้ำที่ยาวกว่า


สว่านไฟฟ้า เป็นอีกอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลย สว่านเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญสำหรับงาน D.I.Y. โครงการที่มีการใช้งานที่หลากหลาย งานหลักรวมถึงการเจาะรูและการขันสกรูสกรูเข้าและออกจากพื้นผิว แต่ความอเนกประสงค์นี้หมายความว่าสามารถใช้สำหรับงานขนาดใหญ่และขนาดเล็ก รวมถึงแขวนผ้าม่าน ติดชั้นวางหรือรูปภาพแขวน ผ่านการสร้างเฟอร์นิเจอร์หรือติดตั้งดาดฟ้า

ก่อนใช้สว่านไฟฟ้า เป็นการดีที่สุดที่จะสวมแว่นตานิรภัย และในบางกรณีควรสวมที่ครอบหู ข้อควรระวังเหล่านี้จะปกป้องคุณจากเศษซากต่างๆ ในการเจาะรูด้วยดอกสว่าน ให้ใส่ดอกสว่านที่คุณเลือกเข้าไปในหัวจับและขันให้แน่น หากต้องการเจาะแผ่นไม้ เช่น เมื่อสร้างดาดฟ้า ควรใช้สว่านเจาะกระแทกในเกียร์สอง หากคุณต้องการเจาะผนังหรือพื้นผิวคอนกรีต ให้ใช้สว่านกระแทก โดยทำตามขั้นตอนเดียวกัน เมื่อคุณทำเสร็จแล้ว ให้ทำตรงกันข้ามเพื่อคลายดอกสว่าน หมุนไปอีกทางหนึ่งและก้ามจะคลายออก ในการใส่สกรูลงในรูที่เจาะไว้ล่วงหน้า ให้เปลี่ยนเป็นดอกสว่านไขควง เรียงปลายให้เข้าที่แล้วออกไป หากใช้ตัวขับกระแทก ให้ใส่ดอกสว่านเข้าไปในหัวจับแล้วล็อค หากต้องการปลดดอกสว่าน ให้ดึงปลอกคอกลับแล้วดอกสว่านจะโผล่ออกมา 

                                       

ความคล่องตัว - ดอกสว่านแบบมีสายถูกจำกัดด้วยความยาวของสายไฟต่อและแหล่งพลังงาน หากคุณกำลังทำงานบนโต๊ะทำงาน นี่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่เมื่อโครงการต้องทำงานนอกสถานที่ การเคลื่อนไหวของคุณจะถูกจำกัดโดยสายไฟ และระวังด้วย เป็นที่ทราบกันดีว่าสายไฟต่อทำให้เกิดอันตรายจากการสะดุด!

พลังงาน - เนื่องจากสว่านไฟฟ้าเชื่อมต่อกับแหล่งพลังงานแบบต่อเนื่อง จึงสามารถให้แรงบิดได้มาก และนอกจากนี้ ประสิทธิภาพการทำงานยังสม่ำเสมอมากขึ้น เนื่องจากคุณไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับแรงบิดที่ต่ำลงเนื่องจากแบตเตอรี่หมด สว่านไฟฟ้ายังมีความน่าเชื่อถือมากกว่าสว่านไร้สาย เนื่องจากไม่ได้ถูกจำกัดด้วยแรงดันไฟ แรงดันไฟฟ้าจะไม่เปลี่ยนแปลงตลอดงาน ไม่ว่าคุณจะทำงานนานแค่ไหน หากคุณกำลังทำงานกับวัสดุแข็ง เช่น โลหะหรือแก้ว แรงดันสูงและแรงบิดที่มากขึ้นทำให้สว่านไฟฟ้าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากแรงดันสูงและแรงบิดที่มากกว่านั่นเอง

น้ำหนัก - หากคุณเพียงแค่เจาะรูอย่างรวดเร็ว น้ำหนักของสว่านไฟฟ้าของคุณอาจไม่สำคัญมากนัก แต่ถ้าคุณทำงานหลายชั่วโมงต่อเนื่อง สิ่งที่คุณควรพิจารณาคือ โดยทั่วไป สว่านไฟฟ้าจะมีน้ำหนักน้อยกว่ารุ่นไร้สาย

การออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ - การจัดการและการทรงตัวของสว่านไฟฟ้าอาจไม่ใช่ปัจจัยสำคัญหากคุณถูกใช้เพียงไม่กี่นาทีทุกๆ บ่อยครั้ง แต่ถ้าคุณกำลังทำงานในโครงการที่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเจาะ คุณจะต้องพิจารณาอย่างแน่นอน การออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ด้ามจับของสว่านไฟฟ้ามีบทบาทอย่างมากในพื้นที่นี้ และสว่านไฟฟ้าขนาดใหญ่มักจะมีด้ามจับที่สองเพื่อช่วยปรับสมดุลของดอกสว่านและปรับปรุงความสะดวกในการใช้งาน ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจซื้อสว่านแบบใด ควรถือได้อย่างสบายใจ น้ำหนักควรเหมาะสม และดอกสว่านไม่ควรใหญ่จนคุณไม่สามารถทำงานได้อย่างง่ายดาย

พื้นที่จัดเก็บ - สว่านไฟฟ้าไม่ได้จัดเก็บง่ายเหมือนสว่านไร้สาย สว่านไฟฟ้าส่วนใหญ่ไม่ได้มาพร้อมกับกล่องเก็บของ คุณอาจต้องหยิบถังเก็บ หรือสร้างชั้นวางกว้างเพื่อให้สว่านของคุณปลอดภัยเมื่อไม่ได้ใช้งาน นอกจากนี้ ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการป้องกันสายไฟจากความเสียหายนั่นเอง

อายุการใช้งาน - ไม่ว่าคุณจะใช้สว่านไฟฟ้าปีละสองครั้งหรือทุกวัน สว่านไฟฟ้าจะทำงานด้วยกำลัง และประสิทธิภาพเท่าเดิมที่คุณใช้ครั้งล่าสุด และด้วยความระมัดระวังเพียงเล็กน้อย 

ราคา - แม้ว่าคุณจะใช้เงินเป็นจำนวนมากในการซื้อสว่านไฟฟ้าก็ตาม ตามกฎทั่วไปคุณจะได้รับ "สว่านเพิ่มเติมสำหรับเงินของคุณ" สิ่งสำคัญที่ควรทราบก็คือ ในบางจุดคุณอาจต้องเปลี่ยนสายไฟ แต่ราคาถูกกว่าการซื้อแบตเตอรี่ใหม่เกือบตลอดเวลา!นั่นเอง 


ตลับเมตร เป็นเครื่องมือที่ยืดหยุ่นซึ่งใช้สำหรับวัดความยาวและระยะทาง จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรม และการใช้งานมากมาย ตั้งแต่งานไม้ งาน DIY และงานก่ออิฐ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าตลับเมตรเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมเป็นพิเศษ มีให้เลือกหลายแบบและขนาดเพื่อให้เหมาะกับทุกความต้องการและทุกอาชีพ แม้จะมีรูปร่างและฟังก์ชันที่หลากหลาย ตลับเมตรส่วนใหญ่ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน ซึ่งรวมถึงแถบพลาสติก เหล็ก หรือผ้าที่ทำเครื่องหมายการสำเร็จการศึกษาของการวัด โดยปกติ เครื่องหมายจะเป็นสีดำและสีแดงบนพื้นหลังสีเหลือง เนื่องจากเป็นการผสมสีที่ดีที่สุดเพื่อให้อ่านง่าย 

ประเภทของตลับเมตร
การใช้งาน และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันซึ่งจำเป็นต้องใช้เทปวัดจะเป็นตัวกำหนดตัวเลือกที่ดีที่สุดในบรรดาเครื่องมือต่างๆ ที่มีในตลาด มีหลายประเภทและการออกแบบที่เหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ตั้งแต่การสำรวจและงานช่างไม้ไปจนถึง DIY เมื่อเลือกตลับเมตรที่ถูกต้อง คุณจะต้องคำนึงถึงแง่มุมต่างๆ เช่น ประเภทที่มี งบประมาณ สภาพแวดล้อมที่อาจใช้เทป และระดับความแม่นยำที่คุณต้องการจากการใช้งาน 

ตลับเมตรขนาดพกพา เหมาะกับการใช้งานทั่วไป ในตลับเมตรประเภทนี้ โดยทั่วไปแล้วใบมีดจะหุ้มด้วยกล่องป้องกันแบบแข็ง และโดยปกติแล้วจะมีตะขอ ซึ่งเป็นกลไกการล็อคเพื่อยึดใบมีดหรือตัวตลับเมตรให้เข้าที่โดยไม่ต้องหดกลับ รวมทั้งมีคลิปหนีบเข็มขัดเพื่อให้สะดวก  ตลับเมตรอาจมีขนาดเล็กเท่าพวงกุญแจ ซึ่งมีประโยชน์เมื่อคุณต้องการพกติดตัวตลอดเวลา โดยไม่ต้องพกเครื่องมือขนาดมาตรฐานไปรอบๆ ให้ยุ่งยากนั่นเอง

                                      

คุณสมบัติพื้นฐาน

สายเทป - ควรคงเส้นตรง และแน่นเมื่อยืดออก สายเทปราคาถูกงอได้ง่าย สายเทปคุณภาพ ทำจากเหล็กหรือไฟเบอร์กลาส สายเทปโลหะเคลือบด้วยไนลอนมีความทนทานสูงและใช้งานได้หลากหลาย

ตะขอเกี่ยว - โลหะที่ปลายสายเทปช่วยให้อ่านค่าได้แม่นยำ แต่บ่อยครั้งที่สายวัดเป็นจุดอ่อนที่สุดของตลับเมตร เมื่อซื้อตรวจสอบให้แน่ใจว่าแน่นหนาพอไหม

คลิปหนีบเข็มขัดหรือที่ยึด - ตลับเมตรมักติดตั้งคลิปหนีบเข็มขัด ที่เป็นเหล็กหรือไนลอนที่ยึดติดกับเข็มขัดเครื่องมือหรือกระเป๋า บางคนอาจจะไม่ชอบคลิปหนีบนี้เพราะมันน่ารำคาญ เพราะจะเพิ่มความเทอะทะและอาจทำให้ตลับเมตร และเก็บไว้ในกระเป๋าได้ยากขึ้นนั่นเอง

ล็อคอัตโนมัติ - ตลับเมตรที่ล็อคโดยอัตโนมัติเมื่อดึงออกมาจะมีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อทำงานคนเดียวหรือในที่แคบ ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังวัดด้านในของตู้ สายเทปจะล็อคเข้าที่ด้วยตัวเอง เพื่อให้อ่านค่าได้อย่างแม่นยำ เพียงกดปุ่มและสายเทปจะสั้นลงหรือหดกลับจนสุด ขึ้นอยู่กับว่าคุณปล่อยนิ้วเมื่อไหร่


มีด/คัตเตอร์ เป็นได้ทั้งเครื่องเขียน และเครื่องมือช่าง แนะนำให้แยกการใช้งานกัน เพื่อให้ง่ายกับการหยิบใช้งานได้ ซึ่งในแง่ของเครื่องมือช่าง แต่รู้หรือเปล่าว่าเจ้าคัตเตอร์เนี่ยสำคัญกับงานช่างมากทีเดียว เพราะเอาไว้ตัดกับกรีดวัสดุ หรือจะใช้งัดแงะเปิดอุปกรณ์ก็ได้อีกด้วย 

ใช้ทุกวันไม่ว่าจะที่บ้านหรือที่ทำงาน มีดคัตเตอร์นิรภัยมีหลายประเภท และเรารู้จักพวกมันด้วยชื่อต่างๆ เช่น  คัตเตอร์นิรภัย คัตเตอร์กล่อง มีดเอนกประสงค์ และอื่นๆ อีกมากมาย มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายอุตสาหกรรม รวมทั้งการค้าปลีก และการใช้งานทั่วไป เป็นต้น มีดคัตเตอร์เหล่านี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือตัด โดยที่ความปลอดภัยของผู้ใช้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้น จึงควรใช้งานที่เหมาะสมที่สุดสำหรับงานที่กำลังดำเนินการ 

ควรใช้มีดคัตเตอร์ชนิดใด

มีดคัตเตอร์หลายประเภทมีให้เลือกใช้ตามประเภทและความยาวของใบมีด ด้ามมีดนิรภัยมักจะทำจากพลาสติก อะลูมิเนียม หรือสแตนเลส และใบมีดมักจะเป็นเหล็กกล้าคาร์บอน สแตนเลส หรือเหล็กกล้าเครื่องมือ ใบมีดเอนกประสงค์คือมีดที่ใช้สำหรับงานเอนกประสงค์หรือเอนกประสงค์ และเครื่องมือเหล่านี้มีทั้งใบมีดแบบพับ และแบบหดได้ ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรม และสถานที่ทำงานหลายแห่ง มีดที่หดกลับอัตโนมัติมีตัวเลื่อนแบบสปริงโหลดซึ่งจะหดกลับอัตโนมัติเมื่อปล่อย

มีดพับหรือมีดพกมีใบมีดอย่างน้อยหนึ่งใบที่พับเข้าที่ด้ามมีดเพื่อให้ผู้ใช้ปลอดภัย ใบมีดสแน็ปช่วยให้การตัดวัสดุทำได้ง่ายและแม่นยำ และสามารถรีเฟรชใบมีดได้เมื่อจำเป็น ใบขอเกี่ยวเหมาะสำหรับการตัดแต่งวัสดุ เช่น สักหลาดมุงหลังคา พรม และวัสดุแผ่น ควรเปลี่ยนใบมีดเมื่อผู้ใช้รู้สึกว่าสามารถตัดได้ง่ายขึ้นด้วยใบมีดที่คมกว่า มีดนิรภัยบางรุ่นมีฟังก์ชันเปลี่ยนใบมีดที่ง่ายและรวดเร็ว มีดคัตเตอร์นิรภัยแบบใช้แล้วทิ้งเหมาะอย่างยิ่งเมื่อต้องการเครื่องตัดกล่องที่ปลอดภัยและสามารถทิ้งได้เมื่อใช้งานเสร็จแล้ว

                                     


เครื่องมือช่าง 10 ประเภทที่จะช่วยให้คุณจัดการกับการซ่อมแซม งาน DIY ที่บ้านของคุณได้แทบทุกประเภท