6 ขั้นตอนง่ายๆ ในการเตรียมเครื่องตัดหญ้าและรถตัดหญ้าคุณให้พร้อมสำหรับการใช้งาน

Customers Also Purchased

เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้า และ เครื่องตัดหญ้าไร้สาย กำลังเริ่มได้รับความนิยมด้วยเหตุผลหลายประการ ความจริงที่ว่าเครื่องตัดหญ้าเหล่านี้ง่ายต่อการบำรุงรักษามากกว่าเครื่องตัดหญ้าน้ำมันเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ที่คนส่วนใหญ่เลือกเครื่องตัดหญ้าไฟฟ้า แม้ว่าเครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าแบบมีสาย หรือแบบไร้สายอาจต้องการการบำรุงรักษาน้อยกว่า แต่ก็ยังต้องการการดูแลถ้าคุณต้องการให้มันทำงานได้ดี และมีอายุการใช้งานยาวนาน ในการทำสิ่งนี้ คุณอาจต้องเปลี่ยนใบมีดของเครื่องตัดหญ้า หรือชาร์จเครื่องใหม่นั่นเอง บทความนี้เรายังจะรวมไปถึง รถตัดหญ้าด้วยเช่นกัน

เนื่องจากฤดูร้อนหมดไป และฤดูฝนเป็นช่วงเวลาที่เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าของคุณ ต้องออกมาทำงานแล้ว จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการบำรุงรักษาเครื่องตัดหญ้าแบบใช้พลังงานไฟฟ้าและไร้สายเป็นประจำทุกปี ในบทความนี้จะกล่าวถึงขั้นตอนบางอย่างที่คุณควรดำเนินการเพื่อให้เครื่องของคุณพร้อมสำหรับฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบแหล่งจ่ายไฟ การล้างดาดฟ้า การเปลี่ยนใบมีด การขันน็อต สกรูต่างๆ และการทำความสะอาดช่องระบายอากาศนั่นเอง 


ค้นหาคู่มือเครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าและไร้สายของคุณ

เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกัน ดังนั้นการปฏิบัติตามคำแนะนำการดูแลที่มาพร้อมกับเครื่องจึงเป็นสิ่งสำคัญ เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าแบบมีสาย เช่น MAKITA ELM3320 เครื่องตัดหญ้า อาจต้องการการดูแลที่แตกต่างจากรุ่นไฟฟ้าอื่นๆ เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าบางรุ่นอาจมีคุณสมบัติพิเศษที่ต้องมีขั้นตอนการบำรุงรักษาเฉพาะ ก่อนที่คุณจะเริ่มการบำรุงรักษาสนามหญ้าประจำปี ให้ค้นหาคู่มือที่มาพร้อมกับเครื่องตัดหญ้า หากหาไม่พบ คุณอาจดาวน์โหลดสำเนาได้จากเว็บไซต์ของผู้ผลิตได้


ตรวจสอบสายไฟ

การมีแหล่งจ่ายไฟที่ปลอดภัย และเชื่อถือได้เป็นสิ่งสำคัญ ก่อนที่คุณจะนำเครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าแบบมีสายมาใช้งาน คุณควรตรวจสอบสายไฟเพื่อให้แน่ใจว่าอยู่ในสภาพดี นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งว่าทำไมการมีคู่มือในมือจึงเป็นประโยชน์ คู่มือบางเล่มจะมีข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนหรือซ่อมแซมสายไฟ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์หากคุณมีปัญหาเกิดขึ้น

ตรวจสอบแบตเตอรี่

แน่นอนว่านี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่บางคนอาจเลือกใช้เครื่องตัดหญ้าไร้สายแบบสะพาย เช่น MAKITA DUR187Z 18V. เครื่องตัดหญ้าไร้สายมีกำลังไฟฟ้าเพียงพอ และสามารถครอบคลุมพื้นที่รอบๆบ้านของคุณได้ ด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว นอกจากนี้คุณไม่ต้องกังวลว่าสายไฟจะเสียหาย และคุณมีอิสระในการออกแบบที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่มากกว่าเครื่องตัดหญ้าไฟฟ้า แบบมีสายส่วนใหญ่ 

ทำความสะอาดใบมีดเครื่องตัดหญ้า 

ทุกครั้งที่คุณตัดหญ้า หญ้าและเศษซากจำนวนมากจะสะสมอยู่ในลานเครื่องตัดหญ้า เศษเหล่านี้สามารถสะสม และอุดตันเครื่องได้ในการใช้งานหลายครั้ง ในการทำความสะอาดดาดฟ้า คุณต้องเริ่มต้นด้วยการถอดปลั๊กเครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าแบบมีสายของคุณ เมื่อคุณรู้ว่าไม่ได้เสียบปลั๊กแล้ว คุณสามารถเอียงข้างเพื่อให้รู้ว่าสกปรกแค่ไหนควรจะสามารถกำจัดหญ้าและเศษขยะส่วนใหญ่ได้โดยการฉีดพ่นดาดฟ้าด้วยสายยาง หรือเครื่องเป่าลม หากคุณมีคราบสกปรกจำนวนมากซึ่งยากจะขจัดออก


ขันชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าให้แน่น

เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้า สามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนได้มากเมื่อทำงาน อาจทำให้ชิ้นส่วนบางส่วนหลุดออกมาได้ เมื่อคุณเตรียมเครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าแบบมีสายพร้อมสำหรับการใช้งาน คุณควรตรวจสอบฮาร์ดแวร์ทั้งหมดเพื่อให้แน่ใจว่าแน่นหนา หากคุณพบสิ่งที่ดูเหมือนหลวม ให้ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมเพื่อทำให้แน่นขึ้น 

ตรวจสอบช่องระบายอากาศของเครื่องตัดหญ้าไฟฟ้า

เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าของคุณควรมีช่องระบายอากาศบนตัวเครื่องช่องระบายอากาศเหล่านี้ช่วยป้องกันไม่ให้ส่วนประกอบร้อนเกินไปเมื่อเครื่องกำลังทำงาน เช่นเดียวกับส่วนอื่นๆ ของเครื่องนี้ ช่องระบายอากาศอาจมีเศษขยะติดอยู่ และอาจจำกัดการไหลเวียนของอากาศไปยังมอเตอร์ และส่วนอื่นๆ บางคนใช้ลมอัดเพื่อขจัดเศษขยะออกจากช่องระบายอากาศที่ด้านล่างของเครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าแบบมีสาย แต่คุณสามารถเช็ดออกเพื่อทำความสะอาดได้

ตรวจสอบใบมีดเครื่องตัดหญ้า ไฟฟ้าว่าคมไหม 

คุณควรทำความสะอาด และตรวจสอบใบมีดทุกครั้งก่อนใช้งาน ใบมีดทื่อจะไม่เพียงแต่ทำให้เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าของคุณมีประสิทธิภาพน้อยลงเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างความเสียหายให้กับพื่นที่ตัดได้อีกด้วย ในการทำความสะอาดใบมีด คุณเพียงแค่เช็ดออกเพื่อขจัดเศษหญ้าส่วนเกินที่สะสมอยู่บนใบมีด หากคุณเห็นว่าใบมีดทื่อ คุณจะต้องถอดใบมีดออก และลับให้คม หากคุณพบความเสียหายหรือความหมองคล้ำนั้นไม่สามารถซ่อมแซมได้ อาจถึงเวลาต้องเปลี่ยนใบมีดตัดหญ้าใหม่นั่นเอง 


เช็ค เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้า ของคุณให้พร้อม เมื่อคุณต้องการใช้งาน เพื่อที่จะได้มีประสิทธิภาพในการทำงานอย่างเต็มที่