คู่มือการเลือกซื้อ สิ่ว หลากหลายชนิด

Customers Also Purchased

สิ่ว คืออะไร?


สิ่วถูกนำมาใช้ในรูปแบบต่างๆเป็นเวลาหลายพันปี อย่างไรก็ตามแม้จะมีความหลากหลายของประเภทที่แตกต่างกัน แต่การใช้สิ่วขั้นพื้นฐานก็ยังคงเหมือนเดิม

เครื่องมือถือด้วยมือนี้มีลักษณะคมตัดที่โดดเด่นซึ่งผลิตขึ้นโดยเฉพาะสำหรับการแกะสลักและตัดวัสดุแข็งเช่นไม้หินและโลหะ สิ่วเป็นส่วนประกอบหลักในเวิร์กช็อปและชุดเครื่องมือจำนวนมากและมักใช้ในงานไม้และงานก่ออิฐโดยมืออาชีพและมือสมัครเล่น สิ่วสามารถทำจากวัสดุหลายประเภทเช่น โครเมี่ยม วาเนเดียม เหล็ก และเหล็กหลอม สิ่วขนาดเล็กเหมาะอย่างยิ่งกับงานไม้ที่มีความซับซ้อนในขณะที่สิ่วขนาดใหญ่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการกำจัดไม้ส่วนใหญ่ 


ประเภทของสิ่ว 

สิ่วมีหลายประเภทซึ่งแต่ละชนิดเหมาะที่สุดสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกัน เรามีรายละเอียดของสิ่วที่พบมากที่สุดในบทความนี้เลย 


สิ่วก่ออิฐ

สิ่ว

สิ่วก่ออิฐ หรือที่เรียกว่าสิ่วหนุนได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการแตกร้าวแทนที่จะตัดผ่านวัสดุแข็ง พวกเขามีใบมีดกว้างที่ช่วยให้การแตกร้าวของพื้นผิวกว้างอย่างมีประสิทธิภาพเช่นบล็อกก่ออิฐ สิ่วเหล่านี้ค่อนข้างใช้งานง่ายโดยที่ใบมีดจะแบนในระหว่างขั้นตอนการแตกร้าว แม้ว่าจะไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป แต่โดยทั่วไปจะมี ที่จับแบบขึ้นรูปซึ่งหมายความว่าสามารถถือได้สะดวกและปลอดภัยเมื่อใช้งาน


สิ่วคอนกรีต

สิ่วคอนกรีตมักใช้ในการตัดคอนกรีตที่มีความแม่นยำ โดยทั่วไปสิ่วเหล่านี้จะมีด้ามจับและใบมีดตัดขอบที่แข็งแรงซึ่งจะตัดผ่านคอนกรีตด้วยการใช้แรงจากค้อนหรือตะลุมพุก นั่นเอง

สิ่ว

วิธีใช้สิ่วคอนกรีต

ขั้นตอนในการสกัดคอนกรีตมีดังนี้

- จับสิ่วอย่างหลวมๆ วางจุดอย่างระมัดระวังกับพื้นที่คอนกรีตที่คุณต้องการสกัด

- จับค้อนขนาดเล็กให้แน่น แล้วแตะที่ส่วนหัวของสิ่วด้วยแรงที่เหมาะสม ใช้สิ่วจุดสิ่วต่อไปเพื่อขูดคอนกรีตออกไป

- วางสิ่วให้ความกว้างเต็มของใบมีดชิดคอนกรีตโดยให้เอียงขนานกับพื้นผิว

- ใช้ค้อนหรือค้อนทุบหัวสิ่วต่อไปจนกว่าจะได้ปริมาณคอนกรีตที่ต้องการ


สิ่วเย็น (เหล็กสกัด) 

สิ่วสกัดเย็น ผลิตจากเหล็กเทมเปอร์สำหรับตัดโลหะเย็นโดยเฉพาะเหล่านี้คือโลหะที่ไม่ได้รับความร้อนด้วยคบไฟฟอร์จหรืออุปกรณ์อื่นๆ เนื่องจากมีการใช้สิ่วเย็นในการก่อตัวของโลหะจึงมีมุมแหลมน้อยกว่ากับส่วนที่คมของใบมีดมากกว่าสิ่วสำหรับงานไม้ทั่วไป นั่นหมายความว่าคมตัดมีความแข็งแรง แต่ไม่คมเท่า สิ่วเย็นส่วนใหญ่ทำจากเหล็ก แต่เครื่องมือบางอย่างผลิตจากทองแดงเบริลเลียมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือที่ไม่ก่อให้เกิดประกายไฟ

สิ่ว

ประเภทหลักของสิ่วเย็น ได้แก่

- สิ่วแบน ชนิดที่ใช้กันมากที่สุดสำหรับการตัดแท่งและแท่งเพื่อลดพื้นผิวและตัดโลหะแผ่น

- สิ่วสกัดแบบไขว้  ผลิตขึ้นโดยเฉพาะสำหรับร่องและร่องตัดสิ่วสกัดเหล่านี้มีใบมีดแคบที่วางอยู่ด้านหลังคมตัดโดยตรงเพื่อให้มีระยะห่าง

- สิ่วจมูกกลม  สิ่วเหล่านี้ใช้สำหรับตัดร่องครึ่งวงกลมสำหรับทางน้ำมันในตลับลูกปืน

- สิ่วสกัดปากเหลี่ยม (Diamond Point Chisel) สิ่วเหล่านี้ใช้สำหรับกำจัดวัสดุและเศษวัสดุที่ไม่ต้องการออกจากมุมและบริเวณที่ยากต่อการเข้าถึงอื่นๆ

สิ่ว


สิ่วงานไม้

สิ่วสำหรับงานไม้สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลายรวมถึงการผลิตเฟอร์นิเจอร์ชั้นดี อย่างไรก็ตามควรใช้ความระมัดระวังเนื่องจากมีสิ่วงานไม้หลายประเภทย่อยและสิ่งสำคัญคือต้องเลือกประเภทที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณ

สิ่วสำหรับงานไม้ เหมาะอย่างยิ่งกับการประดิษฐ์รายละเอียดไม้ที่ซับซ้อนในขณะที่เครื่องมือขนาดใหญ่เป็นที่ต้องการสำหรับการลบพื้นที่ขนาดใหญ่ของไม้ เป็นเรื่องปกติที่จะใช้เครื่องมือที่มีขนาดแตกต่างกันในงานเดียว เนื่องจากสามารถใช้สิ่วขนาดใหญ่ก่อนที่จะใช้เครื่องมือขนาดเล็กในขณะที่งานดำเนินไป นอกจากนี้ยังสามารถใช้สิ่วสำหรับทำงานในกระเป๋าไม้ได้อีกด้วย สิ่วเหล่านี้มีด้านแบน 90 องศาและเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการขัดผิวในพื้นที่แคบ ขอแนะนำให้เลือกสิ่วสำหรับงานไม้ที่มีด้ามจับพร้อมฝาปิดโลหะเพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นและทนทานต่อการชนซ้ำๆ สิ่วงานไม้เป็นที่นิยมใช้กันมากที่สุด

สิ่วงานไม้ประเภทหลักๆ ได้แก่ 

- สิ่วงานไม้ เหมาะสำหรับการใช้งานที่หลากหลายสามารถเก็บสิ่วเหล่านี้ไว้ในที่ที่เข้าถึงได้ง่ายบนม้านั่งสำหรับสับและตัดไม้

- สิ่วหน้าแคบ สิ่วเหล่านี้มีใบมีดที่หนาและแข็งซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดตรงและขนาดเรียวเล็กสำหรับการผลิตร่องและข้อต่ออื่นๆ

- สิ่วแต่งไม้ สิ่วเหล่านี้ถูกตรึงด้วยใบมีดยาวซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำความสะอาดร่องและการนำวัสดุออกจากบริเวณที่ยากต่อการเข้าถึง


บทความข้างต้นนี้ อาจจะทำให้คุณรู้จักประเภทของ สิ่ว มากขึ้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณนะครับ