3 ประเภทงานที่ Festool มีความพิเศษเหนือกว่าใคร

Customers Also Purchased

เครื่องมือ Festool มีความพิเศษกว่าใครแน่นอนครับความเป็น Special list ทั้งด้านใดด้านหนึ่งเป็นสิ่งที่คนใช้เครื่องมือประเภทนั้นๆสักพักก็ต้องไปให้สุดทาง การออกแบบทุกอย่างที่เป็นนวัตกรรม ที่ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นรวมไปถึงความปลอดภัยในความแม่นยำก็ต้องเป็นเลิศดังนั้นเครื่องมือของทวีปเอเชียจึงค่อนข้างพิเศษกว่ายี่ห้ออื่นคือกล่าวคืออาจจะไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมดแต่ก็เป็นเฉพาะทางใดทางนั้นซึ่งแน่นอนสินค้าทุกตัวต้องผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดีในตาม Concept ที่ว่าเราจะสร้างเครื่องมือให้ดีที่สุดในโลกฉะนั้นเรามาดูกันว่าเครื่องมือประเภทไหนที่ Festool โดดเด่นในงานเฉพาะทางกันบ้าง

ระบบดูดฝุ่น FESTOOLระบบดูดฝุ่น FESTOOL

1.ระบบดูดฝุ่น FESTOOL

FESTOOL มีความโดดเด่นมากในด้านการเก็บฝุ่นและเป็นมิตรต่อผู้ใช้เนื่องจาก Festool เป็นเครื่องมือช่างที่มีราคาค่อนข้างสูงเช่นนั้นความใส่ใจในด้าน สุขภาพของผู้ใช้จึงเป็นเรื่องสำคัญตัวสินค้าในเครื่องดูดฝุ่น Festool นั้นค่อนข้างมีการจัดเก็บฝุ่นที่ เทียบเคียงกับคำว่า perfect เด็กสมบูรณ์แบบนวัตกรรมทางด้านการเก็บฝุ่นที่ต่อเนื่องกับเครื่องมือ ทำให้เราแทบจะไม่ต้องใส่แมสในการทำงานไม่ว่าจะเป็นฝุ่นจากงานมาให้ งานยิปซั่ม งั้นสี หรือแม้กระทั่งงานเหล็กเองก็ตามนอกจากนี้ยังมีระบบ automatic แทบทุกเครื่องกล่าวคือเมื่อเราเปิดเครื่องมือใดเครื่องมือ หนึ่งเครื่องดูดฝุ่นก็จะทำงานโดยอัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องไปเปิดอีกครั้งเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้งาน แม้กระทั่งระบบไร้สายเองยังสามารถเชื่อมต่อผ่านระบบ bluetooth ได้อีกด้วย สายของเครื่องดูดฝุ่นยังมีความทนทานอย่างเป็นเยี่ยมอีกทั้งการออกแบบการเชื่อมต่อเครื่องมือและเครื่องดูดฝุ่นของ FESTOOL เองยังสามารถต่อกันได้ในทุกเครื่องมือ ในระบบการดูดฝุ่นของ FESTOOL นั้นได้แบ่งเกรดของฝุ่นออกเป็น 4 เกรดด้วยกันนั่นก็คือ

เครื่องดูดฝุ่น FESTOOL เกรด L 

เครื่องดูดฝุ่นในเขตนี้คือตัว l หมายความว่า Low นั่นเองถ้าหากท่านใดเห็นสัญลักษณ์ตัว l นั่นแสดงว่าเครื่องดูดฝุ่นนั้นได้ออกแบบมาให้ดูดฝุ่นที่มีขนาดใหญ่กว่า 1 มิลลิกรัมต่อตารางเมตรเครื่องดูดฝุ่นที่เป็นเกรดนี้เหมาะกับงานทั่วๆไป สำหรับรหัสเครื่องดูดฝุ่นรุ่นนี้จะขึ้นด้วย CTL

เครื่องดูดฝุ่น FESTOOL เกรด M
แน่นอนตัว m หมายถึง medium เงินก็คือไซส์กลางค่าของฝุ่นจะอยู่ที่มากกว่าหรือเท่ากับ 0.1 มิลลิกรัมต่อตารางเมตรโดยเครื่องดูดฝุ่นเกรดนี้ของเฟสทรูได้ออกแบบมาให้สำหรับงานไม้ในงานที่ฝุ่นมีความละเอียดมากยิ่งขึ้น สำหรับรหัสของเครื่องดูดฝุ่นชนิดนี้จะขึ้นด้วย CTM

เครื่องดูดฝุ่น FESTOOL เกรด H
สำหรับเกรด high เครื่องดูดฝุ่นชนิดนี้จะขึ้นด้วยตัว CTH นำหน้า มีความสามารถในการจัดเก็บฝุ่นที่มีปริมาตรน้อยกว่า 0.1 มิลลิกรัมต่อตารางเมตรซึ่งถือว่าเล็กมากๆหุ่นจำพวกนี้เช่นฝุ่นที่มาจากยิปซัม งานคอนกรีต ละอองฝอยขนาดเล็กซึ่งเป็นอันตรายต่อมนุษย์ทำให้เครื่องดูดฝุ่นชนิดนี้เก็บฝุ่นที่มีขนาดเล็กมากๆได้ถึง 0.005 mg. 

นอกจากเกรดของเครื่องดูดฝุ่นที่ถือว่าได้แบ่งเกรดกันแล้วยังมีเทคโนโลยีที่ชื่อว่า 

Automatic cleaner
ที่สามารถทำการเขย่าฝุ่นในตัวของมันได้เองเพราะว่าโดยปกติแล้ว Filter เครื่องดูดฝุ่นต่างๆ นักจะมีเศษฝุ่นเข้าไปเกาะทำให้เกิดอาการตันได้ดังนั้นระบบนี้จึงเข้ามาแก้ปัญหาเพื่อแก้การเสียเวลาจากการเอาฝุ่นไปเท่ห์หรือเขย่าฝุ่นเองทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างต่อเนื่องดังนั้นถ้าคุณต้องการเครื่องดูดฝุ่นที่มีเทคโนโลยีนี้ต้องหาเครื่องดูดฝุ่นของ FESTOOL อยู่ที่มีคำว่า AC ต่อท้าย


เครื่องมือ FESTOOL กับงานไม้เครื่องมือ FESTOOL กับงานไม้

2.เครื่องมือ FESTOOL กับงานไม้

งานไม้เป็นงานฝีมือที่ต้องใช้ความปราณีตและทักษะแต่เดี๋ยวก่อนนั่นมันน่าจะเป็นสมัยก่อนจากแนวนโยบาย เครื่องมือ Festool นั้นต้องการสร้างเครื่องมือที่ดีที่สุดในโลก ดังนั้นความเฉพาะทางของตัวเครื่องมือกับงานไม้จึงพิเศษมากๆกว่าเครื่องมือยี่ห้ออื่นๆเพราะทาง FESTOOL นั้นได้ออกแบบเครื่องมืองานไม้มาอย่างครบวงจรไม่ว่าจะเป็น workstation อุปกรณ์จำพวกโต๊ะ แคมป์จับชิ้นงาน เลื่อยวงเดือนที่มีราง โต๊ะเลื่อยที่มีเซ็นเซอร์วัดความชื้นจากนิ้วมือทำให้ไม่เกิดอันตรายในการใช้งาน ด้วยความเฉพาะทาง Festool ผมได้จำแนกนวัตกรรมสำหรับเครื่องมืองานไม้ไว้คร่าวๆดังนี้

งานตัดไม้

งานตัดไม้ของ Festool นั้นขึ้นชื่อมากๆเนื่องจากทางบริษัท Festool เองเป็นผู้คิดค้นเลื่อยราง รุ่นที่นิยมในตลาดเป็นอย่างมากนั่นก็คือ TS-550ซึ่งมีการตัดที่แม่นยำมากที่สุดเครื่องมือหนึ่งเลยก็ว่าได้ อีกทั้งระบบโต๊ะเลื่อยที่ใช้เลื่อยไม้ก็ยังมีระบบป้องกันความปลอดภัยที่สุดยอดจาก Saw-stop TKS-80 ทั้งด้านเลื่อยองศาของตัวเฟสทรูนั้นก็มาพร้อมกับระบบเลเซอร์นำตัดคู่ทำให้เราเห็นความหนาของเลื่อยวงเดือนได้โดยจะเห็นได้ว่าหลักการออกแบบมานั้นคิดมาแล้วดีจริงๆ อีกครั้งจริงๆแล้วงานตัดของ Festool เองก็มีตัว Sword saw พี่เอาไว้เลื่อยท่อนไม้ใหญ่ๆได้อย่างง่ายดายเก่าก็คือมันก็คือเลื่อยโซ่ที่มีลักษณะเดินตามหลังได้ทำให้การตัดเป็นไปได้อย่างแม่นยำนั่นเอง

งานเข้าเดือย

การเข้าเดือยของเครื่องมือ Festool นั้นทำได้อย่างง่ายดายและเป็นที่นิยมมากๆจนมีชื่อเสียงโด่งดัง ในชื่อของ Domino ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องมือชนิดนี้เลยเนื่องจากการทำงานได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายอีกทั้งความแม่นยำยังเป็นเลิศการเข้าเดือยในระบบโดมิโนจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงแม้จะแลกด้วยต้นทุนที่ค่อนข้างสูงกว่าการเข้าดูแบบอื่นก็ตาม

งานเซาะร่อง router

สำหรับงานประเภทเซาะร่องหรือเราเตอร์นั้นทาง FESTOOL มีการออกแบบดอกในลักษณะเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 มิลลิเมตรซึ่งอยู่ตรงกลางระหว่างดอก 1/4 และ ½  เราเตอร์ของ Festool เองแบ่งออกเป็น 3 ชนิดนั่นก็คือเล็กกลางและใหญ่โดยแต่ละเครื่องมือเร้าเตอร์ของ Festool ยังมีระบบรองรับๆอีกมากมายเช่นรางสไลด์หรือแม้กระทั่งเทมเพลตในรูปแบบต่างๆ

อุปกรณ์ช่วยเหลือ

อุปกรณ์ช่วยเหลือหรือ workstation ทาง FESTOOL มีระบบมัลติฟังก์ชั่น table หรือ MFT ซึ่งสามารถใช้แฟ้มมาหนีบกับไม้ที่เราจะทำงานได้อีกทั้งตัวโต๊ะสามารถต่อพ่วงกันไปได้เรื่อยๆกับรางสไลด์ของทาง Festool เอง นอกจากนี้ยังออกแบบพิเศษสำหรับงานเฉพาะทางบางอย่างเช่นงานแบบ job site หรือว่ายกเครื่องมือไปทำงานหน้างานตัวโต๊ะ MFT mobile workshop ก็ยังออกแบบไว้ลองรับอีกด้วยนอกจากนั้นยังไม่หมดทาง Festool เองยังมีระบบกล่องเก็บเครื่องมือที่ชื่อว่าระบบ Systainer ซึ่งสามารถต่อกล่องกันขึ้นไปเป็นชั้นแล้วยกทีเดียวแล้วยังสามารถต่อเชื่อมกับเครื่องดูดฝุ่นได้อีกด้วยจึงนับว่าการออกแบบของอุปกรณ์ช่วยเหลือยราห้อ Festool มีความเป็น system Solution เอามากๆเลย


3.งานขัดกับเครื่องมือ FESTOOL

งานขัดสีเคลือบเงารถยนต์เป็นงานที่พิเศษอย่างหนึ่งเช่นเดียวกัน โดยในงานขัดสีต้องการการขัดขึ้นเงานั้นเครื่องมือ Festool shinex Rap 150 ทำหน้าที่ได้อย่างสุดยอดมากๆเพราะสามารถปรับความเร็วและสามารถเปลี่ยนท่าทางการจับได้หลากหลายท่าทางนอกจากนี้ในงานขัดสีเองทาง FESTOOL กูก็ไม่ลืมที่จะใส่รายละเอียดอย่างเช่นเครื่องดูดฝุ่นเข้ามาเชื่อมต่อกับเครื่องขัดสีนี้ โดยมีระบบที่ได้ชื่อว่า work centerที่ติดล้อแล้วเห็นไปขับรถคู่ใจของคุณเลยทีเดียว
ระบบการขัดของ Festool นั้นสุดยอดมากๆ สามารถสร้างการขัดแบบ หมุนได้หลายระบบ ที่โดดเด่นมากๆคือ รูปแบบ eccentric rotation ซึ่งช่วยลดการสั่นสะเทือนของผู้ใช้และมีระบบจัดเก็บการดูดฝุ่นที่เป็นเลิศทำให้ระบบการขัดทั้งขัดสีออกและขัดเนื้อไม้ออกเครื่องมือการขัดกระดาษทรายของ FESTOOL นั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอนนอกจากนั้นเครื่องมือของ Festool ที่สร้างมาสำหรับงานไม้โดยเฉพาะยังมีเครื่องมือที่รองรับการขัดลายไม้ให้เกิดในลักษณะ texture ต่างๆซึ่งสร้างความรวดเร็วและเพิ่มมูลค่าไม้ได้อีกมหาศาล


ทั้งนี้ยังสามารถเช็คราคาเครื่องมือ FEESTOOL ได้ที่นี่