เคล็ดลับในการเลือกเครื่องมือไฟฟ้าให้เหมาะสม

ฟังดูไม่น่าจะง่ายเลยที่จะเลือก เครื่องมือไฟฟ้า ที่เหมาะกับงานใช่ไหมล่ะ? หากคุณเป็นผู้รับเหมา หรือใช้งาน DIY ทั่วไป คุณจะรู้ดีว่าถ้าคุณมีเครื่องมือไฟฟ้าที่ดีจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นได้ ดังนั้นคุณจึงต้องการเครื่องมือช่างที่เชื่อถือได้ และใช้งานง่าย แต่ด้วยตัวเลือกทั้งหมดที่มีในปัจจุบันนี้ จึงไม่ง่ายเสมอไปที่จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุด และเครื่องมือไฟฟ้าบางอย่างอาจมีราคาแพง

ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องการเสียเงินซื้อของเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีก นั่นเป็นเหตุผลที่เรามีเคล็ดลับเหล่านี้ เพื่อให้คุณสามารถใช้เป็นแนวทางเพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังซื้อเครื่องมือไฟฟ้าที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับสายงานของคุณนั่นเอง 

มองหาการรับประกันที่ดี

มีเหตุผลที่สิ่งเหล่านี้มักเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และเชื่อถือได้ เมื่อผู้ผลิตสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของตนด้วยการรับประกันระยะยาวที่มั่นคง เป็นสัญญาณว่าพวกเขามั่นใจว่าเครื่องมือนี้จะใช้งานได้จริง เมื่อพวกเขามั่นใจในผลิตภัณฑ์ของพวกเขา คุณก็สามารถทำได้เช่นกันนั่นเอง 

ตามหลักการยศาสตร์เป็นสิ่งสำคัญ

การยศาสตร์เป็นหนึ่งในสิ่งที่มักถูกมองข้ามเมื่อต้องเลือกเครื่องมือไฟฟ้า เมื่อคุณเลือกเครื่องมือมีกฎง่ายๆ 3 ข้อที่คุณควรมองหา

- ตามหลักการแล้ว เครื่องมือควรใช้งานได้ด้วยมือเดียว ตัวอย่างเช่น สว่านไฟฟ้าควรมีปุ่มและสวิตช์เพื่อให้ผู้ใช้สามารถย้อนกลับทิศทางสว่านได้ด้วยมือเดียวหากจำเป็น เครื่องมือที่ออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งนี้จะใช้งานง่ายกว่ามาก

- การยึดเกาะ และพื้นผิวเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับเครื่องมือไฟฟ้า ยางและพื้นผิวกันลื่นอื่นๆ ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานจับเครื่องมือได้อย่างมั่นคง ป้องกันไม่ให้ตกจากการควบคุม

- เครื่องมือควรให้ความรู้สึกสมดุลในมือด้วย การเลือกซื้อเครื่องมือที่ร้านจึงเป็นเรื่องดี เพราะคุณสามารถหยิบเครื่องมือขึ้นมา จับสัมผัสได้ และให้ตรวจดูให้แน่ใจว่าเครื่องมือที่คุณจับว่าเหมาะหรือไม่นั่นเอง 

คิดถึงความเอนกประสงค์

หมายความว่าทุกอย่างเคลื่อนที่ พกพาได้สะดวก นั่นเป็นเหตุผลที่ช่วยให้คุณเลือกเครื่องมือไฟฟ้าที่ใช้งานได้หลากหลายมากกว่าเครื่องมือพิเศษเฉพาะสำหรับงานเดี่ยว ยกตัวอย่างเช่น พวกสว่านไร้สาย ที่มาพร้อมกับดอกสว่านในแบบต่างๆ เป็นต้น แต่ก็แน่นอนว่าบางครั้งเครื่องมือพิเศษที่เจาะจงกับงานก็จำเป็น แต่ทุกอย่างที่คุณสามารถใช้ได้ซึ่งตรงกับความต้องการที่หลากหลายจะลดภาระงานที่คุณต้องเคลื่อนที่ไปมา ในระหว่างการทำงานนั่นเอง 

ความปลอดภัยคือกุญแจสำคัญ

เครื่องมือไฟฟ้า มักเป็นต้นเหตุของการบาดเจ็บจากการทำงาน ดังนั้นการเลือกอุปกรณ์ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรกจึงเป็นเรื่องสำคัญ สว่านไฟฟ้า เครื่องขัดสายพาน และเครื่องมือไฟฟ้าแบบไร้สาย ควรมีด้ามจับที่เป็นยางหรือมีพื้นผิว เพื่อไม่ให้เครื่องมือหลุดจากมือของผู้ปฏิบัติงาน การบาดเจ็บจากการเคลื่อนไหวซ้ำๆ เป็นปัจจัยที่ต้องพิจารณาเช่นกัน เมื่อพูดถึงเรื่องความปลอดภัยในระยะยาว ยกตัวอย่างเช่น ทำไมจึงเสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการเคลื่อนไหวซ้ำๆที่แขนของคุณด้วยการตอกตะปู ในเมื่อมีปืนยิงตะปูทำงานให้เสร็จอย่างรวดเร็ว กว่า และร่างกายรับภาระน้อยลง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับงานของคุณอีกด้วย 

การลงทุนในการประหยัดเวลาช่วยให้คุณประหยัดเงิน

เครื่องมือมีไว้เพื่อทำให้งานง่ายขึ้น เครื่องมือไฟฟ้ามีมากมายทำให้งานเสร็จเร็วขึ้นด้วย และนั่นหมายถึงการลดแรงในการทำงาน ปืนตอกตะปูเป็นตัวอย่างสำคัญ เร็วกว่า และใช้งานง่ายกว่าค้อนมาก แต่ก็๋มีอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากที่ช่วยปรับปรุงงานในลักษณะนี้ คำนึงถึงสิ่งเหล่านี้และลงทุนในอุปกรณ์เท่าที่จำเป็นเพื่อลดทั้งเวลา และแรงในการทำงาน

กำลังไฟฟ้าและกำลังวัตต์

พิกัดน้ำหนักและแรงดันไฟฟ้า พิกัดแรงดันไฟฟ้าระหว่าง 4-8 โวลต์ถือว่าเหมาะสำหรับงานเบา อย่างไรก็ตามเครื่องมือไฟฟ้าขนาด 12 - 18 โวลต์ถือว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับการใช้งานในบ้าน รุ่นกำลังสูงเหมาะที่สุดสำหรับการใช้งานหนัก อย่างไรก็ตาม พวกมันมีน้ำหนักเกินและต้องใช้แบตเตอรี่ที่ใหญ่กว่าเพื่อการใช้งานนั่นเอง

แบบมีสายไฟหรือแบบไร้สาย
มีเครื่องมือไฟฟ้าทั้งแบบมีสายและไร้สายในท้องตลาด แบบมีสายมีทั้งแบบไฟฟ้าและแบบนิวแมติก ในขณะที่แบบไร้สายนั้นใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ มีประโยชน์สำหรับเครื่องมือไฟฟ้าทั้งสองประเภทโมเดลแบบมีสายมักจะมีประสิทธิภาพมากกว่า และมีแหล่งพลังงานคงที่ ข้อเสียเพียงอย่างเดียวคือการเคลื่อนไหวถูกจำกัดด้วยความยาวของสายไฟ รุ่นไร้สายช่วยให้มีอิสระมากขึ้น ผู้ใช้จึงสามารถทำงานในโครงการจากมุมหรือตำแหน่งใดก็ได้ที่เลือก และข้อเสียเพียงอย่างเดียวคือเครื่องมือไร้สายไม่ได้ทรงพลังเท่ากับรุ่นมีสาย และผู้ใช้จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่ อาจต้องใช้เวลามากในการชาร์จแบตเตอรี่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเครื่องมือและแบตเตอรี่ ผู้ใช้ควรชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียของแต่ละรายการ และพิจารณาว่าพวกเขากำลังซื้อเครื่องมือไฟฟ้าเพื่ออะไร หากพวกเขาวางแผนที่จะใช้เครื่องมือเป็นเวลานาน รุ่นแบบมีสายอาจดีกว่า สำหรับโครงการที่ต้องการให้ผู้ใช้เข้าไปในพื้นที่แคบ โมเดลไร้สายซึ่งให้อิสระมากขึ้นอาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

การใช้เครื่องมือไฟฟ้าอย่างปลอดภัย
เครื่องมือไฟฟ้าอาจเป็นอันตรายได้ ดังนั้นคุณต้องเข้าใจเครื่องมือของคุณ ก่อนใช้งานไม่อย่างนั้นและอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ 

- อ่านคู่มือที่มาพร้อมกับเครื่องมือของคุณ

- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสายไฟ และสายพ่วงต่อไม่เสียหาย อย่าพันสายตะกั่ว ให้เปลี่ยนแทน!

- อย่าใช้เครื่องมือแบบมีสายในช่วงฝนตกเนื่องจากอันตรายจากไฟฟ้าช็อต เครื่องมือไร้สายไม่กันน้ำและอาจเสียหายได้หากน้ำเข้า

- เพื่อความปลอดภัยเพิ่มเติม ให้ใช้อะแดปเตอร์ปลั๊กอิน GFCI (RCD) ระหว่างปลั๊กไฟและเต้ารับ (คุณสามารถใช้สิ่งนี้กับปลั๊กของสายไฟต่อได้หากเปิดเครื่องหลายเครื่องมือ)

- จุดไฟให้พื้นที่ทำงานของคุณเพียงพอเพื่อให้คุณเห็นการโค้งงอและไม่ตัดผ่าน ตำแหน่งจะโค้งงอเพื่อลดโอกาสที่สิ่งนี้จะเกิดขึ้น

- เปลี่ยนเฉพาะบิตและใบมีดหรือทำการปรับเปลี่ยนโดยถอดเครื่องมือออกจากเต้ารับหรือถอดแบตเตอรี่ออก

- สวมชุดให้เหมาะสมในการใช้งาน 

- จัดระเบียบพื้นที่ทำงานของคุณเพื่อป้องกันการหกล้ม สะดุด

คำแนะนำในการบำรุงรักษาและการเก็บรักษา

รักษาความสะอาด - เช่นเดียวกับเครื่องมืออื่นๆ ฝุ่นและเศษซากสามารถลดความทนทานของเครื่องมือไฟฟ้าได้ในระดับที่ดี ก่อนอื่น คุณต้องกำจัดอนุภาคขนาดเล็กออกจากช่องระบายอากาศและเคสเพื่อไม่ให้เกาะติดกับส่วนใดส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ แอลกอฮอล์จะพิสูจน์ได้ว่ามีประสิทธิภาพในการขจัดคราบออกจากตัวเครื่อง

เช็ดก่อนและหลังใช้ - ทุกครั้งที่คุณใช้เครื่องมือไฟฟ้า ให้เช็ดด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ เพื่อขจัดฝุ่นและเศษเล็กเศษน้อยที่เกาะติดด้วยการทำความสะอาดช่องระบายอากาศโดยใช้แปรงทาสีขนาดเล็ก ไม่ควรวางแปรงไว้ใกล้กับเครื่องมือไฟฟ้า คุณสามารถใช้ผ้าที่ชื้นเล็กน้อยแทนก็ได้ ในทำนองเดียวกัน หลังการใช้งาน เราควรเช็ดฝุ่นละอองออกจากเครื่องมือไฟฟ้า หากไม่ทำความสะอาดเป็นประจำ อนุภาคเหล่านี้สามารถแข็งตัวได้ด้วยความร้อนจากเครื่องมือ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อความทนทาน

ปฏิบัติตามคู่มือ - เครื่องมือที่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวอยู่ด้านนอกจำเป็นต้องได้รับการบำรุงรักษาเพื่อให้ทำงานได้อย่างราบรื่นเป็นประจำ แนะนำให้อ่านคู่มือเครื่องมือไฟฟ้าเพื่อค้นหาชนิดของน้ำมันหล่อลื่นที่เหมาะสมกับการใช้งานกับชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวภายนอก ในกรณีของเครื่องมือไร้สาย ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่เป็นประเด็นหลัก ต้องชาร์จแบตเตอรี่ให้ดีทุกครั้งที่ใช้งาน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแบตเตอรี่ไม่หมดพลังงาน แบตเตอรี่ไร้สายที่ชาร์จเป็นประจำมีอายุการใช้งานยาวนาน พวกเขาต้องเก็บไว้ในที่แห้ง และหากคุณพบว่ามันร้อนเกินไป ให้หยุดการทำงานและปล่อยให้เย็นลง

เก็บไว้อย่างดี - การจัดเก็บเป็นสิ่งสำคัญที่คุณไม่สามารถละเลยได้ การทำความสะอาดเครื่องมือไม่มีประโยชน์หากเก็บไว้ในที่สกปรก ไม่ควรเก็บไว้ที่ระดับพื้นดินเนื่องจากบริเวณนี้มีฝุ่นมาก เพื่อให้เครื่องมือไฟฟ้าอยู่ในสภาพการทำงานที่ดี ต้องเก็บเครื่องมือเหล่านี้ไว้ในที่แห้งและเย็น ความชื้นทำให้เครื่องมือไฟฟ้าเสียหายเป็นจำนวนมาก ความชื้นทำให้เกิดสนิมซึ่งจะทำให้อายุการใช้งานสั้นลง ความชื้นมากเกินไปอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรภายในเครื่องมือไฟฟ้า และทำให้เกิดความเสียหายได้ ต้องเก็บไว้ในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์ ขณะจัดเก็บในฤดูหนาว คุณต้องแน่ใจว่าไม่แช่แข็ง ที่เก็บของได้ดีที่สุดคือห้องใต้ดิน ซึ่งอบอุ่นกว่าโรงรถ

เคล็ดลับความปลอดภัย - อุบัติเหตุไม่เคยมีคำเตือน เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุร้ายแรง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้พกเครื่องมือโดยใช้สายไฟหรือสายยาง ไม่ควรถอดสายยาง/สายไฟ สายไฟและสายยางต้องเก็บให้ห่างจากความร้อน น้ำมัน และขอบคม ต้องถอดเมื่อไม่ใช้งาน ต้องทำความสะอาดและบำรุงรักษาขณะเปลี่ยนอุปกรณ์เสริม ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีการสตาร์ทโดยไม่ได้ตั้งใจ อย่าถือนิ้วบนปุ่มสวิตช์ในขณะที่คุณพกพาเครื่องมือที่เสียบอยู่


การเลือก เครื่องมือช่าง ดูเหมือนง่ายแต่ถ้าคุณไม่ระวัง คุณอาจจบลงด้วยเครื่องมือที่ไม่เหมาะกับงานที่คุณทำมากที่สุด ใช้เคล็ดลับเหล่านี้เมื่อคุณซื้อเครื่องมือช่าง เพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้เลือกสิ่งที่ถูกต้องนั่นเองครับ