วิธีแก้ปัญหา ปั๊มน้ำเบื้องต้น! ใครเป็นกันมั่ง...

   

      สวัสดีครับวันนี้มาพบกันอีกครั้งนะครับกับอาเฮีย iToolMart วันนี้นะครับเฮียจะมาพูดถึงเรื่องส่วนประกอบของปั๊มน้ำกันนะครับในวันนี้ ซึ่งปั๊มลมที่เฮียได้เตรียมมาพูดถึงในวันนี้นั้นมีอยู่3แบบกันเลยทีเดียวก็คือปั๊มอัตโนมัติ แบบถังกลมกับถังเหลี่ยมและแบบหอยโข่งกันนะครับ เพื่อนๆลองติดตามบทความนี้ดูนะครับเฮียได้ตั้งใจมาพูดให้ท่านผู้ชมฟังกันเลยในวันนี้ ถ้าพร้อมกันแล้วเราก็ไปฟังเนื้อหาสาระที่อาเฮียได้เตรียมกันมาในวันนี้เลยครับผม ไปเลยครับ
     หากเราพูดถึงเรื่องของปัญหาที่ชอบเกิดขึ้นภายในบ้านไม่ว่าจะเป็นบ้านใหม่หรือเก่าที่เราแทบทุกคนจะต้องพบเจอไม่ว่าเพื่อนๆจะอาศัยอยู่บ้านรูปแบบไหน ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว (Detached House หรือ Single House) คอนโด(Condo) ทาวน์โฮม (Town Home) หรือ ตึกแถวเล็กๆ (Commercial Building) นั้น เพื่อนๆหลายๆคนก็คงจะประสบปัญหาหไม่พ้นปัญหาเรื่องของแรงดันน้ำ (Water Pressure) ของที่พักอาศัยที่เพื่อนๆอาศัยอยู่กันใช่มั้ยครับ พูดง่ายๆภาษาชาวบ้านก็คือชั้นล่างน้ำแรง ชั้นบนน้ำอย่างอ่อนนะครับผมหรือว่าอีกกรณีถ้าเพื่อนๆคนไหนที่มีพักอาศัยอยู่ใกล้สถานีสูบจ่ายน้ำของการประปาฯ ก็โชคดีหน่อยที่น้ำอาจจะแรงและส่งตรงถึงทุกชั้น แต่เพื่อนๆส่วนมากก็จะประสบปัญหาเดียวกันคือ ถ้าคนที่อยู่ในบ้านหลังเดียวกันพร้อมใจกันเปิดใช้น้ำพร้อมๆ กันเช่น ลูกอาบน้ำให้สุนัข คุณแม่เปิดน้ำรดน้ำต้นไม้ คุณพ่อล้างรถ ก็อาจจะทำให้พบกับสถานการณ์ แรงดันน้ำอ่อนเกิดขึ้นได้ครับผม
     ด้วยเหตุนี้เองนะครับ จึงมีนักประดิษฐ์นำเอาสิ่งที่เรียกว่า “ปั๊มน้ำ (Water Pump)” ให้เกิดขึ้นมาในโลกของเราเพื่อที่ใช้ตามที่พักอาศัย เพราะปั๊มน้ำจะเป็น อุปกรณ์ที่จะเข้ามา ในเรื่องของช่วยเพิ่มแรงดันน้ำให้สูงขึ้น ส่งตรงถึงทุกก๊อกน้ำ เครื่องสุขภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องใช้น้ำ อย่าง เครื่องซักผ้า เครื่องล้างจาน เครื่องกรองน้ำ ต่างๆ ภายในบ้าน อย่างทั่วถึงและมีน้ำที่ออกมาแรงอย่างเท่าๆกันนะครับ
     อย่างตัวเฮียก็เองมีประสบการณ์ การใช้ปั๊มน้ำมา มากกว่า 20 ปี (เริ่มตั้งแต่เด็กๆ วัยกำลังซนเลย) สมัยที่ยังอาศัย อยู่บ้านเดี่ยว ก็มีประสบการณ์มากมาย กับการใช้ปั๊มน้ำมาอยู่พอสมควร โดยปั๊มน้ำที่ใช้คือ ปั๊มน้ำถังกลม หรือ ชื่อเป็นทางการคือ ปั๊มน้ำอัตโนมัติ ถังความดัน (Automatic Water Pump with Pressure Tank) นี่แหละครับเพื่อนๆ โดยปัญหาส่วนใหญ่ หลักๆ ที่เฮียพบเจอคือ


     ปั๊มน้ำรั่ว : เนื่องจากปั๊มน้ำทรงกลมนั้นจะมีตัวถังความดัน (Pressure Tank) อยู่ด้านล่าง โดยถังนี้ส่วนใหญ่นั้นจะทำมาจากวัสดุที่เป็นสแตนเลสนะครับ ด้านในเป็นครึ่งน้ำ ครึ่งอากาศ (อากาศอยู่ส่วนบนของถัง และ น้ำอยู่ด้านล่างของตัวถัง) และแน่นอนครับว่าขึ้นชื่อว่าเป็น ถังความดัน ก็ย่อมมีความดัน (Pressure) (ชื่อเค้าก็บอกอยู่ แล้วเราจะพูดทำไมนิ่)โดยเมื่อใช้กันไปนานๆ ตรงบริเวณตะเข็บที่ใช้เชื่อมระหว่างสแตนเลสก็จะมีน้ำรั่วซึมออกมา ทีละเล็กทีละน้อยนะครับ ในที่สุดก็รั่วออกมาเยอะๆ เสียเวลามาเชื่อม หากเชื่อมไม่ดี ก็ไม่หาย สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนถังความดันกันไป เสียเงินกันไปอีกแหม่เซงกันไปเลย และถ้าหากว่าถังความดันทำมาจากวัสดุเหล็กด้วยละก็ อาจจะได้บริโภคสนิม แถมไปเป็นอาหารเสริมได้อีกด้วยนะครับ

     ปั๊มน้ำตัดบ่อย หรือ ทำงานตลอดเวลา : ถ้าเจอปัญหาแบบนี้แล้วละก็ เฮียสามารถบอกได้เลยว่า “งานเข้า” เพราะตัวเครื่องจะค่อนข้างร้อน ไปจนถึงร้อนมากๆนะครับเพื่อนๆ (บางที ปิดน้ำอยู่ เครื่องก็ทำงานขึ้นมาเองแบบ เปิดๆ ปิดๆ บ้าง) จำเป็นที่เราจะต้องมาเปิดไล่น้ำ ออกจากระบบ ผ่าน วาล์วอากาศ (Air Valve) ที่อยู่บนฝาเครื่องด้านบน ซึ่งจากประสบการณ์ ที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ พอไปเปิด วาล์วอากาศ ด้านบนทันทีนั้น น้ำจะพุ่งปรี๊ดยังกะบ่อน้ำพุร้อนเลยครับเพื่อนๆ เฮียนี่ทั้งเปียก ทั้งร้อน ทั้งกลัวไฟช็อตจากไฟรั่วอีกนะครับเกือบไปหวันกันเลยทีเดียว เพราะด้านล่าเองงเป็นชุดสายไฟของระบบไฟปั๊มน้ำอีก เสี่ยงชีวิตไปหวันสุดๆครับ


     น้ำแรงบางช่วงเวลา : อันนี้ถือเป็นปัญหาปกติทั่วๆ ไปที่พวกเราทุกคนจะต้องพบเจอกันนะครับ ถึงแม้ว่าจะมีหรือไม่มีปั๊มน้ำก็ตามถ้าหากว่าสมาชิกในครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตากันเปิดใช้น้ำทีนี้ละก็ น้ำก็จะไหลเบาไหลอ่อนขึ้นมาดังตาเห็นเลยครับเพื่อนๆ ซึ่งปั๊มน้ำแบบอัตโนมัตินั้น จะมีช่วงเวลาทีน้ำไหลแรง และ เดินเบา สลับกันไปเป็นปกติซึ่งมีสาเหตุมาจากเครื่องตัดบ่อยขึ้นอยู่กับแรงดันในถังความดัน