ค้นหาเลื่อยวงเดือน คุณจะเลือกขนาดใบเลื่อย เท่าไหร่ดี มีคำตอบเเล้ว

Customers Also Purchased

      ใครก็ตามที่ทำงานไม้ หรือคิดจะทำโครงการต่างๆ ส่วนใหญ่จะกังวลเรื่องของการตัดไม้ เมื่อถึงเวลาต้องเลือก ขนาดเลื่อยวงเดือน  ว่าควรเลือกเเบบไหนถึงจะเหมาะสมกับงานของคุณ ซึ่งมีขนาดให้เลือกมากมาย มีทั้ง 3,4,5,7,9,10 นิ้ว เป็นต้น เเล้วคุณจะเลือกขนาดที่เท่าไหร่ดี?

      ขนาดเลื่อยวงเดือนนั้น จะบ่งบอกความยาวเส้นผ่านศูนย์กลางของใบเลื่อยที่สามารถรองรับในการใส่ในเครื่องได้ อาทิเช่น เลื่อยวงเดือน7นิ้ว สามารถติดตั้งในการใส่ใบเลื่อยใหญ่ที่สุดได้ไม่เกินเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 7นิ้ว  ถ้าเกินกว่านั้น เช่น 8นิ้ว 9นิ้ว ใส่ไม้ได้ เเต้ถ้าเล็กลงมา 6นิ้ว 5นิ้ว สามารถทำได้ เเละทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสเปกของเลื่อยวงเดือนกับใบมีดนั้นว่าสามารถใช้กันได้หรือไม่ ยกตัวอย่าง เช่น ความเร็วรอบ กำลังเครื่อง เป็นต้น

      สิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากกว่า ขนาดเลื่อยวงเดือน คือ ลักษณะงานที่คุณทำนั้นเป็นอย่างไร เป็นงานตัดโมเดลเล็กๆหรือปานกลางเเละเเม้กระทั้งสิ่งที่ใหญ่มาก คุณต้องตรวจสอบเครื่องเลื่อยว่าสามารถรองรับใบมีดได้ขนาดเท่าไหร่ มีพละกำลังมากพอที่จะตัดสิ่งนั้นขาดหรือไม่


เลื่อยวงเดือน ขนาดเล็ก

เรียกได้ว่าเป็นเครื่อง เลื่อยวงเดือน ขนาดจิ๋ว ได้แก่ 3 นิ้วเเละ 4 นิ้ว เป็นที่นิยมกันในหมู่เลื่อยวงเดือน เเบบไร้สาย เหมาะสำหรับการตัดขอบไม้ที่มีน้ำหนักเบาการขึ้นรูปไม้อัดและไม้ที่มีความหนาไม่เกิน 1/2 นิ้ว หรือวัสดุคอมโพสิต เช่น แผ่นรองหลังฮาร์ดบอร์ดและแผงฉนวนกันความร้อนได้อย่างรวดเร็ว เลื่อยวงเดือนขนาดเล็กทำให้การตัดในพื้นที่จำกัด ง่ายขึ้นมากเนื่องจากมีขนาดและน้ำหนักที่เล็กกว่าสามารถพกพาได้สะดวก มีความคล่องแคล่วเมื่อเทียบกับเลื่อยวงเดือนที่ใหญ่กว่า


เลื่อยวงเดือน ขนาดท็อปของงานไม้

เลื่อยวงเดือนที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเเละเป็นที่นิยมมากที่สุด คือ เลื่อยวงเดือน 7 นิ้ว เลื่อยอเนกประสงค์นี้ใช้ได้ดีกับการตัดไม้อัดหรือไม้หนา 3/4 นิ้ว ด้วยขนาดเเละกำลังมอเตอร์ที่มากขึ้น จะทำให้การตัดไม้ได้รวดเร็ว ทำให้เหมาะกับงาน Diy คุณสามารถเปลี่ยนใบเลื่อยได้ตามที่ต้องการด้วยสูงสุดที่7 นิ้ว ทำให้ตัดวัสดุต่างๆได้โดยเเถบจะไม่ต้องซื้อเลื่อยวงเดือน ที่มีขนาดเเตกต่างกันในเเต่ละครั้ง แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องตัดเล็มชิ้นเล็กๆ เช่นการขึ้นรูปหนา 1/2 นิ้วให้ใช้ เลื่อยวงเดือน ขนาดเล็กจะดีกว่า เพราะมักจะทำให้ชิ้นส่วนเล็ก ๆ บิ่นหรือแตกได้ 


เลื่อยวงเดือน ขนาดใหญ่คู่กับอันตราย

เลื่อยวงเดือนขนาดใหญ่ มีขนาดตั้งแต่ 9 นิ้ว เเละมากกว่า 10 นิ้ว ตามขนาดเลื่อยวงเดือน มักพบในเลื่อยวงเดือนที่หงายท้องขึ้นมา หรือ โต๊ะเลื่อยวงเดือน ซึ่งเครื่องที่ใหญ่ๆเหล่านี้ เป็นอสูรร้ายที่อันตรายอาศัยอยู่ร่วมกับมอเตอร์ที่ทรงพลัง กำลังมหาศาล สามารถตัดผ่านวัสดุหนา 2 นิ้วได้อย่างง่ายดาย แต่น้ำหนักที่มากและกำลังของมันทำให้ยากต่อการทำงานเหมือนกัน มันไม่เหมาะสมกับการตัดชิ้นส่วนเล็กๆได้เเละมีแนวโน้มที่จะแตกเป็นเสี่ยงๆและทำให้เกิดการปลิวกระจายได้  ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อตัดคานและเสาขนาดใหญ่ที่ไซต์งานก่อสร้าง ในมือสมัครเล่นเลื่อยวงเดือน ขนาดใหญ่นี้เป็นอันตรายเนื่องจากมีแนวโน้มที่จะมีการ kick back ที่สูงเเละรวดเร็ว ยากต่อการควบคุม ดังนั้นขอเเนะนำให้เลือกเป็นเเบบ โต๊ะเลื่อย ดีที่สุดและ แน่นอน ยังไม่หมดแค่นี้ใน เลื่อยวงเดือน ขนาด 10 นิ้วนี้เองก็มี เลื่อยองศา หรือแท่นตัดองศา ในเลือกใช้อีกด้วยเช่นกัน เพราะเลื่อย ชนิดนี้จะทำการตัดได้ง่ายและค่อนข้างปลอดภัย เลื่อยองศานั้น มีหลากหลายขนาด ที่ใหญ่ๆ มีจนถึงขนาด 12 นิ้วเลยก็มี


การเลือกขนาดของ เลื่อยวงเดือน ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของใบเลื่อยด้วย ว่าสามารถตัดวัสดุงานได้เเบบไหนบ้าง....ดูใบเลื่อยวงเดือนเเบบไหน เหมาะสมกับ...


สำหรับมือใหม่ สามารถดู การใช้งานของ เลื่อยวงเดือน เเบบรู้ลึกเเละปฎิบัติได้จริง