เครื่องตัดหญ้า หลากหลายชนิด

Customers Also Purchased

                            เครื่องตัดหญ้า เป็นเครื่องช่วยตัดและลดความสูงของหญ้า โดยมีมนุษย์เป็นผู้เคลื่อนย้าย แหล่งพลังงานเป็นเครื่องยนต์สันดาป แต่ปัจจุบันนี้เครื่องตัดหญ้าที่มีขนาดใหญ่ไม่ใช่เพียงแต่มนุษย์ผู้อยู่ข้างหลังเครื่อง เพราะมีเครื่องตัดหญ้าที่เดินตามมนุษย์แล้ว ซึ่งเครื่องตัดหญ้ามีความเป็นมาที่น่าสนใจ มีประวัติการกำเนิดเครื่องตัดหญ้า ในปี 1830 วิศวะกรที่ชื่อ Edwin เขาได้สร้างมันขึ้น อันที่จริงแล้วเหตุผลของการสร้างก็คือต้องการเครื่องมือที่สามารถแทนเคียวได้เพราะเมื่อก่อนยังใช้เคียวตัดหญ้าอยู่ ถือได้ว่าช่วยทุ่นแรงได้มากทีเดียวกับการตัดหญ้าในสนามกีฬาและสวนกว้างๆ จากนั้นก็พัฒนามาเรื่อยๆ ทำให้เครื่องตัดหญ้าเบาขึ้นและเงียบขึ้น เครื่องตัดหญ้าขณะนั้นทำจากเหล็กหล่อ กลไกไม่ซับซ้อน ถัดมาก็ใช้ไอน้ำเป็นแหล่งพลังงาน แล้วก็เป็นเครื่องยนต์เบนซิน จนมาเป็นการใช้ไฟฟ้า ล่าสุดจะเป็นไร้สายใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แทน นวัตกรรมเกี่ยวกับเครื่องตัดหญ้านั้นพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่าเครื่องตัดหญ้ามีกี่แบบ

1.เครื่องตัดหญ้าแบบนั่งขับ ติดเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ไว้ ใบมีดของเครื่องตัดหญ้าอยู่ตรงใต้ตัวรถ ใบมีดมีตั้งแต่ 30 ถึง 48 นิ้ว

2.เครื่องตัดหญ้าแบบรถเข็น เครื่องยนต์ขนาดกลาง เข็นกับพื้น ใบมีดขนาด 30-48 นิ้ว

3.เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่า มีข้อได้เปรียบตรงที่ทำให้พื้นที่ๆเข้าถึงยาก  เพราะการที่เครื่องตัดหญ้าแบบเข็นเข้าไม่ถึงนั้น แต่เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่านั้นสามารถทำได้

เครื่องตัดหญ้า

เมื่อรู้จักเครื่องตัดหญ้าแบบคร่าวๆกันไปแล้ว ต่อไปมาทำความรู้จักกับใบมีดของเครื่องตัดหญ้า

1.ใบมีดแบบเกลียวหมุน (cylinder/reel) ลักษณะคือ มีใบมีดรอบแกน ลักษณะเป็นเกลียว มีใบมีด 5-6ใบ ตัดหญ้าเสมอกันทำให้งานที่ออกมาเรียบ เหมาะกับงานที่ต้องการความเรียบร้อยเป็นพิเศษ

2.ใบมีดแบบใบพัด (rotary) มีทั้งใบเดียวเดี่ยวๆและใบมีดเป็นกลุ่ม อาศัยแรงเหวี่ยงและความเร็วรอบสูงๆ หากใบมีดไม่คม ก็ต้องควรลับให้คม เพราะจะช่วยให้ตัดหญ้าได้ราบเรียบยิ่งขึ้น

3.ใบมีดแบบบินร่อน (hover mower) ไม่ค่อยนิยมเท่าไหร่ เพราะควบคุมยาก เครื่องยนต์จะลอยตัวขณะตัด ใช้เวลามาก แต่น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย ใบมีดปลายเรียว ความเร็วรอบสูง จึงเกิดแรงดันอากาศ

ทริคเกี่ยวกับการตัดหญ้า

1.ใช้เครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับพื้นที่ หากพื้นที่มีขนาดเล็กควรใช้เครื่องตัดหญ้าแบบใช้ไฟฟ้าหรือใช้แบบเดินตามก็ได้ หากพื้นที่มีขนาดกว้างควรใช้เครื่องตัดหญ้าแบบนั่งขับ หรือถ้าดูรูปทรง เครื่องตัดหญ้าบางประเภทก็เหมาะกับที่กว้าง บางประเภทก็สามารถใช้กับซอกมุมได้

2.ถ้าพื้นสนามไม่ราบเรียบ ใช้เครื่องตัดหญ้าแบบใบพัดและแบบบินร่อนจะเหมาะสมกว่าแบบเกลียวหมุน

3.ใบมีดตัดหญ้านั้นควรใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ ยิ่งพื้นที่มาก ใบมีดก็ควรจะกว้างตามด้วย

4.หากมีความจำเป็นที่ต้องตัดหญ้าช่วงฝนตก หรือว่าสนามกำลังเปียกชื้น อย่างแรกที่ไม่ควรทำเลยเด็ดขาดคือการใช้เครื่องตัดหญ้าแบบไฟฟ้า อาจจะเกิดอันตรายจากไฟดูดหรือไฟฟ้ารั่ว ถ้าใช้เครื่องตัดหญ้าแบบมีล้อหญ้าในสนามก็จะช้ำ เครื่องตัดหญ้าที่ควรใช้คือเครื่องตัดหญ้าแบบบินร่อน


ดูใบตัดหญ้าวงเดือน ได้ที่ วีดํโอนี้