เครื่องมือช่างยี่ห้อไหนดี ?

           

              “เครื่องมือช่างยี่ห้อ นี้สิดีใช้มาตั้งนานแล้ว” หลายคนคงเคยได้ยินประโยคนี้เกี่ยวกับเครื่องมือช่าง ว่าให้ใช้ยี่ห้อนั้น ยี่ห้อนี้ เพราะใช้แล้วทนทาน มีประสิทธิภาพในการใช้งานอย่างดีเยี่ยม ซึ่งนั่นก็คือประสบการณ์ของแต่ละคนครับ ซึ่งแต่ละคนต้องมีประสบการณ์ในการในการใช้เครื่องมือช่างที่แตกต่างกัน คำถามก็คือว่า เราจะรู้ได้ยังไงว่าเครื่องมือช่างยี่ห้อไหนดีที่สุด โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงเครื่องมือช่างที่เป็นเครื่องมือไฟฟ้า กัน ว่าแต่ละยี่ห้อ มีความแตกต่างกันอย่างไรและผลิตภัณฑ์ ไหนคือเครื่องมือที่ดีที่สุด ?
              ต้นกำเนิดเครื่องมือช่างที่เก่าแก่ที่สุด คือเครื่องกลึง ซึ่งกำเนิดในยุคอียิปต์โบราณ นับว่าเป็นต้นแบบเครื่องมือช่าง และพัฒนา ขึ้นมาเป็นไฟฟ้าในยุด 1880 หรือยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ทำให้เครื่องมือช่างสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง โดยในช่วงก่อนสงครามโลกประเทศต่างๆก็ได้ทำการ ปฏิวัติอุตสาหกรรมทำให้เกิดผู้ผลิต เครื่องมือช่างต่างๆมากมาย โดย ประเทศญี่ปุ่นมี Makita กำเนิดในปี 1915 ฝั่งอเมริกาได้มีการผลิตเครื่องมือช่าง อย่าง Dewalt และ Milwaukee ในปี 1923 และ 1924 ตามลำดับ แต่ทางด้านเยอรมันกลับมี เครื่องมือช่างยี่ห้อ BOSCH มานานแล้วตั้งแต่ปี 1886 ซึ่งทั้ง 4 ยี่ห้อนี้ปัจจุบันถือได้ว่าเป็นยี่ห้อเครื่องมือช่างที่ดีที่สุด ขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน และเทคโนโลยีก็มีการแข่งขันกันเรื่อยมา แต่ละยี่ห้อก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันด้วย โดย ในปี 2005 นี้เองทาง ทางMilwaukee ได้ริเริ่มการใช้งาน แบตเตอรรี่ แบบ LI-ON ซึ่งทำให้ไม่ต้องใช้งานแบบเสียบสาย สะดวกยิ่งขึ้น ทำให้เครื่องมือช่าง เข้ามาอยู่ในยุคของเครื่องมือช่างแบบไร้สาย !! เปิดศักราช ใหม่แห่งวงการเครื่องมือช่าง

เครื่องมือช่างยี่ห้อไหนดี ? BOSCH MAKITA MILWAUKEE DEWALT
               ปัจจุบัน เครื่องมือช่าง 4 ยี่ห้อ ชั้นนำของโลกซึ่งได้แก่ BOSCH, MAKITA,Dewalt และ Milwaukee มียอดขายรวมกันกว่า  $33 billion (2016) และคาดว่า จะเป็น  $46 billion ในปี 2025 แต่ละยี่ห้อนั้นได้สะท้อน ขนบธรรมเนียม ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ดังเช่น ตัวแทนของประเทศนั้นๆ ซึ่งเราในฐานะของผู้ใช้ก็ควรจะหยิบเลือกเครื่องมือช่างแต่ละยี่ห้อให้เหมาะสมกับการใช้งาน ดังคำที่ว่า
คอนกรีตต้อง BOSCH / ไม้ต้อง MAKITA / เหล็กต้อง MILWAUKEE กับ Dewalt !!