เครื่องยนต์ 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ ของเลื่อยยนต์

Customers Also Purchased

เลื่อยยนต์ ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่จะตัดผ่านทุกอย่าง และบางทีนั่นอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการจากเลื่อยยนต์ ผมจะพามาดูข้อดีและข้อเสียของ เครื่องยนต์ 2 จังหวะเทียบกับเครื่องยนต์ 4 จังหวะกันดีกว่า

เลื่อยยนต์


ข้อดีของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ

เครื่องยนต์ 2 จังหวะมีน้ำหนักเบากว่าเครื่องยนต์ 4 จังหวะดังนั้นโดยทั่วไปจึงนำไปสู่เลื่อยยนต์ ที่เบากว่า ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน สำหรับผู้ที่ต้องใช้งานเลื่อยยนต์ที่หนักกว่าเป็นระยะเวลานาน 

อย่างไรก็ตามการที่เครื่องยนต์ 2 จังหวะเบากว่าไม่ได้หมายความว่าจะมีกำลังน้อยกว่า แต่อย่างใด ในความเป็นจริงเครื่องยนต์ 2 จังหวะมีกำลังมากกว่าเครื่องยนต์ 4 จังหวะ และมีการตัดที่ใหญ่กว่ามาก คุณไม่ค่อยมีเลื่อยยนต์ที่ทรงพลังเกินไปสำหรับงานนี้ แต่คุณสามารถมีเลื่อยยนต์ที่มีพลังเพียงพอได้เสมอ เครื่องยนต์ 2 จังหวะยังมีความซับซ้อนน้อยกว่า และประกอบด้วยชิ้นส่วนน้อยกว่า ซึ่งทำให้มีขนาดกะทัดรัดกว่าเครื่องยนต์ 4 จังหวะมาก สิ่งนี้ช่วยให้สามารถใช้งานได้ในพื้นที่ที่แคบกว่า 

เลื่อยยนต์

ข้อเสียของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ

หากคุณไม่สามารถทนกลิ่นควัน หรือกลิ่นน้ำมัน แม้แต่ความรู้สึกได้บางทีเครื่องยนต์ 2 จังหวะไม่เหมาะกับคุณ เครื่องยนต์ 2 จังหวะประหยัดน้ำมันน้อยกว่าเครื่องยนต์ 4 จังหวะมากจึงทำให้เกิดควันมากขึ้น พูดตามตรงกับคุณว่าปริมาณควันนั้นแตกต่างกันไป อย่างที่เราเคยสัมผัสมาก่อนเครื่องยนต์ 2 จังหวะนั้นประหยัดน้ำมันพอๆ กับ Lamborghini Gallardo  ในการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ยังมีความจริงที่ว่าเครื่องยนต์ 2 จังหวะมีการปล่อยมลพิษสูงกว่าเครื่องยนต์ 4 จังหวะแม้ว่าจะพูดตามตรงก็คือ คาดว่าจะได้รับจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ทรงพลังกว่าไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมใดก็ตาม ดังนั้นโดยพื้นฐานแล้ว 2 จังหวะนั้นไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อม เท่าไหร่นัก 


ข้อดีของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ

เครื่องยนต์ 4 จังหวะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยกว่าเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ซึ่งหมายความว่าค่าบำรุงรักษาถูกกว่า คุณสามารถใช้น้ำมันเต็มถังได้มากขึ้น และโดยทั่วไปจะใช้งานได้นานขึ้น เครื่องยนต์ 4 จังหวะยังเงียบกว่าเครื่องยนต์ 2 จังหวะมาก สิ่งนี้จะมีประโยชน์มากในการไม่สร้างความรำคาญให้เพื่อนบ้านของคุณ หากคุณต้องทำงานตั้งแต่เช้าตรู่หรือดึกดื่น 

เครื่องยนต์ 4 จังหวะอาจมีกำลังน้อยกว่าเครื่องยนต์ 2 จังหวะ แต่มีแรงบิดมากกว่ามากที่ความเร็วต่ำ ทำให้เครื่องยนต์ 4 จังหวะโดยรวมใช้งานง่ายขึ้นมาก และให้ความได้เปรียบเหนือเครื่องยนต์ 2 จังหวะในการทำงานขนาดเล็กให้เสร็จได้ง่ายขึ้น และเร็วขึ้นนั่นเอง ดังนั้นเครื่องยนต์ 4 จังหวะจึงเงียบกว่าทำงานได้นานขึ้น และสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วจากงานขนาดเล็ก อืมผมว่าบางทีเลื่อยยนต์ตัวนี้อาจจะฟังดูเหมาะกับคุณก็ได้นะ

เลื่อยยนต์

ข้อเสียของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 

เครื่องยนต์ 4 จังหวะมีน้ำหนักมากเนื่องจากชิ้นส่วนพิเศษ และขนาดทั่วไป แต่คุณต้องจำไว้ว่าคุณมักจะดูแลสวนของคุณเมื่ออากาศร้อน และมันจะไม่ถึง 5 นาทีมันจะร้อน เครื่องยนต์ 4 จังหวะจะมีกำลังน้อยกว่าเครื่องยนต์ 2 จังหวะเสมอทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดเครื่องยนต์แน่นอน สิ่งนี้หมายความว่าหากคุณมีเครื่องยนต์ 26cc 2 จังหวะมันจะมีพลังมากกว่าเครื่องยนต์ 26cc 4 จังหวะเสมอ ด้วยขนาดที่ใหญ่ขึ้นเครื่องยนต์ 4 จังหวะอาจดูเกะกะ และเทอะทะ ใช้งานยาก ไม่ต้องพูดถึงคุณจะพบว่าสิ่งนี้ยากกว่ามากในการใช้งานในพื้นที่จำกัด หรือในพื้นที่ที่ความสะดวกในการใช้งานของคุณมีจำกัดอยู่แล้ว


หวังว่าข้อดีและข้อเสีย ของผมในบทความนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจเกี่ยวกับ เลื่อยยนต์ 2 จังหวะ กับ 4 จังหวะของคุณได้!