9 สิ่งที่คุณไม่ควรทำกับ เลื่อยยนต์ ของคุณ

Customers Also Purchased

อย่าตัดเข้าไปในสิ่งสกปรก

ไม่มีใครวางแผนที่จะให้เลื่อยยนต์เข้าไปในดิน แต่เมื่อคุณจำเป็นต้องตัดเข้าใกล้พื้นดิน แค่ให้จุ่มลงไปในดินได้เล็กน้อย และดึงออกอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีในการทำความสะอาดใบมีด นอกจากจะทำให้ใบมีดทื่อแล้ว สิ่งสกปรกยังทำให้ข้อต่อโซ่หลุดเร็วขึ้น ทำให้โซ่ยืดออก นอกจากนี้สิ่งสกปรกยังสวมเฟืองที่ปลายบาร์ ค้ำท่อนซุงให้ห่างจากพื้นมากพอเสมอ เพื่อให้มีช่องว่างเพียงพอที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการลื่นไถลไปในสิ่งสกปรกโดยไม่ได้ตั้งใจ


อย่าตัดด้วยความตึงของใบมีด ที่ไม่เหมาะสม

โซ่ที่หลวมเกินไปอาจหลุดออกจากบาร์ได้ทำให้เกิดสภาพที่ไม่ปลอดภัย ในขณะที่คุณกำลังตัด โซ่ที่หลวม หรือแน่นเกินไปยังทำให้เฟืองขับหลุด และทำให้โซ่ และบาร์สึกหรออย่างรวดเร็ว หากต้องการตรวจสอบว่าโซ่ของคุณตึงถูกต้องหรือไม่ ให้ดึงโซ่ขึ้นตัวขับเคลื่อนควรอยู่ในร่องบาร์ หากตัวขับเคลื่อนหลุดออกมาจากบาร์ แสดงว่าโซ่หลวมเกินไปนั่นเอง


อย่าเติมน้ำมันหล่อลื่นโซ่ด้วยน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้ว

การเติมน้ำมันที่ใช้แล้วลงไปแทนการใช้น้ำมันหล่อลื่นที่เหมาะสม จะทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นในระยะยาว เนื่องจากการสึกหรอของบาร์ และโซ่ น้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วประกอบด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงกรดน้ำ และเขม่าไม่มีส่วนผสมใดที่ดีสำหรับชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว นั่นไม่ใช่เหตุผลที่คุณระบายน้ำมันออกจากเครื่องยนต์ใช่หรือไม่? ดังนั้นอย่าใช้น้ำมันที่เคยใช้แล้ว 

อย่าเติมน้ำมันเลื่อยยนต์ของคุณ ตอนเครื่องยนต์ร้อน

ไม่สนใจที่จะสตาร์ทตัวเองด้วยการเติมน้ำมันเลื่อยยนต์ของคุณเมื่อมันร้อน? แต่ทำไมต้องเผาเลื่อยยนต์ที่ดีอย่างสมบูรณ์ เพียงเพราะคุณใจร้อนเกินไปที่จะรอให้เครื่องเย็นลง? ความร้อนจากเครื่องยนต์ที่ร้อน จะทำให้เชื้อเพลิงกลายเป็นไอเมื่อคุณเทลงในถัง ถ้าไอติดไฟคุณจะต้องเทน้ำมันเบนซินลง หากคุณต้องการให้เลื่อยยนต์ของคุณใช้งานได้ยาวนาน คุณควรปล่อยให้เครื่องเย็นอย่างน้อย 10 นาทีก่อนเติมเงินลงไป


อย่าใส่แป้นเหยียบเข้ากับโลหะ ขณะเปิดเบรก

เลื่อยยนต์มีกลไกเบรกแบบคิกแบ็ก เพื่อความปลอดภัยซึ่งจะหยุดใบมีดโดยการล็อคดรัมคลัตช์ เฟืองขับ แต่คุณสามารถเปิดใช้งานเบรกโดยไม่ได้ตั้งใจโดยการเคาะที่จับคิกแบ็ก ในขณะที่คุณตั้งเลื่อยยนต์กับกิ่งไม้ หรือตอไม้ที่กระดก หากคุณเหยียบคันเร่งแรง  ในขณะที่เบรกอยู่คุณสามารถเผาคลัตช์แรงเหวี่ยงได้ในไม่กี่วินาที หากโซ่ไม่หมุนเมื่อคุณบีบคันเร่งให้หยุด และตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้เปิดเบรกเกอร์แบ็ค หากเปิดอยู่ให้ปล่อย แล้วกดคันเร่ง

อย่าตัดด้วยใบมีดที่ทื่อ

ถ้าหากคุณตัดด้วยใบมีดคมช่วยยืดอายุเลื่อยยนต์ของคุณได้จริง นั่นเป็นเพราะใบมีดที่คมดึงเข้าไปในไม้ในขณะที่ใบมีดทื่อต้องใช้แรงกดลงมาก แรงดันนั้นจะทำให้บาร์การเชื่อมโยงไดรฟ์เฟืองคลัตช์ และทำให้คลัตช์หลุดออกไปนั่นเอง 


อย่าทิ้งน้ำมันเก่าไว้ในถัง

ผู้ผลิตเลื่อยยนต์ส่วนใหญ่ก็แนะนำให้เทถัง และใช้คาร์บูเรเตอร์ให้แห้งก่อนจัดเก็บเครื่อง การล้างถังเพื่อป้องกันการสึกกร่อน และการก่อตัวเหนียวๆในทางเดินเล็กๆของคาร์บูเรเตอร์ การล้างถังยังช่วยยืดอายุของคาร์บูเรเตอร์ เทน้ำมันเก่าลงในภาชนะ จากนั้นสตาร์ทเครื่องยนต์ และใช้น้ำมันก้อนสุดท้ายให้หมดก่อนที่จะนำไปทิ้ง

อย่าเติมน้ำมันเครื่องรถยนต์ ลงในถังแทนน้ำมัน 2 จังหวะ

อันนี้ง่ายมากน้ำมัน 2 จังหวะออกแบบมาเพื่อหล่อลื่น และเผาไหม้ด้วยน้ำมัน น้ำมันเครื่องธรรมดาออกแบบมาเพื่อหล่อลื่น แต่ไม่ไหม้ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณใช้น้ำมัน 2จังหวะจนหมด และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องธรรมดาในเลื่อยยนต์? มันจะเหม็นหัวเทียนทิ้งคราบคาร์บอนไว้ ที่หัวลูกสูบในร่องแหวนลูกสูบ และในพอร์ตไอเสีย นอกจากนี้เครื่องยนต์จะพ่นน้ำมันเครื่องที่ยังไม่ได้เผาไหม้ออกมาที่ท่อไอเสียคุณจึงอมน้ำมันไปทั่วมือ ใช้งานเครื่องยนต์ให้นานพอด้วยน้ำมันเครื่องธรรมดา และคุณกำลังดูการฉีกขาด และการทำความสะอาดทั้งหมด


อย่าใช้เลื่อยยนต์ของคุณด้วยตัวกรองอากาศสกปรก

เลื่อยยนต์ สามารถดูดฝุ่นจำนวนมาก และตัวกรองอากาศจะป้องกันฝุ่น และสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าไปในห้องเผาไหม้ แต่ถ้าคุณไม่ทำความสะอาด เปลี่ยนแผ่นกรองอากาศ เครื่องยนต์จะดูดสิ่งสกปรก และฝุ่นบางส่วนเข้าไปในห้องเผาไหม้ทำให้เกิดการสึกหรอมากเกินไป หากคุณสังเกตเห็นการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์ หรือการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากเกินไป ให้ตรวจสอบตัวกรองอากาศ ตัวกรองบางตัวสามารถทำความสะอาดได้ แต่ต้องเปลี่ยนตัวกรองอื่น ตัวกรองสำรองมีราคาถูกเครื่องยนต์เลื่อยโซ่ใหม่ไม่ได้

นี่คือวิธีป้องกัน เลื่อยยนต์ ของคุณจากการสึกหรอ และความเสียหายโดยไม่จำเป็น หวังว่าในบทความจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนนะครับ