อุปกรณ์เครื่องมือช่างมีอะไรบ้าง

อุปกรณ์เครื่องมือช่างมีอะไรบ้าง

      หลายๆคนหรือช่างทั่วไปจะคุ้นเคยกับเครื่องมือช่างเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม แต่ในปัจจุบันได้มีเครื่องมือที่ทันสมัย มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ ช่างทุกคนควรศึกษาเพื่อก้าวเข้าสู่เทคโนโลยีของเครื่องมือช่างในอนาคต
     แต่อีกหลายๆคนยังเข้าไม่ถึงหรือยังไม่รู้ว่ามีเครื่องมืออะไรบ้าง แต่ละอย่างมีไว้สำหรับการใช้งานประเภทใด หลายครั้งเราก็สับสนว่างานชิ้นนี้ควรใช้เครื่องมืออะไร? เพราะว่ามีเครื่องมือช่างให้เลือกใช้งานอย่างมากมาย
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเครื่องมือช่างทั่วไปและมีการใช้งานในลักษณะใด เพื่อที่จะนำไปใช้ในชีวิตจริง


อุปกรณ์เครื่องมืองานช่าง

     เครื่องมือสำหรับตอก


ค้อน เครื่องมือสำหรับตอกหรือทุบบนวัตถุอื่น เช่น การตอกประตู ถอนตะปู การจัดชิ้นงานให้คงรูป ทุบตีทำลายวัตถุ งัดวัตถุออกจากกัน ด้วยมีหลายชนิดให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมกับลักษณะงาน

  สิ่วด้ามตอก เครื่องมือที่ใช้ตัดไม้ให้เป็นรูปร่างต่างๆโดยอาศัยการตอก (ด้วยค้อน)ใช้ในงานประติมากรรมแกะสลักไม้ แต่งขอบและมุมของไม้แต่ละชิ้น ให้ประกอบรวมกันเป็นชิ้นงาน ขุดไม้เรียบ


    เครื่องมือสำหรับเจาะ         

สว่านไฟฟ้า เครื่องมือใช้สำหรับเจาะชิ้นงานได้หลากหลาย ทั้งไม้ เหล็ก โลหะต่างๆ พลาสติก  ใช้ขันน๊อต ยิงสกรู หรือสว่านบางรุ่นสามารถเจาะปูนเจาะผนัง ทำลายวัตถุได้อีกด้วย


    เครื่องมือสำหรับวัดระยะ

ตลับเมตร เครื่องมือใช้สำหรับวัดระยะความกว้าง  ความยาว ความสูงและความหนาของวัสดุ

ฉากวัด  เครื่องมือใช้สำหรับงานวัดขนาดการสร้างมุมฉาก ตรวจสอบการได้ฉากของงานและใช้บอกระยะมีความแม่นยำสูง


     เครื่องมือสำหรับตัด

เลื่อยตัด  เครื่องมือสำหรับการตัดวัสดุได้หลากหลาย ตัดซอยชิ้นงานให้ได้ขนาดตามต้องการ เช่นไม้ ท่อพีวีซี เหล็ก โลหะ การตัดชิ้นงานขึ้นอยู่กับชนิดของเลื่อยและงานนั้นๆด้วย เลือกตามความเหมาะสม


     วัตกรรมเครื่องมือช่างที่ทันสมัย

เลเซอร์กำหนดแนวเส้น

เครื่องเลเซอร์กำหนดแนวเส้น เครื่องวัดระดับ  ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงาน  ตีเส้นระดับแนวนอน ตีเส้นระดับแนวตั้ง กำหนดวางแนว ตีเส้นวางระดับทั้งความสะดวก แม่นยำ และรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นวางแนวและมุม งานก่อผนังกำแพง งานติดตั้งฝ้าเพดาน งานติดตั้งไฟ งานกั้นห้อง กระเบื้อง ประตู หน้าต่าง และงานอื่น ๆ อีกมากมาย ได้ในเครื่องเดียวจากมืออาชีพ เพื่อมืออาชีพ

แท่นตัดองศาสไลด์ไร้สาย

เป็นแท่นตัดองศาสไลด์ไร้สาย เหมาะสำหรับงานตัดตรงและงานตัดมุมเอียงต่างๆ เช่น ไม้วงกบ ประตู หน้าต่าง กรอบรูป ตัดได้ทั้งงานไม้ บัวพลาสติก โต๊ะหมุนได้ 45 องศา ทั้งด้าานซ้าย และ ขวา  พร้อมเลเซอร์ช่วยในการนำร่องตัดชิ้นงานให้แม่นยำยิ่งขึ้น

สว่านแท่นแม่เหล็กไร้สาย

เครื่องมือใช้สำหรับการเจาะที่ต้องใช้ความเร็วสูง สามารถเจาะได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ มีประสิทธิภาพสูง  มีไฟ LED สำหรับการทำงานกับพื้นผิวที่ต้องการความสว่าง