REVIEW เครื่องวัดระยะ Leica DISTO ™ D1 กับความสามารถ APPLICATION ที่ไฮโซ

Leica Geosystem คือผลิตภัณฑ์เครื่องมือวัดจากทาง Leica ที่ใช้สำหรับอุตสาหกรรมภูมิศาสตร์หรือวิศวกรรมทั่วโลก บทความนี้เราจะมาพูดถึง Leica DISTO ™ D1 ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือวัดระยะรุ่นเริ่มต้น ของ Leica Geosystem ซึ่งมีราคาไม่แพงมาก และฟังก์ชั่นการใช้งานที่เรียบงาย เหมาะสำหรับการวัดภายในทั่วไป เครื่องวัดระยะเลเซอร์ในปัจจุบัน ถือว่ามีความสำคัญมากในวงการสถาปนิกหรือวิศวกรรมทั่วโลก เนื่องจากความง่ายในการวัด และความแม่นยำที่ไม่ต่างจากการวัดตลับเมตรทั่วไป เนื่องจากการยิงระยะของเลเซอร์มีความเที่ยงตรงสูงมาก

การใช้งาน Leica DISTO ™ D1

          ในส่วนของการใช้งานสำหรับการวัดระยะ สามารถใช้งานได้อย่างง่ายมาก เนื่องจากมีเพียงปุ่ม2ปุ่มเท่านั้น สำหรับการกดเพื่อใช้งาน นั่นคือปุ่ม ON/DIST และปุ่ม CLEAR/OFF ซึ่งทำหน้าที่ในการกดเปิด-ปิด และเปลี่ยนฟังชั่นเท่านั้น สำหรับฟังชั่นการวัดระยะมี 2 รูปแบบคือ

1.การวัดระยะแบบปกติ คือการกดหนึ่งครั้งเพื่อวัดระยะ
2.การวัดแบบเทรกเทรคกิ้ง tracking คือการวัดระยะแบบต่อเนื่องทุกๆ 2 วินาที

สเปคและความสามารถการใช้งาน

ค่าความผิดพลาดในการวัด

±2 mm.

ระยะในการวัด

0.2 ถึง 40 เมตร

หน้าจอส่องสว่าง          

มี

มาตรฐานการป้องกันฝุ่นและน้ำ

IP 54 (การป้องกันฝุ่น และน้ำกระเด็น)

ชนิดของแบตเตอรี่                

1.5 V. ขนาด AAA จำนวน 2 ก้อน

ระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่

วัดได้ มากกว่า 10,000 ครั้ง

หรือ มากกว่า 20 ชั่วโมง

มาตรฐานการรับรองเครื่องมือวัด

ตามมาตรฐาน ISO 16331-1


วิธีการเชื่อมต่อกับ Smart phone

ขั้นตอนแรก ต้องทำการดาวน์โหลดแอปจาก App store มาก่อนโดยทำการเสิร์จชื่อ Leica DISTO หลังจากนั้นกดดาวโหลด app ที่ชื่อว่า DISTO™ sketch

ขั้นตอนที่สอง เมื่อได้ application : DISTO™ sketch มาแล้ว ให้กดเข้าไปที่ application จากนั้น หาสัญลักษณ์ My Devices แล้วเปิด Bluetooth เพื่อทำการเชื่อมต่อตัวเครื่อง Leica DISTO™ D1

ขั้นตอนที่สาม หากทำการเชื่อมต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะปรากฏสัญลักษณ์ Bluetooth ที่เครื่อง Leica DISTO™ D1 รวมถึงสัญลักษณ์ที่หน้า My Devices ก็จะปรากกฎขึ้นเหมือนกัน

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ การส่งค่าที่วัดได้ระหว่างแอปและตัวเครื่อง Leica DISTO™ D1

        ฟังก์ชั่นนี้ นี้เป็นส่วนสำคัญของเครื่อง Leica DISTO™ D1 มาก เนื่องจากการจดค่าการวัดจะกลายเป็นเรื่องง่าย เพราะว่าไม่ต้องร่างด้วยมืออีกต่อไป แต่เป็นการถ่ายภาพจากสถาณที่จริง แล้วใส่ค่าระยะที่วัดได้เข้าไปด้วย ซึ่งเหมาะกับสถาปนิกตกแต่งภายในมาก เนื่องจากจะทำให้การวัดไซด์งานต่างๆ ทำได้อย่างรวดเร็วและความผิดพลาดต่ำ เนื่องจากไม่ต้องจดจากกระดาษอีกต่อไป ตัวอย่างการใช้งานฟังชั่นนี้

และเมื่อได้ค่าที่วัดได้เราสามารถ ดาวน์โหลดรูปหรือตัวอย่างแบบบ้านที่เราต้องการวัดเข้ามาใน application โดยสามารถวาดเส้น หรือดึงค่าต่างๆที่วัดได้ลงในรูปหรือแบบนั้นๆเลย


           

อุปกรณ์ในกล่อง

ตัวเครื่อง Leica DISTO ™ D1
ถ่านขนาด AAA จำนวน 2 ก้อน
ใบรับรองการ calibration
คู่มือเบื่องต้น

บทสรุป

Leica DISTO ™ D1 คือเครื่องมือวัดระยะที่มีราคาจับต้องได้ ถึงแม้ว่าฟังก์ชั่นในตัวเครื่องต่างๆจะค่อนข้างน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับเลเซอร์วัดระยะอื่นๆท้องตลาด แต่ Leica DISTO ™ D1 เด่นในแง่ของ Application ที่รองรับการใช้งานจริงๆ จากประสบการณ์ทดลองใช้ และพูดคุยกับสถาปนิกที่เคยใช้เครื่องวัดระยะหลายๆยี่ห้อ Leica ค่อนข้างตอบโจทย์ในเรื่องของการดึงค่าที่วัดได้เข้าไปในแอปได้เลย ทำให้ไม่ต้องจดจากกระดาษและไม่ต้องสเก็ตแบบขึ้นมาก่อน รวมถึงความง่ายในการส่งต่อไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากค่าทุกอย่างอยู่ smart phone อยู่แล้ว และด้วยราคาตัวเครื่องที่ไม่แพงมาก อยู่ที่ 3,xxx บาท Leica DISTO ™ D1 จะทำให้การวัดระยะทุกอย่างง่ายมากยิ่งขึ้น โดยหากสนใจหรือต้องการสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Toolmart หรือ เว็ปไซด์ https://itoolmart.com โดยทางร้าน Itoolmart เป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงไม่กี่เจ้าในประเทศไทย

สนใจสินค้า กดสั่งซื้อได้เลย ----- เครื่องวัดระยะ Leica Disto D1 ระยะ 40 เมตร