มารู้จักเลื่อย จิ๊กซอว์ และ เลื่อยไฟฟ้าแบบต่างๆ


อุปกรณ์ในการตัดนั้น มีมากมายหลายแบบ แต่อุปกรณ์ที่ใช้ตัดในลักษณะการชักได้ในทิศทางเดียวนั้น มีมากมายหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีความสามารถต่างๆกันไปเช่น


           

             เลื่อยจิ๊กซอว์ เป็นเครื่องมือที่ใช้งานตัดเป็นหลักสามารถตัดวัสดุได้หลากหลาย ทั้งไม้ เหล็ก  พลาสติก อลูมิเนียมและอื่นๆ โดยสามารถเปลี่ยนใบเลี่อยให้เหมาะสมกับชิ้นงาน จิ๊กซอว์สามารถตัดชิ้นงานได้ทั้งแนวตรงและโค้งได้ตามที่ผู้ใช้งานต้องการ บางรุ่นสามารถปรับความเร็วรอบตัวเครื่องได้ และปัจจุบันมีทั้งรุ่นที่เป็นไฟฟ้าและแบตเตอรี่ขนาด 12v. และ18v.เพื่อความสะดวกในการทำงานอีกด้วย ลักษณะการทำงานของเครื่องคือ ใช้มอเตอร์ขับฟันเฟื่องให้ขึ้น-ลงสลับกัน ใช้มือบังคับให้เลื่อยตัดเป็นรูปทรงต่างๆ และฐานเครื่องสามารถปรับเอียงได้ถึง 45°

              เลื่อยฉลุแบบตั้งโต๊ะ หรือจิ๊กซอว์ตั้งโต๊ะ เป็นเครื่องที่ลักษณะการทำงานเหมือนจิ๊กซอว์ คือใบเลื่อยวิ่งขึ้น-ลงในการตัดแต่ต่างกันที่แบบตั้งโต๊ะ จะต้องใช้ชิ้นงานดันเข้าหาใบเลื่อย เพื่อตัดชิ้นงานให้เป็นรูปทรงต่างๆ ตัดวัสดุได้หลายชนิด เช่น ไม้ พลาสติก เป็นต้น ตัดชิ้นงานได้หนาสูงสุดประมาณ 50 มม.ฐานเครื่องสามารถปรับเอียงได้สูงสุด 45° และสามารถปรับรอบการทำงานของตัวเครื่องได้ เพื่อให้เหมาะสมกับวัสดุที่ใช้ตัด

             เลื่อยอเนกประสงค์ หรือที่เรียกอีกแบบคือ เลื่อยชัก เป็นเลื่อยที่สามารถตัดวัสดุได้หลากหลายชนิด ทั้ง ไม้ เหล็กท่อ เหล็กกล่อง พลาสติก และอื่นๆ สามารถเปลี่ยนใบมีดให้เหมาะสมกับชิ้นงาน ออกแบบมาให้ตัวเครื่องสามารถตัดวัสดุที่มีลักษณะโค้งมนและแนวตรงได้ดีกว่าเลื่อยชนิดอื่น ด้ามจับกระชับมือ เครื่องมีทั้งระบบไฟฟ้า แบบแบตเตอรี่ 12 สำหรับงานเบา และ18 v.สำหรับงานหนัก

             กรรไกรไฟฟ้าตัดเหล็ก เป็นเครื่องมือที่ใช้ตัดเหล็ก อลูมิเนียม สแตนเลส พลาสติก เมทัลชีท ที่มีลักษณะเป็นแผ่นเรียบหรือโค้งได้ แนวเส้นในการตัดเรียบไม่มีครีบเหมือนกับการใช้เลื่อย  สามารถตัดได้ทั้งแนวตรงและแนวโค้งได้ตามต้องการ มีรุ่นทีเป็นแบบไฟฟ้าและแบบแบตเตอรี่

              เครื่องมืออเนกประสงค์  ( MULTITOOL) เป็นเครื่องมือที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งงานตัด ขัด เจาะ เจียร วัสดุที่สามารถใช้งานได้ ก็หลากหลายชนิด เช่น เหล็ก ไม้ พลาสติก กระเบื้อง ไฟเบอร์กลาส เป็นต้น ลักษณะการทำงานเป็นแบบสั่น ทำให้ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับชิ้นงาน ด้ามจับกระชับมือ ปรับรอบการทำงานให้เหมาะกับชิ้นงานได้ มีทั้งรุ่นที่ใช้งานแบบไฟฟ้าและแบบแบตเตอรี่