ปากกาจับชิ้นงานและเเคลมป์ อุปกรณ์เครื่องมือช่างที่ขาดไม่ได้ ดั่งเป็นมือที่สามของช่างมืออาชีพ

Customers Also Purchased

ปากกาจับชิ้นงานและเเคลมป์ อุปกรณ์เครื่องมือช่างที่ขาดไม่ได้ ดั่งเป็นมือที่สามของช่างมืออาชีพ

   หลายคนอาจจะสงสัยหรือยังไม่รู้ว่าปากกาจับชิ้นงานหรือเเคลมป์นั้น มันคืออุปกรณ์อันเดียวกันหรือเปล่า??? บางคนอาจจะคิดว่าปากกาเอาไว้สำหรับเขียนเเต่มันไม่ใช่นะครับ ส่วนมากคนไทยจะเรียกว่า ปากกา หรือ เเม่เเรง ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับในการบีบจับ หนีบชิ้นงานไม่ให้ขยับเคลื่อนที่ซึ่งใช้ในการยึดไว้กับโต๊ะ อย่าเข้าใจผิดกันล่ะ ส่วน เเคลมป์ ก็คล้ายๆกับปากกาจับงานที่ใช้ยึดวัตถุเข้าด้วยกันและดันออกเพื่อสะดวกในการใช้งาน โดยที่เราไม่ต้องเอาอีกมือหนึ่งของเราถือชิ้นงาน เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่สำคัญและเป็นเสมือนดั่งมือที่สามของเราเลยก็ว่าได้ 

  วันนี้ itoolmart ครบเรื่อง เครื่องมือช่าง มานำเสนอ ปากกาจับชิ้นงานเเละเเคลมป์จับชิ้งาน ซึ่งอุปกรณ์นี้มีอยู่หลายแบบ หลายขนาด ตามลักษณะการมช้งานนั้นๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อช่างอย่างเราเเละคุณภาพของชิ้นงานนั้น มาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง....




1. แคลมป์ไม้ (Hand Screw Clamp/Wooden Clamp)

เป็นแคลมป์ไม้ที่มีหน้าสัมผัสกว้าง ส่งแรงในการจับได้ดี กระจายสม่ำเสมอ จับชิ้นงานได้หลายมุมและแขนจับไม่จำเป็นต้องขนานกันก็ได้ เหลี่ยมมุมของแคลมป์นี้ มีประโยชน์อย่างมากในการใช้จับชิ้นงานตั้งกับโต๊ะ ไม่ทำให้ชิ้นงานขยับเคลื่อนที่ไปได้ จับได้เเน่นหนา เหมาะกับช่างไม้ งานไม้และงานทั่วไป



2. สปริงแคลมป์ (Spring Clamp)

เป็นแคลมป์ที่ใช้งานค่อนข้างง่ายและราคาค่อนข้างถูก และน่าจะเป็นเเคลมป์ที่ถูกที่สุดก็ว่าได้ มันมีลักษณะเหมือนไม้หนีบที่มีสปริงตัวใหญ่และเเข็งมาก มีข้อเสียตรงที่ต้องใช้เเรงมือของเราบีบยิ่งถ้าสปริงเเข็งมากๆก็ต้องใช้เเรงบีบที่มากกว่าปกติ และมันไม่สามารถกำหนดแรงหนีบจับชิ้นงานได้ ขึ้นอยู่กับความแข็งของสปริงเท่านั้น ถ้าสปริงไม่เเข็งพอหรืออ่อนเกินไปก็จะทำให้ชิ้นงานที่จับไม่เเน่นหนา หลุดออกง่าย  -สปริงแคลมป์ระบบเฟือง (Ratcheting Spring Clamp) ดังรูปที่อยู่ด้านบน ด้ามจับสีเเดง เป็นสปริงแคลมป์ที่ตัวสปริงจะแข็งน้อยกว่า ใช้เเรงบีบน้อยกว่า มันมีระบบเฟืองที่มีกลไกช่วยป้องกันไม่ให้แคลมป์กางออกจนกว่าจะปลดล็อคกลไกช่วยให้เบาแรง ใช้ง่ายกว่า และกำหนดแรงบีบจับชิ้นงานได้ตามแรงมืออย่างเหมาะสม



3. ซีแคลมป์ (C-Clamp)

ซีแคลมป์นี้ เป็นเเคลมป์คนทั้วไปน่าจะนึกออก ว่าหน้าตาซีแคลมป์เป็นไหนและเป็นอันดับต้นๆ ที่หาซื้อได้ง่ายและซื้อได้ทั่วไป และมีราคาถูกกว่าแคลมป์ชนิดอื่นๆ (ยกเว้นสปริงแคลมป์) คนส่วนใหญ่ก็เลือกใช้งานอย่างมาก มันลักษณะมีโครงเป็นรูปตัวซี (C) ใช้เกลียวในการสร้างแรงบีบซึ่งสามารถสร้างแรงบีบได้เยอะมาก จับชิ้นงานได้ดี เเน่น หนีบ เหมาะสำหรับทำงาน DIY งานช่างมืออาชีพ



4. เอฟแคลมป์ (F-Clamp)

แคลมป์นี้มีรูปร่างเหมือนตัวเอฟ (F) แขนข้างหนึ่งสามารถ เลื่อนไปมาได้สะดวก ขณะที่อีกข้างยึดติดอยู่กับที่ไม่ให้เคลื่อนที่ สามารถเลื่อนปรับขนาดได้อย่างรวดเร็ว ไม่เสียเวลามาก ใช้ได้กับวัตถุขนาดเล็กไปจนถึงขนาดที่ใหญ่ขึ้น เอฟเเคลมป์นี้มีขนาดให้เลือกใช้งานมากมายและช่างมืออาชีพก็นิยมเลือกใช้งานกัน เหมาะกับงานขนาดเล็กและใหญ์



5. แคลมป์ขนาน (Parallel Clamp)

เป็นเเคลมป์ที่สามารถปรับขนาดระหว่างแขนได้ง่ายมาก มีพื้นที่สัมผัสกับชิ้นงานมากกว่าเบบอื่นๆ สามารถทำมุมได้ 90° กับแกน เหมาะกับงานประกอบชิ้นงานที่ต้องการความเเม่นยำสูง ได้ตามขนาด ดีต่อชิ้นงานและใช้งานได้สะดวก 



6. แคลมป์อัดไม้/ปากกาอัดไม้/แม่แรงอัดไม้ (T Bar Clamp/I Bar Clamp)

แคลมป์นี้มีแขนค่อนข้างสั้น ถ้าชิ้นงานมีขนาดใหญ่กว่าก็ต้องเปลี่ยนขนาดของเเคลมป์นี้ไปเป็นอีกขนาดหนึ่ง ใช้ในการประกอบชิ้นงานโดยจะวางแคลมป์ไว้บนพื้นหรือบโต๊ะ แล้ววางชิ้นงานไว้บนแคลมป์ เพราะตัวแคลมป์มีน้ำหนักที่ค่อนข้างมากและยากต่อการเคลื่อนที่ไปไหนได้



7. แคนท์ทวิสท์แคลมป์ (Kant-Twist clamp)

ส่วนใหญ่เเคลมป์ตัวนี้จะใช้ในงานเหล็กและงานอุตสาหกรรมเป็นหลัก ออกแบบมาเพื่อให้มีแรงบีบมหาศาลกว่า ส่วนที่สัมผัสกับชิ้นงานทำจากทองแดงที่เป็นโลหะที่มีความอ่อนอยู่นิดหน่อยทำให้ไม่เกิดรอยบนชิ้นงาน เเต่การใช้งานค่อนข้างช้าเพราะเป็นระบบเกลียวมือหมุน ทำให้เสียเวลาค่อนข้างพอสมควร



8. สปีดแคลมป์/ควิกแคลมป์ (Speed Clamp/Quick Clamp)


แคลมป์มีการเพิ่มกลไกปุ่มกดเพื่อเลื่อนปรับขนาดได้ง่ายและเร็วขึ้นไม่ต้องค่อยๆ หมุนเกลียว สะดวกต่อการใช้งานทำให้ไม่ต้องเสียเวลานาน แต่ทำให้ลดทอนความแข็งแรงในการยึดหนีบลง แต่ถ้าต้องทำงานที่ต้องยึดบีบ คลาย ปล่อยออกบ่อยๆ เเคลมป์ตัวนี้จะช่วยประหยัดเวลาไปได้เป็นอย่างมากเเต่ราคาก็สูงพอตัวอยู่



9. แคลมป์ท่อ(Pipe Clamp)

เป็นแคลมป์ที่จับชิ้นงานได้หลากหลายขนาดที่สุด สามารถเลือกความยาวของแคลมป์ได้ด้วยการเลือกความยาวของท่อว่าเราต้องการเท่าไหร่ แต่มันมีข้อเสียตรงส่วนพื้นที่สัมผัสชิ้นงานน้อยทำให้ชิ้นงานไม่เเน่นหนาพอได้ อาจเสียหายต่อผลงานได้ และไม่ค่อยรับความนิยมสักเท่าไหร่ 




10. แคลมป์สายรัด (Band clamp)

เป็นแคลมป์ที่ใช้แรงดึงจากเชือกในการรัดชิ้นงานเข้าด้วยกันมีแผ่นรองรับมุมต่างๆบนชิ้นงาน สามารถใช้กับมุมที่ไม่ใช่ 90° ได้ ไม่ว่าจะเป็นสามเหลี่ยม ห้าเหลี่ยม หกเหลี่ยม หรือเเม้เหลี่ยมใดก็ทำได้ และมีความยืดหยุ่นสูงในการใช้งาน สามารถยึดติดได้เเน่น



11. แคลมป์นก (Toggle clamp)

เป็นแคลมป์สำหรับการยึดชิ้นงานให้ติดกับโต๊ะหรือจิ๊กด้วยสกรูส่วนมากนิยมใช้ในขั้นตอนการขึ้นรูปงานเป็นส่วนใหญ่ เป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งในการสร้างจิ๊กที่สำคัญ เเละเหมาะกับงาน DIY



12. แคลมป์เข้ามุม (Mitre clamp)

เป็นเเคลมป์ที่มีการใช้งานเฉพาะเจาะจง ใช้ในการประกอบงานเข้ามุมโดยเฉพาะ สามารถทำมุมได้อย่างเเม่นยำ มุมเป็นมุม ทำให้การเข้ามุมเป็นเรื่องง่ายเลยที่เดียว แต่สามารถทำได้เฉพาะมุม 90° เท่านั้น