รู้จัก เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

Customers Also Purchased

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงนั้น ใช้ประโยชน์ได้ค่อนข้างหลากหลาย ทั้งงานในบ้าน นอกบ้านตลอดจนนอกสถานที่ ซึ่งเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงนั้น แบ่งเป็นสองประเภทด้วยกันดังนี้ 

ประเภทแรก แยกตามแหล่งพลังงาน


1.เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงแบบใช้พลังงานจากไฟฟ้ามีหลายแบบขึ้นอยู่กับกำลังที่เราจำเป็นต้องใช้อย่างเช่นถ้าเป็น  220 V. ก็จะเป็นกำลังของไฟบ้านธรรมดา ไว้ล้างหน้าบ้านเวลาสกปรกหรืออาจใช้ล้างรถ เรียกว่าไฟ 1 เฟส หรืออาจเป็น 380V จะใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม เรียกว่าไฟ 3 เฟส  

2.เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงแบบใช้พลังงานจากเครื่องยนต์เป็นเครื่องฉีดน้ำที่นิยมใช้กับบ้าน ถึงจะเป็นเครื่องยนต์แต่ก็ไม่ได้มีกำลังพอที่จะใช้ในโรงงานได้ ข้อได้เปรียบเลยคือ สะดวกต่อการขนย้าย มีความกะทัดรัด น้ำหนักเบา

ประเภทที่สอง แยกตามอุณหภูมิน้ำ

1.เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระบบน้ำร้อน เหมาะกับงานที่ต้องใช้ประโยชน์น้ำร้อนเพื่อฆ่าเชื้อโรคหรืออื่นๆ อย่างเช่น พวกเวชภัณฑ์และฟาร์มปศุสัตว์

2.เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระบบน้ำเย็นเหมาะกับงานทำความสะอาดธรรมดา น้ำเย็นในที่นี้ไม่ได้หมายถึงอุณหภูมิที่เย็น แต่หมายถึงน้ำอุณหภูมิธรรมดา

สิ่งที่ควรรู้ก่อนจะเลือกซื้อ

1.เลือกมอเตอร์อย่างไร ? มอเตอร์มีอยู่สองแบบที่ใช้กันทั่วไป

-เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระบบยูนิเวอร์แซล มอเตอร์(Universal Motor) บางครั้งก็เรียก มอเตอร์มีแปรงถ่าน เป็นมอเตอร์ที่ราคาต่ำ แต่ก็ต้องแลกด้วยความร้อนที่สูงมากทำให้มีอายุการใช้งานน้อย ทำงานหนักๆไม่ได้


-เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระบบมอเตอร์เหนี่ยวนำ (Induction Motor)ไม่ใช้แปรงถ่าน ใช้งานต่อเนื่องได้ ไม่ร้อนมาก แถมเสียงยังเงียบอีกด้วย กระแสไฟฟ้าที่ใช้เป็นกระแสไฟสลับมีแบบ 1 เฟส 220 โวลท์  และ 3 เฟส 380 โวลท์ มักจะเห็นใช้ในงาน

อุตสาหกรรมเพราะต้นทุนสูง2.เลือกปั๊มแรงดันแบบใด ? ปั๊มแรงดันมีสองแบบ

-เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระบบปั๊มโรตารี่ (Axial Pump)
 เหมาะกับงานไม่หนักไม่ได้ใช้งานต่อเนื่อง ไม่นิยมกับโรงงานอุตสาหกรรม แม้จะมีราคาถูกแต่ร้อนไวมาก ทำให้เสียง่าย ยิ่งทำงานหนักๆก็ยิ่งลดอายุการใช้งาน

-เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงระบบปั๊มลูกสูบ (Piston Pump)
 เหมาะกับงานหนักต้องใช้งานต่อเนื่อง ตอบสนองกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นพวกโรงงานอุตสาหกรรมเป็นอย่างดี เพราะเกิดความร้อนได้ช้ากว่า  ทนต่อการใช้งานหนัก

มาถึงตรงนี้ทุกท่านน่าจะตอบได้แล้วว่าตัวเองควรจะเลือกเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงแบบไหนครับ