การใช้เครื่องมือช่างให้ปลอดภัย

การใช้เครื่องมือช่างให้ปลอดภัย
       ความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือช่างการใช้เครื่องมือช่างไม่ว่าสาขาใดๆ ก็ตาม ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย สิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานจะตัองทราบ และคำนึงถึงก็คือ"ความปลอดภัย" ซึ่งควรจะทำความเข้าใจและเรียนรู้ก่อนที่จะลงมือปฏิบัติงาน รวมทั้งการใช้เครื่องมือช่างอุปกรณ์และเครื่องจักรที่ถูกต้องความปลอดภัยในการปฏิบัติงานจึงเป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติงาน ที่ผู้ปฏิบังานทุกคนต่องระมัดระวังไม่ให้เกิดแก่ตนเองและเพื่อนร่วมงาน เพราะการเกิดอุบัติเหตุจะทำให้เกิดความสูญเสียทางร่างกายและทรัพย์สิน รวมถึงเสียเวลาในการปฏิบัติงานด้วย

การใช้เครื่องมือช่างให้ปลอดภัย


ความปลอดภัยทั่วๆของไป เครื่องมือช่างในการปฏิบัติงาน

1. ไม่ควรนำเครื่องมือช่าง ใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋ากางเกงขณะปฏิบัติงานนั้นๆ เพราะปลายแหลมคมอาจทำอันตรายทั้งต่อตนเองและผู้อื่นได้

2. ไม่หยอกล้อกันในขณะปฏิบัติงาน เพราะอาจทำให้ได้รับอันตรายจากเครื่องมือช่าง

3. ไม่นำเครื่องมือช่าง ที่ชำรุดมาใช้งาน เพราะเครื่องมือช่าง ที่ช้ารุดจะทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งต่อตนเองและผู้อื่นได้

4. เครื่องมือช่าง จะตัองมีอุปกรณ์ป้องกันอันตราย ให้ครบ ได้แก่ กระจกปัองกันประกายไฟ และน้ำหล่อเย็น ผู้ปฏิบัติงานจะตัองสามแว่นตา นิรภัยเพือป้องกันอันตราย

5. ควรทำการแต่งหน้าหินด้วยยอุปกรณ์การแต่งหน้าล้อหินเจียระไน หากเห็ ว่าด้านหน้าของล้อหินไม่เรียบ

6. ต้องแต่งกายให้เหมาะสม และรัดกุมในขณะปฏิบัติงาน อาจเกิดอันตรายจากเครื่องจักรหรือ เครื่องมือช่างหมุนดึงเข้า เครื่องได้เพราะการแต่งกายรุมร่าม

7. อย่าใช้มือจับชิ้นงานเจาะรูเพราะจะทำให้เกิดอันตรายจากแรงบิดของเครื่องเจาะต้องจับด้วยปากกาจับเจาะ

8. การใช้งานล้อหินเจียระไนที่แท่นรองรับงานและหน้าล้อหินเจียระไนต้องไม่ห่างมาก เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ โดยระยะห่างระหว่างแท่นรองรับงานกับหน้าลัอเจียระไนตองไม่เกิน 3 มิลลิเมตร

9. ไม่สวมถุงมือหรือใช้ผ้าจับชินงานขณะปฏิบัติงาน เจียระไน เพราะล้อหินเจียรอาจดึงผ้าเข้าไปได้

10 ห้ามสวมรองเท้าแตะเข้ามาปฏิบัติงานในโรงงาน เพราะอาจทาให้เกิดอันตรายขึ้น

11. พื้นที่ปฏิบัติงานต้องสะอาด ไม่ปล่อยให้สกปรก รกรุงวัง ชงเป็นสาเหตุที่ ทำให้เกิด อันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน

12. พื้นที่ปฏิบัติงานต้องมีแสงสว่างเพียงพอ

13. ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องจ้าริก่อนใช้งานทาครั้ง หากพบว่าเครื่องจักรชารุดห้ามใช้งานเด็ดขาด

14. อย่าจับเศษโลหะที่ถูกตัดเฉือนจากงานกลึงด้วยมือเปล่า เพราะจะทำให้เศษโลหะ

15. ไม่ควรใช้เครื่องมือผิดประเภท เพราะนอกจากจะทำให้เครื่องมือได้รับเสียหายแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอันตรายกับผู้ปฏิบัติงานได้

16 การคลายนัตด้วยประแจ ควรด้เข้าหาตัวทุกครั้งเพอป้องกันการกระแทกที่รุนแรงขณะใช้ประแจ ถ้าเครื่องมือไม่สามารถดึงเข้าหาตัวได้เพราะพื้นที่จำกัด ให้ผลักด้ามประแจด้วยฝ่ามือ

17. ขณะปฏิบัติงานเจาะสายตาตองมองที่ชิ้นงานเพราะถ้าไม่มีสมาธิในขณะ ปฏิบัติงานจะทำให้ได้รับอันตรายในขณะปฏิบัติงานได้


อุปกรณ์ป้องกันอันตรายสำหรับเครื่องมือช่างในการปฏิบัติงาน

อุปกรณ์ปัองกันอันตรายเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ปฏิบัติงานสวมใส่ขณะปฏิบัติงาน เพื่อปัองกันอันตรายทีอาจเกิดขึ้นจากสภาพ และสิ่งแวดล้อมการทำงาน การใช้อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลเป็นวิธีหนึ่งในหลายวิธีการป้องกันอันตรายจากการทำงาน ซึ่งมีหลายชนิด  

การใช้เครื่องมือช่างให้ปลอดภัย

1. อุปกรณ์ป้องกันศีรษะหรือหมวกนิรภัย สวมไว้เพื่อปังกันศีรษะจากการถูกชนหรือกระแทก แต่หมวกนิรภัยนี้จะไม่สามารถรับแรงกระแทกอย่างรุนแรงจากวัตถุที่ตกจากที่สูงมากระทบต่อศีรษะได้อย่างสมบูรณ์เหมาะเฉพาะสำหรับป้องกันศีรษะจากการได้รับบาดเจ็บในกรณีที่มีวัสดุเล็กๆ ต่กใส่ เช่น นอต ท่อนไม้ และท่อนเหล็กเป็นตัน

 อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าและดวงตา ช่วยป้องานอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากวัตถุ สารเคมีเคมีกระเด็นเข้าตาหรือใบหน้า หรือป้องกันรังสีที่ทำลายดวงตา แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ

การใช้เครื่องมือช่างให้ปลอดภัย

1. แว่นตาป้องกันเศษโลหะ สำหรับป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นกับดวงตา เช่น งานสกัด งานเจียระไน และป้องกันเศษโลหะกระเด็นเข้าตาในขณะกลึงชินงาน

การใช้เครื่องมือช่างให้ปลอดภัย

2. กระบังป้องกันใบหน้า เป็นวัสดุโค้งครอบใบหน้า เพื่อป้องกันใบหน้าและลำคอจากการกระเด็นหรือกระแทกของวัตถุหรือสารเคมี

การใช้เครื่องมือช่างให้ปลอดภัย

3. หน้ากากเชื่อมโลหะเป็นหน้ากากที่ใช้ในการเชื่อมไฟฟ้า มีรูปร่างและแบบที่แตกต่างกัน หน้ากากเชื่อมมีหน้าที่ป้องกันใบหน้าและดวงตาเพื่อป้องกันเเสงจ้า รังสีจากการเชื่อม และจากการกระเด็นของโลหะทำจากวัสดุทนความร้อน ไม่ติดไฟ และมีน้ำหนักเบา

การใช้เครื่องมือช่างให้ปลอดภัย

4. อุปกรณ์ป้องกันหู เป็นอุปกรถโที่สวมใส่เพื่อปังกันความดังของเสียงทีจะมากระทบต่อแกัวหูในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดังเกินกว่า 90 เดซิเบล การสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันหุจะสามารถลดเสียงได้ประมาณ 20-30 เดซิเบล

5. อุปกรณ์ป้องกันล้าตัว เป็นชุดที่สามใส่เพื่อป้องกันอันตรายจากการทำงานในที่ที่มีความรัอนสูงหรือมีลูกไฟกระเด็น เป็นตัน

การใช้เครื่องมือช่างให้ปลอดภัย

6.อุปกรณ์ป้องกันมือ ในการปฏิบัติงานอุตสาหกรรมทุกลักษณะตัองใช้มือในการปฏิบัติงาน เพือป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นบนมือจึงควรสวมถุงมือขณะปฏิบัติงาน ถุงมือทำจากวัสดุได้หลายชนิด และแต่ละชนิดมีคุณสมบัติเฉพาะตัว จึงควรเลือกถุงมือให้เหมาะสมกับลักษณะงาน

7.อุปกรณป้องกันเท้า ใช้สวมใส่ในโรงงานเพื่อปัองกันอวัยวะส่วนเท้าไม่ให้สัมผัสกับอันตรายจากการปฏิบัติงานที่มีความร้อนหรือของ มีคม ที่อาจเกิดขึ้นกับเท้า