เครื่องเชื่อม และการเตรียมพร้อมเป็นช่างเชื่อม แบบเริ่มต้น

รู้หรือไม่? ช่างเชื่อม คือผู้ดำเนินการที่เชี่ยวชาญในการรวม วัสดุเข้าด้วยกัน การเชื่อมหมายถึง การดำเนินการจากแหล่งหรือเครื่อง เรียกว่าแหล่งจ่ายไฟเชื่อม เพื่อให้วัสดุ 2 สิ่งเชื่อมติดกัน อาจเป็นโลหะ (เช่น เหล็กอลูมิเนียมทองเหลืองสแตนเลส ฯลฯ ) หรือพลาสติกหรือพอลิเมอร์ ช่างเชื่อมมักจะต้องมีความคล่องตัวและใส่ใจในรายละเอียดรวมถึงความรู้ด้านเทคนิคเกี่ยวกับวัสดุที่เข้าร่วมและการปฏิบัติที่ดีที่สุดในภาคสนาม

โดยการเตรียมพร้อมเป็นช่างเชื่อมนั้น เราจะต้องมีอะไรบ้างวันนี้เราจะมาพูดถึงการเชื่อม แบบ MMA หรือเชื่อมธูปก่อนนะครับ โดยเครื่องมือช่างเชื่อมนั้นเราจะเริ่มโดย

1.เครื่องเชื่อม หรือ ตู้เชื่อม เครื่องเชื่อมเป็นอุปกรณืพื้นฐานแรก ที่มือใหม่ทุกคนต้องมี เครื่องเชื่อมเป็นอันดับแรก โดยเครื่องเชื่อมแบบเบื้องต้นคือเครื่องเชื่อมแบบ mma ซึ่งปัจจุบันจะเป็นเครื่องเชื่อมในรูปแบบ inverter ทำให้การดึงกระแสลดลง สามารถใช้ร่วมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้เลย และโดยมากแล้วเครื่องเชื่อมส่วนใหญ่มักจะมาพร้อมกับสายเชื่อมและหัวเชื่อมแบบครบชุด

2.ลวดเชื่อม เป็นวัสดุสิ้นเปลืองสำหรับงานเชื่อม โดยลักษณะจะเป็นเส้น โดยใช้กับคู่กับมือจับเครื่องเชื่อม โดยทั่วไปธูป จะมีเบอร์ 2.0 / 2.5-2.6 / 3.2 / 4.0 

3.แม่เหล็กจับฉาก เป็นเครื่องมือช่างเชื่อมที่สารพัดประโยชน์ทำให้การตั้งฉากหรือจับฉากเมื่อเวลาเชื่อมทำได้อย่างงายดายโดยแม่เหล็กจับฉากจะทำการดูด โลหะ 2 ชิ้นเข้าประสานกันเสมือนมีคนมาจับให้แล้วเราก็แค่เชื่อม

4.ถุงมือช่างเชื่อม ถุงมือชนิดนี้จะเป็นถุงมือหนังสัตว์ ช่วยปกป้อง สะเก็ดไฟเชื่อม ไม่ให้มาทำอันตรายกับผิวหนังอันบอบบางของเรา

5.แว่นตาหรือหน้ากากเชื่อม ดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญที่สุดของเราเลยก็ว่าได้ นี่คืออุปกรณ์งานเชื่อมที่คุณขาดไม่ได้เลยทีเดียว การเชื่อมนั้น

6.เครื่องตัดไฟเบอร์ เมื่อเราจะเชื่อมนั้น เราก็ต้องมีเครื่องตัด ซึ่งเครื่องตัดที่นิยมที่สุดนั่นก็คือ แท่นตัดไฟเบอร์นอกจากจะหาซื้อง่ายแล้วยัง ราคาไม่แพงอีกด้วย

7.เครื่องเจียร สุดท้ายแล้วเมื่อเราตัดชิ้นงานเสร็จ เชื่อมชิ้นงานเสร็จเราก็จะเก็บรายละเอียดให้สวยงามโดยการใช้เครื่องเจียร จัดการเจียระไน รอยเชื่อมของเราให้เรียบเนียน ซึ่งตัวเครื่องเจียรเองก็เป็นหนึ่งในอุปกรณ์งานเชื่อม ที่เราจะขาดไม่ได้เช่นกัน

มาถึงตรงนี้ทุกท่านคง เตรียมอุปกรณ์งานเชื่อมกันแล้ว และพร้อมจะเป็นช่างเชื่อมกันแล้ว ขอให้สนุกกับการเริ่มต้นเป็นช่างเชื่อมโอกาศหน้าพบกันใหม่ สวัสดีครับ