เครื่องมือช่าง มือสอง

เครื่องมือช่าง มือสองดีหรือไม่? วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่ามันจะดีหรือไม่ดี..ของแท้/ไม่แท้... มันจะพังไหม?

        สำหรับคนเราแล้ว เราซื้ออะไรบางอย่างและด้วยเหตุผลบางอย่างเช่นกัน เพราะคนส่วนใหญ่ เลือกที่จะซื้อของหรือหาเครื่องมือ มือสอง ราคาถูกมาใช้และที่เป็นปัจจัยหลัก คือ “ราคา”เพราะยิ่งราคาถูกก็ยิ่งอยากที่จะซื้อ และปัจจัยหลายๆด้านของผู้ซื้อ เช่น งบประมาณการเงิน การนำไปใช้งานในลักษณะใด  เป็นต้น

      บางครั้งเราก็ซื้อเครื่องมือมือสอง ราคาถูก และได้คุณภาพที่ดี มีประสิทธิภาพ การใช้งานยาวนาน ทนทานสมกับราคาที่ตั้งไว้ก็มีอยู่ บางครั้งการที่ซื้อเครื่องมือมือสอง ราคาถูก แต่กลับได้คุณภาพที่ต่ำ ใช้งานไม่กี่ครั้งก็พัง ก็มีถมไป เราก็คิดว่าไม่น่าซื้อมาเลย ถ้าซื้อมาแล้วมันพังก็กลับเสียดายเงิน น่าจะซื้อมือหนึ่งที่เดียวเลย  สินค้าใหม่นั้นย่อมมีคุณภาพการใช้ยาวนานกว่าสินค้าเก่า  เพราะของเก่าๆย่อมมีการลดประสิทธิภาพการใช้งานในตัวมันเอง และเราอาจดูว่าภายนอกนั้นดูดีภายในก็ต้องดีไปด้วย แต่กลับกันข้างในนั้นมันพังไปแล้วก็ได้


เราก็ควรรู้หลักการเลือกซื้อเครื่องมือช่างมือสอง

อันดับแรก ก็เป็นเรื่องของราคา ว่าราคาประมาณนี้ เหมาะสมกับสินค้านี้หรือไม่ และเปรียบเทียบกับสินค้ามือหนึ่งว่าราคาต่างกันมากแค่ไหน

อันดับรองต่อๆมา ก็เป็นการเลือกสินค้าที่มีคุณภาพและผ่านการใช้งานมามากน้อยแค่ไหน

อันดับสุดท้ายก็จะเป็นการเปรียบเทียบสินค้าเพราะสินค้ามือสองหรือสินค้าใช้แล้วคุณภาพจะไม่เหมือนกันจะขึ้นอยู่กับเจ้าของชิ้นนั้นว่าว่าใช้งานและดูแลยังไง


เครื่องมือช่างมือหนึ่งกับมือสองต่างกันอย่างไร?

 อย่างแรกก็คือ ราคานั้นเอง ของใหม่ย่อมแพงกว่าของเก่า(แต่ถ้าราคาไม่ต่างกันเท่าไหร่ก็น่าจะซื้อสินค้ามือหนึ่งเลยจะดีกว่า)

-คุณภาพการใช้งานของเครื่องมือใหม่ ย่อมดีกว่าเครื่องเก่าๆเสมอ

-การประกันสินค้า  สินค้าใหม่มีประกัน และส่วนมากสินค้ามือสองไม่ค่อยมี

-เครื่องมือช่างมือสอง คิดว่าหาความไม่แน่นอนไม่ได้  มักมีปัญหาตามไปด้วย


          เรามาสรุปกันเลยว่า เครื่องมือช่าง มือสอง ดีหรือใหม่? ตอบได้เลยว่าซึ่งมันก็มีทั้งดีและไม่ดีบ้าง เราควรศึกษาข้อมูล คิดและพิจารณาตัดสินใจในการเลือกซื้อให้รอบคอบก่อนที่จะซื้อ