วิธีดูแลรักษา เครื่องมือช่าง

 


    วิธีดูแลรักษา เครื่องมือช่าง

     เครื่องมือช่าง เป็นปัจจัยหนึ่งของการทำงานช่าง คือหัวใจหลักในการทำงานช่าง และยังถือได้ว่า เครื่องมือเป็นครู ของช่างทุกคน ให้การสอนและใช้ทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เช่นนั้นช่างทุกคนควรที่จะรู้ว่าเราได้ดี มีความรู้ ประสบความสำเร็จในงานเพราะใคร?? ก็เพราะ" เครื่องมือช่างนั้นเอง" เราควรรักและมีจิตสำนึกและเก็บทะนุถนอมดูแลรักษาเครื่องมือช่างไว้เป็นอย่างดี เเละเครื่องมือนั้นก็เป็นๆของๆเรา เราควรที่จะรักษาเครื่องมือนั้นๆ


     การดูแลรักษาเครื่องมือช่างนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ควรรู้วิธีบำรุงดูแลรักษาเพื่อเป็นแนวทางการใช้งานต่อไป


     วิธีดูแลรักษาเครื่องมือช่าง มีดังนี้

-ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติงาน ควรทำความเข้าใจเรียนรู้วิธีดูแลรักษา เครื่องมือช่างเสมอ

-ก่อนที่จะปฏิบัติงาน ควรตรวจเช็คตรวจสอบของเครื่องมือทุกครั้งเพื่อการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากพบว่าเครื่องมือมีการชำรุดเสียหายให้นำไปซ่อมแซมก่อนให้เรียบร้อยเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

-วิธีดูแลรักษา เครื่องมือช่างให้เหมาะสมกับลักษณะของงานนั้นๆ หากไม่ถูกต้องก็จะทำให้เครื่องมือเสื่อมสภาพหรือชำรุดได้ง่าย

-การใช้เครื่องมือที่ถูกต้องแล้วเครื่องมือเราก็จะไม่เสียหายหากใช้ผิดไม่ถูกหลักจะทำให้เกิดการเสียหายได้และยังเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเพิ่มขั้นอีกด้วย

-ก่อนเก็บเครื่องมืออุปกรณ์ ควรใช้ผ้าเช็ดให้สะอาด หากมีฝุ่นติดอยู่ข้างในก็ใช้เครื่องเป่าฝุ่นเป่าให้สะอาดหรือเป็นเครื่องมือที่เป็นโลหะควรทาน้ำมันกันสนิมด้วย

-การที่เราปฏิบัติงานเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็ต้องเก็บรักษาเครื่องมืออุปกรณ์ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยให้อยู่เป็นที่เป็นทาง ดูสะอาดอยู่เสมอและเก็บเครื่องมือในที่เหมาะสม เพื่อที่จะสามารถนำมาใช้งานในครั้งต่อไปได้สะดวก

-ควรจัดมุมเก็บเครื่องมือและแยกประเภทของของเครื่องมือไว้ประเภทเดียวกันเพื่อสะดวกในการหาเครื่องมือและยากต่อการหายอีกทั้งยังช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยสำหรับการทำงาน

-วิธีดูแลรักษาเครื่องมือช่างให้อยู่ในสภาพที่ดูใหม่สะอาดไว้เป็นอย่างดีของเหล่านั้นก็จะอยู่กับเราได้นานและสามารถใช้เครื่องมือนั้นได้อย่างยาวนาน