สว่านไร้สาย !!

Customers Also Purchased

     สว่านไร้สายจัดเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์หลากหลาย ส่วนมากก็จะเน้นไปทางการใช้งานประเภทไขควง การใช้งานแบบสว่านนั้น สามารถทำได้ แต่ว่าถ้าใช้เป็นหน้าที่หลักอาจจะยังไม่เหมาะสมนัก เพราะสว่านไร้สายนี้ อาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ งานที่ต้องใช้กำลังมากๆยังไม่แนะนำ ควรใช้สว่านไฟฟ้าเพราะกำลังไฟสูงกว่านั่นเอง


สว่านไร้สายคืออะไร?

ตอบ สว่านที่ทำหน้าที่เป็นสว่าน(ใช้กับงานเจาะ)และไขควง(ขันสกรู) ส่วนใหญ่เน้นไขสกรูกับงานเฟอร์นิเจอร์


สว่านไร้สายต่างจากมีสายยังไง?

ตอบ แบ่งเป็นข้อได้เปรียบและเสียเปรียบดังนี้

        ข้อได้เปรียบ  เหมาะกับคนที่ทำงานสูงๆ และไกลจากปลั๊กไฟ งานนอกบ้าน งานที่สายไฟของสว่านไฟฟ้าไปไม่ถึง

        เสียเปรียบ  น้ำหนักเยอะกว่าเพราะมีแบตเตอรี่ แรงน้อยกว่า แรงบิดและกำลังไฟน้อยกว่าแบบมีสาย การใช้งานไม่ต่อเนื่องหากแบตเตอรี่หมด


สว่านไร้สายมีกี่ประเภท?

ตอบ สว่านไร้สายก็เหมือนกับสว่านไฟฟ้าธรรมดา แบ่งเป็นดังนี้

        สว่านธรรมดา ใช้เจาะไม้ เจาะเหล็ก เจาะอลูมิเนียม

        สว่านกระแทก ใช้เจาะคอนกรีต เจาะอิฐ

        สว่านโรตารี ใช้เจาะเหล็ก แยกย่อยเป็นอีก 3 แบบคือ สว่านโรตารีเจาะ สว่านโรตารีเจาะกระแทก สว่านโรตารีสกัด


สว่านไร้สายมีส่วนประกอบอะไรบ้าง?

ตอบ สว่านไร้สายถ้าแบ่งส่วนประกอบ ก็จะแบ่งได้เป็นส่วนหัวและส่วนตัว

        #ส่วนหัวมีส่วนประกอบคือ

         ดอกสว่าน     มีลักษณะเป็นเหล็กด้ามยาวพอสมควรตรงปลายเป็นเกลียวๆ มีหลายแบบมากตามประโยชน์การใช้งาน ทำหน้าที่เหมือนตะปูที่ตอกกับ  พื้นผิวเพื่อให้เกิดรูที่ต้องการ

         หัวจับดอกสว่าน   ช่วยจับดอกสว่าน หัวจับดอกสว่าน มีปลายหลายแบบเช่นกัน สามแฉก และสี่แฉก ซึ่งมีทั้งแบบที่เป็นมือหมุน และแบบที่ต้องใช้จำปาร่วมด้วย  จำปา เป็นอุปกรณ์ที่ต้องทำงานร่วมกับหัวจับดอกสว่าน มีหน้าที่ช่วยขันให้หัวจับดอกสว่าน จับดอกสว่านแน่นยิ่งขึ้น หน้าตาก็คล้ายกับดอกจำปาที่เป็นดอกไม้อยู่ อารมณ์เหมือนดอกจำปาที่มีกลีบดอกไม้ยาว กำลังตูมอยู่ แล้วมีกลีบเลี้ยงแบลงมาตั้งฉากกับดอกที่ตูม

         #ส่วนตัวมีส่วนประกอบคือ

         ตัวเครื่อง ก็คงจะคล้ายๆกับปืน มีด้ามจับพอให้ถนัดมือ

         แบตเตอรี่   เป็นแหล่งพลังงานของเครื่อง มีทั้งแบบนิกเกิลกับแบบลิเทียมไอออน แบตเตอรี่สองแบบนี้แตกต่างกัน

         แบตเตอรี่แบบนิกเกิล   บางคนก็บอกว่าเป็นแบตเตอรี่แบบโบราณ น้ำหนักมาก ต้องปล่อยให้แบตเตอรีหมดก่อนจึงจะชาร์จ ถ้าไม่อย่างนั้น แบตจะจดจำ นั่นจะทำให้เมื่อชาร์จอีกรอบ จะจุประจุได้น้อยลงกว่าเดิม เมื่อแบตเตอรีเริ่มใกล้จะหมด แรงก็จะตกไปด้วย ทำให้การทำงานต้องสะดุด เสียอารมณ์

         แบตเตอรี่แบบลิเทียมไอออน  เป็นแบตเตอรี่ที่น้ำหนักเบากว่าแบบนิกเกิลมากเลยทีเดียว แต่ไม่ต้องปล่อยให้แบตหมด แล้วค่อยชาร์จแบบ แบตเตอรี่นิกเกิล ซึ่งอยากจะแนะนำให้ ชาร์ตแบตเตอรี่เลยถ้าแบตเตอรี่ต่ำกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ เพราะป้องกันแบตเสื่อม ข้อดีของ แบตเตอรี่แบบลิเทียมไอออนคือ แรงเท่าเดิมแม้แบตเตอรี่จะเหลือเท่าไหร่ก็ตาม


สว่านไร้สายใช้งานยังไง?

ตอบ ใช้งานคล้ายกันกับยิงแม็กซ์กับบอร์ด ใส่ใส้แล้วยิง ผสมกับตอกตะปู แต่สว่านจะใส่ดอกสว่านแล้วกดตรงไก เพื่อให้มีการหมุนๆเจาะรู ซึ่งก่อนเจาะ จะเจาะอะไรก็ตาม ควรจะใช้เหล็กศูนย์ตอกก่อนเพื่อให้ได้การมาร์กไว้ว่าจะเจาะตรงไหน สามารถแก้ปัญหาพอเจาะออกมาละงานมีปัญหา จากนั้นในการใช้งานก็จับเครื่องมือให้กระชับ ซึ่งการใช้ดอกสว่านให้ตรงกับงานก็สำคัญ หากใช้ไม่ตรงกับงาน นอกจากงานจะเสียหายแล้วยังเป็นการ ไม่ถนอมดอกสว่านอีกด้วย งานที่จะต้องเจาะแบบทะลุ ควรจะมีวัสดุมารอง นอกจากเรื่องความปลอดภัยแล้วยังได้ความสวยงามของงานเป็นของแถม


สว่านไร้สายมีวิธีการดูแลยากไหม?

ตอบ ไม่ยากเลย การดูแลไม่ได้ซับซ้อน แค่ใส่ใจนิดๆหน่อย ก็สามารถถนอมเครื่องมือให้อยู่กับคุณไปนานๆได้แล้ว เมื่อใช้แล้วให้ทำความสะอาดด้วย เพราะบางทีอาจจะมีเศษจากการทำงาน ที่จะอาจเข้าไปติดในมอเตอร์ แล้วดอกสว่านใช้เสร็จให้เก็บ อย่าปล่อยคาไว้แล้วคิดว่าหากทำงานต่อจะได้ไม่เสียเวลา การที่ปล่อยให้ดอกสว่านเจออากาศนานๆย่อมไม่ดีแน่ บริเวณที่เป็นโลหะต้องใช้น้ำมันเช็ด จะได้ไม่เป็นสนิม เลี่ยงการเก็บในที่ชื้น


สว่านไร้สายควรจะเลือกซื้อแบบไหน?

ตอบ ในการใช้งานควรจะดูกำลังของโวลต์ให้เหมาะสม ถ้าใช้กับงานในบ้าน ก็ควรจะใช้กำลังประมาณ  12-18 โวลต์ เนื่องจากใช้กับงานที่ไม่ได้ต้องการใช้กำลังสูงๆ เมื่อพิจารณาจะจำนวนโวลต์ ยังมีหลายคนที่ยังเข้าใจไม่ถูกต้องอยู่ การที่จำนวนโวลต์นั้นเยอะไม่ได้แปลว่าแบตเตอรี่จะอยู่นานแต่นั่นแปลว่ากำลังและน้ำหนักเยอะเพียงเท่านั้น


ทริคเล็กๆสำหรับการใช้งานจากสว่านไร้สายให้เป็นเรื่องง่าย

ตอบ การใช้งานที่ต้องการให้ระยะห่างของงาน เป็นแถวแนวเดียวสวยงาม ควรที่จะใช้ฉากเหล็กทาบ สำหรับบางคนที่ต้องการระดับความลึกที่กำหนดไว้แต่ว่า ไม่ได้ใช้ดอกสว่านระดับสามารถใช้วิธีง่ายๆเลยโดยการพันเทปเอาไว้ตรงระดับที่ต้องการ เมื่อใช้ดอกสว่านเจาะ เทปก็จะอยู่ในงานมากขึ้นๆ จนถึงระดับที่ตั้งไว้ก็หยุดเจาะ ถ้าเจาะรูวัสดุที่เป็นเหล็กควรใช้น้ำมันหล่อลื่นเพราะจะช่วยลดแรงเสียดสี ลดความร้อน