เครื่องมือช่างพื้นฐาน

         ในปัจจุบันถึงแม้ว่าเทคโนโลยีการผลิตได้มีการพัฒนาไปไกลมากแล้ว มีการนำเอาเครื่องจักรกลที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการผลิต ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในโรงงานมากมาย แต่เครื่องมือช่าง ก็ยังคงมีความสำคัญอยู่และ

จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีประจำอยู่ทุกโรงงานเพราะงานซ่อมสร้างและบำรุงรักษาเครื่องจักรกลและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในโรงงานยังต้องมี เครื่องมือช่างติด อยู่ จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องมือช่างพื้นฐานเหล่านี้ในการปฎิบัติ

งาน แม้แต่ในบ้านเรือนเอง ก็ควรมีเครื่องมือช่างที่จำเป็นบางอย่างไว้ประจำบ้าน เช่น ค้อน เลื่อย ไขควง สว่านมือ คีม ประแจเลื่อน ประแจปากตาย/ประแจแหวน และตะไบ เป็นต้น เพื่อไว้ใช้งานช่างเมือจำเป็น

          ประเด็นก็คือ จะใช้เครื่องมือช่างพื้นฐานต่างๆ เหล่านี้อย่างถูกต้องได้อย่างไร ? เช่น ควรใช้ไขควงในการขันสกรูเท่านั้น ไม่ควรใช้ตอกแทนสิ่วอย่างช่างหลายคนใช้ หรือการใช้คีมล็อค (Vice-Grip Pliers) จับหัวสกรูหรือ

หัวนอต (Nut) แล้วขันสกรูแทนที่จะใช้ประแจเลื่อน ประแจปากตาย หรือประแจแหวนขัน เป็นต้น ซึ่งจะทำให้หัวนอตหรือหัวสกรูเสียรูปไป และทำให้ไม่สามารถใช้ประแจขันหัวนอตหรือสกรูได้อีกต่อไป การใช้ดอกสว่านหรือใบ

เลื่อยอย่างมากได้คือ ดอกสว่านหรือใบเลื่อยหักบ่อย กฎการใช้เครื่องมือช่าง อย่างถูกต้องก็จะไม่ทำให้เกิดความเสียหายขึ้นกับชิ้นงานหรือเครื่องมือเอง และเกิดความปลอดภัยในการปฎิบัติงานด้วย เครื่องมือช่างพื้นฐานต่างๆ ที่

จะกล่าวในที่นี้จะมีเรื่องไขควง เหล็กขีด เหล็กถ่ายแบบ เหล็กนำศูนย์ ประแจ คีม ค้อน สกัด อุปกรณ์จับยึด ปากกาจับงาน ซีแคลมป์ แคลมป์ขนาน ตะไบ เลื่อย หรือสว่าน เป็นต้น