ความรู้เกี่ยวกับ คอนกรีต

คอนกรีต มักจะเป็นปูนซีเมนต์หรือปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เป็นวัสดุคอมโพสิตที่ประกอบด้วยเนื้อละเอียดและหยาบรวมกันกับของเหลวซีเมนต์ (ปูนซีเมนต์) ซึ่งแข็งตัวเมื่อเวลาผ่านไป ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ส่วนใหญ่เป็นปูนซีเมนต์ แต่บางครั้งก็มีซีเมนต์ไฮดรอลิคอื่น ๆ เช่นแคลเซียมอลูมิเนตซีเมนต์ แตกต่างไปจากคอนกรีตชนิดอื่นที่ไม่ใช่ซีเมนต์รวมทุกชนิดรวมทั้งยางมะตอยที่มีส่วนผสมของน้ำมันดินซึ่งมักใช้สำหรับพื้นผิวถนนและคอนกรีตโพลิเมอร์ที่ใช้โพลิเมอร์เป็นสารยึดเกาะ
               เมื่อผสมรวมกันปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์แห้งและน้ำ ผสมกันในรูปแบบสารละลายของเหลวได้อย่างง่ายและขึ้นรูปเป็นรูปร่าง ปูนซีเมนต์จะทำปฏิกิริยาเคมีกับน้ำและส่วนผสมอื่น ๆ ในรูปแบบเมทริกซ์เเข็งยึดวัสดุเข้าด้วยกันเป็นวัสดุคล้ายหินมีทนคงทนที่มีประโยชน์มาก. บ่อยครั้งที่เติมแต่ง (เช่น pozzolans หรือ superplasticizers) จะรวมอยู่ในส่วนผสมในการปรับปรุงคุณสมบัติทางกายภาพของการผสมเปียกหรือวัสดุสำเร็จรูป คอนกรีตส่วนใหญ่เทด้วยวัสดุ (เช่นเหล็กเส้น) ฝังตัวเพื่อให้มีความแข็งแรงทนแรงดึงเสริมยอมคอนกรีตเสริมเหล็ก


               โครงสร้างคอนกรีตที่มีชื่อเสียง ได้แก่ เขื่อนฮูเวอร์คลองปานามาและ Roman Pantheon ผู้ใช้เทคโนโลยีคอนกรีตรายใหญ่ที่สุดคือชาวโรมันโบราณและคอนกรีตถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในจักรวรรดิโรมัน ที่โคลอสเซียมในกรุงโรมถูกสร้างขึ้นส่วนใหญ่เป็นคอนกรีตและโดมคอนกรีตของวิหารแพนธีออนเป็นโดมคอนกรีตที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ไม่มีรอยต่อ ปัจจุบันโครงสร้างคอนกรีตขนาดใหญ่ (เช่นเขื่อนและที่จอดรถหลายชั้น) มักทำด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังจากที่จักรวรรดิโรมันทรุดลงการใช้คอนกรีตกลายเป็นของหายากจนกระทั่งเทคโนโลยีได้รับการปรับปรุงใหม่ในช่วงกลางศตวรรษที่ 18 ทั่วโลก ก็สร้างอาคารคอนกรีตที่มีเหล็กเส้นในการรับน้ำหนักของวัสดุ เป็นหลักจนถึงปัจจุบัน