ประวัติศาสตร์แห่งเครื่องมือช่างและเครื่องมือไฟฟ้า THE Powertool History

ประวัติศาสตร์แห่งเครื่องมือช่างและเครื่องมือไฟฟ้า THE Powertool History


1895: กำเนิดเครื่องมือไฟฟ้า

ในปี 1895, 16 ปีต่อหลังจากที่ เอดิสัน คิดค้นหลอดไฟฟ้าสำเร็จ บริษัท C&E Fein จากเยอรมัน ที่นำโดย Wilhelm Emil Feinได้ทดลองนำมอเตอร์ไฟฟ้ามาใช้กับสว่านมือจึงทำให้เกิดสว่านชนิดใหม่ขึ้นมา ปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมในขณะนั้นและสว่านจึงเป็นเครื่องมือไฟฟ้าตัวแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเครื่องมือไฟฟ้าชนิดอื่นในโลกสว่านไฟฟ้าเครื่องแรกมีขนาดใหญ่กว่าสว่านไฟฟ้ารุ่นใหม่มากมันมีขนาดใหญ่มากและมีน้ำหนักประมาณ 7.5 กิโลกรัม มอเตอร์ไฟฟ้ายังหมุนได้อย่างเชื่องช้าเมื่อเทียบกับมาตรฐานปัจจุบันซึ่งการใช้งานสว่านนี้ก็ยุ่งยากสุดๆเช่นกัน


1908 ต้นแบบของเครื่องเจียร

FEIN รับรู้ถึงศักยภาพของเครื่องมือแบบไฟฟ้าในปี 1908 พวกเขาจึงเริิ่มก่อตั้ง โรงงานพฒนาเครื่องมือไฟฟ้าโดยเฉพาะขึ้นมามีการมุ่งเน้นในการพัฒนามอเตอร์เพื่อนำมาใช้งานกับวัตถุประสงค์ต่างๆทำให้พวกเค้าได้คิดค้น พวกขัดแบบพกพาขึ้นมาซึ่งนับเป็นก้าวแรกต้นแบบของเครื่องเจียรและเครื่องขัดกระดาษทรายในเวลาต่อมานั่นเอง


1910: กำเนิด Black & Decker 

ในปี 1910 Duncan Black เพื่อนของเขา Alonzo Decker เดิมทีพวกเขาเปิดร้านขายเครื่องจักรเล็กๆ ทั้งสองคนได้ตัดสินใจว่า ว่าจะปรับปรุงตัวสว่านต้นแบบ จาก C&E Fein ด้วยการปรับเปลี่ยนให้มีลักษณะการใช้งานที่ง่าย เหมือนปืนพกของ Sam Colt หลังจากที่ทั้งคู่ใช้เวลาในการพฒนาร่วม 6 ปี Black & Decker ได้นำเสนอ สว่านไฟฟ้าในรูปแบบที่ใช้มือถือมือเดียว คล้ายกับปืนสั้นด้วยขนาดและน้ำหนักที่เบากว่าเดิม การใช้งานที่ง่ายดาย ทำให้ Black & Decker ก้าวเข้ามาเป็นผู้นำในตลาดของ เครื่องมือไฟฟ้าในที่สุด


1915 : กำเนิด Makita 

ในปี 1915 บริษัทจากญี่ปุ่น Makita Corporation โดยนาย masaburo makita ได้ถือกำเนิดขึ้นจากร้านซ่อมมอเตอร์เล็กๆใน Nagoya ซึ่งที่จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญ ในวงการเครื่องมือช่างต่อมา


1922: Raymond Dewalt

ในปี 1922 เรย์มอนด์ เดอวอลต์ ได้เปิดตัวเลื่อยแบบหมุนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นเลื่อนแบบแรกที่ตัดไม้ด้วยมอเตอร์ได้ตัวแรกของโลก นับเป็นการเปิดศักราชใหม่ของวงการ woodworking เลยทีเดียว 2 ปีถัดมาเขาได้ก่อตั้งบริษัท DeWalt เพื่อผลิตเครื่องมือไฟฟ้าเกี่ยวกับงานไม้โดยตั้งอยู่ที่รัฐเพนซิลวาเนียโดยเรียกว่า DeWalt "Wonder-Worker"โดยทางบริษัทได้ทุ่มเทวิจัยสินค้าใหม่ๆอย่าง เครื่องทำลิ่มและ เครื่องไสชิดไม้ ออกมาอีกด้วย


1924 จากอุตสาหกรรมรถยนต์

ด้วยความสัมพันธ์ที่ดีกับ HenryFord หนุ่มน้อยไฟแรง
A.H.Petersen ได้ถูกไหว้วาน ให้ผลิตสว่านติดมอเตอร์ เพื่อนำไปใช้กับอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ โดยมีข้อแม้ว่า จะต้องเป็นสว่านที่เบา จับมือเดียวได้และ แข็งแรงและหัวมีขนาดที่ทาง Ford ต้องการ จึงทำให้ Petersen’ผลิต HOLE-SHOOTER™ ตัวแรกออกมา สำเร็จ หลังจากนั้น จึงตั้งบริษัท Milwaukee  Electric Tool Corp.ในเวลาต่อมา


1932 : การเข้ามาสู่ตลาดใหม่

บริษัททางด้านส่วนรถยนต์อย่าง Bosch จากเยอรมันนีเปิดตัวสว่านไฟฟ้าเครื่องแรกในปี 1932 แล้วในปีเดียวกันก็ยังได้เปิดตัว Bosch hammer ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ในการใช้ไฟฟ้าแรงดันสูงเข้ามาในมอเตอร์ และตัวกลไกลยังขับเคลื่อนตัวดอกสว่านในลักษณะการตอกได้ Bosch hammer จึงเปิดมิติใหม่ของสว่าน ที่ใช้ในลักษณะแบบกระแทกและนี่เอง เป็นจุดเริ่มต้นของเครื่องมือที่ชื่อว่า “สกัด”


1951 เริ่มการแข่งขัน

เนื่องจากนวัตกรรมที่เยี่ยมเป็นผลพวงทำให้ MIlwaukee ได้คิดค้น SAWZALL ™ Recip Saw ขึ้นมาทำให้ตัดวัสดุได้หลากหลายประเภทมากขึ้น


1957 วัสดุใหม่ 

ในปีนี้นั้น Bosch จากเยอรมันนี ได้ทดลองนำเอา พลาสติกเข้ามาเป็นเสื้อเครื่องมือไฟฟ้า เพื่อป้องกันกระแสไฟดูดจากการใช้งานทำให้วงการเครื่องมือไฟฟ้าได้เปลี่ยนไปให้ความสนใจกับวัสดุใหม่นี้มากขึ้น เพราะทำให้เครื่องมือมีน้ำหนักเบาขึ้น และ ป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าได้นั่นเอง 


1960 สู่อวกาศ

Black & Decker เจ้าพ่อแห่งวงการเครื่องมือไฟฟ้าในขณะนั้น ได้ปฏิวัติวงการเครื่องมือช่างอีกครั้ง โดยการ เปิดตัว สว่านไร้สาย เครื่องมือที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ NI-Cad ได้สำเร็จ สองปีต่อมาเทคโนโลยีนี้ ได้รับการพัฒนาร่วมกับ NASA อีกครั้งเพื่อให้ตัวสว่านเบาขึ้น และใช้ในอวกาศและดวงจันทร์ได้ นับเป็นก้าวแรกของเครื่องมือไฟฟ้าที่ไม่ต้องพึ่งพากระแสไฟฟ้าแบบ AC


1984 พัฒนาต่อไป

ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเท่าไหร่ สำหรับวงการ เครื่องมือไฟฟ้า ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการผลิตที่ได้รับการปรับปรุงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ที่ทำให้ลักษณะของเครื่องมือไฟฟ้า พัฒนารายละเอียดปลีกย่อยเช่น เบาขึ้น พลังสูงขึ้น 


2005 ไร้สายก้าวไปอีกขั้น

หลังจาก Akira Yoshino คิดค้น lithium-ion battery ได้สำเร็จ MAKITA ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทจากประเทศ ญี่ปุ่น เช่นเดียวกัน ไม่รอช้าที่จะนำ lithium-ion มาใช้กับเครื่องมือไฟฟ้าของตน เช่นเดียวกัน จึงถือกำเนิด Makita TD130D ขึ้นซึ่งเชื่อว่าเป็นสินค้าชิ้นแรกที่ ใช้แบตเตอรี่แบบ lithium-ion


2009 พลังเพิ่มอีกครั้ง

เป็นอีกครั้ง ที่ Makita พัฒนา เทคโนโลยีมอเตอร์ชนิดใหม่ ที่ไม่ใช้แปรงถ่าน มาใช้กับเครื่องมือไฟฟ้าซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาเครื่องมือในงาน Aero apace


2016 เชื่อมต่อไร้ขอบเขต

Milwaukee พัฒนาระบบเครื่องมือให้สามารถเชื่อมต่อกับ สัญญาณ บลูทูธได้และตั้งชื่อระบบว่า One-Key ทำให้ผู้ใช้สามารถติดต่อ สื่อสารและปรับแต่งค่าต่างๆของเครื่องมือผ่านทางโทรศัพย์ได้เป็นเจ้าแรก


เครื่องมือช่างต้อง https://itoolmart.com/